
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: NGỮ VĂN & CTXH
----------
LÊ THỊ NIỆM
THẾ GIỚI NHÂN VẬT TRONG MỘT SỐ
TIỂU THUYẾT CỦA NGUYỄN ĐÌNH TÚ
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016

49
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ...................................................................................... 2
2.1.Tình hình nghiên cứu chung về các tác phẩm của Nguyễn Đình Tú .................... 3
2.2. Tình hình nghiên cứu về thế giới nhân vật trong một số tiểu thuyết của Nguyễn
Đình Tú ....................................................................................................................... 4
3. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 4
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 4
4.1. Đối tƣợng nghiên cứu........................................................................................... 4
4.2. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................. 4
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 4
6. Đóng góp của đề tài ................................................................................................ 5
7. Phƣơng pháp nghiên cứu......................................................................................... 5
8. Cấu trúc của khóa luận ............................................................................................ 5
NỘI DUNG ................................................................................................................. 6
CHƢƠNG I. NHÀ VĂN NGUYỄN ĐÌNH TÚ VÀ QUAN NIỆM ........................... 6
NGHỆ THUẬT VỀ CON NGƢỜI ............................................................................. 6
1.1. Nhà văn Nguyễn Đình Tú .................................................................................... 6
1.2. Quan niệm nghệ thuật về con ngƣời .................................................................... 8
CHƢƠNG II: NHÂN VẬT VÀ BỨC TRANH HIỆN THỰC ĐỜI SỐNG TRONG
MỘT SỐ TIỂU THUYẾT CỦA NGUYỄN ĐÌNH TÚ ............................................ 14
2.1. Nhân vật trong tiểu thuyết của Nguyễn Đình Tú ............................................... 14
2.1.1. Nhân vật bản năng tự nhiên ............................................................................ 14
2.1.2. Nhân vật trống rỗng, lạc loài ........................................................................... 19
2.1.3. Nhân vật giang hồ, bụi đời .............................................................................. 23
2.1.4. Nhân vật tin vào tâm linh ............................................................................... 29
2.2. Bức tranh hiện thực về đời sống của thế hệ trẻ trong một số tiểu thuyết của
Nguyễn Đình Tú ........................................................................................................ 33
2.2.1. Bức tranh hiện thực về đời sống của thế hệ trẻ ............................................... 33
2.2.2. Sự hoành hành của thế giới tội phạm .............................................................. 35

50
CHƢƠNG III: NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHÂN VẬT THÔNG QUA NGÔN
NGỮ VÀ TÂM LÍ NHÂN VẬT TRONG MỘT SỐ TIỂU THUYẾT CỦA
NGUYỄN ĐÌNH TÚ ................................................................................................. 37
3.1. Nghệ thuật xây dựng ngôn ngữ nhân vật ........................................................... 37
3.3.1. Nghệ thuật xây dựng ngôn ngữ đối thoại của nhân vật .................................. 37
3.3.2. Ngôn ngữ độc thoại và độc thoại nội tâm ....................................................... 39
3.2. Nghệ thuật xây dựng tâm lí nhân vật ................................................................. 43
KẾT LUẬN ............................................................................................................... 45
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 47

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Tiểu thuyết Việt Nam đƣơng đại đánh dấu bằng hàng loạt các tên tuổi nhƣ:
Phạm Thị Hoài, Bảo Ninh, Hồ Anh Thái, Tạ Duy Anh. Với những tác phẩm của
mình, họ đã tạo nên những bƣớc chuyển mình mạnh mẽ cho tiểu thuyết Việt Nam
đƣơng đại. Tiếp bƣớc những thế hệ ấy, những cây bút tiểu thuyết trẻ vẫn hằng ngày
khám phá những góc khuất của đời sống, con ngƣời để tìm những hƣớng đi mới
cho tiểu thuyết Việt Nam. Trong số các nhà văn trẻ thuộc thế hệ 7X nhƣ Nguyễn
Ngọc Tƣ, Đỗ Bích Thúy thì cái tên Nguyễn Đình Tú đƣợc nhắc đến nhƣ một hiện
tƣợng văn học đầy triển vọng. Anh đƣợc biết đến qua những cuốn tiểu thuyết mang
đậm thông điệp dành cho giới trẻ. Năm 2000 Nguyễn Đình Tú cho ra mắt cuốn tiểu
thuyết đầu tay Hồ Sơ một tử tù. Nhƣng đó chỉ mới là sự mở đầu cho con đƣờng viết
lách và sự thể nghiệm cuộc đời của anh. Và anh đã thực sự khẳng định tài năng văn
chƣơng của mình với bạn đọc khi ba năm liền cho ra lò ba cuốn tiểu thuyết Nháp,
Phiên bản và Kín và nhận đƣợc nhiều sự phản hồi của độc giả. Nhà văn Nguyễn
Đình Tú đã từng chia sẻ: “Văn học nói về cái mất mát để giữ gìn, nói về nước mắt
để hạnh phúc, nói về khiếm khuyết để hoàn thiện”[20;1]. Tiểu thuyết của anh thể
hiện đƣợc sự nhạy bén về tƣ duy nghệ thuật trong việc nhận thức tối đa thực trạng
suy thoái đạo đức nhân cách con ngƣời, đặc biệt là thế hệ trẻ. Lật từng trang tiểu
thuyết của Nguyễn Đình Tú ngƣời đọc có thể nhìn thấy những hiện tƣợng xã hội
đang gặm nhấm dần những lí tƣởng sống của thanh niên ngày nay nhƣ: xã hội đen,
bụi đời, đồng tính, quan hệ tập thể, giết ngƣời... Đó là những mặt trái của hiện thực
xã hội ngày nay, những mặt trái mà Nguyễn Đình Tú không thể từ chối viết về nó.
1.2 Ba cuốn tiểu thuyết Nháp, Kín và Phiên bản của Nguyễn Đình Tú ra đời
trong ba năm liền đã thể hiện đƣợc tài năng của anh. Cùng viết về một mảng đề tài,
viết về tội phạm, về giới trẻ nhƣng ẩn đằng sau mỗi tác phẩm đã gởi gắm những
thông điệp và những số phận con ngƣời khác nhau đƣợc anh thổi vào từng nhân vật.
Với cuốn tiểu thuyết Nháp, đƣợc ra đời năm 2008 là một cuốn tiểu thuyết khá độc
đáo với câu đề từ “cuộc đời nháp tôi bằng những số phận”. Tác phẩm Nháp đề cập
đến một đề tài có thể đƣợc gọi là mới đó là vấn đề tâm sinh lí và đời sống tình dục
bất thƣờng của thế hệ trẻ. Điều đó thể hiện qua sự biến đổi của Thạch. Ở Thạch là
sự ám ảnh tình dục, ám ảnh bởi sự ra đi của mẹ và ngƣời yêu. Trong Nháp thân

2
phận của các nhân vật bị đẩy tới bờ vực không có lối thoát, có nhiều lĩnh vực đƣợc
đề cập và có nhiều nhân vật đƣợc khắc họa. Khi dƣ âm của tiểu thuyết Nháp chƣa
kết thúc thì một năm sau 2009 Nguyễn Đình Tú lại cho ra đời cuốn tiểu thuyết
Phiên bản một cuốn tiểu thuyết chƣa đầy 400 trang nhƣng dƣờng nhƣ đã thâu tóm
hết những vấn đề liên quan đến thế giới tội phạm và hơn nữa là miêu tả chiều sâu
của thế giới nội tâm nhân vật. Sự tàn bạo của xã hội đen phơi bày trên từng trang
của cuốn tiểu thuyết cùng với nỗi trăn trở, day dứt khát khao rất ngƣời đƣợc mô tả
rất nhân bản. Chƣa kết thúc ở đó, không phụ lòng bạn đọc và để thể hiện tài năng
của mình “viết nhiều nhƣng không nhảm” Nguyễn Đình Tú tiếp tục cho ra đời đứa
con tinh thần của mình mang tên rất đặc biệt Kín. Ở tiểu thuyết Kín phơi bày những
hiện tƣợng tiêu cực của lớp trẻ đƣơng đại đó là sex, bụi đời, quan hệ tập thể...Ba
cuốn tiểu thuyết với ba nhan đề với ba màu sắc khác nhau nhƣng cũng đã thâu tóm
hết đƣợc một xã hội với những vấn đề phức tạp.
1.3 Nhƣ chúng ta đã biết, nhân vật là một nhân tố hàng đầu và không thể thiếu
của tác phẩm văn học, nó là sự thể hiện quan niệm nghệ thuật về con ngƣời của nhà
văn. Thông qua thế giới nhân vật, ngƣời đọc có thể thấy đƣợc tƣ tƣởng, tình cảm
của nhà văn muốn truyền tải. Qua các tiểu thuyết Nháp, Phiên bản và Kín, Nguyễn
Đình Tú đã đƣa ngƣời đọc vào các hiện thực trần trụi của đời sống, đặc biệt là giới
trẻ ngày nay. Xây dựng thế giới nhân vật ấy anh muốn ngƣời đọc thấy hết đƣợc
những vấn đề nóng hổi cuả thời đại mà lớp trẻ đang trải qua. Nhƣ vậy, có thể nói
nhân vật là một yếu tố góp phần cho sự thành công của tiểu thuyết. Hệ thống nhân
vật trong tiểu thuyết của Nguyễn Đình Tú rất đa dạng mang tính điển hình hóa của
xã hội Việt Nam đƣơng đại, đặc biệt là lớp trẻ. Qua việc xây dựng thế giới nhân vật
độc đáo giúp truyền tải đƣợc bức thông điệp của nhà văn về cuộc sống mới của giới
trẻ thời hiện đại. Việc nghiên cứu “Thế giới nhân vật trong một số tiểu thuyết của
Nguyễn Đình Tú” sẽ góp phần đánh giá những đóng góp của anh cho văn học Việt
Nam đƣơng đại và đồng thời sẽ cho bản thân những cứ liệu mới về chiều hƣớng của
nhân vật trong tiểu thuyết Việt Nam đƣơng đại.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Nguyễn Đình Tú là nhà văn 7x, một nhà văn trẻ cho nên những tác phẩm của
anh cũng đƣợc nhiều bạn đọc và giới phê bình quan tâm đánh giá, song cũng không
thật dày dặn, chủ yếu là các bài báo, một số bài giới thiệu tác phẩm...