
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
CAO THỊ THANH TUYỀN
XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP LÀM GIÀU
VỐN TỪ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC
LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 5
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2017

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành được khóa luận, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm
giúp đỡ cũng như học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các thầy cô giáo ở trường
Đại học Quảng Nam, cũng như các thầy cô ở trường Tiểu học Hùng Vương và
các bạn sinh viên cùng khóa.
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn chân thành tới cô
giáo - Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Diệp giảng viên khoa Tiểu học - Mầm non. Cô
là người đã hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong thời gian vừa qua để tôi có thể hoàn
thành khóa luận tốt nghiệp.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của các thầy cô giáo trong
khoa Tiểu học - Mầm non đã dạy dỗ, giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi trong quá
trình học tập và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp.
Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Ban giám hiệu, các thầy cô giáo
và các em học sinh ở trường Tiểu học Hùng Vương, thành phố Tam Kỳ đã tạo
điều kiện để tôi tiến hành điều tra, khảo sát và thực nghiệm.
Cuối cùng tôi xin thành cảm ơn bạn bè, gia đình, người thân đã luôn ủng
hộ tôi trong suốt thời gian qua.
Mặc dù đã cố gắng và nỗ lực hết mình nhưng với khả năng có hạn của bản
thân, chắc chắn rằng đề tài của mình vẫn còn rất nhiều thiếu sót cần bổ sung,
chỉnh sửa. Vì vậy, tôi rất mong nhận được các lời nhận xét, góp ý của quý thầy
cô và các bạn để khóa luận được hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 05 năm 2017
Sinh viên thực hiện
Cao Thị Thanh Tuyền

DANH MỤC VIẾT TẮT
STT Kí hiệu chữ viết tắt Nghĩa đầy đủ
1 BT Bài tập
2 ĐC Đối chứng
3 GV Giáo viên
4 HS Học sinh
5 HTBT Hệ thống bài tập
6 LGVT Làm giàu vốn từ
7 LTVC Luyện từ và câu
8 MRVT Mở rộng vốn từ
9 SGK Sách giáo khoa
10 SGV Sách giáo viên
11 TN Thực nghiệm

DANH MỤC BẢNG BIỂU
STT TÊN BẢNG BIỂU TRANG
1 Bảng 1.1. Nội dung dạy Luyện từ và câu trong chương
trình lớp 5
15
2 Bảng 1.2. Phương pháp, hình thức GV sử dụng khi dạy
học MRVT cho HS
17
3 Bảng 1.3. Những khó khăn chủ yếu khi dạy nội dung
về LGVT cho học sinh
18
4 Bảng 1.4. Mức độ cần thiết phải xây dựng HTBT
LGVT cho HS lớp 5
19
5 Bảng 1.5. Đánh giá hệ thống bài tập trong SGK 20
6 Bảng 1.6. Nguồn bài tập được GV sử dụng khi dạy học
LTVC
21
7 Bảng 1.7. Thời điểm sử dụng các bài tập ngoài sách
giáo khoa
23
8 Bảng 3.1. Kết quả kiểm tra đầu vào của 2 lớp TN và
ĐC
63
9 Bảng 3.2. Kết quả kiểm tra đầu ra của 2 lớp TN và ĐC 64
10 Bảng 3.3. Kết quả kiểm tra đầu vào và đầu ra của 2 lớp
thực nghiệm và đối chứng
65

DANH MỤC BIỂU ĐỒ
STT TÊN BIỂU ĐỒ TRANG
1 Biểu đồ 1.1. Mức độ cần thiết phải xây dựng HTBT
LGVT cho HS lớp 5
19
2 Biểu đồ 1.2. Đánh giá hệ thống bài tập trong SGK 20
3 Biểu đồ 1.3. Nguồn bài tập đươc sử dụng khi dạy học
LTVC
22
4 Biểu đồ 1.4. Thời điểm sử dụng các bài tập ngoài sách
giáo khoa
24
5 Biểu đồ 3.1. Biểu đồ so sánh kết quả kiểm tra đầu vào
ở 2 lớp TN và ĐC
64
6 Biểu đồ 3.2. Biểu đồ so sánh kết quả kiểm tra đầu ra ở
2 lớp TN và ĐC
65
7 Biểu đồ 3.3. Biểu đồ so sánh kết quả học tập ở 2 lớp
TN và ĐC
66