
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: NGỮ VĂN & CTXH
----------
ĐẶNG THỊ BÍCH THẢO
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VỚI
VẤN ĐỀ ĐỌC HIỂU TÁC PHẨM VĂN HỌC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Qung Nam, tháng 5 năm 2016
LI CẢM ƠN
“Gieo hạt đắng nhưng tưới bng m hôi c mt thì s cho trái ngt”
(L. Denix)
Để hoàn thành khóa lun c một quá trình gieo y tưới nước. s
c gng không ngng ngh ca bn thân, s tận tình giúp đỡ ca giáo viên
hướng dn cùng nhng li an ủi, động viên t gia đình bn trong sut quá
trình nghiên cu.
Xin gi li cảm ơn đến các thy cô giáo trong khoa Ng văn Công tác
hội đã đóng góp ý kiến, chnh sa đề cương chi tiết để tôi hoàn thành khóa lun
như ngày hôm nay.
Cảm ơn những ngưi bn thân nhng nguồn động viên tinh thn to lớn đã
giúp i đứng vng sau bao nhiêu vp ngã, chông chênh t lúc bắt đầu đến khi
hoàn thành công trình nghiên cu khoa hc này.
Đặc bit, học trò xin đưc gi li cảm ơn bờ bến đến thy giáo Ngc
By người đã trc tiếp hướng dn, tn tình ch bo hc trò trong sut quá trình
làm khóa lun.
Mt ln na xin bày t lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nht!
Xét v mt khía cạnh nào đó thì bài khóa lun này chng là so vi nhng
thành qu đóng góp của người đi trước. Nhưng để được người viết đã
phải đổ biết bao nhiêu m hôi nước mt trong những đêm thức trắng, trăn trở
để nghiên cứu suy nghĩ. Trong quá trình nghiên cu mặc đã rt c gắng để
hoàn thành nhưng không tránh khi nhng thiếu sót, rt mong s đóng góp, chỉ
bo ca quý thy cô để bài khóa lun được hoàn thiện hơn.
Qung Nam, tháng 05 năm 2016
Tác gi khóa lun
ĐẶNG TH BÍCH ĐÀO
BNG CHÚ THÍCH CH VIT TT
STT
CH VIT TT
NGHĨA
1
2
3
4
5
6
7
THPT
PPDH
GD-ĐT
GV
HS
VB
TRUNG HC PH THÔNG
PHƢƠNG PHÁP DY HC
GIÁO DC-ĐÀO TẠO
HOT ĐNG
GIÁO VIÊN
HC SINH
VĂN BN
MC LC
PHN I. M ĐẦU ............................................................................................... 1
1. do chn đ tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cu ........................................................................................ 2
3. Đối tƣng và phm vi nghiên cu ................................................................... 2
3.1. Đối tưng nghiên cu .................................................................................... 2
3.2. Phm vi nghiên cu: ...................................................................................... 2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................. 2
4.1. Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế: ....................................................... 2
4.2. Phương pháp phân tích : ............................................................................... 2
4.3. Phương pháp so sánh, đối chiếu: ................................................................. 2
4.4. Phương pháp tổng hợp: ................................................................................. 2
4.5. Phương pháp thống kê, phân loại: ................................................................ 3
5. Lch s vn đ nghiên cu ............................................................................... 3
6. Đóng góp của đ tài .......................................................................................... 3
PHN II. NỘI DUNG………………………………...........................................4
CHƢƠNG 1. NHNG VẤN Đ V ĐỌC HIU TÁC PHẨM VĂN HỌC ... 4
1.1. Quan nim v đọc hiu tác phẩm văn học ................................................... 4
1.2. Các bƣớc thc hin việc đọc hiu tác phm văn học trƣng Trung hc
ph thông ............................................................................................................... 5
1.2.1. Xác định th loi và đặc trưng của th loi .............................................. 5
1.2.2. Xác định b cc .......................................................................................... 9
1.2.3. Định hưng trong vic phân tích tác phẩm văn học ................................ 9
1.3. Hot động đọc hiu tác phẩm văn học trƣng Trung hc ph thông . 11
1.3.1. Hot đng ca giáo viên trong việc hướng dn hc sinh đọc hiu ....... 11
1.3.1.1. Yêu cu học sinh đọc đúng, chính xác ................................................. 11
1.3.1.2. ng dn học sinh đc hiu thấu đáo các từ ng, câu, các thông tin
quan trng trong tác phm ................................................................................. 12
1.3.1.3. ng dn học sinh phân tích, khái quát ý nghĩa, đánh giá nêu lên
giá tr tác phm .................................................................................................... 14
1.3.2. Hot đng ca hc sinh trong gi đọc hiu tác phẩm văn hc. ............. 16
1.3.2.1. Đọc hiu tiếp cn tác phẩm văn hc .................................................. 16
1.3.2.2. Tái hin lại hình tượng nhân vt .......................................................... 16
1.3.3.3. Phân tích, cắt nghĩa trong tác phẩm văn học ....................................... 17
CHƢƠNG 2. THC TRNG VÀ MT S GII PHÁP V VẤN Đ ĐC
HIU TÁC PHẨM VĂN HỌC TRƢỜNG TRUNG HC PH
THÔNG...............................................................................................................19
2.1. Thc trng ................................................................................................... 19
2.1.1. Thc trng đưc phn ánh qua báo chí nói chung................................. 19
2.1.2. Thc trng qua việc điều tra thc tế tại trường THPT Phan Bi Châu
Trưng THPT Trn Cao Vân Tam K Qung Nam. .................................. 20
2.2. Nguyên nhân ................................................................................................ 30
2.2.1. Nguyên nhân t phía giáo viên ................................................................ 30
2.2.2. Nguyên nhân t phía hc sinh ................................................................. 31
2.3. Gii pháp khc phc ................................................................................... 32
2.3.1. Đối vi hc sinh ......................................................................................... 32
2.3.1.1. Cần có thái độ nghiêm túc đối với môn học Ngữ văn ......................... 32
2.3.1.2. Tích cc rèn luyện các kĩ năng đọc-hiu tác phẩm văn học ................ 33
2.3.1.3. Cn làm ch hot động đọc, phát huy tính tích cc, ch động, sáng to
............................................................................................................................ 33
2.3.2. Đối vi giáo viên ........................................................................................ 34
2.3.2.1. ng dn cho hc sinh nm vng kiến thc v đọc đọc hiu tác
phẩm văn học ...................................................................................................... 34
2.3.2.2. ng dn hc sinh rèn luyện năng đọc nhẩm, đọc nhanh, đc
t, đc chậm, đc kĩ ......................................................................................... 35
2.3.2.3. ng dn hc sinh rèn luyện kĩ năng đọc din cm ......................... 36
2.3.2.4. Áp dng các hình thc đọc đầu giờ, đc trong quá trình phân tích c
phẩm, đọc khi kết thúc bài ging ........................................................................ 38
2.3.2.5. ng dn học sinh đọc tác phm nhà ............................................. 39
2.3.3. Đối với gia đình và xã hội ......................................................................... 39
2.3.3.1. Đối với gia đình ...................................................................................... 39