
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: NGỮ VĂN & CTXH
----------
LÊ THỊ ÁNH TIÊN
VẬN DỤNG QUAN ĐỂM TÍCH HỢP VÀO DẠY
HỌC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN – PHẦN VĂN HỌC
NƯỚC NGOÀI Ở TRƯỜNG THPT
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016

LỜI CẢM ƠN
Hoàn thành khóa luận tốt nghiệp là mốc đánh dấu thời gian quan
trọng trong 4 năm học Đại học tại trường Đại học Quảng Nam của sinh
viên. Để có kết quả như ngày hôm nay, em xin gởi lời cảm ơn chân thành
nhất đến thầy cô trong khoa đã truyền cho em những kiến thức, kinh
nghiệm và bài học làm người bổ ích. Đặc biệt, em xin gởi lời cảm ơn trân
trọng nhất đến thầy giáo ThsS Lê Ngọc Bảy – người đã tận tình hướng dẫn
và giúp đỡ em trong thời gian đầu bỡ ngỡ để em từng bước hoàn thành
khóa luận. Cuối cùng, em cũng cảm ơn gia đình, bạn bè tạo điều kiện và
giúp đỡ tôi vựợt qua mọi khó kawn để hoàn thành khóa luận.

MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................. 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 3
5. Lịch sử vấn đề ....................................................................................... 4
6. Đóng góp của khóa luận ........................................................................ 5
7. Bố cục khóa luận ................................................................................... 5
CHƯƠNG 1. LÝ THUYẾT QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP VÀ TÍCH HỢP
TRONG MÔN NGỮ VĂN ........................................................................... 6
1.1. Quan điểm tích hợp ............................................................................ 6
1.1.1. Khái niệm tích hợp ...................................................................... 6
1.1.2. Nguyên tắc tích hợp .................................................................... 6
1.1.3. Mục đích tích hợp ....................................................................... 8
1.1.4. Đặc điểm của dạy học tích hợp ................................................... 8
1.2. Tích hợp trong dạy học môn Ngữ văn ............................................. 12
CHƯƠNG 2. VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP VÀO DẠY HỌC
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN –PHẦN VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI Ở TRƯỜNG
THPT ........................................................................................................... 15
2.1. Nguyên tắc tích hợp dạy học phân môn đọc văn phần văn học nước
ngoài ........................................................................................................ 15
2.2. Tổ chức dạy học đọc văn phần văn học nước ngoài theo quan điểm
tích hợp .................................................................................................... 18
2.2.1. Tích hợp với giờ Tiếng Việt...................................................... 18
2.2.2. Tích hợp với giờ Làm văn ......................................................... 20

2.2.3. Tích hợp trong nội bộ phân môn đọc văn ................................. 21
CHƯƠNG 3. THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐỌC VĂN – PHẦN VĂN HỌC
NƯỚC NGOÀI ........................................................................................... 24
3.1. Bài “ Hoàng Hạc lâu tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng” của
Lý Bạch ( Ngữ văn 10, tập 1) .................................................................. 24
3.2. Bài “ Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác” của Ăng –ghen ( Ngữ văn
11, tập 2) .................................................................................................. 29
3.3. Bài “Thuốc” của Lỗ Tấn ( Ngữ văn 12, tập 2) ................................ 34
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................ 39
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 40

BẢNG VIẾT TẮT
Từ viết tắt Từ đầy đủ
GV Giáo viên
HS Học sinh
SGK Sách giáo khoa
THPT Trung học phổ thông