
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: NGỮ VĂN & CTXH
----------
LÊ THỊ ÁNH TIÊN
VẬN DỤNG QUAN ĐỂM TÍCH HỢP VÀO DẠY
HỌC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN – PHẦN VĂN HỌC
NƯỚC NGOÀI Ở TRƯỜNG THPT
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Qung Nam, tháng 5 năm 2016
LỜI CẢM ƠN
Hoàn thành khóa lun tt nghip là mc đánh du thi gian quan
trng trong 4 năm hc Đại hc ti trường Đại hc Qung Nam ca sinh
viên. Để có kết qu như ngày hôm nay, em xin gi li cm ơn chân thành
nht đến thy cô trong khoa đã truyn cho em nhng kiến thc, kinh
nghim và bài hc làm người b ích. Đặc bit, em xin gi li cm ơn trân
trng nht đến thy giáo ThsS Lê Ngc By – người đã tn tình hướng dn
và giúp đỡ em trong thi gian đầu b ng để em tng bước hoàn thành
khóa lun. Cui cùng, em cũng cm ơn gia đình, bn bè to điu kin và
giúp đỡ tôi vựợt qua mi khó kawn để hoàn thành khóa lun.
MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................. 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 3
5. Lịch sử vấn đề ....................................................................................... 4
6. Đóng góp của khóa luận ........................................................................ 5
7. Bố cục khóa luận ................................................................................... 5
CHƯƠNG 1. LÝ THUYẾT QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP VÀ TÍCH HỢP
TRONG MÔN NGỮ VĂN ........................................................................... 6
1.1. Quan điểm tích hợp ............................................................................ 6
1.1.1. Khái niệm tích hợp ...................................................................... 6
1.1.2. Nguyên tắc tích hợp .................................................................... 6
1.1.3. Mục đích tích hợp ....................................................................... 8
1.1.4. Đặc điểm của dạy học tích hợp ................................................... 8
1.2. Tích hợp trong dạy học môn Ngữ văn ............................................. 12
CHƯƠNG 2. VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP VÀO DẠY HỌC
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN –PHẦN VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI Ở TRƯỜNG
THPT ........................................................................................................... 15
2.1. Nguyên tắc tích hợp dạy học phân môn đọc văn phần văn học nước
ngoài ........................................................................................................ 15
2.2. Tổ chức dạy học đọc văn phần văn học nước ngoài theo quan điểm
tích hợp .................................................................................................... 18
2.2.1. Tích hợp với giờ Tiếng Việt...................................................... 18
2.2.2. Tích hợp với giờ Làm văn ......................................................... 20
2.2.3. Tích hợp trong nội bộ phân môn đọc văn ................................. 21
CHƯƠNG 3. THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐỌC VĂN – PHẦN VĂN HỌC
NƯỚC NGOÀI ........................................................................................... 24
3.1. Bài “ Hoàng Hạc lâu tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng” của
Lý Bạch ( Ngữ văn 10, tập 1) .................................................................. 24
3.2. Bài “ Ba cng hiến vĩ đại ca Các Mác” của Ăng –ghen ( Ngữ văn
11, tập 2) .................................................................................................. 29
3.3. Bài “Thuc” của Lỗ Tấn ( Ngữ văn 12, tập 2) ................................ 34
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................ 39
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 40
BẢNG VIẾT TẮT
Từ viết tắt Từ đầy đủ
GV Giáo viên
HS Học sinh
SGK Sách giáo khoa
THPT Trung học phổ thông