intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Võng Xuyên

Chia sẻ: Tỉnh Bách Nhiên | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

31
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh cùng tham khảo tài liệu Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Võng Xuyên để nắm chi tiết nội dung đề cương nhằm ôn tập, kiểm tra kiến thức chuẩn bị cho bài thi sắp tới đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Võng Xuyên

  1. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ II NĂM HỌC: 2020­2021 A. THƠ HIỆN ĐẠI I. Mùa xuân nho nhỏ. 1) Tác giả, tác phẩm: * Tác giả: Thanh Hải. – Thanh Hải (1930­1980) tên khai sinh là Phạm Bá Ngoãn, quê  ở  huyện Phong  Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. – Ông hoạt động văn nghệ  từ  cuối những năm kháng chiến chống Pháp. Trong  thời kỳ  chống Mỹ  cứu nước, Thanh Hải  ở lại quê hương hoạt động và là một  trong những cây bút có công xây dựng nền văn học Cách mạng ở miền Nam từ  những ngày đầu. * Tác phẩm: – Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được viết vào tháng 11/1980, không bao lâu trước   khi nhà thơ  qua đời, thể  hiện niềm yêu mến cuộc sống đất nước thiết tha và  ước nguyện của tác giả. – Bố cục: Gồm 4 phần: + Khổ 1: Cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên, đất trời + Khổ 2+3: Cảm xúc về mùa xuân của đất nước + Khổ 4+5: Suy nghĩ và ước nguyện của tác giả trước mùa xuân đất nước. + Khổ cuối: Lời ngợi ca quê hương, đất nước qua điệu dân ca xứ Huế. – Nội dung: bài thơ là tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, với  cuộc đời, thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất  nước, góp một “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc. 2) Nội dung  a) Ý nghĩa nhan đề: Mùa xuân nho nhỏ. – “Mùa xuân nho nhỏ” là một sáng tác độc đáo, một phát hiện mới mẻ của nhà   thơ. – Hình  ảnh “Mùa xuân nho nhỏ” là biểu tượng cho những gì tinh tuý, đẹp đẽ  nhất của sự sống và cuộc đời mỗi con người. – Thể  hiện quan điểm về  sự  thống nhất giữa cái riêng với cái chung, giữa cá   nhân và cộng đồng. ­– Thể  hiện nguyện  ước của nhà thơ  muốn làm một mùa xuân, nghĩa là sống   đẹp, sống với tất cả  sức sống tươi trẻ  của mình nhưng rất khiêm nhường là   một mùa xuân nhỏ  góp vào mùa xuân lớn của thiên nhiên, đất nước, của cuộc   đời chung và khát vọng sống chân thành, cao đẹp của nhà thơ. Đó cũng chính là   chủ đề của bài thơ mà nhà thơ muốn gửi gắm.
  2. I. Néi dung            Mïa xu©n nho nhá lµ tiÕng lßng tha thiÕt yªu mÕn vµ g¾n bã víi ®Êt níc,  víi cuéc ®êi; thÓ hiÖn íc nguyÖn ch©n thµnh cña nhµ th¬ ®îc cèng hiÕn cho ®Êt  níc, gãp mét “ mïa xu©n nho nhá” cña m×nh vµo mïa xu©n lín cña d©n téc. * Mïa xu©n cña thiªn nhiªn ®Êt trêi qua c¶m xóc cña nhµ th¬. ­ Bøc tranh mïa xu©n t¬i th¾m víi nh÷ng h×nh ¶nh, mµu s¾c vµ ©m thanh sèng  ®éng.  + Mét kh«ng gian cao réng víi dßng s«ng, mÆt ®Êt vµ bÇu trêi bao la. + S¾c th¾m cña mïa xu©n thÓ hiªn ë mµu xanh cña dßng s«ng, s¾c tÝm biÕc­  s¾c mµu ®Æc trng cña xø HuÕ trªn nhµnh hoa. + ¢m thanh vang väng t¬i vui cña chó chim chiÒn chiÖn hãt vang trêi. ­ C¶m xóc say sa ng©y ngÊt cña nhµ th¬ tríc khung c¶nh mïa xu©n t¬i ®Ñp, trµn  ®Çy søc sèng cña ®Êt trêi. + Nhµ th¬ ®a tay høng tõng “giät long lanh r¬i” cña mïa xu©n : cã thÓ hiÓu ®©y  lµ tõng giät ma xu©n long lanh, còng cã thÓ lµ tõng giät s¬ng mai trªn cá c©y hoa  l¸. + NghÖ thuËt Èn dô c¶m gi¸c ®∙ diÔn t¶ c¶nh s¾c tuyÖt ®Ñp : Nhµ th¬ ®a tay  høng tõng giät ©m thanh cña mïa xu©n ( g¾n víi hai c©u th¬ tríc ). TiÕng chim  ®îc c¶m nhËn b»ng thÝnh gi¸c ®îc c¶m nhËn b»ng thÞt gi¸c ®∙ thµnh h÷u h×nh  víi h×nh ¶nh “t«i ®a tay t«i høng” th× tõng “giät  long lanh” ¸nh s¸ng vµ mµu s¾c  Êy cã thÓ c¶m nhËn b»ng xóc gi¸c. *  Mïa xu©n cña ®Êt níc. ­ Mét mïa xu©n cña ®Êt níc ®ang dùng x©y vµ chiÕn ®Êu víi h×nh ¶nh “ngêi  cÇm sóng”, “ngêi ra ®ång”. ­ Mét ®Êt níc víi bao con ngêi ®ang ®em mïa xu©n ®Õn mäi miÒn  trªn ®Êt níc  qua h×nh ¶nh “Léc gi¾t ®Çy trªn lng...léc tr¶i dµi n¬ng m¹ ”. ­ Mét ®Êt níc ®ang v÷ng vµng ®i lªn trong nhÞp ®iÖu hèi h¶ vµ nh÷ng ©m thanh  x«n xao ®îc gîi ra tõ h×nh ¶nh so s¸nh kú vÜ cña thiªn nhien “§Êt níc nh v× sao ”. * Kh¸t väng, t©m nguyÖn cao ®Ñp cña nhµ th¬. ­ Kh¸t väng ®îc hoµ nhËp vµo vµo cuéc sèng cña ®Êt níc, ®îc cèng hiÕn phÇn tèt  ®Ñp dï lµ nhá bРcña m×nh cho cuéc ®êi chung. + Nhµ th¬ ®∙ dïng nh÷ng h×nh ¶nh ®Ñp cña thiªn nhiªn ®Ó nãi lªn íc nguyÖn cña  m×nh mong íc ®îc lµm “con chim hãt”; lµm “mét nhµnh hoa” ®Ó ®îc mang tiÕng  hãt, ®îc d©ng h¬ng s¾c cho ®êi. + Nh÷ng h×nh ¶nh cµnh hoa, con chim ë ®©y ®îc xuÊt hiÖn tõ khæ th¬ ®Çu ®∙  t¹o nªn sù ®èi øng chÆt chÏ vµ mang thªm ý nghÜa míi : m×nh lµ nh÷ng yÕu tè  lµm nªn mïa xu©n. 
  3. + Trong kh¸t väng khiªm nhêng cña nhµ th¬ ®∙ thÓ hiÖn mét nh©n sinh quan cao  ®Ñp : vÊn ®Ò ý nghÜa cña ®êi sèng c¸ nh©n  trong mèi quan hÖ víi céng ®ång. + Trong h×nh ¶nh mïa xu©n nho nhá, cµnh hoa, con chim hãt, nèt trÇm xao  xuyÕn, ta thÊy kh¸t väng b×nh dÞ mµ khiªm nhêng mµ rÊt ®çi tha thiÕt cña nhµ  th¬ : mçi ngêi h∙y mang ®Õn cho cuéc ®êi chung mét nÐt riªng, c¸i phÇn tinh tuý  cña m×nh dï rÊt bРnhá. II. NghÖ thuËt  ­ ThÓ th¬ 5 ch÷ gÇn víi c¸c ®iÖu ca, ®Æc biÖt lµ d©n ca miÒn Trung cã ©m h­ ëng nhÑ nhµng, tha thiÕt. ­ H×nh ¶nh th¬ tù nhiªn gi¶n dÞ giµu ý nghÜa biÓu trng kh¸i qu¸t ®îc ph¸t triÓn tõ  nh÷ng h×nh ¶nh thùc lÆp l¹i n©ng cao. ­ CÊu tø cña bµi th¬ chÆt chÏ mµ tù nhiªn dùa trªn sù ph¸t triÓn cña h×nh ¶nh mïa  xu©n : tõ mïa xu©n cña ®Êt trêi sang mïa xu©n cña ®Êt níc vµ mïa xu©n cña  mçi ngêi gãp vµo mïa xu©n lín cña dan téc. – Giọng điệu bài thơ phù hợp với cảm xúc của tác giả: Ở đoạn đầu vui, say sưa  với vẻ  đẹp của mùa xuân thiên nhiên, rồi phấn chấn, hối hả  trước khí thế  lao   động của đất nước. Và cuối cùng là trầm lắng, hơi trang nghiêm mà thiết tha  bộc bạch, tâm niệm. II. Viếng lăng Bác 1) Tác giả, tác phẩm: * Tác giả: Viễn Phương. – Viễn Phương (1928 – 2005), tên khai sinh là Phan Thanh Viễn, quê ở  tỉnh An   Giang. – Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ, ông hoạt động ở Nam Bộ , là một  trong những cây bút có mặt sớm nhất của lực lượng văn nghệ  giải phóng  ở  miền Nam thời kì chống Mĩ cứu nước. – Thơ ông thường nhỏ nhẹ, giàu tình cảm, giàu chất mộng mơ ngay trong hoàn  cảnh khốc liệt của chiến trường. – Tác phẩm tiêu biểu: Mắt sáng học trò (1970); Như mây mùa xuân (1978); Phù  sa quê mẹ(1991);… * Tác phẩm: – Hoàn cảnh sáng tác:   Bài thơ  được viết vào tháng 4 năm 1976, một năm sau  ngày giải phóng miền Nam,đất nước vừa được thống nhất. Đó cũng là khi lăng  Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa được khánh thành,nhà thơ lần đầu tiên được ra thăm  Bác.Tình cảm đối với Bác trở  thành nguồn cảm hứng để  ông sáng tác bài thơ  này. Bài thơ in trong tập thơ “Như mây mùa xuân” (1978) – Bố cục: 4 phần. + Khổ 1: Cảm xúc của nhà thơ khi đến lăng Bác
  4. + Khổ 2: Cảm xúc của nhà thơ khi đứng trước lăng Bác + Khổ 3: Cảm xúc của nhà thơ khi vào trong lăng + Khổ 4: Tâm trạng lưu luyến của nhà thơ khi rời xa lăng Bác. 2) Nội dung: I. Néi dung    ViÕng l¨ng B¸c thÓ hiÖn lßng thµnh kÝnh vµ niÒm xóc ®éng s©u s¾c cña nhµ  th¬ vµ mäi ngêi ®èi víi B¸c Hå khi vµo viÕng l¨ng Ngêi. * C¶m xóc cña nhµ th¬ khi ng¾m nh×n khung c¶nh quanh l¨ng B¸c ®îc tËp trung  thÓ hiÖn ë h×nh ¶nh hµng tre. ­ C©u th¬ ®Çu ng¾n gän nh  mét lêi th«ng b¸o nhng chøa chan c¶m xóc : t©m  tr¹ng xóc ®éng cña mét ngêi tõ chiÕn trêng miÒn Nam sau bao n¨m mong mái  b©y giê míi ®îc ra viÕng l¨ng B¸c. ­ §Õn viÕng l¨ng B¸c nhµ th¬ ®∙ gÆp h×nh ¶nh hµng tre. + Hµng tre b¸t ng¸t lµ h×nh ¶nh th©n thuéc cña lµng quª, ®Êt níc ViÖt Nam. +  Hµng tre xanh xanh ViÖt Nam  ®∙ trë thµnh mét biÓu tîng cña d©n téc ViÖt  Nam. + C©y tre ®øng th¼ng hµng trong b∙o t¸p mang ý nghÜa biÓu tîng cho søc sèng  bÒn bØ, kiªn cêng cña d©n téc tríc th¨ng trÇm lÞch sö. *  C¶m xóc cña nhµ th¬ khi ng¾m nh×n dßng ngêi vµo viÕng l¨ng B¸c. ­ CÆp h×nh ¶nh thùc vµ Èn dô sãng ®«i ®∙ kh¼ng ®Þnh c«ng lao cña B¸c Hå ®èi  víi d©n téc ViÖt Nam. + MÆt trêi ®i qua trªn l¨ng lµ h×nh ¶nh thùc cña vò trô­ mÆt trêi mang sù sèng  ®Õn cho v¹n vËt trªn tr¸i ®Êt ®∙ lµm s©u s¾c h¬n ý nghÜa cho h×nh ¶nh Èn dô ë  c©u th¬ sau. + MÆt trêi trong l¨ng lµ h×nh ¶nh Èn dô giµu ý nghÜa ; B¸c Hå lµ mÆt trêi cña  d©n téc ViÖt Nam ­ Ngêi ®∙ mang sù sèng ®Õn cho d©n téc ta. C©u th¬ võa lµm  næi bËt sù vÜ ®¹i cña B¸c võa thÓ hiÖn lßng t«n kÝnh cña ®©n téc ViÖt Nam  ®èi víi B¸c kÝnh yªu. ­ “ Dßng ngêi ®i trong th¬ng nhí” lµ h×nh ¶nh thùc lµm râ nghÜa cho h×nh ¶nh  Èn dô ®Ñp ®Çy s¸ng t¹o cña nhµ th¬. Dßng ngêi bÊt tËn ngµy ngµy vµo viÕng  l¨ng B¸c lµ trµng hoa kÕt b»ng nçi th¬ng nhí, thµnh kÝnh cña nhµ th¬ cña ngêi  ®©n ViÖt Nam kÝnh d©ng lªn vÞ cha giµ mu«n vµn kÝnh yªu. * C¶m xóc, suy nghÜ cña nhµ th¬ khi vµo l¨ng viÕng B¸c, khi ®øng bªn B¸c ­ Khung c¶nh vµ kh«ng khÝ thanh tÜnh nh ngng kÕt c¶ thêi gian vµ kh«ng gian ë  trong l¨ng B¸c. + C©u th¬ ®∙ diÔn t¶ rÊt chÝnh x¸c vµ tinh tÕ sù yªn tÜnh, trang nghiªm vµ ¸nh  s¸ng dÞu nhÑ, trong trÎo cña kh«ng gian trong l¨ng.
  5. + H×nh ¶nh vÇng tr¨ng dÞu hiÒn l¹i gîi nghix ®Õn t©m hån cao ®Ñp, s¸ng trong  cña B¸c vµ nh÷ng vÇn th¬ trµn ®Çy ¸nh tr¨ng cña Ngêi. ­ T©m tr¹ng cña nhµ th¬ khi nghÜ vÒ sù ra ®i cña Bøc Hå ®îc thÓ hiÖn thËt xóc  ®éng qua h×nh ¶nh th¬ Èn dô.  + H×nh ¶nh trêi xanh lµ m∙i m∙i ®∙ cho chóng ta c¶m nhËn : B¸c ®∙ ho¸ vµo trêi  xanh bÊt tö ®Ó cßn m∙i víi non s«ng, ®Êt níc. + Dï ®∙ tin B¸c bÊt tö nhng nhµ th¬ vÉn v« cïng ®au xãt. Nçi ®au hiÓn hiÖn,  nÆng trÜu, nhãi ®au trong t©m can nhµ th¬ ®îc béc lé trùc tiÕp qua mét dßng  th¬ gi¶n dÞ. * T©m tr¹ng lu luyÕn cña nhµ th¬ khi ph¶i xa B¸c ®Ó trë vÒ miÒn Nam. ­ Nhµ th¬ muèn ho¸ th©n, hoµ nhËp vµo c¶nh vËt ë bªn l¨ng B¸c ®Ó ®îc ë m∙i bªn  Ngêi : muèn lµm con chim cÊt tiÕng hãt, muèn lµm b«ng hoa to¶ h¬ng.  ­ Nhµ th¬ muèn lµm c©y tre trung hiÕu ­ ngêi con trung HiÕu lu«n ë   bªn B¸c  kÝnh yªu. II. NghÖ thuËt – Giọng điệu thơ  phù hợp với nội dung tình cảm, cảm xúc: vừa trang nghiêm,  sâu lắng, vừa tha thiết, đau xót, tự hào. – Thể  thơ  8 chữ, xen lẫn những dòng thơ  7 hoặc 9 chữ. Nhịp thơ  chủ  yếu là  nhịp chậm, diễn tả  sự  trang nghiêm, thành kính và những cảm xúc sâu lắng.   Riêng khổ cuối nhịp thơ nhanh hơn, phù hợp với sắc thái của niềm mong ước. – Hình  ảnh thơ  có nhiều sáng tạo, kết hợp hình  ảnh thực với hình ảnh ẩn dụ,  biểu   tượng.   Những   hình   ảnh   ẩn   dụ   –   biểu   tượng   như   “mặt   trời   trong  lăng”,”tràng hoa”,”trời xanh” vừa quen thuộc, vừa gần gũi với hình  ảnh thực,  vừa sâu sắc, có ý nghĩa khái quát và giá trị biểu cảm. Sang thu                                                                        ( H÷u ThØnh ) I. Néi dung    Sang thu cña H÷u ThØnh ®∙ thÓ hiÖn mét c¸ch tinh tÕ, gîi c¶m nh÷ng chuyÓn  biÕn nhÑ nhµng mµ râ rÖt cña ®Êt trêi tõ cuèi h¹ sang ®Çu thu. * Nh÷ng biÕn ®æi cña ®Êt trêi phót giao mïa gäi thu sang. ­ H¬ng æi b¾t ®Çu vµo ®é chÝn theo lµn giã se to¶ vµo kh«ng gian b¸o hiÖu thu  ®ang vÒ ®©u ®©y. ­ Nhµ th¬ bÊt chît nhËn ra  tÝn hiÖu cña sù chuyÓn mïa tõ ngän giã nhÑ kh« vµ  h¬i l¹nh. ­ Nhµ th¬ ngì ngµng råi b©ng khu©ng tríc phót giao mïa cña ®Êt trêi .
  6. * Nh÷ng chuyÓn biÕn trong kh«ng gian lóc thu sang ®îc c¶m nhËn b»ng nh÷ng  rung ®éng v« cïng tinh tÕ qua nhiÒu yÕu tè, nhiÒu gi¸c quan. TÊt c¶ c¶nh vËt  ®Òu cã c¶m gi¸c, tr¹ng th¸i riªng trong phót giao mïa. ­ H¬ng æi ®Çu mïa lan vµo kh«ng gian, theo lµn gi¸ nhÑ l¹nh cña ®Çu thu. ­ S¬ng ®Çu thu gi¨ng m¾c nhÑ nhµng, chuyÓn ®éng chËm chËm n¬i ®êng th«n  ngâ xãm. ­ Dßng s«ng tr«i thanh th¶n gîi lªn vΠªm dÞu cña kh«ng gian vµo thêi kh¾c giao  mïa tuyÖt ®Ñp. ­ Nh÷ng c¸nh chim còng ®∙ c¶m nhËn ®îc bíc ®i cña nµng thu mµ véi v∙ trong  buæi hoµng h«n. ­  DÊu Ên cña mïa h¹ vÉn cßn  hiÓn hiÖn trong d¸ng thu qua mét h×nh ¶nh th¬  ®Çy s¸ng t¹o “ ®¸m m©y mïa h¹ v¾t nöa m×nh sang thu”. ­ N¾ng cuèi h¹ vÉn cßn nång, cßn s¸ng nhng ®∙ nh¹t dÇn. ­ Nh÷ng ngµy giao mïa, ma µo ¹t còng bít µo ¹t, sÊm còng kh«ng tíi bÊt ngê lµm ta  ph¶i giËt m×nh. * Suy ngÉm s©u s¾c cña nhµ th¬ vÒ cuéc ®êi thÓ hiÖn qua nh÷ng h×nh ¶nh th¬  ®a nghÜa. ­ TÇng nghÜa thø nhÊt lµ h×nh ¶nh t¶ thùc vÒ thiªn nhiªn:  Lóc thu sang, bít ®i  nh÷ng tiÕng sÊm bÊt ngê nªn nh÷ng hµng c©y cæ thô kh«ng bÞ giËt m×nh v×  tiÕng sÊm. ­ TÇng ý nghÜa thø hai lµ nh÷ng suy ngÉm cña nhµ th¬ qua nh÷ng h×nh ¶nh th¬  t¶ thùc : khi con ngêi ®∙ tõng tr¶i th× còng v÷ng vµng h¬n tríc nh÷ng t¸c ®éng bÊt  thêng cña ngo¹i c¶nh, cña cuéc ®êi. II. NghÖ thuËt ­ HÖ thèng h×nh ¶nh thiªn nhiªn gÇn gòi mµ giµu c¶m xóc :  + Giã se, s¬ng, m©y, sÊm. + H¬ng æi, c¸nh chim, dßng s«ng. ­ Tõ nh÷ng gi¶n dÞ thÓ hiÖn c¶m xóc t©m tr¹ng cña con ngêi, c¶nh vËt: + Bçng, h×nh nh. + Ph¶ vµo, chïng ch×nh, dÒnh dµng, v¾t nöa m×nh. ­ Sù, rung ®éng vµ c¶m nhËn tinh tÕ cña hån th¬ nh¹y c¶m, tµi hoa. Nãi víi con                                                                        ( Y Ph¬ng ) I. Néi dung      Nãi víi con  cña Y Ph¬ng ®∙ thÓ hiÖn t×nh c¶m gia ®×nh Êm cóng, ca ngîi  truyÒn thèng cÇn cï, søc sèng m¹nh mÏ cña quª h¬ng vµ d©n téc m×nh. Bµi th¬ 
  7. còng gióp ta hiÓu thªm vÒ søc sèng vµ vΠ®Ñp t©m hån cña mét d©n téc miÒn  nói, gîi nh¾c t×nh c¶m g¾n bã víi truyÒn thèng, víi quª h¬ng vµ ý chÝ v¬n lªn  trong cuéc sèng. * T×nh th¬ng yªu cña cha mÑ, sù ®ïm bäc cña quª h¬ng ®èi víi con. ­ Con lín lªn tõng ngµy trong t×nh  yªu th¬ng, trong sù n©ng ®ãn vµ mong chê cña  cha mÑ. + T¸c ®∙ gi¶ gîi ra kh«ng khÝ gia ®×nh ®Çm Êm, quÊn quýt ngËp trµn t×nh yªu  th¬ng vµ ©m thanh tiÕng nãi cêi cña con th¬. + Tõng bíc ®i, tõng tiÕng nãi cña con ®Òu ®îc cha mÑ ch¨m chót, mõng vui ®ãn  nhËn. ­ Con ®îc trëng thµnh trong cuéc sèng lao ®éng, trong thiªn nhiªn th¬ méng vµ  nghÜa t×nh cña quª h¬ng. + Cuéc sèng lao ®éng cÇn cï, t¬i vui cña ngêi ®ång m×nh ®îc gîi lªn qua nh÷ng  h×nh ®Ñp víi c¸c thao t¸c lao ®éng “®an lê cµi nan hoa­ v¸ch nhµ ken c©u h¸t ”. + Rõng nói quª h¬ng thËt th¬ méng vµ nghÜa t×nh, thiªn nhiªn Êy ®∙ che trë, ®∙  nu«i dìng con ngêi vÒ c¶ t©m hån vµ lèi sèng. * Nh÷ng phÈm chÊt cao ®Ñp cña ngêi ®ång m×nh vµ mong íc cña ngêi cha qua  lêi t©m t×nh víi con : ngêi cha muèn truyÒn cho con lßng tù hµo vÒ søc sèng  m¹nh mÏ, bÒn bØ, vÒ truyÒn thèng cao ®Ñp cña quª h¬ng vµ niÒm tù tin khi bíc  vµo ®êi. ­ Nh÷ng phÈm chÊt ®Æc trng cao ®Ñp cña con ngêi miÒn nói. + Ngêi ®ång m×nh sèng vÊt v¶ nhng  v« cïng m¹nh mÏ. + Ngêi ®ång m×nh lµ nh÷ng con ngêi kiªn tr×, thuû chung bÒn bØ g¾n bã víi quª  h¬ng dÉu quª h¬ng cßn cùc nhäc, ®ãi nghÌo. Nãi vÒ phÈm chÊt cña “ngêi ®ång  m×nh ”, ngêi cha mong muèn con cã nghÜa t×nh, chung thuû víi quª h¬ng, biÕt  chÊp nhËn vµ vît qua thö th¸ch gian nan b»ng ý chÝ vµ niÒm tin cña chÝnh  m×nh. + Ngêi ®ång m×nh ch©n chÊt, hiÒn lµnh, mµ cã t©m hån kho¸ng ®¹t. + Ngêi ®ång m×nh ch©n thËt, méc m¹c giµu ý chÝ vµ niÒm tin kh«ng hÌ nhá bР vÒ t©m hån, s½n sµng ®èi mÆt víi mu«n vµn khã kh¨n, thö th¸ch cña sèng ®Ó  x©y dùng quª h¬ng.  + Ngêi miÒn nói lao ®éng cÇn cï vµ giµu søc s¸ng t¹o víi kh¸t väng sèng  tù lËp.  Tõ ®ã ngêi cha mong muèn con biÕt tù hµo víi truyÒn thèng quª h¬ng, dÆn dß  con cÇn tù tin mµ v÷ng bíc trªn ®êng ®êi. II. NghÖ thuËt  ­ C¸ch diÔn t¶ ®éc ®¸o, c¸ch t duy giµu h×nh ¶nh  cña ngêi miÒn nói.
  8.  ­ Giäng ®iÖu tha thiÕt tr×u mÕn thÓ hiÖn qua c¸c c©u c¶m th¸n (yªu l¾m con  íi ! ; th¬ng l¸m con ¬i), lêi t©m t×nh dÆn dß (Cha vÉn muèn; ch¼ng mÊy ai nhá  bР®©u con; nghe con). ­ X©y dùng c¸c h×nh ¶nh cô thÓ cã tÝnh kh¸i qu¸t, méc m¹c vµ giµu chÊt th¬. B. VĂN NGHỊ LUẬN XàHÔI 1) Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống: a) Cở sở của một bài nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống: b) Khái niệm, đặc điểm và yêu cầu của bài nghị  luận về  một sự  việc hiện   tượng đời sống: c) Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống: * Các bước làm bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống: ­ Bước 1: Tìm hiểu đề và tìm ý    + Tìm hiểu đề: Tức là tìm hiểu những yêu cầu về  nội dung và hình thức của   bài viết. Sự  việc hiện tượng cần nghị  luận là gì. (Xác định luận điểm tổng   quát).    + Tìm ý: Tức là tìm những ý chính sẽ  triển khai trong bài văn. (Các định luật   điểm cần triển khai để làm sáng tỏ luận điểm tổng quát). ­ Bước 2: Lập dàn ý bổ sung dàn ý + Mở bài: Giới thiệu sự việc hiện tượng cần luận (Nêu luận điểm tổng quát).    + Thân bài: Lần lượt làm sáng tỏ các luận điểm bằng lí lẽ và dẫn chứng (Sự  việc hiện tượng cần nghị  luận qua liên hệ  thực tế  phân tích các mặt đánh giá   nhận định).     + Kết bài: Khẳng định lại sự việc hiện tượng cần nghị luận. ­ Bước 3: Viết bài hoàn chỉnh. ­ Bước 4: Kiểm tra và sửa chữa văn bản. * Bố cục của bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống: ­ Mở bài: Giới thiệu sự việc hiện tượng cần luận (Nêu luận điểm tổng quát). ­ Thân bài: + Gọi tên sự việc hiện tượng cần nghị luận. + Chỉ ra các biểu hiện cụ thể của sự việc hiện tượng cần nghị luận. + Phân tích nguyên nhân của sự việc hiện tượng cần nghị luận. + Chỉ ra hậu quả hoặc ích lợi của sự việc hiện tượng cần nghị luận. + Đề xuất các biện pháp phát huy hoặc khắc phục. Bày tỏ ý kiến cá nhân. ­ Kết bài:  + Khẳng định lại sự việc hiện tượng cần nghị luận. + Liên hệ bản thân. 2) Nghị luận về một vẫn đề tư tưởng đạo lí:
  9. a) Cơ sở của một bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí: b) Khái niệm, đặc điểm và yêu cầu của bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí: c) Bố cục của bài văn nghị luận về vẫn đề tư tưởng, đạo lí (Giáo viên giúp học  sinh ôn tập lại bố cục cơ bản): ­ Mở  bài: Giới thiệu sự  việc hiện tượng cần nghị  luận (nêu luận điểm tổng  quát). ­ Thân bài:  + Giải thích khái niệm trả lời câu hỏi là gì?  + Chỉ ra biểu hiện cụ thể của tư tưởng của đạo lí cần nghị luận. + Phân tích nguồn gốc, nguyên nhân của tư tưởng của đạo lí cần nghị luận. + Chỉ ra mặt đúng sai, lợi hại của tư tưởng đạo lý cần nghị luận. + Đề xuất các biện pháp phát huy hoặc khắc phục bày tỏ ý kiến cá nhân. ­ Kết bài: Khẳng định giá trị của tư tưởng đạo lý cần nghị luận. C.CÂU HỎI TỔNG HỢP ĐỀ ĐỌC­ HIỂU VIẾT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN XàHỘI Đề 1: Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Rễ sâu ai biết là hoa  Xoắn đau núm ruột làm ra nụ cười.  Im trong lòng đất rối bời  Chắt chiu từng giọt, từng lời lặng im.  Uống từng giọt nước đời quên  Ăn từng thớ đá dựng nên sắc hồng  Nở rồi, trông dễ như không  Một vùng sáng đọng, một vùng hương bay.  Tụ, tan màu sắc một ngày  Mặt trời hôm, mặt trời mai ngoảnh cười  Bắt đầu từ rễ em ơi!                                                  (Chế Lan Viên, Rễ…hoa) 1. (1,0đ) Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt chính ?  Để tạo nên hoa, hình tượng rễ trong bài thơ đã phải trải qua những gì?                 2. (0,5đ) ): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ sau:                                            “Rễ sâu ai biết là hoa                                       Xoắn đau núm ruột làm ra nụ cười?   3. (2,0đ) Qua sự nhọc nhằn của rễ, bài thơ gợi nhớ tình cảm đạo lí nào? Hãy viết  đoạn văn  ngắn có độ dài 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về tình cảm  đạo lí đó?  Đề 2: Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: ĐÔI TAI CỦA TÂM HỒN
  10. Một cô bé vừa gầy vừa thấp bị thầy giáo loại khỏi dàn đồng ca. Cũng chỉ   tại cô bé ấy lúc nào cũng chỉ mặc mỗi bộ quần áo vừa bẩn, vừa cũ lại vừa rộng   nữa. Cô bé buồn tủi ngồi khóc một mình trong công viên. Cô bé nghĩ: Tại sao   mình lại không được hát? Chẳng lẽ  mình hát tồi đến thế  sao? Cô bé nghĩ mãi   rồi cô cất giọng hát khe khẽ. Cô bé cứ hát hết bài này đến bài khác cho đến khi   mệt lả mới thôi. ­ Cháu hát hay quá, một giọng nói vang lên: “Cảm  ơn cháu, cháu gái bé nhỏ,   cháu đã cho ta cả  một buổi chiều thật vui vẻ”. Cô bé ngẩn người. Người vừa   khen cô bé là một ông cụ tóc bạc trắng. Ông cụ nói xong liền chậm rãi bước đi. Hôm sau, khi cô bé tới công viên đã thấy ông già ngồi ở chiếc ghế đá hôm   trước. Khuôn mặt hiền từ mỉm cười chào cô bé. Cô lại hát, cụ già vẫn chăm chú   lắng nghe. Ông vỗ tay lớn: “Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ của ta, cháu hát hay   quá!” Nói xong cụ già lại một mình chậm rãi bước đi. Như vậy, nhiều năm trôi   qua, cô bé giờ  đây đã trở  thành một ca sĩ nổi tiếng. Cô gái vẫn không quên cụ   già ngồi tựa lưng vào thành ghế đá trong công viên nghe cô hát. Một buổi chiều   mùa đông, cô đến công viên tìm cụ  nhưng  ở  đó chỉ  còn lại chiếc ghế  đá trống   không. Cô hỏi mọi người trong công viên về ông cụ: ­ Ông cụ  bị  điếc  ấy  ư? Ông  ấy đã qua đời rồi, một người trong công viên nói   với cô. Cô gái sững người, bật khóc. Hóa ra, bao nhiêu năm nay, tiếng hát của cô luôn   được khích lệ bởi một đôi tai đặc biệt: đôi tai của tâm hồn. 1.(0,5đ) Phương thức biểu đạt chính và ngôi kể của văn bản trên? 2.(0,5đ) Tình huống bất ngờ trong câu chuyện là sự việc nào? 3. (0,5đ)Ý nghĩa mà câu chuyện gửi tới chúng ta là gì? 4. (2,0đ) Từ nội dung của câu chuyện trên và hiểu biết xã hội của bản thân, hãy  viết đoạn văn  ngắn có độ dài 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý  nghĩa mà câu chuyện muốn gửi tới chúng ta?  Đề 3:      Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới:                    … “ Ước làm một hạt phù sa                     Ước làm một tiếng chim ca xanh trời                           Ước làm tia nắng vàng tươi                     Ước làm một hạt mưa rơi, đâm chồi”.                                     (“Xin làm hạt phù sa”­ Lê Cảnh Nhạc) a. Xác định thể thơ?  Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ? b. Đoạn thơ gợi cho em liên tưởng tới bài thơ nào đã được học trong chương  trình Ngữ Văn 9? Nêu tên tác giả, tác phẩm? c. Nêu nội dung chính của đoạn thơ?
  11. d. (2,0đ) Từ nội dung của đoạn thơ trên và hiểu biết xã hội của bản thân, hãy  viết đoạn văn  ngắn có độ dài 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về  sức mạnh của ước mơ?  Đề 4: Đọc kĩ mẩu chuyện sau và trả lời các câu hỏi: NGƯỜI ĂN XIN Một   người   ăn   xin   đã   già.   Đôi   mắt   ông   đỏ   hoe,   nước   mắt   ông   giàn   giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.  Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn  tay,   chẳng  có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế  nào.  Bàn tay tôi run   run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông : ­  Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả. Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười : ­ Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. Khi ấy tôi chợt hiểu ra : Cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của  ông.                                                                                              (Theo Tuốc­ghê­nhép) a, Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên? b, Phân tích cấu tạo ngữ pháp câu sau: Cháu ơi, cảm ơn cháu! Xét theo mục đích nói câu trên thuộc kiểu câu gì? c. Từ nội dung của câu chuyện trên và hiểu biết xã hội của bản thân, hãy viết  đoạn văn  ngắn có độ dài 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về thông  điệp mà tác giả gửi gắm qua câu chuyện?  (sức mạnh của lời cảm ơn hoặc xin  lỗi; vấn đề cho & nhận trong cuộc sông hôm nay?  ĐỀ ĐỌC­ HIỂU VIẾT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN VĂN HỌC Câu 1. Chép lại chính xác hai khổ thơ thể hiện cảm xúc của tác giả  trước vẻ  đẹp và sức sống của mùa xuân đất nước trong bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của  Thanh Hải. Nêu chủ đề của bài thơ. Câu 2. Từ  “lao xao” có thể  thay thế  cho từ  “xôn xao”  trong đoạn thơ  được  không? Vì sao? Trong câu thơ: “Đất nước như  vì sao/ Cứ  đi lên phía trước”.  nhà thơ đã sử dụng phép tu từ gì? Nêu rõ hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu  từ ấy. Câu 3 :  Nêu ý nghĩa nhan đề  bài thơ, từ  đó liên hệ  tới mối quan hệ  với tác  phẩm. Câu 4: Em biết những bài thơ nào về mùa xuân trong thơ ca Việt Nam ? Hãy ghi   lại một số  câu thơ  hay trong những bài thơ   ấy. Nhận xét về  sự  sáng tạo của  Thanh Hải trong hình ảnh Mùa xuân nhơ nhỏ.
  12. Câu 5. Dựa vào hai khổ  thơ  đã chép, hãy viết một đoạn văn (khoảng 12 câu)   theo cách diễn dịch. Trong đó có sử  dụng phép nối và một câu có thành phần  cảm thán để  làm rõ cảm xúc của tác giả  trước vẻ  đẹp và sức sống của mùa   xuân đất nước (Gạch dưới thành phần cảm thán và từ ngữ dùng làm phép nối) GỢI Ý:  Câu 1 :  ­ Chép chính xác khổ thơ 2 và 3 bài thơ  "Mùa xuân nho nhỏ". Nêu chủ  đề  bài   thơ: bài thơ  thể  hiện tình yêu thiên nhiên,  yêu đất nước, yêu cuộc sống tha  thiết của nhà thơ  và  ước nguyện chân thành góp mùa xuân nho nhỏ  của đời   mình vào cuộc đời chung, cho đất nước.  Câu 2 : ­ Từ "lao xao" không thể thay thế cho từ '  xôn xao " vì tuy cả 2 từ đều là từ láy  mô phỏng âm thanh nhưng từ  “xôn xao  " gợi tả  được âm thanh và có cả  âm  vang của một tấm lòng, không chỉ  tả  cảnh mà còn tả  tình trong cảnh. Nhịp   điệu của hai câu thơ là nhịp điệu của mùa xuân, của con người ra trận, ra đồng   và cũng là nhịp điệu náo nức, xôn xao sung sướng trong lòng của mọi người và  của chính nhà thơ.  ­ Trong câu thơ: “Đất nước như vì sao/ Cứ đi lên phía trước " nhà thơ sử dụng  phép tu từ nhân hoá và so sánh ­ Tác dụng: thể  hiện niềm tự  hào trước vẻ  đẹp tráng lệ  và khẳng định sự  trường tồn của đất nước.; thể hiện niềm tin vào sức sống và thế đi lên của đất   nước. trong thời đại mới  Câu 3 :  ­ Mùa xuân nho nhỏ là một sáng tác độc đáo, một phát hiện mới mẻ của nhà thơ. ­ Hình ảnh “mùa xuân nho nhỏ” là biểu tượng cho những gì tinh túy, đẹp đẽ  nhất của sự sống và cuộc đời mỗi con người. ­ Sự hòa quyện giữa cái chung và cái riêng, giữa mối quan hệ cá nhân và cộng  đồng. ­ Bài thơ thể hiện nguyện ước của nhà thơ, muốn làm một mùa xuân, nghĩa là  sống đẹp sống với tất cả sức sống tươi trẻ của mình rất khiêm nhường. Mong  ước nhỏ nhoi, giản dị được cống hiến cho cuộc đời, cho đất nước. Đó là chủ đề  mà bài thơ mà nhà thơ muốn gửi gắm. Câu 4 :  Ví dụ những bài thơ về mùa xuân : Mộ xuân tức sự (Nguyễn Trãi), Mưa xuân,  Mùa xuân xanh (Nguyễn Bính), Mùa xuân chín (Hàn Mặc Tứ). Em tìm đọc  những bài thơ nêu trên và tìm thêm những bài thơ khác về mùa xuân trong các  tuyển tập thơ Việt Nam. Chép lại một số câu đặc sắc.
  13. Mùa xuân nho nhỏ là một sáng tạo độc đáo của Thanh Hải, góp vào các hình ảnh  mùa xuân trong thơ ca. Cái đặc sắc ở đây là hình ảnh Mùa xuân nho nhỏ. Đó là  biểu tượng cho những gì tinh tuý, đẹp đẽ nhất của sự sống và cuộc đời mỗi con  người. Hình ảnh này thể hiện quan niệm về sự thông nhát giữa cái riêng và cái  chung, giữa cá nhân yà cộng đồng. Câu 5:  ­ Viết đoạn văn diễn dịch, câu chủ đề đủ ý ở vị trí đầu đoạn  ­ Có sử dụng: + Phép nối để liên kết câu+ Câu có thành phần biệt lập cảm thán  ­ Nội dung: Các câu văn đúng ngữ pháp, không mắc lỗi diễn đạt thông thường   (lỗi chính ta, viết tắt, dùng từ. . . ), các câu văn liên kết chặt chẽ, đủ  lí lẽ  và  dẫn chứng đểlàm rõ ý khái quát: cảm xúc trước vẻ  đẹp và sức sống của mùa  xuân đất nước của nhàthơ Thanh Hải  Gợi ý cụ thể :  ­ Đoạn thơ mở đầu bằng hai hình ảnh tương ứng với hai nhiệm vụ +  Người  cầm súng, những người chiến sĩ đang ngày đêm chiến đấu bảo vệ  Tổ  quốc,  mùa xuân như tiếp thêm sức mạnh cho họ, hiện lên qua những cành lộc hái trên  mũ, giắt trên lưng. Họ  ra đi đem theo cả  mùa xuân ra trận hay họ  đang chiến  đấu để bảo vệ mùa xuân của Tổ quốc. + Người nông dân, những người lao động, sức xuân như  đang hiện diện trong   tâm hồn, trong cơ  thể  họ, tiếp thêm cho họ  trong công cuộc xây dựng đất  nước. Mùa xuân đến với họ  qua những cây mạ  xanh tươi non như  hứa hẹn một vụ  mùa bội thu. Họ như  mang sự hồi sinh cho mảnh đất còn khét khói bom, khói  đạn, còn xác những mảnh gang, mảnh thép. Họ  chính là những con người đã  mang đến mùa xuân cho đất nước. + Tác giả  sử  dụng biện pháp lặp cấu trúc câu, giúp câu thơ  có nhịp điệu sôi   động của ngày hội mùa xuân. Từ "lộc" thể hiện trời, sức xuân như bao phủ lên  đất nước.  ­ Hai câu thơ tiếp: + Biện pháp lặp cấu trúc câu "tất cả  như", hai từ láy tượng hình, tượng thanh  "xôn xao, hối hả" tô đậm thêm không khí khẩn trương, bận rộn của cả  nước   trong những ngày đầu giành được độc lập, nhịp sống lao động diễn ra không  ngừng nghỉ.  ­ Bốn câu thơ  cuối: Từ  những con người cụ  thể, nhà thơ  nghĩ  về  đất nước  trong cảm nhận khái quát với bao tình cảm vừa thương xót vừa tự hào + Chặng đường của đất nước với 4000 năm trường tồn, lúc suy vong, lúc hưng   thịnh với bao thử  thách vất vả  và gian lao. Trong thời gian đó, nhân dân ta từ 
  14. thế hệ này qua thế hệ khác đã đem xương máu, mồ hôi, lòng quả cảm và tinh   thần yêu nước để xây dựng và bảo vệ đất nước. + “đất nước như vì sao " là một hình ảnh so sánh đẹp và đầy ý nghĩa: Sao là   nguồn sáng lấp lánh, là vẻ đẹp bầu trời, vĩnh hằng trong không gian thời gian.  So sánh đất nước với vì sao là biểu lộ  niềm tự  hào với đất nước Việt nam   anh hùng, giàu đẹp, khẳng định sự trường tồn của dân tộc. + "Cứ  đi lên phía  trước”  là cách nói nhân hoá khẳng định hành trang đi tới   tương lai của dân tộc ta không một thế  lực nào có thể  ngăn cản được. Ba   tiếng "cứ  đi lên " thể  hiện chí khí, quyết tâm và niềm tin sắt đá của dân tộc   để xây dựng một đất nước giàu mạnh. ĐỀ 2: Cho khổ thơ:       Đất nước bốn ngàn năm                                                 .....Cứ đi lên phía trước                                                       (Trích “Mùa xuân nho nhỏ” – Thanh Hải ) Câu hỏi: 1. Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ và cho biết hoàn cảnh ấy gắn bó như thế nào   với quan niệm sống của tác giả ? 2. Mạch cảm xúc của bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được triển khai như thế nào? 3. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được kết thúc bằng một khổ  thơ  – khúc ca rộn   ràng ngợi ca quê hương đất nước. Chép chính xác khổ thơ ấy và qua đó em hiểu  được vẻ đẹp gì trong tâm hồn tác giả ? 4. Hãy viết đoạn văn quy nạp khoảng 12 câu phân tích khổ thơ trên. Trong đoạn  văn có sử dụng câu ghép và phép nối để  liên kết ( gạch chân dưới câu ghép đó   và từ ngữ dùng làm phép nối ) GỢI Ý:  1. ­ HCST: 11/1980, khi tác giả đang nằm trên giường bệnh (hoặc tác giả đang ở  trong những ngày cuối đời) ­ HCST gắn bó chặt chẽ với quan niệm sống của tác giả: Trên giường bệnh, t/g   vẫn nghĩ đến dân tộc, đất nước thể hiện quan niệm sống phải được cống hiến   cho đất nước, góp sức nhỏ của  mình vào cái chung của cả dân tộc 2. ­ Mạch cảm xúc: từ  ngợi ca mùa xuân thiên nhiên, mở  rộng ra mùa xuân quê  hương đất nước, lắng sâu vào suy tư ước nguyện và kết thúc trong khúc ca rộn  ràng ca ngợi quê hương 3­ Chép chính xác khổ thơ kết thúc ­ Vẻ đẹp tâm hồn tác giả: Lạc quan, tha thiết yêu cuộc sống, yêu quê hương 4. Nội dung: ­ Khổ  thơ  mở  đầu với hình  ảnh “Đất nước bốn nghìn năm”, với số  từ  cụ  thể  “bốn nghìn” đã nhấn mạnh quãng thời gian phát triển lâu dài của đất nước
  15. ­  Nghệ  thuật nhân hóa với hình  ảnh đất nước “vất vả  và gian lao” gợi sự  khó   khăn, thử thách nhưng vẫn mãi trường tồn của đất nước ­ Hình ảnh so sánh “Đất nước như vì sao” + Sao là thiên nhiên, nguồn sáng lấp lánh, vẻ đẹp vĩnh  hằng của vũ trụ + Hình ảnh rạng ngời của lá cờ Tổ quốc  Niềm tự hào của tác giả về đất nước, về tương lai tươi sáng ­ Phụ  từ  “cứ” kết hợp động từ  “đi lên”: quyết tâm cao độ, hiên ngang, tiến lên   mọi thử thách của nhân dân, đất nước  Cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân của đất nước ĐỀ 3: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi "Ta làm con chim hót .....                                   Dù là khi tóc bạc".    (Ngữ văn 9, tập 2) Câu hỏi:  Câu 1:  Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm nào? Tác giả của đoạn thơ trên là   ai? Câu 2:  Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên. Câu 3: Các hình ảnh "con chim", "một cành hoa", "một nốt trầm" có những đặc  điểm gì giống nhau? Câu 4: Hãy xác định 2 biện pháp tu từ chính được tác giả sử dụng trong đoạn  thơ và phân tích hiệu quả nghệ thuật của chúng. Câu 5: Từ ngữ liệu trên, hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 200 từ về lẽ sống của  thanh niên trong trong thời đại ngày nay. GỢI Ý Câu 1: Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm: Mùa xuân nho nhỏ,Tác giả Thanh  Hải  Câu 2: Nội dung chính của đoạn thơ là khát vọng mãnh liệt của nhà thơ khi  muốn hóa thân mình thành một “mùa xuân nho nhỏ” lặng lẽ tỏa hương cho đời  để cống hiến cho đất nước, nhân dân những điều cao đẹp. Câu 3. Các hình ảnh con chim, một cành hoa, một nốt trầm có những đặc điểm  giống nhau: ­Là những hình ảnh bình dị, khiêm nhường của thiên nhiên, cuộc sống mang lại  niềm vui, vẻ đẹp cho đời một cách tự nhiên. ­Là những hình ảnh mang ước nguyện chân thành, tha thiết của nhà thơ: được  cống hiến những gì tốt đẹp, dù nhỏ bé, đơn sơ cho cuộc đời chung. Câu 4: Phép điệp ngữ: “ta làm”, “dù là”. 
  16. ­ Tác dụng: góp phần khẳng định tình cảm và trách nhiệm của nhà thơ đối với  đất nước, nhân dân. Phép ẩn dụ “mùa xuân nho nhỏ” là khát vọng dâng hiến,  cống hiến cho đời. Câu 5. 1. Yêu cầu về kĩ năng và hình thức: Yêu câu viết được đoạn văn khoảng 200  từ   diến dạt lưu loát, văn phong trong sáng, có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả,   chữ  viết đẹp, dùng từ, đặt câu đúng. 2. Yêu cầu về nội dung: Chấp nhận những suy nghĩ khác nhau miễn là có sức  thuyết phục. Dưới đây là một số gợi ý cơ bản ­ Dâng cho đời là lẽ sống biết cống hiến một cách tự nguyện, chân thành những  gì tốt đẹp nhất cho cuộc đời chung. ­ Đó là lẽ sống có ý nghĩa tích cực, mang lại niềm hạnh phúc cho chính mình,  cho xã hội, xuất phát từ ý thức trách nhiệm, từ tình yêu với cuộc đời. Nhiều bạn  trẻ ngày nay có lối sống đẹp đẽ ấy. (nêu một vài dẫn chứng) ­ Xác định nhận thức, hành động đúng cho mọi người. Sống cho đời nhưng  không cần ồn ào, phô trương; không nên làm mất đi bản sắc riêng của mình thì  mới thực sự có ý nghĩa. Đề 4:  Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi « Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng. » (Trích Viếng lăng Bác, Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục) Câu hỏi :  Câu 1. Tác giả của khổ thơ trên là ai?  Phần in đậm trong câu thơ: Ôi! Hàng tre  xanh xanh Việt Nam là thành phần biệt lập cảm thán hay câu cảm thán? Câu 2. Chỉ ra sự khác nhau về ý nghĩa giữa hình ảnh hàng tre bát ngát ở câu thơ  thứ hai (Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát) và cây tre trung hiếu ở câu cuối   (Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này) của bài thơ. Câu 3. Việc lặp lại một hình  ảnh (chi tiết)  ở  đầu và cuối tác phẩm tương tự  như  trên còn thấy trong nhiều bài thơ  khác. Kể  tên một bài thơ  mà em đã học  (ghi rõ tên tác giả) có đặc điểm đó. Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 10 câu) theo cách lập luận diễn dịch làm rõ  tâm trạng, cảm xúc của tác giả ở khổ thơ trên, trong đó có sử dụng phép nối để  liên kết và một câu ghép (gạch dưới câu ghép và từ ngữ dùng làm phép nối).
  17. GỢI Ý:  Câu 1.– Tên tác giả: Viễn Phương (Phan Thanh Viễn)  – Câu cảm thán: Ôi!  Câu 2. ­ Hình ảnh: ” hàng tre bát ngát” (câu 2) có ý nghĩa thực, Hình  ảnh lăng Bác tạo cảm giác thân thuộc gần gũi, vì có sự  xuất hiện của  "hàng tre ". Hai sắc thái được diễn tả là 'bát ngát" và "xanh xanh" để  bao quát  không gian rộng, thoáng và yên bình, không gian mở  ra ngút ngát. Thăm Bác,   nhìn thấy hàng tre cũng là lúc tác giả  nói lên cảm giác xúc động mãnh liệt về  hình  ảnh biểu tượng của dân tộc. Thán từ  "Ôi !" cùng với cảm nhận dáng tre  "đứng thẳng hàng" nghiêm trang cũng tạo nên cảm giác thành kính thiêng liêng   trước lăng Bác. Không những thế, tư thế "đứng thẳng hàng" còn đặt trong thế  đối lập với "bão táp mưa sa"gợi lên phẩm chất của tre dẻo dai, cứng cáp bền  bỉ, cũng là tư thế hiên ngang của dân tộc vượt qua bao thử thách gian lao để đi   đến thắng lợi vinh quang. Để  từ  đó, tác giả  như  cảm nhận giây phút về  bên   Bác, có toàn thể dân tộc cùng canh giấc ngủ cho Người. ­  Hình ảnh “cây tre trung hiếu” có ý nghĩa tượng trưng (ẩn dụ) cho khát vọng  của nhà thơ muốn hoá thân “làm cây tre trung hiếu chốn này” – bồi đắp tâm  hồn và phẩm chất để sống xứng đáng với tình thương của Bác. Đó cũng là lời  hứa tiếp tục thực hiện ước vọng của Người.  Câu 3. Học sinh nêu đúng: Tên bài thơ có kết cấu tương tự và tên tác giả  ( Đoàn thuyền đánh cá – Huy Cận, Ông Đồ – Vũ Đình Liên, Khi con tu hú – Tố  Hữu…)  Câu 4.  Học sinh hoàn thành đoạn văn diễn dịch: ­ Mở đoạn: đạt yêu cầu về hình thức nội dung  ­ Thân đoạn: Biết bám sát vào ngữ liệu, khai thác hiệu quả các nghệ thuật, dẫn  chứng, lí lẽ làm rõ tâm trạng, cảm xúc của nhà thơ trong 4 câu thơ. Tâm trạng mong mỏi thể hiện qua cách xưng hô, thái độ….  Cảm xúc trào dâng được ra thăm lăng. cảm nhận sức sống của hàng tre, dân  tộc  Lưu ý: Sử dụng ghép nối để liên kết và có 1 câu ghép ­ Kết đoạn: Khái quát lại vấn đề. GỢI Ý PHẦN ĐỌC HIỂU NGHỊ LUẬN XàHỘI * đề 1:  1/ Thể thơ &  PTBĐ: HS tự xác định ­Để làm ra hoa, rễ đã phải: (chú ý hoạt động )  VD: xoắn đau núm ruột, chắt chiu từng giọt,..... HS phát hiện tiếp. 2/ ­ BPTT nhân hóa
  18. ­ Tác dụng của biện pháp nhân hoá: làm cho hình ảnh "rễ" sinh động và có hồn.  Giúp người đọc như thấy được sự đau đớn không nói thành lời của hình tượng  “rễ” mà phải gượng cười cho qua. Bài thơ gợi nhớ tình cảm đạo lí : (HS phát hiện) 3. Bày tỏ  được suy nghĩ; diễn đạt rõ ràng, thuyết phục về  ý nghĩa lời khuyên   trong câu cuối bài thơ. Gợi ý: “Bắt đầu từ  rễ  em  ơi!”? nhắc nhớ  con người về  nguồn cội, nhắn gửi   thông điệp về lối sống nghĩa tình, chung thủy, biết ơn nguồn cội. (HS dựa vào dàn ý đề cương ở học kì I.) * đề 2:  * Gợi ý: a. Phương thức biểu đạt chính: Tự sự:  b. Ngôi kể: Thứ ba:  c. Tình huống bất ngờ trong câu chuyện: Cô gái sững người khi nhận ra người  bấy lâu nay luôn khích lệ, động viên cho giọng hát của cô lại là một ông cụ bị  điếc: 0,5 điểm d. Ý nghĩa câu chuyện gửi tới người đọc:  ­ Trước khó khăn, thử thách, con người cần có niềm tin, nghị lực vượt lên hoàn  cảnh để chiến thắng hoàn cảnh.  ­ Truyện còn đề cao sức mạnh của tình yêu thương con người. (HS dựa vào dàn ý đề cương ở học kì I.) *Đề 3: a. Thể thơ:  b. Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ:  Điệp ngữ, (yêu cầu chỉ rõ) Ẩn dụ  (yêu cầu chỉ rõ) c. Đoạn thơ cho ta liên tưởng đến bài thơ nào đã hoc? HS nêu tên TG,TP? d. Nội dung chính của đoạn: Thể hiện ước nguyện sống, cống hiến hết sức cao đẹp để xây dựng quê hương,  đất nước của nhà thơ. * Đoạn văn  về sức mạnh của ước mơ: * Giải thích vấn đề ­ Ước mơ là ước mong, khát vọng, là những gì tốt đẹp mà ta luôn hướng tới.  Mỗi người sẽ có những ước mơ khác nhau. ­ Con đường đạt được ước mơ chính là cách thức để ta biến ước mơ thành hiện  thực.
  19. * Phân tích, bàn luận vấn đề. ­ Tại sao con người cần có ước mơ? + Ước mơ chính là động lực thúc đẩy ta hành động. + Người có ước mơ là người sống có lí tưởng riêng và nhất định sẽ thành công  với những sự lựa chọn của mình. ­ Con đường thực hiện ước mơ: + Không ngừng nâng cao năng lực của bản thân, trau dồi tri thức và kĩ năng. + Không chùn bước trước khó khăn, sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại. + Con đường thực hiện ước mơ phải bắt đầu từ ngày hôm nay, từ những bước  nhỏ nhất. + Điều quan trọng nhất trong quá trình đi đến ước mơ đôi khi không phải là đích  đến mà là hành trình. ­ Phê phán những kẻ bất chấp tất cả để đạt được ước muốn của mình. ­ Liên hệ bản thân: Em có ước mơ gì? Em đã lựa chọn con đường nào để thực  hiện những ước mơ đó? * Đề 4: a, Phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên :HS tự xác định  (Nếu học sinh ghi hai phương thức biểu đạt trở lên thì không cho điểm) b, Văn bản trên liên quan đến phương châm lịch sự. c, Phân tích cấu tạo ngữ pháp:HS thực hiện ­ Xét theo mục đích nói …… * Sức mạnh của lời cảm ơn, xin lỗi hoặc vấn đề Cho & Nhận. *Nêu vấn đề. *Giải thích vấn đề: + Cho tức là hành động đem những thức thuộc về  mình mang đến cho người  khác. Cho chính là sự  san sẻ, giúp đỡ, yêu thương xuất phát từ  tâm, từ  tim của  một người. Dù “cho” rất nhỏ, rất đời thường nhưng đó là cả một tấm lòng đáng  quý. + Nhận là hành động cầm lấy cái được trao cho mình. Nhận ở đây còn là nhận   sự yêu thương của người khác với mình, là nhận lại sự đáp trả, đền ơn. + Cho và nhận là một mối quan hệ nhân quả nhưng ẩn chứa trong đó rất nhiều   mối quan hệ tương trợ, bổ sung cho nhau. *Bàn luận vấn đề: + Nếu con người biết cho và nhận, cuộc sống sẽ  trở  nên hạnh phúc hơn, các  mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn. + Phê phán những người cho đi có mục đích, chỉ biết nhận mà không biết cho. + Liên hệ bản thân: Em đã cho và nhận những gì trong cuộc sống.  * Nêu vấn đề: Giới thiệu về cho và nhận trong cuộc sống
  20. * Giải thích: ­ Cho: Ban tặng, sẻ chia, chuyển những thứ thuộc quyền sở hữu của mình sang  cho người khác mà không đổi lấy thứ gì. ­ Nhận: Lấy về cái được cho, được ban tặng. ­> Cho và nhận là truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc ta từ bao đời nay. ­> Cho và nhận có mối quan hệ mật thiết với nhau. * Biểu hiện: ­ Chúng ta có thể cho đi những thứ vật chất, tiền bạc thông qua các hành động  từ thiện, quyên góp ủng hộ những người gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. ­ Đó cũng có thể là những hành động giúp đỡ, chia sẻ nỗi buồn, nỗi mất mát với  những người xung quanh mình. ­ Cho và nhận là hành động xuất phát từ tình yêu thương giữa con người với con  người. ­ Đó là hành động hoàn toàn tự nguyện, không vụ lợi cá nhân. ­ Khi chúng ta cho đi cũng là lúc chúng ta được nhận lại. Điều chúng ta nhận lại  có thể là một lời cảm ơn chân thành, một nụ cười, một cử chỉ ấm áp khiến  chúng ta vui lòng. * Ý nghĩa của cho và nhận: ­ Cho và nhận gắn kết con người lại với nhau nhiều hơn. ­ Giúp chúng ta biết yêu thương đồng loại, sống nhân ái, vị tha hơn. ­ Những người biết cho đi sẽ được mọi người quý mến. * Bài học: ­ Không sống ích kỉ mà phải biết chia sẻ với người khác, biết cho đi. ­ Phê phán lối sống vị kỉ, chỉ biết nhận mà không biết cho đi. ­ Khẳng định vai trò, tầm quan trọng của cho và nhận trong cuộc sống. *Các đề  đọc ­ hiểu về  nghị  luận xã hội như  Tình yêu thương, biết  ơn,   nghị  lực sống, lí tưởng sống, yêu nước,….., xem lại dàn ý đề  cương của  học kì I.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2