
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Lương Thế Vinh, BR-VT
lượt xem 1
download

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Lương Thế Vinh, BR-VT" được chia sẻ trên đây. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Lương Thế Vinh, BR-VT
- ĐỊNH HƯỚNG ÔN TẬP K ỂM TR ĐÁNH G Á G Ữ HỌC KÌ NĂM HỌC 2024-2025 MÔN NGỮ VĂN 9 . Cấu trúc đề - m trận Hình thức: Tự luận 1. Phần đọc hiểu: 5.0 điểm ) Văn bản nghị luận (Chọn ngữ liệu ng ài SGK) * Nhận biết: - Nhận biết đ ợc luận đề, luận điểm, lý lẽ, bằng chứng * Thông hiểu: - Nêu đ ợc nội dung b quát củ văn bản - Phân tích đ ợc mối liên hệ giữ luận đề, luận điểm, lý lẽ, bằng chứng. - Lí giải v i trò củ luận điểm, lí lẽ, bằng chứng tr ng việc thể hiện luận đề. * Vận dụng: - Liên hệ thông điệp, ý t ởng mà văn bản muốn gửi gắm. b) Tiếng Việt - Lự chọn câu đ n - câu ghép, các kiểu câu ghép, các kết từ để nối các vế câu ghép; Thực hành tiếng Việt - Câu rút ngọn và câu đặc biệt: Đặc điểm và chức năng. - Biện pháp tu từ: Tìm và nêu tác dụng củ biện pháp tu từ 2. Phần Viết: 5.0 điểm Nghị luận về một vấn đề cần giải qu ết . Hệ thống kiến thức đã học 1. Đọc hiểu văn bản nghị luận - Văn bản: Đấu tr nh ch một thế giới h à bình. - Văn bản: Bài phát biểu củ tổng th kí LHQ về biến đổi khí hậu. - Văn bản: Bản sắc dân tộc: Cái nôi củ mọi công dân t àn cầu. * Ý t ởng, thông điệp củ văn bản - Ý t ởng là những su nghĩ, dự định, mục tiêu củ ng ời viết. Ý t ởng th ờng nả sinh qu quá trình ng ời viết trải nghiệm, qu n sát, khám phá, trăn trở tr ớc cuộc sống, từ đó thôi thúc ý định viết. - Thông điệp là những ý t ởng qu n trọng (bài học, t t ởng, cách ứng xử,...) đ ợc gửi gắm tr ng văn bản. * Bối cảnh lịch sử, văn h á, xã hội tr ng việc đọc hiểu văn bản - Bối cảnh lịch sử, văn h á, xã hội là h àn cảnh, điều kiện lịch sử, văn h á, xã hội tại thời điểm văn bản r đời giúp ch việc đọc hiểu văn bản đ ợc sâu sắc h n; là bối cảnh tại thời điểm ng ời đọc văn bản, tác động đến cách hiểu, cách su nghĩ, cảm xúc củ ng ời đọc. 2. Kiến thức Tiếng Việt: ) Câu đ n-câu ghép - Khái niệm: + Câu đ n: Là câu có một cụm C-V tạ thành
- + Câu ghép: Là những câu d h i h ặc nhiều cụm C-V không b chứ nh u tạ thành. Mỗi cụm C-V nà đ ợc gọi là một vế câu. - Lự chọn các kiểu câu ghép và các ph ng tiện nối các vế câu ghép + Câu ghép đẳng lập + Câughép chính phụ + Câu ghép có từ ngữ liên kết + Câu ghép không có từ ngữ liên kết b) Câu rút gọn và câu đặc biệt - Câu rút gọn: + Khái niệm: là câu đã bị l ợc bỏ đi một h ặc một vài thành phần nà đó, và có thể khôi phục lại thành phần bị rút gọn nhờ và ngữ cảnh. + Chức năng: làm ch câu ngắn gọn h n, tránh lặp lại những từ ngữ đã xuất hiện tr ớc đó. - Câu đặc biệt: + Khái niệm: là câu không có cấu tạ th mô hình chủ ngữ - vị ngữ mà chỉ có một nòng cốt đặc biệt. + Chức năng: dùng để bộc lộ cảm xúc, gọi – đáp h ặc chỉ sự tồn tại củ sự vật, hiện t ợng, sự kiện… c) Biện pháp tu từ - Biện pháp tu từ: tìm các biện pháp tu từ có tr ng ngữ liệu và nêu tác dụng. 3. Phần Viết: Nghị luận về một vấn đề cần giải qu ết . Khái niệm: Bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải qu ết thuộc kiếu bài nghị luận xã hội tr ng đó có ng ời biết nêu lý lẽ bằng chứng để phân tích một vấn đề cần giải qu ết từ đó đ r những giải pháp khả thi thu ết phục ch vấn đề. b. Cấu trúc có 3 phần: * Mở bài: - Giới thiệu vấn đề - Nêu tầm qu n trọng củ việc giải qu ết, khắc phục vấn đề * Thân bài: - Giải thích vấn đề - Phân tích vấn đề: + Thực trạng + Ngu ên nhản + Hậu quả - Nêu giải pháp khắc phục vấn đề: Giải pháp 1 ... Giải pháp 2... * Kết bài: - Khẳng định lại ý nghĩ củ việc khắc phục, giải qu ết vấn đề - Rút r bài học ch bản thân . Cấu trúc đề kiểm tr
- 1. Phần đọc – hiểu (5.0đ) Ngữ liệu ng ài ch ng trình, tập trung các dạng kiến thức s u: Câu 1: - Nhận biết đ ợc luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu tr ng văn bản nghị luận. - Biết nhận xét, đánh giá tính chất đúng h ặc s i củ vấn đề đặt r tr ng VB. Câu 2,3 : - Xác định đ ợc chủ đề, - Phân tích đ ợc tình cảm, cảm xúc mà tác giả thể hiện tr ng văn bản. - Nêu đ ợc nội dung b quát củ văn bản - Phân tích đ ợc mối liên hệ giữ luận đề, luận điểm, lý lẽ, bằng chứng. - Lí giải v i trò củ luận điểm, lí lẽ, bằng chứng tr ng việc thể hiện luận đề. - Nêu đ ợc nội dung b quát củ văn bản. - Phân tích đ ợc mối liên hệ giữ luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng. - Lí giải đ ợc v i trò củ luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; v i trò củ luận điểm, lí lẽ, bằng chứng tr ng việc thể hiện luận đề. - Phân biệt đ ợc cách trình bà vấn đề khách qu n (chỉ đ thông tin) và cách trình bà chủ qu n (thể hiện tình cảm, qu n điểm củ ng ời viết). - Phân biệt đ ợc tác dụng củ các phép biến đổi và mở rộng cấu trúc câu; tác dụng củ các kiểu câu phân l ại th cấu tạ ngữ pháp, sự khác biệt về nghĩ củ một số ếu tố Hán Việt dễ gâ nhầm lẫn tr ng văn bản nghị luận. Câu 4: Phần tiếng Việt - Lự chọn câu đ n - câu ghép, các kiểu câu ghép, các kết từ để nối các vế câu ghép; Thực hành tiếng Việt - Câu rút ngọn và câu đặc biệt: Đặc điểm và chức năng - Các biện pháp tu từ: Tìm và nêu tác dụng củ biện pháp tu từ Câu 5: Thông điệp mà văn bản muốn gửi gắm. Phần 2: (5.0đ) Phần Viết Nghị luận về một vấn đề cần giải qu ết Viết đ ợc một bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải qu ết; trình bà đ ợc giải pháp khả thi và có sức thu ết phục. V. Đề th m khả 1. PHẦN ĐỌC H ỂU (5.0 điểm) Đọc văn bản s u và thực hiện các yêu cầu: Mỗi chúng ta đề giống một đóa h a. Có những bông h a lớn và cũng có những bông h a nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở m ộn, có những đóa h a rực rỡ sắc mà đ ợc bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa h a đ n sắc kết thúc “đời h a” bên vệ đ ờng. Sứ mệnh của h a là nở. Ch dù không có những thế để nh nhiề l ài h a khác, ch dù đ ợc đặt ở bất cứ đâ , thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, b ng ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến ch đời.[...] Hãy b ng nở đóa h a của riêng mình dù có đ ợc gi mầm ở bất cứ đâ .
- (K zuk W t n b , Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thù Linh dịch, NXB Thế giới, 2018) Câu 1. Chỉ r luận đề củ đ ạn trích trên? Câu 2. Nêu hàm ý củ câu: Hã bung nở đó h củ riêng mình dù có đ ợc gi mầm ở bất cứ đâu. Câu 3. Em có đồng tình với su nghĩ củ tác giả: “Mỗi chúng ta đề giống một đóa h a.” không? Vì s ? Câu 4. Chỉ r và nêu tác dụng củ một phép tu từ đ ợc sử dụng tr ng câu văn: Có những bông h lớn và cũng có những bông h nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đó h rực rỡ sắc màu đ ợc bà bán ở những cử hàng lớn, cũng có những đó h đ n sắc kết thúc "đời h ” bên vệ đ ờng. Câu 5: Qu đ ạn trích trên, m rút r đ ợc những thông điệp gì? 2. PHẦN V ẾT (5.0 điểm) Đề 1: Viết bài văn nghị luận đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng sống ả trên mạng xã hội ở giới trẻ. Đề 2: Viết bài văn nghị luận đề xuất giải pháp giúp giới trẻ hạn chế tình trạng nghiện g m nlin . Đề 3: Viết bài văn nghị luận đề xuất giải pháp giúp học sinh v ợt qu áp lực học tập. Đề 4: Viết bài văn nghị luận đề xuất giải pháp giảm thiểu tình trạng thực phẩm bẩn trên thị tr ờng. Đề 5: Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải qu ết: “Em hã đề xuất những giải pháp phù hợp để hạn chế sử dụng túi ni-l n tr ng đời sống? Đề 6: Em hã viết bài văn nghị luận bàn về các giải pháp phù hợp để khắc phục vấn nạn bạ lực học đ ờng hiện n . Đề 7: Nghị luận bàn về giải pháp phù hợp để giảm thiểu rác thải nhự ở tr ờng học và gi đình Vũng Tà , ngày 20/02/2025 Duyệt củ Tổ chuyên môn TTCM Ngu ễn Thị Dung

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường
2 p |
195 |
8
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Hóa học 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
1 p |
162 |
7
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tiếng Anh 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
10 p |
141 |
6
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
4 p |
231 |
5
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Toán 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
2 p |
120 |
5
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p |
139 |
4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Lịch sử 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
1 p |
179 |
4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Vật lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
2 p |
91 |
4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường
2 p |
86 |
3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường (Bài tập)
8 p |
125 |
3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p |
149 |
3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
3 p |
112 |
3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
2 p |
97 |
3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Vật lí 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
1 p |
132 |
3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tiếng Anh 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
3 p |
148 |
3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p |
167 |
3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường
1 p |
100 |
2
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường
2 p |
60 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
