ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I MÔN: GDCD 8

Câu 1: Bằng kiến thức đã học, em hãy cho biết thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc

khác. Nêu 4 ví dụ về tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.

Là tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc khác; luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình. VD: - Tìm hiểu lịch sử của dân tộc khác

- Học ngoại ngữ - Tiếp thu kinh nghiệm sản xuất của một doanh nghiệp nước ngoài - Du học nước ngoài - Không bình phẩm, chê bai trang phục của nước khác

Câu 2: Pháp luật nước ta có quy định gì về quyền, nghĩa vụ của con, cháu đối với cha mẹ, ông bà? Hãy kể tóm tắt một gương sáng về việc thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ này. Em rút ra bài học gì từ tấm gương đó? Gợi ý: - Pháp luật quy định: Con cháu có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà, đặc biệt khi cha mẹ, ông bà ốm đau, già yếu. - Kể lại được một tấm gương sáng: + Có tấm gương cụ thể + Kể đúng yêu cầu của đề + Rút ra được bài học từ tấm gương đó. Câu 3: Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là gì? Hãy cho biết 4 việc em có thể làm được để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư - Là làm cho đời sống văn hóa tinh thần ngày càng lành mạnh, phong phú như giữ gìn trật tự an ninh, vệ sinh nơi ở, bảo vệ cảnh quan môi trường sạch đẹp, xây dựng đoàn kết lối xóm, bài trừ phong tục tập quán lạc hậu, tích cực phòng chống các tệ nạ xã hội. - Nêu được 4 việc HS có thể làm: + Tham gia làm vệ sinh đường làng + Quan tâm, đoàn kết với các bạn cùng xóm + Tham gia tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết + Tham gia giữ gìn trật tự an ninh xóm + Lao động giúp gia đình neo đơn, khó khăn... Câu 4: Theo em thế nào là lao động tự giác và sáng tạo? mối quan hệ giữa tự giác và sáng tạo trong học tập và lao động. - Lao động tự giác Là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài; - Lao động sáng tạo:luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu, nhằm không ngừng năng cao chất lượng, hiệu quả lao động. - Mối quan hệ: + Chỉ có tự giác thì mới vui vẻ, tự tin và làm việc có hiệu quả; tự giác là điều kiện để sáng tạo. + Ý thức tự giác, óc sáng tạo là động cơ bên trong của các hoạt động, tạo ra sự say mê, tinh thần vượt khó trong học tập và trong lao động. Bài tập tình huống

Bài tập 1: Nhà cách trường khoảng 2km nhưng hôm nào Giang cũng được bố đưa đón bằng xe máy. Quần, áo của Giang cũng được mẹ giặt và ủi(là) cho. Thấy vậy, Nga hỏi: Đã là học sinh lớp 8 rồi mà cậu chưa thể đạp xe đến trường và tự giặt, là(ủi) quần áo được à? Giang trả lời: Bố mẹ có yêu thương mình thì mới làm như vậy chứ. Chúng mình vẫn còn nhỏ, chăm sóc con là trách nhiệm của cha mẹ. Em có đồng ý với ý kiến của Giang không? Vì sao? Nếu là bạn thân của Giang, em sẽ nói với Giang điều gì? a) Em không đồng ý với ý kiến của Giang vì: - Bố mẹ yêu thương con thì con cũng phải biết yêu thương bố mẹ, cần phải cố gắng để bố mẹ đỡ vất vả vì mình. - Là học sinh lớp 8 thì không còn nhỏ nữa, mỗi chúng ta đều có thể tự đi đến trường, tự giặt, là quần áo - Bố mẹ yêu thương chăm sóc mình nhưng mình cũng phải biết tự lập. b) Khuyên Giang: Nên tự đi đến trường, tự giặt, là quần áo để rèn luyện tính tự lập và để bố mẹ đỡ vất vả Bài tập 2: Đã 23 giờ, Nguyệt vẫn bật nhạc to. Bác Mai chạy sang bảo: Cháu nghe nhạc nhỏ thôi để hang xóm còn ngủ. Theo em, Nguyệt có thể có các cách ứng xử như thế nào? Nếu là Nguyệt em sẽ chọn cách nào? Vì sao? Gợi ý: có 3 cách ứng xử có thê xảy ra - Nguyệt vẫn tiếp tục nghe nhạc to như trước - Nguyệt vặn nhỏ âm lượng - Nguyệt tắt đĩa nhạc đi ngủ Nếu em là Nguyệt em sẽ chọn cách 3. Vì làm như vậy, tuy không được tiếp tục nghe

nhạc nhưng lại không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh và giữ gìn được sức khỏe của bản thân.

CÔ CHÚC CÁC EM ÔN

VÀ LÀM BÀI TỐT