intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK 2 môn GDCD lớp 8 năm 2016-2017

Chia sẻ: Nguyễn Văn Toàn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

74
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo Đề cương ôn tập HK 2 môn GDCD lớp 8 năm 2016-2017 tư liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK 2 môn GDCD lớp 8 năm 2016-2017

TRƯỜNG THCS NGUYỄN THANH ĐẰNG<br /> <br /> ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II<br /> <br /> TỔ: SỬ - ĐỊA – CÔNG DÂN<br /> <br /> MÔN: GDCD 8<br /> <br /> Bài 17: Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng<br /> Câu 1: Là học sinh chúng ta thực hiện nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi<br /> ích công cộng bằng cách nào?<br /> - Giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các tài sản trong lớp như bàn ghế, cửa sổ, bóng điện, quạt...<br /> - Thực hiện đúng các quy định của nhà trường.<br /> - Không vứt rác bừa bãi ra sân trường, nơi công cộng.<br /> - Đấu tranh chống những hành vi xâm phạm tài sản của Nhà nước.<br /> - Tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.<br /> Bài 19: Quyền tự do ngôn luận<br /> Câu 1: Thế nào là quyền tự do ngôn luận?<br /> - Là quyền công dân được tham gia bàn bạc, thảo luận, đóng góp ý kiến đối với những vấn đề<br /> chung của đất nước, của xã hội.<br /> Câu 2: Hãy lấy một số ví dụ về vi phạm quyền tự do ngôn luận của công dân?<br /> - Cung cấp thông tin không chính xác.<br /> - Ngăn cản tự do báo chí.<br /> - Tuyên truyền chống Đảng, chống chế độ.<br /> - Chia rẽ, phá hoại khối đoàn kết dân tộc.<br /> - Nói xấu lãnh tụ…<br /> - Ngăn cản công dân tiếp xúc, kiến nghị với đại biểu Quốc hội…<br /> Bài 21: Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam<br /> Câu 1: Hãy so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật về cơ sở hình<br /> thành, hình thức thể hiện và các phương thức đảm bảo thực hiện?<br /> Nội dung<br /> <br /> Đạo đức<br /> <br /> Pháp luật<br /> <br /> Cơ sở hình Đúc kết từ thực tế cuộc sống Do Nhà nước ban hành<br /> thành<br /> và nguyện vọng của nhân dân<br /> qua nhiều thế hệ<br /> hình thức thể Các câu ca dao, tục ngữ, các Các văn bản pháp luật như bộ luật,<br /> hiện<br /> câu châm ngôn<br /> luật… trong đó quy định quyền và nghĩa<br /> vụ của công dân, nhiệm vụ, quyền hạn<br /> của cơ quan cán bộ nhà nước<br /> <br /> Các phương Tự giác, thông qua tác động Bằng sự tác động của Nhà nước thong<br /> thức đảm bảo của dư luận xã hội lên án, qua tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục<br /> thực hiện<br /> khuyến khích, khên, chê.<br /> hoặc răn đe, cưỡng chế và xử lý các<br /> hành vi vi phạm.<br /> <br /> Câu 2: Pháp luật là gì?<br /> Pháp luật là những quy tắc xử sự chung, có tính chất bắt buộc, do Nhà nước ban hành, được<br /> Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.<br /> Câu 3: Nêu đặc điểm, bản chất và vai trò của pháp luật?<br /> - Đặc điểm: tính quy phạm phổ biến, tính xác định chặt chẽ, tính bắt buộc chung.<br /> - Bản chất:<br /> + thể hiện ý chí của giai cấp công nhân và nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng<br /> sản Việt Nam<br /> + thể hiện quyền làm chủ của nhân dân Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội<br /> - Vai trò:<br /> + Là công cụ để thực hiện quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, văn hóa xã hội<br /> + Giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.<br /> + Là phương tiện phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của<br /> công dân, bảo đảm công bằng xã hội<br /> <br /> CÔ CHÚC CÁC EM ÔN VÀ THI TỐT<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2