Ề ƯƠ

Đ  C

Ữ NG ÔN T P NG  VĂN 10 HK II

ả ể ầ ọ I. Ph n đ c hi u:  ộ ầ 1. Yêu c u: cho m t văn b n:

ạ ứ ữ ủ

ỉ ả ể ạ ả ,... n i b t trong văn b n.

ổ ậ ả

ủ ả ể ả   ươ ng th c bi u đ t chính/ phong cách ngôn ng  c a văn b n, ừ ệ t/ hình  nh/ bi n pháp tu t ộ ể

ồ ằ ươ ụ  và tác d ng: ớ ự ấ ứ ợ ng đ ng nh m tăng s c g i

ợ ả

ự ậ ệ ượ ứ ợ ươ ằ ồ ng đ ng nh m tăng s c g i hình ng khác có nét t

ằ v t, đ  v t..v.v b ng nh ng t ng  v n dùng cho con ng

ừ ữ ố ị ượ ọ ả ậ ồ ậ ồ ậ ở ườ ả ữ ể ữ ầ i  c nh ng suy nghĩ tình c m i v t, đ  v t ... tr  nên g n gũi bi u th  đ

ệ ầ ấ ủ ự ậ ớ ệ ượ ng

ệ ứ ộ ng tăng tính bi u c m. ể ạ ế c miêu t ả ể ả ể ả ị nh  uy n chuy n tránh gây c m giác

ế ị

ố ậ ể ả

dùng cách di n đ t t ụ ặ ạ ừ ữ ặ ả  ng  ho c c  câu đ  làm n i b t ý gây c m xúc m nh. ủ ừ ữ ể ạ ắ ặ ắ ề ề ạ  ng  đ  t o s c thái dí i d ng đ c s c v  âm và v  nghĩa c a t

ệ ậ ­ Nh n di n th  lo i/ ph ế ch  ra chi ti ­ Khái quát n i dung, trình bày ý nghĩa văn b n. ­ Nêu quan đi m c a b n thân. ộ 2. N i dung ôn t p: ừ ộ ố ệ a. M t s  bi n pháp tu t ế ự ậ ố * So sánh: đ i chi u s  v t này v i s  v t khác có nét t hình g i c m. ọ Ẩ ụ  G i tên s  v t hi n t *  n d : ợ ả g i c m. * Nhân hóa: cách g i t ế ớ ậ làm cho th  gi ườ ủ i. c a con ng ệ ượ ự ậ ọ * Hoán d :ụ  g i tên s  v t hi n t ng khái ni m khác có quan h  g n gũi v i nó. ạ ệ ừ * Nói quá: Bi n pháp tu t  phóng đ i m c đ  qui mô tính ch t c a s  v t hi n t ấ ượ ạ ả ể ượ  đ  nh n m nh gây  n t đ ễ * Nói gi m nói tránh: ả ả ự ph n c m và tránh thô t c thi u l ch s . ữ  l p l ệ i t * Đi p ng : ợ ụ ữ  Cách l ơ * Ch i ch : ướ ỏ d m hài h c.

ứ ươ

ệ ự ự ể

ố ộ ạ ể ng th c bi u đ t ệ ườ ự ệ ạ

ỉ ọ ế ữ ể ể ậ  Là k  chuy n, nghĩa là dùng ngôn ng  đ  k   ng thu t)  ộ ế ẫ ệ

ắ ể ệ i ta không ch  chú tr ng đ n k  vi c mà còn quan tâm đ n vi c kh c  ấ ủ ứ ế ẻ ề ả ữ ắ ớ

ậ ộ ố

ườ ướ ệ ắ ể ườ ọ i đ c có th  hình ế ượ ậ t đ i nghe, ng ặ c m t ho c nh n bi c

ườ

i và cu c s ng.  ả Là dùng ngôn ng  mô t ả ự ậ  s  v t làm cho ng ư ượ ụ ể ự ậ ự ệ c c  th  s  v t, s  vi c nh  đang hi n ra tr ủ i. i n i tâm c a con ng ữ ể ộ ộ ề ế ớ ủ ả ả tình c m, c m xúc c a mình v  th  gi ể ả Là dùng ngôn ng  đ  b c l i

ủ ế ượ ươ ứ ể ạ ằ   ả c dùng đ  bàn b c ph i trái, đúng sai nh m ng th c ch  y u đ ị ậ Là ph b. Ph ể 1. T  s  (k  chuy n, t ỗ ự ệ ế ự ệ m t chu i s  vi c, s  vi c này d n đ n s  vi c kia, cu i cùng t o thành m t k t thúc. ườ Ngoài ra, ng ậ ạ ho  tính cách nhân v t và nêu lên nh ng nh n th c sâu s c, m i m  v  b n ch t c a  ườ con ng 2. Miêu t dung đ ế ớ ộ th  gi 3. Bi u c m  xung quanh. 4. Ngh  lu n

1

ườ ộ ủ ế ồ ẫ ườ ụ i vi i nói, ng t r i d n d t, ế ắ   thuy t ph c ng i

rõ ch  ki n, thái đ  c a ng ồ

ệ ả ả ớ i…m t cách chính xác và khách i thi u, gi ng gi

ụ ộ

ử ắ ộ

ộ ộ ố ng nào đó có th t trong cu c s ng. Ví d  m t danh lam  ọ ươ ng th c dùng đ  giao ti p gi a Nhà n c v i nhân

ậ ậ ị ể ữ ơ ướ ớ ữ ướ ứ ướ ớ ơ ữ c này và

ườ ộ ộ ủ ế b c l ế ủ ớ khác đ ng tình v i ý ki n c a mình. ế ấ  Là cung c p, gi 5. Thuy t minh  ệ ượ ề ộ ự ậ quan  v  m t s  v t, hi n t ề ộ ấ ả th ng c nh, m t v n đ  khoa h c, m t nhân v t l ch s ... ế 6. Hành chính ­ công v  ụ Là ph ữ ớ ơ c, gi a c  quan v i c  quan, gi a n dân, gi a nhân dân v i c  quan Nhà n ơ ở ướ n c khác trên c  s  pháp lí.

ượ ạ : là phong cách (PC) đ

ả ớ ư ạ ườ ng v i t ả ằ  cách cá nhân nh m đ  trao đ i t c dùng trong giao ti p sinh  đây  ườ i

ạ ể ệ

ồ ậ ạ

ọ ự ữ ượ ọ : PC khoa h c là PC đ

ứ ọ ậ ổ ế c dùng trong lĩnh v c  ư

ớ ữ ỉ ồ ạ ữ ặ ạ

ọ ủ ữ ườ ườ ổ ậ ạ ừ ạ ng c a nh ng ng i ch ọ i làm khoa h c (ngo i tr  d ng ph  c p khoa h c).

ễ ạ  môi tr ạ

ữ c dùng trong sáng tác văn ch ậ : là PC đ

ượ ấ ủ ươ i toàn v n và sáng chói nh t c a ngôn ng  toàn dân. PC văn ch ng. PC ươ ng

ữ ờ ế ẹ ồ ạ i h n v  đ i t ng giao ti p, không gian và th i gian giao ti p.

ượ ộ

ộ ộ ị ể ườ ng bày t

ế ậ : là PC đ ỏ ấ ữ ộ ng c a mình đ i v i nh ng v n đ  th i s  nóng h i c a xã h i. ế ở ườ i giao ti p  ủ ị ư ưở  t

ề ố ượ ữ  PC này th ố ớ ữ ề ờ ự ợ ế

ộ ớ ơ

ấ ữ ơ ướ ữ ế ớ ơ c, gi a c  quan v i c  quan, gi a n

c này và n ế ứ

ụ ư ứ ỉ ở ấ ờ  gi y t

hành chính thông th ợ ế ơ

ạ ậ ở ự c dùng trong lĩnh v c chính tr  xã h i.  ế  công khai quan đi m chính  chính ki n, b c l ổ ủ ự : là PC đu c dùng trong giao ti p thu c lĩnh v c  ữ c v i nhân dân, gi a nhân dân v i c  quan  ướ c khác. ể ệ ứ ạ ấ ườ ng, ví d  nh : văn b ng, ch ng ch  các lo i, gi y  ả ứ  rõ trong các văn b n quy  ướ ố ớ c đ i v i nhân i, c a nhà n

ủ ậ

ự c dùng trong lĩnh v c thông tin

ậ ấ t c  nh ng v n đ  th i s . (Thông t n: có nghĩa là thu th p và biên

ượ ấ  (thông t n): là PC đ ề ờ ự ấ ơ ấ c. Phong cách ngôn ng :ữ ế ữ *­ Phong cách ngôn ng  sinh ho t ế ở ứ ế ho t hàng ngày, thu c hoàn c nh giao ti p không mang tính nghi th c. Giao ti p  ớ ủ ổ ư ưở  t ng, tình c m c a mình v i ng th ồ ồ thân, b n bè, hàng xóm, đ ng nghi p, đ ng hành... ư ừ ệ G m các d ng: chuy n trò/ nh t kí/ th  t *­ Phong cách ngôn ng  khoa h c ụ   ọ nghiên c u, h c t p và ph  bi n khoa h c. Ðây là PC ngôn ng  đ c tr ng cho các m c ủ  đích di n đ t chuyên môn sâu. Khác v i PC ngôn ng  sinh ho t, PC này ch  t n t ế ở y u  ổ ậ ồ G m các d ng: KH chuyên sâu/ KH giáo khoa/ KH ph  c p ệ *­ Phong cách ngôn ng  ngh  thu t ạ này là d ng t n t ớ ạ không có gi *­ Phong cách ngôn ng  chính lu n Ng tr , t *­ Phong cách ngôn ng  hành chính ướ ớ hành chính. Ð y là giao ti p gi a Nhà n ữ ướ Nhà n PC hành chính có hai ch c năng: thông báo và sai khi n. Ch c năng thông báo th  hi n  ằ rõ  ộ ộ ồ khai sinh, hoá đ n, h p đ ng... Ch c năng sai khi n b c l ấ ướ ủ ả ủ ấ ph m pháp lu t, văn b n c a c p trên g i cho c p d ể ớ dân, c a t p th  v i các cá nhân. ữ *­ Phong cách ngôn ng  báo chí ộ ề ấ ả ữ ủ c a xã h i v  t ứ ể ậ t p tin t c đ  cung c p cho các n i).

2

ầ II. Ph n làm văn

ả ề ấ ề ặ ả ọ ữ. Trình bày suy nghĩ v  v n đ  đ t ra trong văn b n đ c

ể ở ộ ị ậ 1. Ngh  lu n xã h i a. Yêu c u: ầ Kho ng 200 ch hi u ầ  ph n I.

ộ ậ b. N i dung ôn t p:

ạ ­Ngh  lu n là bàn b c, đánh giá m t v n đ , trong đó, n gh  lu n xã h i là ph

ộ ộ ị ạ ừ

ị ậ ứ ề ượ ằ ươ   ng  các lĩnh v c xã h i chính tr , đ o đ c làm n i dung bàn   ư   c nêu ra. T  đó đ a ộ ấ ề ự ỏ  cái đúng – sai, cái t

ề ộ ấ ủ ấ t – x u c a v n đ  đ ư ậ ụ ừ ờ ố ề ấ ể ề ộ ị ậ ị ậ ấ pháp ngh  lu n l y đ  tài t ố ạ b c nh m làm sáng t ị ậ ấ ra m t cách hi u th u đáo v  v n đ  ngh  lu n cũng nh  v n d ng nó vào đ i s ng.

ị ậ ạ ộ ồ ­Ngh  lu n xã h i g m có hai d ng:

ạ ng, đ o lí.

ị ậ ị ậ t ệ ượ ề ộ ư ưở +  Ngh  lu n v  m t t ề ộ +  Ngh  lu n v  m t hi n t ờ ố ng đ i s ng.

ị ậ ề ộ ư ưở ề ộ ấ ự ư ề ộ là bàn v  m t v n đ  thu c lĩnh v c t * Ngh  lu n v  m t t t ạ ng, đ o lý

ạ ứ ề ề ứ ư ề ể ấ ậ ồ ưở t ng, đ o đ c, quan đi m nhân sinh (nh  các v n đ  v  nh n th c; v  tâm h n nhân

ử ố ố ứ ề ệ ộ ườ cách; v  các quan h  gia đình xã h i, cách  ng x ; l ủ i s ng c a con ng i trong xã

ộ h i…)

ả i thích t ư ư ưở  t t ạ ng , đ o lí. B c 1ướ  : Gi

B c 2ướ  : Bàn lu n ậ

ặ ­ Phân tích m t đúng.

ữ ể ệ ế ấ ỏ ề ệ ­ Bác b  ( phê phán ) nh ng bi u hi n sai l ch có liên quan đ n v n đ .

c 3ướ  B ở ộ  :   M  r ng.

ở ộ ả ứ ằ ­M  r ng b ng cách gi i thích và ch ng minh.

ở ộ ấ ằ ề ­M  r ng b ng cách đào sâu thêm v n đ .

ở ộ ằ ậ ượ ấ ­M  r ng b ng cách l t ng ề c v n đ .

ị ậ ế ấ ư ề ư ậ ậ ậ   ậ ủ ủ i tham gia ngh  lu n đ a ra m t trái c a v n đ . Ph  nh n nó là công nh n ấ   ượ ằ c b ng cách đ a ra v n ấ i ,n u v n đ  bình lu n là sai hãy l

ượ ạ c l ả ệ ủ ị ề ườ    (Ng cái đúng, ng t ng ề đ  đúng. B o v  cái đúng cũng có nghĩa là ph  đ nh cái sai.

ướ ừ ườ ủ ả ợ ng h p và kh  năng c a mình mà áp

ỳ c m  r ng ,tu  vào t ng tr ắ ố Trong các b ụ d ng cho t ở ộ ứ t ,không nên c ng nh c).

3

ứ ậ ọ ộ B c 4ướ  : Nêu ý nghĩa ,rút ra bài h c nh n th c và hành đ ng.

ệ ượ ử ụ ng đ i s ng

ậ ể

i đ c hi u rõ, hi u đúng, hi u sâu nh ng hi n t ệ ượ

ố ẹ ự ữ ể

ờ ố ự ị ậ ế ấ ị ậ   ổ ờ ố là s  d ng t ng h p các thao tác l p ợ ờ ố   ệ ượ ể ữ ng đ i s ng ề ậ ớ ề ữ ườ   ng là i th ng mà đ  bài đ  c p t ộ   ờ ố ế ộ ượ ự c s  chú ý và có tác đ ng đ n đ i s ng xã h i. ệ ượ   t đ p, tích c c trong đ i s ng, ki u bài ữ   ng mang tính ch t tiêu c c, đang b  xã

ị ậ ề ộ  * Ngh  lu n v  m t hi n t ể ể ườ ọ lu n đ  làm cho ng ộ ườ ng, nh ng hi n t có ý nghĩa xã h i. Thông th ổ ậ ạ ệ ượ ng n i b t, t o đ nh ng hi n t ế ỉ ề ậ ng t Không ch  đ  c p đ n nh ng hi n t ệ ượ ề ậ ngh  lu n này còn đ  c p đ n nh ng hi n t ộ h i lên án, phê phán.

ượ ề ậ ả ệ ượ  hi n t ng đ ế c đ  c p đ n trong bài. B c 1ướ : Miêu t

ữ ụ ế ệ ẩ ặ

­ Giải thích ( n u trong đ  bài có khái ni m, thu t ng  ho c các  n d , hoán d , ụ   ề

ấ ậ ầ ề ậ ể ư so sánh…)c n làm rõ đ  đ a ra v n đ  bàn lu n.

ướ ợ ề ạ ủ ấ i – h i c a v n đ .

­ Chỉ ra thực trạng ( biểu hiện của thực trạng) ặ  Phân tích các m t đúng – sai, l B

c 2:

ệ ượ ủ ấ ề ế ng tích c c.

ự ng tiêu c c.

ự ả ề ạ ặ ả ụ ­ Phân tích tác d ng c a v n đ  n u là hi n t ệ ượ ề ế ạ ủ ấ ­ Phân tích tác h i c a v n đ  n u là hi n t ế ế ự ặ ­ Phân tích c  hai m t tích c c và h n ch  n u đ  có c  hai m t.

ướ ỉ Ch  ra nguyên nhân. B c 3:

ủ ế ườ ỏ thái đ , ý ki n đánh giá c a ng i vi ế ề ệ ượ t v  hi n t ng. Rút ra bài

ả ướ  Bày t B c 4: ấ ề ọ h c và đ  xu t gi ộ i pháp.

ị ậ ọ 2. Ngh  lu n văn h c.

ề ả ọ ươ ữ ậ ớ ng trình Ng  văn l p 10, t p 2. a. Yêu c u: ầ v  văn b n văn h c trong ch

ộ ậ b. N i dung ôn t p

ị ậ ọ . Cách làm bài ngh  lu n văn h c

ả ọ ướ ậ ự ạ ng, tr t t , m ch l c, ạ  trong sáng,

ẫ ấ ộ

ị ậ ủ ữ ả ứ * YÊU C U:Ầ   ị ậ ầ ­ Yêu c u khi làm ngh  lu n văn h c: Ph i đúng h ạ   sinh đ ng, h p d n và sáng t o. ­ Nh ng thao tác chính c a văn ngh  lu n: gi i thích, ch ng minh, phân tích, bình lu n, ậ

4

ấ ọ ờ ạ ộ ạ ẩ ề ư

ị ậ ị ậ ả , th i đ i văn h c,… ọ ầ ầ

ắ ủ ắ ố ế ư ả ả , hoàn c nh sáng tác,

m i tác ph m văn h c nh : tác gi ậ ọ ng,…

ẩ ị ư ưở  t ể ệ ứ ệ ả ấ ị

ơ ầ ,..).ừ ẩ ẫ

ế ố ị ậ ố ị ệ ệ ạ ế ệ ự ỏ   bác b , so sánh,… ọ ị ậ ­ Ngh  lu n văn h c là m t d ng ngh  lu n mà các v n đ  đ a ra bàn lu n là các  v nấ  đ  v  văn h c: tác ph m, tác gi ọ ề ề   ­ Khi làm bài văn ngh  lu n văn h c c n chú ý các yêu c u sau đây: ị ậ   + N m ch c các thao tác ngh  lu n. ứ ơ ả ở ỗ + C ng c  ki n th c c  b n  ị ộ ệ ị giá tr  n i dung, giá tr  ngh  thu t, giá tr  t ế ố ớ + Đ i v i th , c n chú ý đ n hình th c th  hi n (hình  nh, nh p đi u, c u trúc,  bi nệ  pháp tu t ố ớ + Đ i v i tác ph m văn xuôi: cú ý đ n c t truy n, nhân v t, tình ti ch ngứ  chính xác, giá tr  hi n th c, giá tr  nhân đ o, tình hu ng truy n,… t, các d n

ề ầ ủ ể ệ ắ ầ ầ ọ ả ờ ượ i cho đ c các câu

ề ả ầ ề * QUY TRÌNH:  I. Tìm hi u để ề      ­ C n kh c sâu t m quan tr ng c a vi c tìm hi u đ , c n tr  l h iỏ  sau đây:  ấ ề ặ 1. Đ  đ t ra v n đ  gì c n gi ế i quy t? Vi ế ạ t l ấ   ậ i rõ ràng lu n đ  ra gi y.

ề ườ ạ ề ướ ặ   ng g p:

ộ ả ơ

ẩ ề

ượ   ng

ộ ễ ạ

ậ ị ậ

ầ ử ụ ể ả ứ ữ ẫ i quy t v n đ  c n s  d ng nh ng d n ch ng nào? đâu?

ế ữ ế ấ ậ

ọ ề ữ ị ộ ậ ủ ế ệ i ki n th c đã h c v  nh ng giá tr  n i dung và ngh  thu t c a

ả ờ ự

ị ể ầ ị ậ  2. Đ  yêu c u ngh  lu n theo ki u bài nào? D i đây là d ng đ  th ạ ­ Bình gi ng m t đo n th ộ ơ   ­ Phân tích m t bài th . ơ   ạ ộ ­ Phân tích m t đo n th . ộ ấ ­ Phân tích m t v n đ  trong tác ph m văn xuôi. ­ Phân tích nhân v t.ậ   ­ Phân tích m t hình t ­ Phân tích di n bi n tâm tr ng nhân v t,… 3. C n s  d ng nh ng thao tác ngh  lu n nào, thao tác nào chính? Ở ề ầ ử ụ 4. Đ  gi II. Tìm ý và l p dàn ý           1. Tìm ý: ứ ệ ạ ự ­ T  tái hi n l ế   ẩ tác ph m đang bàn đ n. ­ T  suy nghĩ và tr  l ị ộ + Xác đ nh giá tr  n i dung, t ỏ   i các câu h i: ng. ư ưở  t

ệ ậ ị ị + Xác đ nh giá tr  ngh  thu t.

ầ ư ứ ể ễ ề ộ ư ệ phân

ấ ị ộ ệ ậ ờ (C n l u ý, vi c phân chia hai v n đ  n i dung, hình th c đ  d  tìm ý, nh ng khi tích thì không nên tách r i giá tr  n i dung và ngh  thu t.)

5

ớ ề ả   .

ề ề ậ i thi u lu n đ  cho ấ ứ i quy t. (c n bám sát đ  bài đ  gi

ế ẫ ạ ờ ả ề ầ ể ớ ầ ệ ầ ủ ề   i nguyên văn yêu c u c a đ ).

ậ ể ậ ứ

ứ ự ị ứ ấ

ệ thu t gì?, giá tr  t ậ ứ ể ậ ỉ ầ ị ư ưở  t ỉ ứ ể ầ đó

ậ ứ ậ ị ậ ứ ị ộ ả ng tình c m gì?,… ị ộ ả ng tình c m gì?,…

ề ộ ị

ạ ẩ ớ ờ ngh  ệ ủ ế c a nó

ặ ộ ẩ ở ệ ị ị

ậ    2 m t n i dung và ngh  thu t. ể ọ ủ ầ ạ ự ế ự ậ ả t d ng đo n d a theo các lu n đi m v a ừ  tìm

ậ       2. L p dàn ý: ở * M  bài:   ệ ớ i thi u vài nét l n v  tác gi ­ Gi ẩ   ả ệ ớ i thi u hoàn c nh ra đ i tác ph m, xu t x  tác ph m. ­ Gi ề ầ ậ ệ ớ ­ Gi i thi u lu n đ  c n gi ậ rõ ràng, chính xác. Lu n đ  c n d n l * Thân bài:  ậ ứ ­ Nêu lu n đi m 1 – lu n c  1 – lu n c  2,…(Các lu n đi m, lu n c  này chính là  các  ọ ề ẩ ấ  C n ch  ra giá tr  n i dung th  nh t  ý 1,2,3…ý a, ý b,.. trong bài h c v  tác ph m  y). ậ là gì, trong đó ch a đ ng giá tr  ngh ậ ­ Nêu lu n đi m 2 – lu n c  1 – lu n c  2,…C n ch  ra giá tr  n i dung th  2, trong ứ ự ị ư ưở ệ thu t gì, giá tr  t  t ch a đ ng giá tr  ngh ậ ỉ ị ư ưở ắ ng – ch  ra thành công v  n i dung và ­ Nh n đ nh chung: kh c sâu giá tr  t  t ậ ủ ẩ thu t c a tác ph m (so  sánh v i các tác ph m khác cùng th i) và nêu h n ch ế   (n u có). ế * K t bài: ẳ Kh ng đ nh giá tr  văn h c c a tác ph m  Sau khi đã có dàn ý, các em c n ph i bi ra.

ộ ố ẩ M t s  tác ph m

ằ ạ 1. Phú sông B ch Đ ng

2. Cáo bình Ngô

ủ ố ề 3. Hi n tài là nguyên khí c a qu c gia

ự ễ ậ 4. T a trích di m thi t p

ạ ạ ươ ư ố ầ ấ 5. H ng đ o đ i v ng Tr n Qu c Tu n

ủ ộ ư ầ 6. Thái s  Tr n Th  Đ

ự ề ứ ệ ả 7. Chuy n ch c Phán s  đ n T n Viên

ồ ố ổ 8. H i tr ng c  thành

ả ẻ ườ ụ 9. Tình c nh l ủ  loi c a ng i chinh ph

ố ượ ậ 10. Tào Tháo u ng r u lu n anh hùng

6

11. Trao duyên

ỗ ươ 12. N i th ng mình

13. Chí khí anh hùng

ề ề 14. Th  nguy n

­­ H t ­­ế

7