1
TRƯNG THPT YÊN HOÀ
BỘ MÔN: NGVĂN
ĐỀ CƯƠNG ÔN TP GIA HC KII
NĂM HC 2024 2025
MÔN: VĂN; KHI 11
A. TÓM TẮT THUYT
Bài 5: TRUYỆN NGẮN
Bài 6: THƠ
ĐỌC
- Phân tích và đánh giá đưc mt số yếu t
về hình thc (các chi tiết tiêu biu, skết
nối gia li ngưi kchuyn li nhân
vật,…); ni dung (đtài, chđề, tư ng,
triết nhân sinh,…) ca truyn ngn hin
đại.
- Nêu đưc ý nghĩa, tác đng ca văn bn
văn hc trong vic làm thay đi suy nghĩ,
tình cm, cách nhìn cách đánh giá ca
nhân đi vi văn hc và cuc sng.
Nhn biết phân tích đưc vai trò ca yếu
tố ng trưng trong thơ; giá tr thm
của các yếu tcấu t, ngôn t; tình cm,
cảm xúc chủ đạo ca ngưi viết.
THC HÀNH TING VIỆT
Nhn biết phân tích đưc tác dng ca
một shin ng phá vnhng quy tc
ngôn ng thông thưng trong khi nói
viết, tđó, có ý thc và c đu biết vn
dụng quy tc ngôn ngữ một cách hiu qu,
sáng to.
Nhn din và phân tích đưc tác dng mt
số bin pháp tu từ.
VIẾT
Viết bài văn ngh lun v một tác phm
truyn.
Viết bài văn nghlun vmột tác phm thơ.
NÓI VÀ NGHE
Gii thiu mt tác phm truyn theo la
chn cá nhân.
Gii thiu mt tác phm thơ theo la chn
cá nhân.
B. CẤU TRÚC ĐTHI (100% tlun)
I. Phần I. Đọc hiu (4,0 điểm)
- Hình thức: Trả lời 05 câu hi tlun phân chia trên các mc đnhn biết, thông hiu,
vận dng (02 câu mc đnhn biết, 02 câu mc đthông hiu, 01 câu mc độ vận dng).
- Nội dung: Văn bản văn hc thuc thể loại truyện ngn hoc thơ (Ngliu ngoài SGK).
2
+ Kiến thức đọc hiểu văn bản: người kchuyn, li ngưi kchuyn li nhân vt, đ
tài; thể thơ; nhân vt trữ tình; cảm hứng chủ đạo; bin pháp tu từ; ý nghĩa hình ảnh, từ ngữ,
chi tiết đc sắc,
+ Kiến thức về các đc trưng của thể loại truyn ngn, thơ.
II. Phần II. Viết (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 đim): Viết đon văn nghlun xã hi (khong 200 chữ).
Câu 2 (4,0 đim): Viết bài nghị luận văn học (khong 600 chữ) về một tác phm truyn/thơ.
C. LUYỆN TẬP (ĐMINH HOẠ)
3
TRƯNG THPT YÊN HÒA
BỘ MÔN: NGVĂN
ĐỀ MINH HOẠ 1
ề gồm 02 trang)
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ II
NĂM HC 2024 - 2025
MÔN: NGVĂN, LP: 11
Thi gian làm bài: 120 phút
Họ và tên thí sinh: ..............................................................................................................
Số báo danh: .......................................................................................................................
Phần I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau:
HOA MUỘN
(Tóm tt phn đầu: Nhng vưn xung quanh, mai đã bt đu tri lá. Trong vưn nhà Hc,
mai vn rm rt, không ai rnh đnht cho hoa mai n. c(mHạc) đưc mi lên
tỉnh, ngưi trtrong nhà đùn đy nhau, nhng “chú nh(cách gi các chàng trai lân la tán
tỉnh Hc) năm nay cũng không thy đến nữa. Trong vưn nhng cành mai bbẻ qut, un
cong, cố vặn theo hình con lân, con phng vn còn nguyên du vết mà các chú nhỏ để lại.
Nhng mùa Tết năm trưc, trong n lúc nào cũng các chú nhkhom lưng nht
mai, quét vưn; hcòn hn nhau Tết nhđến coi mai n, chờ Hạc đi chTết,…Năm nay,
không còn bóng dáng ai đến vưn mai nhà Hc na.)
[…]
2. Rt cuc, cđám ngưi trtui trong nhà va quyết đnh vừa i láu cá: "Khi, th
một năm không nht lá, biết đâu hoa ra lác đác li chng đp hơn?". Hvùi đu vào mua
sắm, may cho nhanh my bqun áo Tết. Hai mươi tám Tết cụ mi v, đng lt thm
gia nhng bcói, gic, trcon trong nhà ùa ra, ming hét, tay xách, ngưi ln cũng
ùa ra, i: "Tết vrồi!". cnhìn khong n còn rm rt mai, lc đu: "Chúng
mày đáng stht!" . Clũ li cưi.
Mùng Mt, mùng hai Tết, không có mai, Hc thy Tết ging như mt ngày chnht, như
nhà ai giàu có làm đám cưi đt pháo tht nhiu. Mt ngưi nói: "Mày đng có đtha!
Cái hoa mai quê mùa y vic làm mày mt Tết", ri ngm ming ngay, nhìn Hc như
mun nói: "Chng qua năm nay không thng nào đến na thôi!". Hc cũng ch i,
vào nhà nm, lôi my tbáo Xuân ra xem mà thy bun i: "Năm nay mình đã
bao nhiêu tui? Vì sao nhng ngày lễ Tết mình luôn phi nm nhà?"
Một đa cháu trèo lên giưng, moi móc ttrong túi ra mt đng ht dưa mt nm phong
bao ra đếm li. Hc cười: " thy con đếm phi đến chc ln ch không ít!". Cô nghĩ:
"Ngày xưa mình cũng như thế này" ri lơ mơ ngủ mất.
3. Mi ngưi kêu lên ngán ngm: "Hết Tết!". Ri vn đng h báo thc, dy sm đi làm
trlại. Bây gicmới đi nht mai đưc, li ci tgốc này qua gc khác, thnh
thong pháo sót lt đt đâu đó trong xóm nh. Hc đi quanh m: "Chi vy?". cmóm
mém cưi: "Ti nghip, nht đnó n!".
Mai n. Mt chiu kia, như đã hn, mt bn dn ông anh hđến nhà Hc, gi anh ta
lại bo: "Ra chmột chút" ri phóng xe đi mt, li bnh: "Ông đàng hoàng lm đó!".
Anh ta khù, tay khư khư gicái vàng như cngh, chm chp, mãi mi ci đưc
4
xăng-đan đvào nhà. Hc cau mày: "Khi mình còn tr, cnày đng hòng đến gn!".
Rồi đau đn nghĩ: "Sao mình cay đng thế này!".
...Hngi mt lúc lâu, tám trang báo giqua gilại, chng đc đưc tin gì. Cũng không
biết nói chuyn gì. Hc r: "Ra n xem mai chơi!". Hđi qua nhng góc n, nơi
khong mt chc cây mai bung ra đc kt nhng hoa vàng nmun. Hc nghĩ: "Có mai
rồi đy, mà vn không thành Tết!". Hai ngưi khoanh tay bưc, chcó tiếng lá mai lt xt
i chân. H vẫn không biết i gì, nghiêm trang như giám kho hi hoa Xuân... Và nng
chiu tt dn, như mt di voan cũ vt trên ngn cây, nht nht...
(Truyn ngn “Hoa mun”- Phan ThVàng Anh, dn theo báo Vnexpress.net)
Chú thích: Phan ThVàng Anh là cây bút truyn ngn trẻ với nhiu tác phẩm đặc sc v
đời sng. Truyn ngn “Hoa mun” đưc gii Nht cuc thi truyn cực ngn ca Nhà
xut bn Hi nhà văn năm 1993-1994.
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1 (0,5 đim) Xác đnh ngưi kchuyn trong truyn ngn trên.
Câu 2 (0,5 đim) Câu văn in đm là li ca ai?
Câu 3 (1,0 đim) Phân tích tác dng ca các tláy xut hin trong câu văn: Bây gi
cụ mới đi nht lá mai đưc, li ci từ gốc này qua gc khác, thnh thong pháo sót lt đẹt
đâu đó trong xóm nhỏ.”
Câu 4 (1,0 đim) Hình nh khong mt chc cây mai bung ra đc kt nhng hoa vàng n
muộncui truyn có ý nghĩa gì?
Câu 5 (1,0 đim) Đặt nhan đề của truyn ngn là “Hoa mun”, Phan ThVàng Anh mun
gửi gm tư tưng nào đến đc giả? (Trình bày từ 7-10 dòng)
Phần II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 đim) Viết đon văn nghlun (khong 200 chữ) trlời câu hi: Smun
màng có phi là điu con ngưi không mong mun trong cuc sng?
Câu 2 (4,0 đim) Viết bài văn nghlun (khong 600 ch) phân tích, đánh giá nhng nét
đặc sc vnghthut ca truyn ngn “Hoa mun”.
-Hết-
5
TRƯNG THPT YÊN HÒA
BỘ MÔN: NGVĂN
ĐỀ MINH HOẠ 2
ề gồm 02 trang)
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ II
NĂM HC 2024 - 2025
MÔN: NGVĂN, LP: 11
Thi gian làm bài: 120 phút
Họ và tên thí sinh: ..............................................................................................................
Số báo danh: .......................................................................................................................
Phần I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau:
Hy Mã Lạp Sơn*
Nghìn thế kỉ đã theo nghìn thế kỉ,
Ta đứng đây nhìn thấy triệu mặt trời
Tắt và nhen và phân phát cho đời
Những thời tiết tái tê hay ấm áp;
chn tuyt mù, dưi chân ta đp.
Ta đng đây, vĩnh vin gia mùa đông,
Tuyết trên đu vĩnh vin choá tng không.
Trán vĩnh vin nng mang su Trái Đất
Ta là Một, là Riêng, là Thứ nhất,
Không có chi bè bạn nối cùng ta.
Bởi ghen trời, ta ngạo nghễ xông pha
Lên vút thẳm, đứng trên nghìn đỉnh núi;
[…]
Ta lên cao như một ý siêu phàm
Nhìn vũ trụ muốn tranh phần cao vọi!
Đời đã hết. Chỉ riêng ta đứng mãi
Ở nơi đây không dấu vết loài người;
[….]
Ta cao quá, thì núi non thấp lắm,
Chẳng chi so, chẳng chi đến giao hoà
Ta bỏ đời mà đời cũng bỏ ta
Giữa vắng ngắt, giữa lạnh lùng thê tuyệt!
Ngoài tang trắng của tuyết rồi lại tuyết
Hoạ chăng nghe gần gũi khúc ca trời;
Trong veo ngàn, hơi thuần tuý của hơi
Xuyên ngày tháng, vẫn vỗ về bên mái,
trời rót khúc ca trời cảm khái:
- "Cô đơn muôn lần, muôn thuở cô đơn
Người lên trời, ôi Hy Mã Lạp Sơn!"
(Xuân Diệu, Thơ Xuân Diệu, NXB Giáo dục, 1993, tr. 54 - 56)
(*Hy Mã Lạp Sơn: dãy Himalaya - dãy núi trẻ nhất thế giới về lịch sử địa chất, cũng
dãy núi có đỉnh núi cao nhất thế giới.)