Trưng THCS Long Toàn nhóm Ng văn 6
1
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NG VĂN 6 - HC K II
NĂM HỌC: 2024 2025
PHN 1. KIN THC TRNG TÂM & CẤU TRÚC ĐỀ KIM TRA:
I. Kiến thc trng tâm:
1. Đọc hiu:
1.1. Th loi Tt do (Bài 7: Gia đình yêu thương)
- Đặc đim thơ th hin qua s ch, s dòng, các đoạn thơ.
- Nhn din hiểu đặc điểm ngôn ng thơ (t ng, hình nh, bin pháp tu t); yếu t
t s, miêu t và tác dng ca chúng;
- Tình cm, cm xúc ca ngưi viết; ch đề, thông điệp.
- Hiểu được ý nghĩa của chi tiết, hình nh trong văn bản.
- Những văn bản “Bài 7” (SGK Ng văn 6, Chân trời sáng to) có cùng th loi, cùng
ch điểm.
- Hiểu được ý nghĩa ca “Gia đình yêu thương
1.2. Tiếng Vit:
- T n, yếu t Hán Vit;
- La chn cu trúc câu và tác dng của nó đi vi vic th hin nghĩa của văn bn.
2. Viết:
Bài văn kể li mt tri nghim ca bn thân (giúp tâm hn em tr nên phong phú hơn).
II. Cấu trúc đề kim tra:
- Hình thc: T lun
1. Đọc hiu: 5.0 điểm.
- Văn bn (đoạn trích) th loi: t t do (Chn ng liu ngoài SGK)
+ Nhn din th loi.
+ Tìm văn bản cùng th loi, cùng ch điểm.
+ Nhn din hiểu đặc điểm ngôn ng thơ (từ ng, hình nh, bin pháp tu t - tác dng
ca chúng); yếu t t s, miêu t tác dng ca chúng; nhn biết đưc tình cm, cm xúc
ca ngưi viết được th hiện qua văn bản c th.
+ Hiu được ý nghĩa ca chi tiết, hình ảnh trong văn bản.
+ Ch đề, thông đip.
+ Liên h nội dung trong văn bn với đời sng thc tiễn. Nêu được bài hc v cách nghĩ
và cách ng x của cá nhân do văn bản gi ra.
- Tiếng Vit:
+ Nhn biết t n, gii nghĩa t Hán Vit
+ Nhn biết câu văn s dng cu trúc câu nhiu thành phn v ng trong ng cnh v
tác dng ca câu.
+ Viết lại câu văn nhm nhn mnh ni dung (hoc đi tượng) được nói đến trong câu.
+ Viết câu văn s dng nhiu v ng theo yêu cu.
2. Viết: 5.0 điểm
Trưng THCS Long Toàn nhóm Ng văn 6
2
Viết bài văn (khoảng 400 500 ch) k li mt tri nghim giúp m hn em tr nên
phong phú hơn.
PHN 2. VN DNG:
Bài 1. Đọc k bài thơ sau và thực hin các yêu cầu bên dưới:
Li ru cho cháu
Ng đi...
Bé bng ca bà
Con chim gáy đã gù ba bốn ln
Chú vt ng gt ngoài sân
Lim dim chun t tn ngn không bay
À ơi...
Cánh võng gió lay
Gi min c tích mà say gic hng
Lung linh by sc cu vng
Làm con diu nh bnh bng bay xa
Cái cò nay chẳng la đà
Đã thành "chim sắt" bay qua nóc nhà
... Cháo sung, cháo sắn đời bà
Búng cơm mớm ấy đã là ngày xưa
À ơi...
Cháu ng say sưa
Li buồn ngày cũ gió đưa lên trời
Bà ru cháu nhng n i
Mt mai khôn lớn thành người nghĩa nhân.
(Tác gi: Phm Minh Tân- Hội Nhà văn Hà Ni)
Câu 1. Đoạn trích trên thuộc thể thơ nào? Kể tên một văn bản thơ khác (ở chương trình
Ngữ văn 6, tập 2, sách Chân trời sáng tạo) và tên tác giả cùng thể loại với văn bản trên.
Câu 2. Tìm nhng t ng, hình nh tiêu biu miêu t hình ảnh người bà trong văn bản.
Câu 3. Nêu tác dng ca dòng thơ “À ơi …” nhắc li hai ln.
Câu 4. Nêu tác dng ca yếu t miêu t trong đoạn th hai.
Câu 5. Văn bản đã thể hiện tình cảm, cảm xúc gì của người viết?
Câu 6. Văn bản trên đã viết v tình cháu, em suy nghĩ v tình cm y trong
cuc sng?
Câu 7. Viết câu văn vi cu trúc nhiu v ng (hai v ng tr lên) miêu t người ca
em.
Câu 8. Xác định giải nghĩa một t ợn trong dòng thơ: Mt mai khôn ln thành
người nghĩa nhân.
Bài 2. Đọc k văn bản sau và thc hin các yêu cầu bên dưới:
KHI M VNG NHÀ
Khi m vng nhà, em luc khoai
Khi m vng nhà, em cùng ch giã go
Khi m vng nhà, em thổi cơm
Khi m vng nhà, em nh c n
Khi m vng nhà, em quét sân và quét cng
Sm m v, thy khoai đã chín
Bui m v, gạo đã trắng tinh
Trưng THCS Long Toàn nhóm Ng văn 6
3
Trưa mẹ về, cơm do và ngon
Chiu m v, c đã quang vườn
Ti m v, cng nhà sch s
M bo em: Do này ngoan thế!
Không m ơi! Con đã ngoan đâu
Áo m mưa bạc màu
Đầu m nng cháy tóc
M ngày đêm khó nhc
Con chưa ngoan, chưa ngoan!
(1967, Trần Đăng Khoa)
Câu 1. Văn bản trên là thơ tự do. Nêu cụ thể hai đặc điểm của thể thơ y được thể hiện
ở văn bản trên.
Câu 2. Nêu tác dng ca yếu t t s, miêu t trong hai kh thơ đầu.
Câu 3. Tìm nhng t ng, hình nh tiêu biu miêu t hình ảnh người m trong đoạn thơ
cui. Qua đó, em hình dung được nhng gì v “người mẹ” được nhắc đến trong đoạn thơ?
Câu 4. Nêu tác dng ca bin pháp tu t điệp ng đoạn thơ th nht.
Câu 5. Nêu ngắn gọn tình cảm, cảm xúc của người viết được thể hiện ở đoạn thơ trên.
Câu 6. Theo em, người viết mun nhn nh đến người đọc thông điệp qua văn bản
trên?
Câu 7. Em hc được nhng gì t nhân vật “em” trong văn bản trên?
Câu 6. Viết câu văn sử dng nhiu v ng (ít nht hai v ng) miêu t “ngưi mẹ” được
nhc đến trong văn bản trên.
Bài 3. Ch ra, phân loi các t ợn trong đon trích sau:
Chiếc smartphone đã trở thành mt ô ca nh dẫn người ta thoát khi s bun chán
ca bản thân. Nhưng càng kết nối, càng online thì, cái đám đông rộn ràng kia li càng càng
làm chúng ta cô đơn hơn. Ch này mt cái like, ch kia mt cái mặt cưi, khắp nơi là nhng
câu nói ct ln, phn lớn các tương tác trên mạng hi ht và vội vã”.
(Đặng Hoàng Giang, Bức xúc không làm ta vô can, NXB Hội Nhà văn, 2015)
Bài 4. Viết lại mỗi câu văn sau nhằm nhấn mạnh đối tượng, nội dung được nói đến trong
câu:
- Tôi rất ngưỡng mộ tấm lòng nhân hậu của bé Su dành cho em gấu bông đi lạc.
- Tôi vẫn nhớ mãi những người bạn thuở ấu thơ.
- Thời gian vẫn cứ trôi nhưng bọn trẻ con xóm Lao vẫn nhớ như in khu ờn nhỏ
trong kí ức.
Bài 5. Xác định và nêu tác dụng của câu văn sử dụng cấu trúc câu nhiều thành phần vị
ngữ trong đoạn văn sau:
Em Su dường như không để ý đến điều đó. Em ôm chầm lấy con gấu lấm lem nước
mưa, vẻ mặt sáng rỡ tưởng như bắt được vàng cũng chưa chắc mừng đến vậy. Cô nhóc cẩn
thận nhặt con gấu, cẩn thận nhờ chị Su sấy khô và ẵm bồng, hôn hít ưm mãi.
Trưng THCS Long Toàn nhóm Ng văn 6
4
i 6. Một số đề tập làm văn:
1. Viết bài văn (khong 400 - 500 ch) k v mt tri nghim làm em hnh phúc.
2. Viết bài văn (khong 400 - 500 ch) k v mt tri nghiệm mà em đã tham gia cùng
bn bè.
3. Viết bài văn (khong 400 - 500 ch) k v mt tri nghim ca em cùng người thân.
PHẦN 3. ĐỀ THAM KHẢO:
I. Đc hiu (5.0 điểm). Đọc k phn trích sau và thc hin các yêu cầu bên dưới:
Mẹ ơi
Con nhìn ra vòm xanh
Bỗng thấy những ngôi sao trôi lang thang như hạt gạo giữa trời
Hạt nào cũng sáng và đẹp
Nhưng chỉ có hạt gạo mẹ sàng trên nền đất
Mới hiểu được mẹ
Mới nuôi con thành một chàng trai
Bay lên bầu trời…
Từ cửa sổ máy bay
Nhìn về mặt đất
Bỗng nhiên con sửng sốt
Lại gặp một vòm xanh thăm thẳm của bầu trời
Mây trắng đi lững thững dưới kia
Như những cái nấm lơ lửng
Nhưng con biết đằng sau màu mây ấy
Là một thiên đường có thật
Ở đó có ngôi nhà gianh vách trát đất
Là lâu đài của mẹ con mình
Trước cửa, dậu cúc tần xanh
Sau lưng mảnh ao làng
Trăng lên có tiếng cá quẫy
Ở đó có nàng tiên
Biết hát ca và cấy lúa
Biết đến với con khi con đau khổ
Và sau mỗi chặng đường gian lao
Con lại trở về
Sưởi ấm trong tình thương đôi mắt mẹ
Giá lạnh tan đi
Tràn đầy niềm tin và nghị lực
Con lại cười vang như sóng dưới bầu trời.
(Trích: Bức thư viết bên cửa sổ máy bay - Trần Đăng Khoa)
Trưng THCS Long Toàn nhóm Ng văn 6
5
Câu 1. Phần trích trên thuộc thể loại: thơ tự do. Nêu hai đặc điểm của thể loại ấy được
thể hiện cụ thể qua phần trích.
Câu 2. Nêu ý nghĩa hình ảnh “nàng tiên” trong đoạn thơ thứ hai.
Câu 3. Nêu tác dng ca yếu t miêu t trong những dòng thơ in đậm.
Câu 4. Nêu ngắn gọn tình cảm, cảm xúc của tác giả được thể hiện ở đoạn thơ trên.
Câu 5. T văn bản trên, giúp em cm nhn được gì điều gì là may mn, là hnh phúc
vi tr thơ?
Câu 6. Con lại cười vang như sóng dưới bầu trời.”
Viết câu văn với cấu trúc nhiều vị ngữ (ít nhất hai vị ngữ) miêu tả tâm trạng/ biểu hiện
của nhân vật “con” được thể hiện ở dòng thơ trên.
II. Viết: (5,0 điểm):
Viết bài văn (khoảng 400 500 ch) k li mt tri nghim giúp m hn em tr nên
phong phú hơn.
- HT -