TRƯNG THPT NGÔ GIA T MA TRẬN ĐỀ KIM TRA GIA KÌ II, NH 2024-2025
T: NG VĂN Môn: NG VĂN, KHỐI: 10
Thi gian làm bài: 90 phút, không k thi gian phát đề
Ni dung
Câu hi
Năng lực đc
Năng lực viết
T l
Cấp độ tư duy
Cấp độ tư duy
Biết
Hiu
Biết
Hiu
Vn
dng
Đọc hiu
văn bản
truyn
Câu 1
x
40%
Câu 2
x
Câu 3
x
Câu 4
x
Câu 5
Viết
(NLVH)
Câu 1
(Đoạn NLVH)
x
x
x
20%
Viết
(NLXH)
Câu 2
(Bài NLXH)
x
x
x
40%
TRƯNG THPT NGÔ GIA T
T: NG VĂN
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIM TRA GIA II KHI 10, NĂM HỌC 2024-2025
I. CẤU TRÚC ĐỀ KIM TRA
1. Đọc hiu (4.0 điểm)
- Gm 5 câu t lun.
- Ng liu: ngoài sách giáo khoa.
2. Viết (6.0 điểm)
- Gm 2 câu t lun
+ Viết mt đoạn văn ngh lun văn học.
+ Viết bài văn nghị lun xã hi v mt vn xã hi.
- Ng liu ngoài sách giáo khoa.
II. ĐƠN V KIN THC/KĨ NĂNG, MC ĐỘ ĐÁNH GIÁ
I. Đọc hiu (4.0 điểm)
- Ng liu: Văn bản văn học- Truyn.
- Các kĩ năng, mức độ đánh giá:
Nhn biết:
- Nhn biết li k, ngôi k, du hiệu xác định ngôi k, lời người k chuyn và li nhân vt.
- Nhn biết đề tài, không gian, thi gian, chi tiết tiêu biu trong truyn.
- Nhn biết được nhng nhân vt, đặc điểm ca nhân vt, câu chuyn trong tác phm truyn.
- Nhn biết được bi cnh lch s - văn hóa được th hiện trong văn bản truyn
Thông hiu:
- Tóm tắt được ct truyn và lí giải được ý nghĩa, tác dụng ca ct truyn.
- Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyn giải được mi quan h gia
các yếu t này trong tính chnh th ca tác phm.
- Phân tích đánh giá được đặc điểm, tâm trng ca nhân vt và vai trò ca nhân vt trong tác
phm.
- Phát hin và lí gii các ý nghĩa ni dung và ngh thut t văn bản.
- Phát hin và lí gii các giá tr ni dung và ngh thut ca đạo đức, văn hóa từ văn bản.
- Giải thích được ý nghĩa, tác dụng ca các bin pháp ngh thut.
Vn dng:
- Rút ra được bài hc v cách nghĩ, cách ứng x do văn bản gi ra.
- Nêu được ý nghĩa hay tác đng ca tác phẩm đối vi tình cm, quan niệm, cách nghĩ của
bản thân trước mt vấn đề đặt ra trong đi sng hoặc văn học.
- Đánh giá được ý nghĩa, giá tr của thông điệp, những đặc sc v ngh thut trong tác phm
theo quan nim ca cá nhân.
2. Viết
2.1. Viết đoạn văn
* Viết đon ngh lun V nhân vt trong tác phm văn học.
* Các kĩ năng, mức độ đánh giá:
Biết:
- Xác định được vấn đề cần nghị luận.
- Xác định được cách thức trình bày đoạn văn.
Hiu:
- Diễn giải về đặc điểm, ý nghĩa vấn đề cần nghị luận.
Vn dng:
- Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao
tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận.
2.2. Viết bài văn nghị lun
* Viết bài ngh lun V mt vấn đề xã hi (Vd: giao thông, môi trường, hc tp, tình bn, tình
cảm gia đình, quan điểm sng..)
* Các kĩ năng, mức độ đánh giá:
Nhn biết:
- Xác định được yêu cu v ni dung và hình thc ca bài văn ngh lun.
- Xác định rõ được mục đích, đối tượng ngh lun.
- Gii thiệu được vấn đ xã hi và mô t đưc nhng du hiu, biu hin ca vấn đề xã hi
trong bài viết.
- Đảm bo cu trúc, b cc ca một văn bản ngh lun.
Thông hiu:
- Hiểu được ý nghĩa của vấn đề đối với đời sng xã hi
- Quan điểm cá nhân của người viết.
- Những sở v nhn thc thc tiễn cho phép người viết đề xuất quan điểm nhìn nhn,
đánh giá về vấn đê xã hội.
- Nêu lí l, phân tích bng chứng để chng minh và thuyết phục người nghe, người đọc.
- Trin khai vấn đề ngh lun thành nhng luận điểm phù hp.
- Kết hợp được lí l và dn chứng đ to tính cht ch, logic ca mi luận điểm.
- Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
Vn dng:
- Đánh giá được ý nghĩa, ảnh hưng ca vấn đề đối với con người, xã hi.
- Nêu được nhng bài hc, những đề ngh, khuyến ngh rút ra t vấn đề bàn lun.
- Có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, hp logic.
- S dng kết hợp các phương thức miêu t, biu cm; vn dng hiu qu nhng kiến thc
tiếng Vit lớp 10 để tăng tính thuyết phc, sc hp dn cho bài viết..
- Th hiện rõ quan điểm, cá tính trong bài viết v vấn đề xã hi.
III. Ð MINH HA :
TRƯNG THPT NGÔ GIA T KIM TRA GIA KÌ II NĂM HỌC 2024-2025
T: NG VĂN Môn: NG VĂN KHI 10
(Thi gian làm bài : 90 phút không k phát đề)
I. PHN ÐC HIU (4,0 đim)
Đọc đoạn trích sau:
Qua tm kính m sương, mảnh trăng nằm gia những đám mây hiện ra nht nht, ánh
sáng chp chn, mỗi khi xe xóc hay lượn mt vòng, mảnh trăng rung rinh rung rinh, có khi rơi
xung chng xp x. Bóng ti ca rừng già như một trò chơi của trái tim. Khong khuya, trên
các ngn rng, gió Tây Nam cun những đám mây xám xịt v mt góc thổi bay đi. Gió thổi
lng lng nhng cành lá ngy trang trên nóc xe hoen rỉ. Trên đầu chúng tôi, bu trời đêm phía
trên tr nên trong vt, cao vi vi, trong sâu thẳm mơ hồ vng lên tiếng chim kêu. Nhưng ở phía
sau rừng, sương trắng c tuôn ra t không. Dòng sông bên trái đường bng biến mt, ch còn
li một màn sương trng ph kín, ch thnh thong thy mt ngn rng, ngọn i đá bên kia sông
nhô lên, đen kịt gia mt màu trng xóa.
Xe tôi chạy trên lớp sương bềnh bồng. Mảnh trăng khuyết đứng yên cuối trời, sáng trong
như một mảnh bạc. Khung cửa xe phía cô gái ngồi lồng đầy bóng trăng. Không hiểu sao, lúc ấy,
như có một niềm tin cớ mà chắc chắn từ trong không gian ùa tới tràn ngập cả lòng tôi. Tôi tin
chắc chắn người con gái đang ngồi cạnh mình Nguyệt, chính người chị tôi thường nhắc
đến. Chốc chốc, tôi lại đưa mắt liếc về phía Nguyệt, thấy từng sợi tóc của Nguyệt đều sáng lên.
Mái tóc thơm ngát, dày và trẻ trung làm sao! Bất ngờ, Nguyệt quay về phía tôi và hỏi một câu
đó. Tôi không kịp nghe rõ vì đôi mắt tôi đã choáng ngợp như vừa trông vào ảo ảnh. Trăng sáng
soi thẳng vào khuôn mặt Nguyệt làm cho khuôn mặt tươi mát ngời lên và đẹp lạ thường! Tôi vội
nhìn thẳng vào đoạn đường đầy ổ gà, không dám nhìn Nguyệt lâu. Từng khúc đường trước mặt
cũng thếp từng mảnh ánh trăng...
- Anh nhỉ? Có phải không nhỉ...
- Cô hỏi gì?
- Em hỏi có phải các anh lái xe đi nhiều nơi, chắc hẳn quen biết nhiều người lắm?
- Đời lái xe chúng tôi như vạc ấy, ạ! Nay rừng này, mai qua suối kia, nhưng tháng này
sang tháng khác vẫn làm bạn với đường, với trăng thôi.
Chẳng biết lúc ấy ai mới móc miệng cho mà tôi bỗng trở nên ăn nói văn vẻ đến thế! Quá nửa
đêm, chúng tôi đến gần cầu Đá Xanh thì trăng lặn. Chúng tôi không nói chuyện nữa. Mảnh trăng
đã khuất hẳn xuống khu rừng ở sau lưng. Tôi bật chiếc bóng đèn quả dưa cho sáng hơn bảo
Nguyệt:
- Cô chú ý nghe hộ, từ đây đường thường có máy bay.
Nguyệt vẫn thản nhiên ngồi nhìn ra ngoài:
- Anh cứ yên tâm, đoạn này, em quen lắm!”
(Trích Mảnh trăng cuối rng, Nguyn Minh Châu Truyn ngn, NXB Văn học, Hà Ni,
2003, tr. 54,55)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định ngôi kể trong đoạn trích.
Câu 2. Chỉ ra nhng hình nh thiên nhiên được tác gi miêu t trong đoạn trích.
Câu 3.Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ so sánh trong câu văn: “Mảnh trăng khuyết đứng
yên ở cuối trời, sáng trong như một mảnh bạc. Khung cửa xe phía cô gái ngồi lồng đầy bóng
trăng.
Câu 4. Nhận xét về vẻ đẹp thiên nhiên và con người trong đoạn trích.
Câu 5. Anh/ chị hãy nhận xét tình cảm của tác giả đối với thế hệ trẻ thời kháng chiến chống
Mỹ.
PHẦN II. VIT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị lun (khong 150 ch) cm nhn nhân vật “tôi” trong đoạn trích phn
Đọc hiu.
Câu 2 (4,0 điểm)
Anh/Ch hãy viết 1 bài văn nghị lun (khong 500 ch) vi ch đề: Yêu những điều gin d.
-------------------HT---------------------