SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br />
----------------------------------------<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 3) LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014 – 2015.<br />
MÔN TOÁN – CHƯƠNG TRÌNH NC<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
KHUNG MA TRẬN ĐỀ<br />
(Dùng cho loại đề kiểm tra TL)<br />
Mức nhận thức<br />
Chủ đề - Mạch KTKN<br />
1<br />
2<br />
3<br />
Câu 1a<br />
Hai quy tắc đếm.<br />
1,5<br />
Câu 1b<br />
Hoán vị - Chỉnh hợp – Tổ hợp.<br />
1,5<br />
Câu 2,4<br />
Nhị thức Niutơn.<br />
4,0<br />
Câu 3<br />
Xác suất của biến cố – Các quy<br />
3,0<br />
tắc tính xác suất.<br />
1<br />
2<br />
2<br />
Tổng toàn bài<br />
1,5<br />
4,5<br />
4,0<br />
Mô tả chi tiết:<br />
Câu 1: Thông hiểu hai quy tắc đếm.<br />
Câu 2: Thông hiểu tìm hệ số các số hạng trong khai triển nhị thức Niu tơn.<br />
Câu 3: Thông hiểu Xác suất của biến cố – Các quy tắc tính xác suất.<br />
Câu 4: Vận dụng công thức nhị thức Niu-tơn.<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
4<br />
1<br />
<br />
1,5<br />
1<br />
1,5<br />
2<br />
4,0<br />
1<br />
3,0<br />
5<br />
10,0<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br />
----------------------------------------<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 3) LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014 – 2015.<br />
MÔN TOÁN – CHƯƠNG TRÌNH Chuyên<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
ĐỀ : (Đề kiểm tra có 1 trang)<br />
Câu 1: (3,0 điểm) Từ các chữ số 0,1,2,3,4,5,6 có thể lập được bao nhiêu số tự nhiên có 5 chữ số<br />
<br />
đôi một khác nhau và thỏa mãn điều kiện:<br />
a) Số đó là một số chẵn.<br />
b) Số đó chia hết cho 5 và nhỏ hơn 50 000.<br />
<br />
<br />
<br />
Câu 2: (2,0 điểm) Tìm hệ số chứa x 11 trong khai triển biểu thức: 1 x 2 x 3<br />
<br />
<br />
<br />
10<br />
<br />
Câu 3: (3,0 điểm) Một túi chứa 4 viên bi xanh, 5 viên bi trắng, 6 viên bi vàng có kích thước giống<br />
<br />
hệt nhau. Lấy ngẫu nhiên 4 viên bi từ từ túi nói trên. Tính xác suất để các viên bi được lấy ra phải<br />
có ít nhất 2 màu.<br />
k<br />
k 1<br />
Câu 4: (2,0 điểm) Chứng minh (n 1)C n (k 1)C n 1 , với k , n và thỏa mãn 0 k n .<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
1<br />
3<br />
<br />
0<br />
1<br />
2<br />
Áp dụng tính tổng sau S C n C n C n ... <br />
<br />
1<br />
n<br />
C n theo n .<br />
n 1<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM – ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM.<br />
Câu<br />
<br />
Nội dung<br />
Gọi n abcde, (a 0) là số tự nhiên thỏa đề bài<br />
Vì n chẵn nên e {0, 2, 4, 6}<br />
TH1: e 0<br />
4<br />
Chọn bộ a,b, c, d có A6 cách<br />
<br />
1a.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
(1,5đ) TH2: e 0 có 3 cách<br />
Chọn a 0 và a e có 5 cách.<br />
3<br />
Chọn bộ b, c, d có A5 cách.<br />
Vậy trường hợp này có<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
4<br />
Vậy trường hợp này có: A6 (cách)<br />
<br />
3<br />
3.5.A5<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
cách<br />
<br />
4<br />
3<br />
Suy ra có tất cả là: A6 3.5.A5 1260<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Chọn e có 2 cách<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Chọn a có 4 cách<br />
<br />
0,25<br />
<br />
3<br />
Chọn bộ b,c,d có A5 cách<br />
<br />
(1,5đ)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Vì n chia hết cho 5 nên e {0, 5}<br />
Vì n 50 000 nên a {1, 2, 3, 4}<br />
1.b<br />
<br />
0,25<br />
<br />
3<br />
Vậy có tất cả là: 2.4.A5 480 cách<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khai triển 1 x 2 (1 x )<br />
<br />
10<br />
<br />
<br />
<br />
10<br />
<br />
k<br />
C 10x 2k (1 x )k<br />
<br />
k 0<br />
<br />
10<br />
k<br />
<br />
k<br />
<br />
k<br />
i<br />
k<br />
i<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
C 10x 2k C k x i C10 C k x 2k i , trong đó k , i , 0 i k 10<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
i 0<br />
k 0<br />
i 0<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
k 0<br />
<br />
(2,0đ)<br />
<br />
Số hạng chứa x 11 ứng với 2k i 11 .<br />
Ta có i 11 2k 11 2i i <br />
<br />
11<br />
và i lẻ i {1, 3}<br />
3<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Với i 3 k 4<br />
<br />
0,25<br />
<br />
5 1<br />
4 3<br />
Vậy a8 C 10C 5 C 10C 4 2100<br />
<br />
0,5<br />
<br />
4<br />
Chọn 4 bi tùy ý có C15 khả năng.<br />
<br />
(2,0đ)<br />
<br />
2,0<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Với i 1 k 5<br />
<br />
3<br />
<br />
1,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
10<br />
<br />
2<br />
<br />
1,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
4<br />
Chọn 4 bi cùng màu xanh có C 4 cách<br />
<br />
0,5<br />
<br />
4<br />
Chọn 4 bi cùng màu trắng có: C 5 cách<br />
<br />
0,5<br />
<br />
4<br />
Chọn 4 bi cùng màu vàng có C 6 cách<br />
<br />
0,5<br />
<br />
4<br />
4<br />
4<br />
Vậy số cách chọn 4 bi được chọn có cùng một màu là: C 4 C 5 C 6 21<br />
<br />
0,25<br />
<br />
3,0<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
4<br />
4<br />
4<br />
Suy ra số cách chọn 4 bi có ít nhất hai màu là: C15 C 4 C 5 C 6 1344<br />
<br />
Vậy xác suất cần tìm là:<br />
k<br />
(n 1)C n <br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
4<br />
4<br />
4<br />
C 15 C 4 C 5 C 6<br />
4<br />
C 15<br />
<br />
1344<br />
<br />
0,25<br />
0,5<br />
<br />
1365<br />
<br />
(n 1)n !<br />
(n 1)!<br />
k 1<br />
(k 1).<br />
(k 1)C n 1<br />
(n 1) (k 1) !<br />
k !(n k )!<br />
(k 1)! <br />
<br />
<br />
0,5<br />
<br />
(đpcm)<br />
Áp dụng<br />
<br />
1<br />
1<br />
k<br />
Cn <br />
C k 1 , cho k lần lượt các giá trị 0,1, 2, 3,...,n ta có:<br />
k 1<br />
n 1 n 1<br />
<br />
1<br />
1<br />
C n 1<br />
n 1<br />
1 1<br />
1<br />
Cn <br />
C2<br />
2<br />
n 1 n 1<br />
...<br />
1<br />
1<br />
n<br />
Cn <br />
C n 1<br />
n 1<br />
n 1 n 1<br />
<br />
0<br />
Cn <br />
<br />
4<br />
(2,0đ)<br />
<br />
0,5<br />
2,0<br />
<br />
Cộng vế theo vế các đẳng thức trên ta được:<br />
1 1 1 2<br />
1<br />
1<br />
0<br />
n<br />
1<br />
2<br />
n 1<br />
C n C n C n ... <br />
Cn <br />
C n 1 C n 1 ... C n 1<br />
2<br />
3<br />
n 1<br />
n 1<br />
1<br />
<br />
2n 1 1<br />
n 1<br />
1<br />
2n 1 1<br />
Vậy S <br />
n 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
0,5<br />
<br />
<br />
<br />
0,5<br />
<br />