Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Thắng Hải
lượt xem 2
download
"Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Thắng Hải" là tài liệu tham khảo được TaiLieu.VN sưu tầm để gửi tới các em học sinh đang trong quá trình ôn thi giữa kì, giúp các em học sinh lớp 8 củng cố lại phần kiến thức đã học và nâng cao kĩ năng giải đề thi. Chúc các em học tập và ôn thi hiệu quả!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Thắng Hải
- Trường THCS Thắng Hải KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Họ và tên:…………… MÔN : NGỮ VĂN 8 ĐỀ I Lớp ………………….. NĂM HỌC : 20202021 Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo. I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu : " Ngọc không mài, không thành đồ vật ; người không học, không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy. Cúi xin từ nay van chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ,huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều,đều tùy đâu tiện đấy mà đi học. Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua.” (Trích Ngữ văn 8 tập II ) Câu 1. Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm nào ? Thuộc thể loại gì ? (0.5 điểm) Câu 2. Trong đoạn văn trên, tác giả đã nêu lên mục đích chân chính của việc học. Mục đích đó là gì ? (0.5 điểm) Câu 3. Nêu nội dung của đoạn trích trên ? (0.5 điểm) Câu 4. Xác định chức năng của trật tự từ được sắp xếp trong câu “Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử” có tác dụng gì ? (0.5 điểm) Câu 5. Phân theo mục đích nói câu văn “ Xin chớ bỏ qua” thuộc kiểu câu gì ? Câu văn đó thuộc kiểu hành động nói nào ? (0.5 điểm) Câu 6. Đặt một câu cầu khiến. (0.5điểm) II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Từ nội dung phần đọc hiểu hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ đến 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về mục đích việc học của chính mình hiện nay. Câu 2. (5.0 điểm) Việc sử dụng mạng Facebook không đúng cách có tác hại khôn lường. Bằng những hiểu biết của mình, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên. Bài làm …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………
- …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………
- …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC : 2020 2021 ĐỀ I Phần Câu Yêu cầu Điểm Đoạn trích 3.0 điểm 1 Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm : Bàn luận về phép 0.25 học 0.25 Đọc Thể loại : Tấu hiểu 2 Mục đích chân chính của việc học là học để làm người. Học 0.5 để thành người biết rõ đạo, người có đạo đức. 3 Nội dung của đoạn trích trên : Tác giả nêu lên mục đích chân 0.5 chính của việc học và đưa ra phương pháp học đúng đắn 4 Trật tự từ được sắp xếp trong câu “Tuần tự tiến lên học đến 0.25 tứ thư, ngũ kinh, chư sử” có tác dụng thể hiện thứ tự nhất định 0.25 của trình 5 “ Xin chớ bỏ qua” thuộc kiểu câu khiến? Câu văn đó thuộc 0.25 kiểu hành động nói điều khiển 0.25 6 Hs đặt câu có sử dụng câu cầu khiến theo yêu cầu có đầy đủ 0.5 chủ ngữ, vị ngữ. Từ nội dung phần đọc hiểu hãy viết một đoạn văn (khoảng 2.0 150 chữ đến 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về mục đích việc học của chính mình hiện nay.
- a) Đảm bảo thể thức của một đoạn văn 0.25 b)Xác định đúng vấn đề : Suy nghĩ của em về mục đích việc học 0.25 1 của chính mình hiện nay c)Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn nhưng phải đảm bảo được các ý cơ bản sau : + Học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt, trở thành con người chân chính, có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp và góp phần xây dựng quê hương, đất nước, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Mục đích học tập đúng đắn là không chỉ học tập vì tương lai của bản thân 1.0 Tập làm mà phải học vì tương lai của dân tộc. văn Để đạt được mục đích đề ra, học sinh cần : Tu dưỡng đạo đức, học tập tốt ; tích cực học ở lớp, ở trường và tự học ; tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội để phát triển toàn diện nhân cách…. d) Sáng tạo : Có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp với 0.25 những chuẩn mực về đạo đức, văn hóa, pháp luật e) Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả, 0.25 ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt Việc sử dụng mạng Facebook không đúng cách có tác hại khôn lường. Bằng những hiểu biết của mình, em hãy làm sáng tỏ 5.0 nhận định trên.. a) Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận giải thích : Có 0.25 đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài b) Xác định đúng vấn đề nghị luận : Việc sử dụng mạng 0.25 Facebook không đúng cách có tác hại khôn lường. 2 c) Triển khai vấn đề nghị luận, đảm bảo các ý chính sau : 1. Thực trạng của việc sử dụng Facebook hiện nay. Hầu hết giới trẻ đều sử dụng Facebook. Theo thống kê 45% học sinh, sinh viên sử dụng Facebook thường xuyên. 2. Tác hại của việc sử dụng Facebook không đúng cách. 4.0 Mất nhiều thời gian, ảnh hướng tới học tập và cuộc sống.
- Mất ngủ, giảm thị lực. Gây nghiện, làm quên đi mục tiêu cá nhân. Sống ảo, luôn ghen tị, đố kị với những người có cuộc sống tốt hơn ở trang mạng xã hội. Dễ nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến bạo lực học đường. 3. Nguyên nhân. Chưa biết cách sử dụng Face đúng cách. Chưa tiết chế được bản thân. 4. Bài học nhận thức và hành động. Biết tiết chế bản thân và sử dụng Face đúng cách. d) Sáng tạo : Bài viết thể hiện được cách lập luận giải thích 0.25 chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể về những cảm nhận riêng của bản thân nhưng phải hợp lí e) Chính tả : Đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả,dùng từ, 0.25 đặt câu Tổng 8 câu. 10.0điểm Tổng điểm. 100% Tỉ lệ Trường THCS Thắng Hải KIỂM TRA CU ỐI H ỌC KÌ II Họ và tên:…………… MÔN : NGỮ VĂN 8 ĐỀ II Lớp ………………….. NĂM HỌC : 20202021 Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo. I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu : Từng nghe : Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân, Quân điếu phạt trước lo trừ bạo. Như nước Đại Việt ta từ trước, Vốn xưng nền văn hiến đã lâu, Núi sông bờ cõi đã chia, Phong tục Bắc Nam cũng khác. Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập, Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương,
- Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau, Song hào kiệt thời nào cũng có. (Trích Ngữ văn 8 tập II ) Câu 1. Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm nào ? Thuộc thể loại gì ? (0.5 điểm) Câu 2. Trong đoạn văn trên, tác giả đã nêu lên cốt lõi của nguyên lí nhân nghĩa là gì ? (0.5 điểm) Câu 3. Nêu nội dung của đoạn trích trên ? (0.5 điểm) Câu 4. Xác định chức năng của trật tự từ được sắp xếp trong câu “Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập” có tác dụng gì ? (0.5 điểm) Câu 5. Phân theo mục đích nói câu văn “ Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau / Song hào kiệt thời nào cũng có.” thuộc kiểu câu gì ? Câu văn đó thuộc kiểu hành động nói nào ? (0.5 điểm) Câu 6. Đặt một câu trần thuật . (0.5điểm) II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Từ nội dung phần đọc hiểu hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ đến 200 chữ) nêu suy nghĩ của bản thân về vấn đề được gợi ra trong đoạn trích. Câu 2. (5.0 điểm) Việc sử dụng mạng Facebook không đúng cách có tác hại khôn lường. Bằng những hiểu biết của mình, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên. Bài làm …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………
- …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC : 2020 2021 ĐỀ II Phần Câu Yêu cầu Điểm Đoạn trích 3.0 điểm 1 Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm : Nước Đại Việt ta 0.25 Thể loại : Cáo 0.25 Đọc hiểu
- 2 Nguyên lí nhân nghĩa : yên dân, trừ bạo 0.5 3 Nội dung của đoạn trích trên : Niềm tự hào của tác giả về 0.5 nước Đại Việt bao gồm không chỉ cương vực lãnh thổ mà cả những giá trị tinh thần như văn hiến, phong tục và truyền thống lịch sử . 4 Trật tự từ được sắp xếp trong câu “Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần 0.25 bao đời xây nền độc lập” có tác dụng thể hiện thứ tự trước sau 0.25 của tiến trình lịch sử 5 “ Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau/ Song hào kiệt thời nào cũng 0.25 có.” thuộc kiểu câu trần thuật . Câu văn đó thuộc kiểu hành 0.25 động nói trình bày 6 Hs đặt câu có sử dụng câu cầu khiến theo yêu cầu có đầy đủ 0.5 chủ ngữ, vị ngữ. Từ nội dung phần đọc hiểu hãy viết một đoạn văn (khoảng 2.0 150 chữ đến 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về mục đích việc học của chính mình hiện nay. a) Đảm bảo thể thức của một đoạn văn 0.25 b)Xác định đúng vấn đề : Suy nghĩ của em về vấn đề được gợi 0.25 1 ra trong đoạn trích c)Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn nhưng phải đảm bảo được các ý cơ bản sau : + Suy nghĩ về chủ quyền độc lập dân tộc trong thời điểm hiện nay : được sống trong tự do, hòa bình là công lao lớn của bao thế hệ cha ông + Nhân thức được trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn, Tập làm bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. 1.0 văn d) Sáng tạo : Có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp với 0.25 những chuẩn mực về đạo đức, văn hóa, pháp luật
- e) Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả, 0.25 ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt Việc sử dụng mạng Facebook không đúng cách có tác hại khôn lường. Bằng những hiểu biết của mình, em hãy làm sáng tỏ 5.0 nhận định trên. a) Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận giải thích : Có 0.25 đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài b) Xác định đúng vấn đề nghị luận : Việc sử dụng mạng 0.25 Facebook không đúng cách có tác hại khôn lường. 2 c) Triển khai vấn đề nghị luận, đảm bảo các ý chính sau : 1. Thực trạng của việc sử dụng Facebook hiện nay. Hầu hết giới trẻ đều sử dụng Facebook. Theo thống kê 45% học sinh, sinh viên sử dụng Facebook thường xuyên. 2. Tác hại của việc sử dụng Facebook không đúng cách. 4.0 Mất nhiều thời gian, ảnh hướng tới học tập và cuộc sống. Mất ngủ, giảm thị lực, ảnh hưởng đến sức khỏe Gây nghiện, làm quên đi mục tiêu cá nhân. Sống ảo, luôn ghen tị, đố kị với những người có cuộc sống tốt hơn ở trang mạng xã hội. Dễ nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến bạo lực học đường. 3. Nguyên nhân. Chưa biết cách sử dụng Face đúng cách. Chưa tiết chế được bản thân. 4. Bài học nhận thức và hành động. Biết tiết chế bản thân và sử dụng Face đúng cách. d) Sáng tạo : Bài viết thể hiện được cách lập luận giải thích 0.25 chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể về những cảm nhận riêng của bản thân nhưng phải hợp lí e) Chính tả : Đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả,dùng từ, 0.25 đặt câu Tổng 8 câu. 10.0điểm Tổng điểm. 100% Tỉ lệ
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC : 20202021 MÔN : NGỮ VĂN KHỐI 8 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Cộng NLĐG Ngữ liệu: Nhận diện Hiểu Đặt câu Văn bản được tác được nội theo yêu văn học giả, tác dung đoạn cầu Tiêu chí phẩm. trích. Đọc hiểu lựa chọn Nhận Hiểu ngữ liệu: diện được được tác Một đoạn các kiểu dụng của trích:Nghị câu phân việc sắp luận Trung theo mục xếp trật tự đại đích nói từ trong câu Xác định được kiểu câu trong đoạn văn đã cho Số câu 3 2 6 Số điểm 1.5 1.5 1 3 Tỉ lệ % 15% 15% 0.5 30% 5% Tập làm Văn nghị Viết một Viết bài văn luận đoạn văn văn văn nghị nghị luận luận hoàn hoàn chỉnh. chỉnh. Số câu 1 1 2 Số điểm 2.0 5.0 7.0 Tỉ lệ % 20% 50% 70% Tổng số câu 3 3 1 1 8C Tổng số điểm 1.5 1.5 2.0 5.0 10.0đ Tỉ lệ % 15% 15% 20% 50% 100%
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Hóa học lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS&THPT Như Thanh, Thanh Hóa
4 p | 44 | 3
-
Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
6 p | 13 | 3
-
Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Địa lí lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS&THPT Như Thanh, Thanh Hóa
4 p | 15 | 2
-
Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Địa lí lớp 7 năm 2021-2022 - Trường THCS&THPT Như Thanh, Thanh Hóa
3 p | 17 | 2
-
Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Toán lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Phan Đăng Lưu
5 p | 14 | 2
-
Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Toán lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Lạc Long Quân, Bến Tre
8 p | 10 | 2
-
Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Toán lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Thăng Long, Hà Nội
8 p | 20 | 2
-
Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Minh Đức
1 p | 14 | 2
-
Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Phòng GD&ĐT Quận 10
1 p | 8 | 2
-
Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
5 p | 10 | 2
-
Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Phòng GD&ĐT Quận 7
2 p | 13 | 2
-
Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thiệu Hóa
7 p | 11 | 2
-
Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2021-2022 - Sở GD&ĐT Bắc Giang (Mã đề 171)
2 p | 19 | 2
-
Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT TP. Thủ Đức
3 p | 12 | 2
-
Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Nam
6 p | 11 | 2
-
Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT Bắc Ninh
4 p | 17 | 2
-
Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Nam
4 p | 37 | 2
-
Đề kiểm tra cuối học kì II môn Tiếng Việt năm 2016-2017 - Trường tiểu học Lê Quý Đôn
8 p | 105 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn