intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

12
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIẾM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN-LỚP 8 (Thời gian làm bài: 90 phút không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU: (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau: NẮNG MỚI Lưu Trọng Lư Tặng hương hồn thầy mẹ “Mỗi lần nắng mới hắt bên song, Xao xác, gà trưa gáy não nùng, Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng, Chập chờn sống lại những ngày không. Tôi nhớ mẹ tôi, thuở thiếu thời Lúc người còn sống, tôi lên mười; Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội, Áo đỏ người đưa trước giậu phơi. Hình dáng mẹ tôi chửa xóa mờ Vẫn còn mường tượng lúc vào ra: Nét cười đen nhánh sau tay áo Trong ánh trưa hè trước giậu thưa.” (Tiếng thu, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2014) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1:Xác định thể thơ, vần trong thơ và cách ngắt nhịp trong bài thơ. (0.5điểm) A. Thơ sáu chữ vần chân, cách: “song – không”, “thời – phơi”; nhịp thơ linh hoạt nhịp 3/4, 4/3, 2/5. B. Thơ bảy chữ vần chân, liền: “song – không”, “thời – phơi”; nhịp thơ linh hoạt nhịp 3/4, 4/3, 2/5, 2/2/2/1. C. Thơ sáu chữ vần chân, liền: “song – không”, “thời – phơi”; nhịp thơ linh hoạt nhịp 3/4, 4/3, 2/5, 2/2/2/1. D. Thơ bảy chữ vần chân, cách: “song – không”, “thời – phơi”; nhịp thơ linh hoạt nhịp 3/4, 4/3, 2/5 Câu 2:Nhan đề của bài thơ được đặt theo cách nào? (0.5điểm) A. Một hình ảnh, khơi nguồn cho cảm hứng của tác giả.
  2. B.Một sự việc gây ấn tượng sâu sắc cho tác giả. C. Một đề tài khái quát nội dung của cả bài thơ. D. Một âm thanh đặc biệt trong cảm nhận của tác giả. Câu 3:Bài thơ trên có bao nhiêu từ tượng thanh, từ tượng hình ?(0.5điểm) A. MộtB. HaiC. BaD. Bốn Câu 4:Bài thơ thể hiện tâm trạng gì của tác giả? (0.5điểm) A. Dưới con mắt duyên của Lưu Trọng Lư, nắng chỉ là một ảnh hình quen thuộc, soi rọi vào tiềm thức nhà thơ, gọi về những kỷ niệm xa xưa của một thời tươi đẹp. B.Mở đầu bài thơ với hình ảnh “nắng mới” với tiếng gà trưa xao xác, kỷ niệm chợt ùa về, đong đầy trong nỗi nhớ. C. Hình ảnh người mẹ không hiện lên trực tiếp mà chỉ thấp thoáng, lung linh sau màu áo đỏ, sau lưng giậu nhưng đã gây một ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đọc. Đó cũng là hình ảnh đẹp đẽ nhất, trìu mến thương yêu nhất mà nhà thơ còn lưu giữ, khắc sâu trong tâm trí. D. Bài thơ thể hiện nỗi nhớ, kỉ niệm kí ức của tác giả về người mẹ thân yêu của mình gắn liền với sự biết ơn, tình yêu tha thiết. Câu 5:Xác định một từ tượng thanh và một từ tượng hình được sử dụng trong khổ thơ (1), đặt câu với một trong hai từ vừa xác định. (1,5 điểm)Câu 6:Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là gì? Cảm hứng đó thể hiện giá trị truyền thống nào của người Việt Nam ? (1.5điểm) Câu 7:Em cần làm gì để thể hiện tình cảm của mình đối với những người thân trong gia đình ?(1.0 điểm) II.TẠO LẬP VĂN BẢN: (4,0 điểm) Em hãy viết bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên mà em biết. ……… HẾT……… Họ và tên thí sinh: ………………………..…Số báo danh: …………………………. Chữ kí giám thị 1: ………………………………………….………………………….
  3. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ KIẾM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2023-2024 Môn: Ngữ văn 8 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 D 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5 4 D 0,5 -Học sinh xác định được: 1,5 5 + Từ tượng thanh: xao xác 1.0 + Từ tượng hình: Chập chờn  Đặt câu: Học sinh đặt được câu đúng yêu cầu (có sử dụng một 0,5 trong hai từ tượng thanh, tượng hình tìm được trong đoạn thơ 1) -Học sinh trình bày được: 1,5 6 +Cảm hứng chủ đạocủa bài thơ: nổi nhớ của chủ thể trữ tình đối với 0,75 người mẹ của mình. + Cảm hứng đó thể hiện giá trị đạo đức truyền thống: uống nước nhớ 0,75 nguồn, hiếu thuận của người Việt Nam. 7 HS nêu được ý kiến và lí giải hợp lí (phù hợp với câu hỏi và chuẩn 1,0 mực đạo đức).
  4. VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài vănthuyết minh: Phần mở đầu; phần nội dung; phần kết thúc. 0,25 II b. Xác định đúng yêu cầu của đề: thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên mà em biết 0,25 c. Triển khai vấn đề: HS triển khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần lựa chọn chi tiết, thông tin chọn lọc, tin cậy về hiện tượng tự nhiên. Đồng thời, vận dụng tốtkĩ năng thuyết minh có kết hợp yếu tố miêu tả, sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ trong bài viết; sau đây là một số gợi ý: * Phần mở đầu: - Nêu tên hiện tượng tự nhiên. - Giới thiệu khái quát về hiện tượng tự nhiên. * Phần nội dung: - Giải thích nguyên nhân xuất hiện và cách thức 3.0 diễn ra của hiện tượng tự nhiên. * Phần kết thúc: - Trình bày sự việc cuối/ kết quả của hiện tượng tự nhiên hoặc tóm tắt nội dung đã giải thích. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có những suy nghĩ, cảm nhận mới mẻ, sáng tạo. 0,25 GVBM Đỗ Anh Tuân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2