intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Buôn Ma Thuột

Chia sẻ: Lạc Ninh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

69
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Buôn Ma Thuột sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Buôn Ma Thuột

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK          ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2017­2018   TRƯỜNG THPT BUÔN MA THUỘT                                   MÔN THI: NGỮ VĂN – LỚP 12                                                                                     Thời gian làm bài: 90 phút  (không kể giao    ĐỀ CHÍNH THỨC đề)               PHẦN I : ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu :         Bản lĩnh là khi bạn dám nghĩ, dám làm và có thái độ  sống tốt. Muốn có bản lĩnh bạn cũng phải  kiên trì luyện tập. Chúng ta thường yêu thích những người có bản lĩnh sống. Bản lĩnh đúng nghĩa chỉ  có được khi bạn biết đặt ra mục tiêu và phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Nếu không có phương   pháp thì cũng như bạn đang nhắm mắt chạy trên đường có nhiều ổ gà.         Cách thức ở đây cũng rất đơn giản. Đầu tiên, bạn phải xác  định được hoàn cảnh và môi trường  để  bản lĩnh  được thể  hiện đúng lúc, đúng nơi, không tùy tiện. Thứ  hai bạn phải chuẩn bị cho mình   những tài sản bổ trợ như sự tự tin, ý chí, nghị lực, quyết tâm…Điều thứ ba vô cùng quan trọng chính là   khả  năng của bạn. Đó là những kĩ năng đã được trao dồi cùng với vốn tri thức, trải nghiệm. Một   người mạnh hay yếu quan trọng là tùy thuộc vào yếu tố này.           Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự  hài lòng từ  những người  xung quanh. Khi xây dựng được bản lĩnh, bạn không chỉ  thể  hiện được bản thân mình mà còn được   nhiều người thừa nhận và yêu mến hơn. (Tuoitre.vn­ Xây dựng bản lĩnh cá nhân)  Câu 1 . Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.   Câu 2.  Theo tác giả, thế nào là người bản lĩnh ?      Câu 3.  Theo anh/ chị, cần làm gì để rèn luyện bản lĩnh sống ? PHẦN II : LÀM VĂN ( 7,0 điểm)    Câu 1. (2,0 điểm)         Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến : Tuổi trẻ  cần sống có bản lĩnh để dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách    Câu 2. (5,0 điểm)        …“ Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy. Trong người êm ái lửng lơ  như   người vừa  ở  trong giấc mơ  đi ra. Việc hắn có vợ  đến hôm nay hắn vẫn còn ngỡ  ngàng như  không   phải.       Hắn chắp hai tay sau lưng lững thững bước ra sân. Ánh nắng buổi sáng mùa hè sáng lóa xói vào hai   con mắt còn cay xè của hắn. Hắn chớp chớp liên hồi mấy cái, và bỗng vừa chợt nhận ra, xung quanh   mình vừa có cái gì thay đổi mới mẻ, khác lạ. Nhà cửa, sân vườn hôm nay đều được quét tước, thu dọn   sạch sẽ  gọn gàng. Mấy chiếc quần áo rách như  tổ  đĩa vẫn vắt khươm mươi niên  ở  một góc nhà đã   thấy đem ra sân hong. Hai cái ang nước vẫn để  khô cong dưới góc ổi đã kín nước đầy ăm ắp. Đống   rác mùn tung bành ngay lối đi đã hót sạch.        Ngoài vườn người mẹ  đang lúi húi giẫy những búi cỏ  mọc nham nhở. Vợ  hắn quét lại cái sân.   Tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất. Cảnh tượng thật đơn giản, bình thường nhưng đối với   hắn lại rất thấm thía cảm động. Bỗng nhiên hắn thấy thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng.   Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ  cái ở  đấy. Cái nhà như cái tổ  ấm che mưa che   nắng. Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Bây giờ hắn mới thấy hắn nên   người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ  con sau này. Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân,   hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tư sửa lại căn nhà”. (Trích Vợ nhặt ­ Kim Lân, Ngữ văn 12, tập 2, trang 30, NXB GD 2008)
  2.         Cảm nhận của anh/chị về sự thay đổi của nhân vật Tràng trong đoạn trích trên. Từ đó liên hệ với   sự thay đổi của Chí Phèo từ khi gặp Thị Nở ( Chí Phèo – Nam Cao) để thấy được tấm lòng của các nhà  văn dành cho những người nông dân nghèo trước Cách mạng tháng Tám năm 1945.       ­­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­ Họ và tên học sinh:……………………………………………….. Số báo danh: ………… SỞ  GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐĂK LĂK     KIỂM TRA HỌC KỲ  II – NĂM HỌC 2017­ 2018 TRƯỜNG THPT BUÔN MA THUỘT                 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 12                                                                                            HƯỚNG DẪN CHẤM                                    (Bản hướng dẫn gồm có 04 trang) I.     HƯỚNG DẪN CHUNG - Giáo viên chấm cần nắm vững các yêu cầu của Hướng dẫn chấm để  đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh đếm ý cho điểm. Do đặc trưng  của môn Ngữ  văn và tính chất của đề  kiểm tra,   Hướng dẫn chấm chỉ  xác  định những yêu cầu cơ bản, giáo viên chấm cần chủ động, linh hoạt khi cho   điểm. - Tinh thần chung: nên sử  dụng nhiều mức điểm (từ  0 đến 10 điểm)   một cách hợp lý; mạnh dạn cho điểm 0, điểm 1; không yêu cầu quá cao đối  với điểm 9, điểm 10. Đặc biệt khuyến khích những bài viết có cảm xúc và   sáng tạo. - Việc chi tiết hóa thang điểm (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch  với Hướng dẫn chấm và được thực hiện thống nhất trong tổ chấm.  - Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn điểm theo nguyên tắc: điểm toàn  bài tròn đến 0.5 điểm. II.  ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM   PHẦN I : ĐỌC HIỂU Câu 1   ( 1,0 điểm )  Phương thức biểu đạt chính : Nghị luận    Câu 2 : (1,0 điểm)   Theo tác giả, người có bản lĩnh là người dám nghĩ, dám   làm và có thái độ sống tốt. Câu 3 :  (1,0 điểm) Cần làm gì để rèn luyện bản lĩnh sống :     ­ Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm                   ­ Phải có ý chí, quyết tâm, nghị lực…
  3.     ­ Phải trau dồi tri thưc, kinh nghiệm, kĩ năng…     ­ Phải có chính kiến riêng trong mọi vấn đề, …        ………………. ( HS chỉ  cần nêu được 4 ý, mỗi ý 0,25 điểm. Có thể  không trùng với đáp án  nhưng có lí là chấp nhận được)  PHẦN II : LÀM VĂN (7.0 điểm)            Câu 1: (2.0 điểm) I.Yêu cầu về kỹ năng          Biết cách viết một đoạn nghị luận xã hội, làm nổi bật yêu cầu đề  ra.  Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ  pháp.         II . Yêu cầu về kiến thức             Học sinh có thể nêu ý kiến riêng, trình bày theo nhiều cách khác nhau,  nhưng cần   chân thành, thiết thực, hợp lí, chặt chẽ và thuyết phục. Bài viết  cần nêu được các ý chính sau: 1. Giải thích ­ Bản lĩnh là sự  tự  khẳng định mình, bày tỏ  những quan điểm cá nhân và có  chính kiến riêng trong mọi vấn đề. Người bản lĩnh dám đương đầu với mọi  thử thách để đạt được điều mình mong muốn.(0,5 điểm) 2. Bàn luận ­ Vì sao tuổi trẻ cần sống có bản lĩnh ? + Sống có bản lĩnh giúp bản thân tự tin trong cuộc sống, từ đó đề ra mục tiêu  và dám thực hiện chúng (0,25 điểm) + Người có bản lĩnh dám thừa nhận những sai sót, khuyết điểm của bản thân  và tiếp thu những cái mới, cái hay…(0,25 điểm) + Trước những cám dỗ của cuộc sống, người bản lĩnh hoàn toàn có thể tự vệ  và ý thức được điều cần phải làm.(0,25 điểm) ­ Đối với HS, bản lĩnh được biểu hiện qua nhiều hành vi khác nhau    (0,25  điểm) + Cương quyết không mở tài liệu. + Dám đứng lên để nói những sai sót của bạn bè và khuyên nhủ họ; + Dám nhận sai lầm và tự sửa chữa sai lầm… 3.Bài học nhận thức và hành động ­ Không phải ai sinh ra cũng  có ngay bản lĩnh. Bản lĩnh của mỗi người được  tôi luyện qua khó khăn, thử thách…( 0,25 điểm)
  4. ­ Bằng sự  can đảm, học từ  thất bại, đứng dậy từ  vấp ngã,…mỗi chúng ta   đang dần tạo nên một bản lĩnh kiên cường…(0,25 điểm)               Câu 2   ( 5,0 điểm ) I.Yêu cầu về kỹ năng             Biết cách làm bài nghị luận văn học, làm nổi bật nội dung đề  ra. Kết   cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát có cảm xúc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ,  ngữ pháp. II. Yêu cầu về kiến thức               Trên cơ sở những hiểu biết về tác giả Kim Lân và hoàn cảnh sáng tác  tác phẩm, học sinh phải phân tích được tâm trạng của nhân vật Tràng từ khi có  vợ. từ đó liện hệ đến tâm trạng nhân vật Chí Phèo sau đêm gặp Thị Nở. Học  sinh có thể  sắp xếp, trình bày theo nhiều cách nhưng cần làm rõ các ý chính  sau: 1. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và vấn đề cần nghị luận 2. Về nhân vật Tràng ­ Chân dung, lai lịch : Xấu xí, thô kệch, ngờ  nghệch, nghèo….sống cùng với   mẹ già ở xóm ngụ cư…Hội tụ đầy đủ  các yếu tố bất lợi để có thể  lấy được   vợ. ­ Sự kiện mang tính bước ngoặt của cuộc đời Tràng : Vài câu nói đùa, bốn bát  bánh đúc, Tràng nhặt được vợ. 3. Phân tích sự thay đổi của nhân vật Tràng trong đoạn trích ­ Ngỡ ngàng trước hạnh phúc mình đang có; nhận thấy cảnh tượng xung quanh   thay đổi mới mẻ, khác lạ. Không khí gia đình đã thức dậy trong Tràng nhiều   cảm xúc : thấm thía, cảm động, yêu thương, gắn bó, phấn chấn trong lòng… ­ Hạnh phúc gia đình đã khơi dậy ý thức và bổn phận của người đàn ông trong  gia đình : hắn thấy có bổn phận lo lắng cho vợ con sau này. ­ Hạnh phúc gia đình đã làm cho Tràng sống tốt hơn từ suy nghĩ, nhận thức và   cả  hành động. Quên đi cuộc sống tăm tối, đói khát trước mắt để  hướng về  những điều tốt đẹp nhất.   Tình yêu thương và mái ấm gia đình có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với   cuộc đời của mỗi con người. Đây chính là thông điệp nhà văn Kim Lân   muốn gửi đến độc giả. ­ Nghệ  thuật : Khả  năng khám phá và phân tích diễn biến tâm lí nhân vật tài   tình; sử  dụng ngôn ngữ  người nông dân rất tự  nhiên; đưa ngôn ngữ  đời sống  của người nông dân vào trang văn. Vì vậy nhân vật hiện lên sống động.
  5. 4. Liên hệ với sự thay đổi của nhân vật Chí Phèo từ khi gặp thị Nở ­ Giới thiệu ngắn gọn về Nam Cao và tác phầm Chí Phèo. ­ Về nhân vật Chí Phèo + Lai lịch : con hoang, bị  bỏ  rơi, sống trong sự  cưu mang c ủa nh ững ng ười   nông dân. Lớn lên làm thuê cuốc mướn, sống lương thiện, hiền lành…Chỉ  vì  cơn nghen vô cớ  mà Bá Kiến đã đẩy Chí Phèo vào tù, sau đó trở  thành thằng  lưu manh.         ­ Sự thay đổi của Chí Phèo từ khi gặp Thị Nở         + Cảm nhận được âm thanh cuộc sống; cảm thấy buồn, sợ cô độc, muốn   làm hòa với mọi người…         + Sau khi ăn bát cháo hành của Thị, Chí vô cùng cảm động đến rơi nước   mắt, khao khát có gia đình         + Khát vọng hoàn lương. ­ Chính cuộc gặp gỡ giữa Chí Phèo và Thị Nở đã đưa Chí khỏi những cơn say   triền miên. Sự quan tâm, chăm sóc của Thị đã đánh thức phần người trong Chí  mà lâu nay đã bị xã hội cướp mất.         Tình người có thể thức tỉnh, cảm hóa và đưa con người ra khỏi cuộc   sống tội lỗi, hướng đến những điều tốt đẹp nhất. 5.Tấm lòng của các nhà văn dành cho người nông dân trước CM tháng  Tám ­ Yêu thương, cảm thông, chia sẻ … ­ Trân trọng phẩm chất tốt đẹp của họ. ­Tuy nhiên mỗi nhân vật lại có chiều hướng phát triển số phận theo các cách   khác nhau. Tràng là dấu hiệu của sự đổi đời còn Chí Phèo lại đi vào ngõ cụt  của sự tuyệt vọng, bi kịch. 6. Đánh giá chung :        Mỗi nhà văn có cái nhìn và cách viết về người nông dân trong từng hoàn  cảnh khác nhau nhưng đều đề  cao tình yêu thương giữa người với người, đề  cao ý nghĩa của hạnh phúc gia đình. Tính nhân văn này đã làm nên giá trị nhân   đạo của tác phẩm.        III. Than g   điểm                       * Điểm 5 :   Bài viết đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu cơ bản t ừ các ý  đề nghị  ở trên. Kết cấu khá chặt chẽ. Hành văn lưu loát, có sức thuyết phục.  Mắc vài lỗi diễn đạt nhỏ.
  6.            * Điểm 3, 4 :   Đáp ứng được phần lớn các yêu cầu cơ bản t ừ các ý đề  nghị  ở trên. Kết  cấu  bài viết tương đối chặt chẽ. Hành văn khá  trong sáng.   Mắc một số  lỗi diễn đạt.                                * Điểm 1, 2 :  Đáp  ứng được một phần ba những yêu cầu cơ bản từ  các  ý đề  nghị  ở  trên. Kết cấu chưa chặt chẽ  Hành văn chưa rõ ràng. Mắc  nhiều lỗi diễn đạt. (có thể thiếu phần kết bài).             * Điểm 0 :  Bài lạc đề, bỏ giấy trắng hoặc viết, vẽ bậy.  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2