intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THPT Bùi Thị Xuân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:29

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề đạt kết quả cao trong kì thi giữa học kì 1 sắp tới, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THPT Bùi Thị Xuân" để hệ thống kiến thức và rèn luyện kỹ năng giải bài tập môn học. Chúc các bạn thi tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THPT Bùi Thị Xuân

  1. TRƯỜNG THPT BÙI THỊ XUÂN – ĐÀ LẠT TỔ NGỮ VĂN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ I (2022 – 2023) MÔN NGỮ VĂN LỚP 12 PHẦN 1: MA TRẬN, ĐẶC TẢ A. MA TRẬN    %  Tổng  Mức độ nhận thức Tổng điểm Nhậ Thôn Vận  Kĩ năng Vận  TT n  g  dụng  dụng  biết hiểu cao Thời   Thời   Thời   Thời   Thời   Số  Tỉ lệ   gian  Tỉ lệ   gian  Tỉ lệ   gian  Tỉ lệ   gian  gian  câu  (%) (phú (%) (phú (%) (phú (%) (phút (phú hỏi t) t) t) ) t) 1 Đọc  15 10 10 5 5 5 4 20 30 hiểu 2 Viết  5 5 5 5 5 5 5 5 1 20 20 đoạn  văn  nghị  luận  xã  hội 3 Viết  20 10 15 10 10 20 5 10 1 50 50 bài  văn  nghị  luận  văn  học Tổn 40 25 30 20 20 30 10 15 6 90 100
  2. g Tỉ  40 30 20 10 100 lệ  %  Tỉ   lệ  70 30 100 chung Lưu ý:  ­ Tất cả các câu hỏi trong đề kiểm tra làcâu hỏi tự luận. ­ Cách cho điểm mỗi câu hỏi được quy định chi tiết trong   Đáp án ­ Hướng dẫn   chấm. B. BẢNG ĐẶC TẢ  Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao 1 ĐỌC  Nghị    Nhận  2 1 1 0 4 HIỂU  luận  biết: hiện  ­  Xác  đại địnhthôn (Ngữ  g   tin  liệu  được  ngoài  nêu  sách  trong  giáo  văn  khoa) bản/đoạ n trích. ­   Nhận  diện  phương  thức  biểu  đạt, thao  tác   lập  luận,  phong 
  3. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao cách  ngôn  ngữ,  biện  pháp   tu  từ,... Thông  hiểu: ­   Hiểu  được  nội  dung  văn  bản/đoạ n trích. ­   Hiểu  được  cách  triển  khai lập  luận,  ngôn  ngữ  biểu  đạt,   giá  trị   các  biện  pháp   tu  từ   của  văn  bản/đo ạn trích. ­   Hiểu  một   số  đặc  điểm 
  4. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao của nghị  luận  hiện đại  được  thể hiện  trong  văn  bản/đoạ n trích. Vận  dụng: ­   Nhận  xét   về  nội  dung   và  nghệ  thuật  của   văn  bản/đoạ n   trích;  bày   tỏ  quan  điểm  của bản  thân   về  vấn   đề  đặt   ra  trong  văn  bản/đoạ n trích. ­   Rút   ra  thông  điệp/bài  học   cho  bản 
  5. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao thân. Thơ  Nhận  ViệtNa biết: m 1945­ ­  Xác  1975 định  (Ngữ  được  liệu  thể   thơ,  ngoài  phương  sách  thức  giáo  biểu đạt  khoa) của   bài  thơ/đoạ n thơ. ­   Xác  định  đượ c  đề   tài,  hình  tượ ng  nhân  vật   trữ  tình  trong  bài  thơ/đoạ n thơ. ­ Chỉ  ra  các   chi  tiết,  hình  ảnh,   t ừ  ngữ,  biện  pháp   tu  từ... 
  6. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao trong  bài  thơ/đoạ n thơ. Thông  hiểu: ­   Hiểu  được  đề   tài,  khuynh  hướng  tư  tưởng,  cảm  hứng  thẩm  mĩ,  giọng  điệu,  tình  cảm  của  nhân  vật   trữ  tình,  những  sáng  tạo   về  ngôn  ngữ,  hình  ảnh của  bài  thơ/đoạ n thơ. ­   Hiểu 
  7. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao những  đặc   sắc  về   nội  dung   và  nghệ  thuật  của   thơ  Việt  Nam   từ  sau  Cách  mạng  tháng  Tám  năm  1945đến  1975  được  thể hiện  trong bài  thơ/đoạ n thơ. Vận  dụng: ­   Nhận  xét   về  nội  dung   và  nghệ  thuật  của   văn  bản/đoạ n   trích;  bày   tỏ  quan  điểm  c ủ a 
  8. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao b ả n  thân   về  vấn   đề  đặt   ra  trong  bài  thơ/đoạ n thơ. ­   Rút   ra  thông  điệp/bài  học   cho  bản  thân. 2 VIẾTĐ Nghị  Nhận  1* OẠN  luận   về  biết: VĂN  tư  ­   Xác  NGHỊ  tưởng,  định  LUẬN  đạo lí được tư  Xà tưở ng  HỘI đạo   lí  (khoảng  cần bàn  150 chữ) luận. ­   Xác  định  được  cách  thức  trình  bày  đoạn  văn. Thông  hiểu:
  9. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao ­   Diễn  giải   về  nội  dung,   ý  nghĩa  của   tư  tưởng  đạo lí. Vận  dụng: ­   Vận  dụng  các   kĩ  năng  dùng từ,  viết  câu,   các  phép  liên kết,  các  phương  thức  biểu  đạt,   các  thao   tác  lập  luận  phù hợp  để  triển  khai lập  luận,  bày   tỏ  quan  điểm  của bản  thân   về 
  10. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao tư  tưởng  đạo lí. Vận  dụng  cao: ­   Huy  động  được  kiến  thức   và  trải  nghiệm  của bản  thân   để  bàn  luận   về  tư  tưởng  đạo lí. ­   Có  sáng  tạo  trong  diễn  đạt,  lập  luận  làm   cho  lời   văn  có  giọng  điệu,  hình  ảnh;  đoạn  văn giàu 
  11. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao sức  thuyết  phục. Nghị  Nhận  luận   về  biết: một  ­   Nhận  hiện  diện  tượng  hiện  đời  tượng  sống đời  sống  cần  nghị  luận. ­   Xác  định  được  cách  thức  trình  bày  đoạn  văn. Thông  hiểu: ­   Hiểu  được  thực  trạng/ng uyên  nhân/  các   mặt  lợi ­ hại,  đúng   ­  sai   của 
  12. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao hiện  tượng  đời  sống. Vận  dụng: ­   Vận  dụng  các   kĩ  năng  dùng từ,  viết  câu,   các  phép  liên kết,  các  phương  thức  biểu  đạt,   các  thao   tác  lập  luận  phù hợp  để  triển  khai lập  luận,  bày   tỏ  quan  điểm  của bản  thân   về  hiện  tượng  đời  sống.
  13. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao Vận  dụng  cao:   ­   Huy  động  được  kiến  thức   và  trải  nghiệm  của bản  thân   để  bàn  luận   về  hiện  tượng  đời  sống. ­   Có  sáng tạo  trong  diễn  đạt,   lập  luận  làm   cho  lời   văn  có giọng  điệu,  hình  ảnh;  đoạn  văn giàu  sức  thuyết  phục.
  14. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao 3 VIẾT  Nghị  Nhận  1* BÀI  luận   về  biết: VĂN  một   tác  ­   Nhận  NGHỊ  phẩm,  biết  LUẬN  đoạn  kiểu bài  VĂN  trích  nghị  HỌC văn  luận;  chính  vấn   đề  luận:  cần  Tuyên  nghị  ngôn  luận. độ c   ­   Giới  lậpcủa thiệu tác  Hồ   Chí  giả,   tác  Minh phẩm,  đoạn  trích. ­   Nêu  nội  dung  khái  quát của  văn  bản/đoạ n trích. Thông  hiểu: ­   Diễn  giải  những  đặc   sắc  về   nội  dung   và  nghệ  thuật 
  15. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao của   văn  bản/đo ạn  trích:  luận  điểm   ­  tư  tưởng,  cách  lập  luận  chặt  chẽ,  sắc bén,  cách  đưa dẫn  chứng  sinh  động,  thuyết  phục,  sử dụng  ngôn  ngữ  chính  xác,  gợi  cảm. ­ Lí giải  được  một   số  đặc  điểm  cơ   bản  của   văn  chính  luận  được 
  16. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao thể  hiện  trong  văn  bản/đo ạn trích. Vận  dụng: ­   Vận  dụng  các   kĩ  năng  dùng từ,  viết  câu,   các  phép  liên kết,  các  phương  thức  biểu  đạt,   các  thao   tác  lập  luận   để  phân  tích   nội  dung,  nghệ  thuật  của   văn  bản/đo ạn trích. ­   Nhận  xét   về  nội 
  17. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao dung   và  nghệ  thuật  của   văn  bản/đo ạn  trích;   vị  trí   và  đóng  góp của  tác giả. Vận  dụng  cao: ­   So  sánh  với   các  tác  phẩm  chính  luận  khác,  liên   hệ  với  thực  tiễn;  vận  dụng  kiến  thức   lí  luận  văn   học  để  đánh  giá,   làm  nổi   bật  vấn   đề 
  18. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao nghị  luận. ­   Có  sáng  tạo  trong  diễn  đạt,  lập  luận  làm   cho  lời   văn  có  giọng  điệu,  hình  ảnh; bài  văn giàu  sức  thuyết  phục. Nghị  Nhận  luận   về  biết: một   bài  ­   Xác  thơ,  định  đoạn  được  thơ: kiểu bài  ­   Tây  nghị  Tiến  luận;  của  vấn   đề  Quang  cần  Dũng nghị  ­   Việt   luận. Bắc(tríc ­   Giới  h)   của  thiệu  Tố Hữu tác   giả, 
  19. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao bài   thơ,  đoạn  thơ. ­   Nêu  được  nội  dung  cảm  hứng,  hình  tượng  nhân  vật   trữ  tình,  đặc  điểm  nghệ  thuật,...  của   bài  thơ/đoạ n thơ. Thông  hiểu: ­   Diễn  giải  những  đặc   sắc  về   nội  dung   và  nghệ  thuật  của   các  bài  thơ/đoạ n   thơ  theo yêu 
  20. Nội  Đơn   vị  Mức độ  Số   câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng   kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra,  dụng  biết hiểu dụng  đánh giá cao cầu của  đề   bài:  hình  ảnh   hai  cuộc  kháng  chiến  và  những  tình  cảm  yêu  nước  thiết  tha,  những  suy nghĩ  và   cảm  xúc  riêng   tư  trong  sáng;  tính   dân  tộc   và  những  tìm   tòi  về   thể  loại,   từ  ngữ,  hình  ảnh,... ­ Lí giải  một   số  đặc  điểm  cơ   bản  của   thơ 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2