
S GIÁO D C & ĐÀO T O ......Ở Ụ Ạ
TR NG THCS …………………......ƯỜ
Đ S 1Ề Ố
Đ KI M TRA CU I H C KÌ 1Ề Ể Ố Ọ
MÔN: NG VĂN 6Ữ
NĂM H C: 2021 –Ọ
2022
Th i gian: 90 phút (không k th i gian phátờ ể ờ
đ)ề
Ph n I: ĐC HI U VĂN B N VÀ TH C HÀNH TI NG VI T (6 đi m)ầ Ọ Ể Ả Ự Ế Ệ ể
Câu 1. Bài th Mây và sóng vi t theo th thơ ế ể ơ
A. năm chữ
B. b yả chữ
C. tự do
D. l c bátụ
Câu 2. Hai bài th Chuy n c tích v loài ng i và Mây và sóng có nh ng đi m gìơ ệ ổ ề ườ ữ ể
khác nhau?
A. Mây và sóng có câu thơ kéo dài, không bị h n chạ ế về số ti ngế trong
m i câuỗ th , trong khi Chuy n c tích v loài ng i m i câu th có 5ơ ệ ổ ề ườ ỗ ơ ti ng.ế
B. Mây và sóng có y u t miêu t , còn Chuy n c tích v loài ng i khôngế ố ả ệ ổ ề ườ có.
C. Mây và sóng có cả l iờ tho iạ c aủ nhân v t,ậ còn Chuy nệ cổ tích về loài
ng iườ không có.
D. Chuy n c tích v loài ng i có các bi n pháp tu t so sánh, nhân hoá, ệ ổ ề ườ ệ ừ
đi pệ ng , còn Mây và sóng không có.ữ
Câu 3. Nh ng d u hi u nào cho th y bài th Mây và sóng đc vi t t đi m ữ ấ ệ ấ ơ ượ ế ừ ể
nhìn c a m t em bé?ủ ộ
A. N i dung bài th là nói v tình c m mộ ơ ề ả ẹ con.
B. Các t ng x ng hô trong bài th (m , con, tôi, b n,ừ ữ ư ơ ẹ ạ em).
C. Các nhân v t mây và sóng đc nhân hoá đ trò chuy n v iậ ượ ể ệ ớ “con”.
D. Gi ng th nh nhàng, thọ ơ ẹ ủ th .ỉ
Câu 4. Nh ng bi n pháp tu t nào đc s d ng trong bài Mây và sóng?ữ ệ ừ ượ ử ụ
A. Đi p ngệ ữ
B. Đi p c u trúcệ ấ
C. nẨ dụ
D. So sánh
E. Nhân hoá
F. Đoả ngữ
Câu 5. Trò ch i mà mây và sóng r em bé ch i có gì h p d n? Chúng cho th y đcơ ủ ơ ấ ẫ ấ ặ
đi m gì c a tr em?ể ủ ẻ

Câu 6. L i t ch i c a em bé v i mây và sóng có ý nghĩa gì?ờ ừ ố ủ ớ
Câu 7. T i sao em bé kh ng đnh các trò ch i v i m là “trò ch i thú v h n”, “trò ạ ẳ ị ơ ớ ẹ ơ ị ơ
ch i hay h n” so v i nh ng l i r rong ch i c a mây và sóng?ơ ơ ớ ữ ờ ủ ơ ủ
Câu 8. Em bé đã ch i hai trò ch i t ng t ng, trong đó em bé và m đu “đóngơ ơ ưở ượ ẹ ề
nh ng vai” khác nhau. Theo em, t i sao tác gi l i đ “con là mây”, “con là sóng"ữ ạ ả ạ ể
còn “m là trăng”, “m là b n b "? Hãy ghi l i m t s đc đi m c a máy, sóng,ẹ ẹ ế ờ ạ ộ ố ặ ể ủ
tr ng, b b n đ th y rõ h n s tinh t và tình c m, c m xúc đc tác gi thắ ờ ế ể ấ ơ ự ế ả ả ượ ả ể
hi n trong bài th .ệ ơ
Câu 9. Hãy ghi l i các đng t , c m đng t đc dung đ k v mây, song,ạ ộ ừ ụ ộ ừ ượ ể ể ề
m , con trong bài th và nh n xét v tác d ng c a chúng.ẹ ơ ậ ề ụ ủ
Câu 10. Trong ca dao Vi t Nam, có nhi u câu nói v tình c m, công n c a chaệ ề ề ả ơ ủ
m v i con cái. Em hãy tìm và ghi l i ít nh t 3 câu ca dao trong s đó.ẹ ớ ạ ấ ố
Ph n II: LÀM VĂN (4 đi m)ầ ể
Vi t bài văn t c nh gói bánh tr ng ngày t t.ế ả ả ư ế
S GIÁO D C & ĐÀO T O ......Ở Ụ Ạ
TR NG THCS …………………......ƯỜ
Đ S 2Ề Ố
Đ KI M TRA CU I H C KÌỀ Ể Ố Ọ
1 MÔN: NG VĂN 6Ữ
NĂM H C: 2021 – 2022Ọ
Th i gian: 90 phút (không k th i gian phátờ ể ờ
đ)ề
Ph n I: ĐC HI U VĂN B N VÀ TH C HÀNH TI NG VI T (6 đi m)ầ Ọ Ể Ả Ự Ế Ệ ể
Đc đo n th sau trong bài th ọ ạ ơ ơ G n l m Tr ng Sa ầ ắ ườ c a Lê Th Kim và ủ ị
tr l i các câu h i:ả ờ ỏ
Bi t r ng xa l m Tr ng Sa ế ằ ắ ườ
Trùng d ng y tôi ch a ra l n ươ ấ ư ầ
nào
Vi t làm sao, vi t làm saoế ế
Câu th nào ph i con tàu raơ ả
kh i Th mà đã có lòng tôiơ ế
n i cu i b n n i cùng bỞ ơ ố ế ở ơ ờ
Phai đâu chùm đo san hôả
Cũng không gi ng m t chùm th ng tố ộ ơ ọ
lành H i qu n đo cu i tr i xanhỡ ầ ả ố ờ
Nh trăm h t thóc vãi thành đoư ạ ả con
Sóng bào mãi v n khôngẫ mòn

V n còn bi n c v n còn Tr ngẫ ể ả ẫ ườ Sa
[...] n i s ng s ng ni mỞ ơ ừ ữ ề tin
H i qu n đo c a b n nghìn nămỡ ầ ả ủ ố
qua T m lòng theo mũi tàu raấ
V i tôi qu n đo Tr ng Sa r t g n.ớ ầ ả ườ ấ ầ
(Lê Th Kim - Nguy n Nh t Ánh, ị ễ ậ Thành ph tháng ố
Tư, NXB Tác ph m m i, Hà N i, 1984, tr. 15 ẩ ớ ộ
- 17)
Câu 1. Hãy ch ra nh ng đc đi m c a th l c bát đc th hi n qua b n dòng ỉ ữ ặ ể ủ ơ ụ ượ ể ệ ố
cu i c a đo n th .ố ủ ạ ơ
Câu 2. Nêu nh ng hình nh tác gi s d ng đ miêu t qu n đo Tr ng Sa.ữ ả ả ử ụ ể ả ầ ả ườ
Câu 3. Theo em, vì sao nhà th kh ng đnh "ơ ẳ ị V i tôi qu n đo Tr ng Sa r t ớ ầ ả ườ ấ
g nầ”? Câu 4. Bài th đã kh i g i trong em tình c m và trách nhi m gì v i đt ơ ơ ợ ả ệ ớ ấ
n c, v i bi n đo quê h ng?ướ ớ ể ả ươ
Câu 5. So sánh nghĩa c a t ủ ừ mũi trong hai tr ng h p sau và cho bi t đó là t ườ ợ ế ừ
đng âm hay t đa nghĩa:ồ ừ
a. T m lòng theo ấmũi tàu ra
V i tôi qu n đo Tr ng Sa r t g n.ớ ầ ả ườ ấ ầ
b. B n ạLan có chi c ếmũi d c d a r tọ ừ ấ đp.ẹ
Câu 6. Tác gi đã s d ng bi n pháp tu t gì trong hai dòng th sau. Nêu tác ả ử ụ ệ ừ ơ
d ng c a vi c s d ng bi n pháp tu t đó.ụ ủ ệ ử ụ ệ ừ
H i qu n đo cu i tr i xanhỡ ầ ả ố ờ
Nh trăm h t thóc vãi thành đo conư ạ ả
Ph n II: LÀM VĂN (4 đi m)ầ ể
Vi t bài văn k l i m t tr i nghi m vui, h nh phúc.ế ể ạ ộ ả ệ ạ
S GIÁO D C & ĐÀO T O ......Ở Ụ Ạ
TR NG THCS …………………......ƯỜ
Đ S 3Ề Ố
Đ KI M TRA CU I H C KÌỀ Ể Ố Ọ
1 MÔN: NG VĂN 6Ữ
NĂM H C: 2021 – 2022Ọ
Th i gian: 90 phút (không k th i gian phátờ ể ờ
đ)ề
Ph n 1: Đc hi u (5,0 đi m)ầ ọ ể ể
Đc đo n trích sau và tr l i các câu h i bên d i:ọ ạ ả ờ ỏ ướ
“Tôi rình đn lúc ch C c r a cánh quay đu l i phía c a t tôi, tôi c t gi ng véo ế ị ố ỉ ầ ạ ử ổ ấ ọ
von:
Cái Cò, cái V c, cái Nôngạ
Ba cái cùng béo, v t lông cái nào?ặ
V t lông cái C c cho taoặ ố

Tao n u, tao n ng, tao xào, tao ăn.ấ ướ
Ch C c tho t nghe ti ng hát t trong đt văng v ng lên, không hi u nh thị ố ạ ế ừ ấ ẳ ể ư ế
nào, gi tậ n yẩ hai đuầ cánh, mu nố bay. Đnế khi đnhị th nầ l i,ạ chị m iớ tr nợ tròn
m t,ắ gi ng cánh lên, nh s p đánh nhau. Ch lò dò v phía c a hang tôi,ươ ư ắ ị ề ử h i:ỏ
-Đa nào c nh khoé gì tao th ? Đa nào c nh khoé gì taoứ ạ ế ứ ạ th ?ế
Tôi chui t tọ ngay vào hang, lên gi ngườ n mằ kh nhể b tắ chân chữ ngũ. B ngụ nghĩ
thú v : “Mày t c thì mày c t c, mày ghè v đu mày ra cho nh đi, nh đn đâuị ứ ứ ứ ỡ ầ ỏ ỏ ế
thì mày cũng không chui n i vào t taoổ ổ đâu!”.
M tộ tai hoạ đnế mà đaứ ích kỉ thì không thể bi tế tr cướ đc.ượ Đó là: không trông
th y tôi, nh ng ch C c đã trông th y D Cho t đang loay hoay trong c a hang.ấ ư ị ố ấ ế ắ ử
Ch C c li n quátị ố ề l n:ớ
- Mày nói gì?
- L y ch , em ạ ị
nói gì đâu! R i D ồ ế
Cho t l iắ ủ vào.
- Ch i h ? Ch i này! Ch iố ả ố ố này!
M i câu “Ch i này” ch C c l i giáng m t m xu ng. M C c nh cái dùi s t,ỗ ố ị ố ạ ộ ỏ ố ỏ ố ư ắ
ch c xuyên c đt. Rúc trong hang mà b trúng hai m , Cho t qu o x ng s ng,ọ ả ấ ị ỏ ắ ẹ ươ ố
lăn ra kêu váng. Núp t nậ đáy đtấ mà tôi cũng khi p,ế n mằ im thin thít. Nh ngư đã
hả c nơ t c, ch C c đng r a lông cánh m t lát n a r i l i bay là xu ng đmứ ị ố ứ ỉ ộ ữ ồ ạ ố ầ
n c, không chút đ ý c nh kh đau v a gâyướ ể ả ổ ừ ra.”
(Ng văn 6, t p 1, NXB Giáo d c Vi t Nam, năm 2021)ữ ậ ụ ệ
Câu 1 (1 đi m): ểĐo n trích trên thu c văn b n nào? Ai là tác gi ?ạ ộ ả ả
Câu 2 (2 đi m): ểKhái quát n i dung c a đo n trích trên b ng m t câu văn.ộ ủ ạ ằ ộ
Câu 3 (2 đi m): ểCh ra và nêu tác d ng c a m t phép so sánh có trong đo n vănỉ ụ ủ ộ ạ
trên.
Ph n 2: T p làm văn (5,0 đi m)ầ ậ ể
T văn b n ừ ả “N u c u mu n có m t ng i b n…”, ế ậ ố ộ ườ ạ em hãy t ng t ng đ ưở ượ ể
vi t bài văn k và miêu t l i c m xúc c a nhân v t Cáo sau khi t bi t Hoàng ế ể ả ạ ả ủ ậ ừ ệ
t bé.ử
S GIÁO D C & ĐÀO T O ......Ở Ụ Ạ
TR NG THCS …………………......ƯỜ
Đ S 4Ề Ố
Đ KI M TRA CU I H C KÌỀ Ể Ố Ọ
1 MÔN: NG VĂN 6Ữ
NĂM H C: 2021 – 2022Ọ
Th i gian: 90 phút (không k th i gian phátờ ể ờ
đ)ề
Ph n 1: Đc hi u (3 đi m)ầ ọ ể ể
Đc đo n trích sau và tr l i các câu h i bên d i:ọ ạ ả ờ ỏ ướ

Tôi s ng đc l p t th a bé. y là t c l lâu đi trong h nhà d chúng tôi.ố ộ ậ ừ ủ Ấ ụ ệ ờ ọ ế
V l i,ả ạ mẹ th ngườ b oả chúng tôi r ngằ : "Ph iả như thế để các con bi tế ki mế ăn
m tộ mình cho quen đi. Con cái mà cứ nhong nhong ăn bám vào bố mẹ thì chỉ sinh
ra tính ỷ l i, x u l m, r i ra đi không làm nên trò tr ng gì đâu". B i th , l aạ ấ ắ ồ ờ ố ở ế ứ
sinh nào cũng v y, đ xong là b m thu x p cho con cái ra riêng. L a sinh y,ậ ẻ ố ẹ ế ở ứ ấ
chúng tôi có c th y ba anh em. Ba anh em chúng tôi ch v i m ba hôm. T iả ả ỉ ở ớ ẹ ớ
hôm th ba, m điứ ẹ tr c, ba đa tôi t p t nh, kh p kh i, n a lo n a vui theoướ ứ ấ ể ấ ở ử ử
sau. M d n chúng tôi đi và m đem đt m i đa vào m t cái hang đt bẹ ẫ ẹ ặ ỗ ứ ộ ấ ở ờ
ru ng phía bên kia, ch trông ra đm n c mà không bi t m đã ch u khó đàoộ ỗ ầ ướ ế ẹ ị
b i, be đp tinh t m thành hang, thành nhà cho chúng tôi t bao gi . Tôi là emớ ắ ươ ừ ờ
út, bé nh t nên đc m tôi sau khi d t vào hang,ấ ượ ẹ ắ l iạ bỏ theo m tộ ít ng nọ cỏ non
tr cướ c a,ử để tôi n uế có bỡ ng ,ỡ thì đã có ít th c ăn s n trong vài ngày. R i mứ ẵ ồ ẹ
tôi trở v .ề
(Tô Hoài, D Mèn phiêu l u kíế ư )
Câu 1 (0,5 đi m): ểXác đnh ph ng th c bi u đt c a đo n trích.ị ươ ứ ể ạ ủ ạ
Câu 2 (0,5 đi m): ểTìm câu ch đ c a đo n văn trên.ủ ề ủ ạ
Câu 3 (1 đi m): ểCâu văn sau có bao nhiêu ti ng? Trong câu có nh ng t láy nào? ế ữ ừ
“T i hôm th ba, m đi tr c, ba đa tôi t p t nh, kh p kh i, n a lo n a vui theo ớ ứ ẹ ướ ứ ấ ể ấ ở ử ử
sau.”.
Câu 4 (1 đi m): ểTheo em, khi đc d m d n đi riêng, t i sao anh em D ượ ế ẹ ẫ ở ạ ế
Mèn l i “n a vui n a lo”?ạ ử ử
Ph n 2: T p làm văn (7 đi m)ầ ậ ể
Câu 1 (2 đi m):ể Vi tế m tộ đo nạ văn ng nắ (kho ngả 10 dòng) để gi iả thích t iạ sao
trong cu c s ng không nên ộ ố ỷ l i?ạ
( l i: d a d m vào công s c ng i khác m t cách quá đáng.)Ỷ ạ ự ẫ ứ ườ ộ
Câu 2 (5 đi m): ểEm hãy k v k ni m u th làm em nh mãi.ể ề ỉ ệ ấ ơ ớ
S GIÁO D C & ĐÀO T O ......Ở Ụ Ạ
TR NG THCS …………………......ƯỜ
Đ S 5Ề Ố
Đ KI M TRA CU I H C KÌỀ Ể Ố Ọ
1 MÔN: NG VĂN 6Ữ
NĂM H C: 2021 – 2022Ọ
Th i gian: 90 phút (không k th i gian phátờ ể ờ
đ)ề
PH N A. ĐC (4 đi m)Ầ Ọ ể
b.I. Đc vănọ b nả
CÂU CHUY N C A H T D GAIỆ Ủ Ạ Ẻ
Tôi là đaứ con bé nh tấ c aủ mẹ Dẻ Gai trong r ngừ già, trên s nườ núi cao cheo
leo. Mùa xuân đn,ế từ trên cánh tay và mái tóc c aủ m ,ẹ t ngừ nụ hoa dẻ nhú ra