S GIÁO D C & ĐÀO T O ......
TR NG THCS …………………......ƯỜ
Đ S 1
Đ KI M TRA CU I H C KÌ 1
MÔN: NG VĂN 6
NĂM H C: 2021 –
2022
Th i gian: 90 phút (không k th i gian phát
đ)
Ph n I: ĐC HI U VĂN B N VÀ TH C HÀNH TI NG VI T (6 đi m)
Câu 1. Bài th Mây và sóng vi t theo th thơ ế ơ
A. năm ch
B. b y ch
C. t do
D. l c bát
Câu 2. Hai bài th Chuy n c tích v loài ng i và Mây và sóng có nh ng đi m gìơ ườ
khác nhau?
A. Mây và sóng có câu thơ kéo dài, không b h n ch ế v s ti ngế trong
m i câu th , trong khi Chuy n c tích v loài ng i m i câu th có 5ơ ườ ơ ti ng.ế
B. Mây và sóng có y u t miêu t , còn Chuy n c tích v loài ng i khôngế ườ có.
C. Mây và sóng có c l i tho i c a nhân v t, còn Chuy n c tích v loài
ng iườ không có.
D. Chuy n c tích v loài ng i có các bi n pháp tu t so sánh, nhân hoá, ườ
đi p ng , còn Mây và sóng không có.
Câu 3. Nh ng d u hi u nào cho th y bài th Mây và sóng đc vi t t đi m ơ ượ ế
nhìn c a m t em bé?
A. N i dung bài th là nói v tình c m m ơ con.
B. Các t ng x ng hô trong bài th (m , con, tôi, b n, ư ơ em).
C. Các nhân v t mây và sóng đc nhân hoá đ trò chuy n v i ượ “con”.
D. Gi ng th nh nhàng, th ơ th .
Câu 4. Nh ng bi n pháp tu t nào đc s d ng trong bài Mây và sóng? ượ
A. Đi p ng
B. Đi p c u trúc
C. n d
D. So sánh
E. Nhân hoá
F. Đo ng
Câu 5. Trò ch i mà mây và sóng r em bé ch i có gì h p d n? Chúng cho th y đcơ ơ
đi m gì c a tr em?
Câu 6. L i t ch i c a em bé v i mây và sóng có ý nghĩa gì?
Câu 7. T i sao em bé kh ng đnh các trò ch i v i m là “trò ch i thú v h n”, “trò ơ ơ ơ
ch i hay h n” so v i nh ng l i r rong ch i c a mây và sóng?ơ ơ ơ
Câu 8. Em bé đã ch i hai trò ch i t ng t ng, trong đó em bé và m đu “đóngơ ơ ưở ượ
nh ng vai” khác nhau. Theo em, t i sao tác gi l i đ “con là mây”, “con là sóng"
còn “m là trăng”, “m là b n b "? Hãy ghi l i m t s đc đi m c a máy, sóng, ế
tr ng, b b n đ th y rõ h n s tinh t và tình c m, c m xúc đc tác gi th ế ơ ế ượ
hi n trong bài th . ơ
Câu 9. Hãy ghi l i các đng t , c m đng t đc dung đ k v mây, song, ượ
m , con trong bài th và nh n xét v tác d ng c a chúng. ơ
Câu 10. Trong ca dao Vi t Nam, có nhi u câu nói v tình c m, công n c a cha ơ
m v i con cái. Em hãy tìm và ghi l i ít nh t 3 câu ca dao trong s đó.
Ph n II: LÀM VĂN (4 đi m)
Vi t bài văn t c nh gói bánh tr ng ngày t t.ế ư ế
S GIÁO D C & ĐÀO T O ......
TR NG THCS …………………......ƯỜ
Đ S 2
Đ KI M TRA CU I H C KÌ
1 MÔN: NG VĂN 6
NĂM H C: 2021 – 2022
Th i gian: 90 phút (không k th i gian phát
đ)
Ph n I: ĐC HI U VĂN B N VÀ TH C HÀNH TI NG VI T (6 đi m)
Đc đo n th sau trong bài th ơ ơ G n l m Tr ng Sa ườ c a Lê Th Kim và
tr l i các câu h i:
Bi t r ng xa l m Tr ng Sa ế ườ
Trùng d ng y tôi ch a ra l n ươ ư
nào
Vi t làm sao, vi t làm saoế ế
Câu th nào ph i con tàu raơ
kh i Th mà đã có lòng tôiơ ế
n i cu i b n n i cùng b ơ ế ơ
Phai đâu chùm đo san hô
Cũng không gi ng m t chùm th ng t ơ
lành H i qu n đo cu i tr i xanh
Nh trăm h t thóc vãi thành đoư con
Sóng bào mãi v n không mòn
V n còn bi n c v n còn Tr ng ườ Sa
[...] n i s ng s ng ni m ơ tin
H i qu n đo c a b n nghìn năm
qua T m lòng theo mũi tàu ra
V i tôi qu n đo Tr ng Sa r t g n. ườ
(Lê Th Kim - Nguy n Nh t Ánh, Thành ph tháng
Tư, NXB Tác ph m m i, Hà N i, 1984, tr. 15
- 17)
Câu 1. Hãy ch ra nh ng đc đi m c a th l c bát đc th hi n qua b n dòng ơ ượ
cu i c a đo n th . ơ
Câu 2. Nêu nh ng hình nh tác gi s d ng đ miêu t qu n đo Tr ng Sa. ườ
Câu 3. Theo em, vì sao nhà th kh ng đnh "ơ V i tôi qu n đo Tr ng Sa r t ườ
g n”? Câu 4. Bài th đã kh i g i trong em tình c m và trách nhi m gì v i đt ơ ơ
n c, v i bi n đo quê h ng?ướ ươ
Câu 5. So sánh nghĩa c a t mũi trong hai tr ng h p sau và cho bi t đó là t ườ ế
đng âm hay t đa nghĩa:
a. T m lòng theo mũi tàu ra
V i tôi qu n đo Tr ng Sa r t g n. ườ
b. B n Lan có chi c ếmũi d c d a r t đp.
Câu 6. Tác gi đã s d ng bi n pháp tu t gì trong hai dòng th sau. Nêu tác ơ
d ng c a vi c s d ng bi n pháp tu t đó.
H i qu n đo cu i tr i xanh
Nh trăm h t thóc vãi thành đo conư
Ph n II: LÀM VĂN (4 đi m)
Vi t bài văn k l i m t tr i nghi m vui, h nh phúc.ế
S GIÁO D C & ĐÀO T O ......
TR NG THCS …………………......ƯỜ
Đ S 3
Đ KI M TRA CU I H C KÌ
1 MÔN: NG VĂN 6
NĂM H C: 2021 – 2022
Th i gian: 90 phút (không k th i gian phát
đ)
Ph n 1: Đc hi u (5,0 đi m)
Đc đo n trích sau và tr l i các câu h i bên d i: ướ
“Tôi rình đn lúc ch C c r a cánh quay đu l i phía c a t tôi, tôi c t gi ng véo ế
von:
Cái Cò, cái V c, cái Nông
Ba cái cùng béo, v t lông cái nào?
V t lông cái C c cho tao
Tao n u, tao n ng, tao xào, tao ăn. ướ
Ch C c tho t nghe ti ng hát t trong đt văng v ng lên, không hi u nh th ế ư ế
nào, gi t n y hai đu cánh, mu n bay. Đnế khi đnh th n l i, ch m i tr n tròn
m t, gi ng cánh lên, nh s p đánh nhau. Ch lò dò v phía c a hang tôi,ươ ư h i:
-Đa nào c nh khoé gì tao th ? Đa nào c nh khoé gì tao ế th ?ế
Tôi chui t t ngay vào hang, lên gi ngườ n m kh nh b t chân ch ngũ. B ng nghĩ
thú v : “Mày t c thì mày c t c, mày ghè v đu mày ra cho nh đi, nh đn đâu ế
thì mày cũng không chui n i vào t tao đâu!”.
M t tai ho đnế mà đa ích k thì không th bi tế tr cướ đc.ượ Đó là: không trông
th y tôi, nh ng ch C c đã trông th y D Cho t đang loay hoay trong c a hang. ư ế
Ch C c li n quát l n:
- Mày nói gì?
- L y ch , em
nói gì đâu! R i D ế
Cho t l i vào.
- Ch i h ? Ch i này! Ch i này!
M i câu “Ch i này” ch C c l i giáng m t m xu ng. M C c nh cái dùi s t, ư
ch c xuyên c đt. Rúc trong hang mà b trúng hai m , Cho t qu o x ng s ng, ươ
lăn ra kêu váng. Núp t n đáy đt mà tôi cũng khi p,ế n m im thin thít. Nh ngư đã
h c nơ t c, ch C c đng r a lông cánh m t lát n a r i l i bay là xu ng đm
n c, không chút đ ý c nh kh đau v a gâyướ ra.”
(Ng văn 6, t p 1, NXB Giáo d c Vi t Nam, năm 2021)
Câu 1 (1 đi m): Đo n trích trên thu c văn b n nào? Ai là tác gi ?
Câu 2 (2 đi m): Khái quát n i dung c a đo n trích trên b ng m t câu văn.
Câu 3 (2 đi m): Ch ra và nêu tác d ng c a m t phép so sánh có trong đo n văn
trên.
Ph n 2: T p làm văn (5,0 đi m)
T văn b n “N u c u mu n có m t ng i b n…”, ế ườ em hãy t ng t ng đ ưở ượ
vi t bài văn k và miêu t l i c m xúc c a nhân v t Cáo sau khi t bi t Hoàng ế
t bé.
S GIÁO D C & ĐÀO T O ......
TR NG THCS …………………......ƯỜ
Đ S 4
Đ KI M TRA CU I H C KÌ
1 MÔN: NG VĂN 6
NĂM H C: 2021 – 2022
Th i gian: 90 phút (không k th i gian phát
đ)
Ph n 1: Đc hi u (3 đi m)
Đc đo n trích sau và tr l i các câu h i bên d i: ướ
Tôi s ng đc l p t th a bé. y là t c l lâu đi trong h nhà d chúng tôi. ế
V l i, m th ngườ b o chúng tôi r ng : "Ph i như thế đ các con bi tế ki mế ăn
m t mình cho quen đi. Con cái mà c nhong nhong ăn bám vào b m thì ch sinh
ra tính l i, x u l m, r i ra đi không làm nên trò tr ng gì đâu". B i th , l a ế
sinh nào cũng v y, đ xong là b m thu x p cho con cái ra riêng. L a sinh y, ế
chúng tôi có c th y ba anh em. Ba anh em chúng tôi ch v i m ba hôm. T i
hôm th ba, m đi tr c, ba đa tôi t p t nh, kh p kh i, n a lo n a vui theoướ
sau. M d n chúng tôi đi và m đem đt m i đa vào m t cái hang đt b
ru ng phía bên kia, ch trông ra đm n c mà không bi t m đã ch u khó đào ướ ế
b i, be đp tinh t m thành hang, thành nhà cho chúng tôi t bao gi . Tôi là em ươ
út, bé nh t nên đc m tôi sau khi d t vào hang, ượ l i b theo m t ít ng n c non
tr cướ c a, đ tôi n uế có b ng , thì đã có ít th c ăn s n trong vài ngày. R i m
tôi tr v .
(Tô Hoài, D Mèn phiêu l u kíế ư )
Câu 1 (0,5 đi m): Xác đnh ph ng th c bi u đt c a đo n trích. ươ
Câu 2 (0,5 đi m): Tìm câu ch đ c a đo n văn trên.
Câu 3 (1 đi m): Câu văn sau có bao nhiêu ti ng? Trong câu có nh ng t láy nào? ế
“T i hôm th ba, m đi tr c, ba đa tôi t p t nh, kh p kh i, n a lo n a vui theo ướ
sau.”.
Câu 4 (1 đi m): Theo em, khi đc d m d n đi riêng, t i sao anh em D ượ ế ế
Mèn l i “n a vui n a lo”?
Ph n 2: T p làm văn (7 đi m)
Câu 1 (2 đi m): Vi tế m t đo n văn ng n (kho ng 10 dòng) đ gi i thích t i sao
trong cu c s ng không nên l i?
( l i: d a d m vào công s c ng i khác m t cách quá đáng.) ườ
Câu 2 (5 đi m): Em hãy k v k ni m u th làm em nh mãi. ơ
S GIÁO D C & ĐÀO T O ......
TR NG THCS …………………......ƯỜ
Đ S 5
Đ KI M TRA CU I H C KÌ
1 MÔN: NG VĂN 6
NĂM H C: 2021 – 2022
Th i gian: 90 phút (không k th i gian phát
đ)
PH N A. ĐC (4 đi m)
b.I. Đc văn b n
CÂU CHUY N C A H T D GAI
Tôi là đa con bé nh t c a m D Gai trong r ng già, trên s nườ núi cao cheo
leo. Mùa xuân đn,ế t trên cánh tay và mái tóc c a m , t ng n hoa d nhú ra