PHÒNG GD&ĐT ĐI L C
Đ KI M TRA H C K I - NĂM H C 2013 - 2014
Môn: Toán 8 ( Th i gian: 90phút)
H và tên GV ra đ: Nguy n Văn Minh
Đn v : Tr ng THCS M HÒA ơ ườ
I. M c tiêu:
- Ki m tra và đánh giá quá trình d y và h c c a th y cô và h c sinh trong
ch ng I.ươ
- Thu th p thông tin đ đánh giá m c đ n m b t ki n th c và k năng làm ế
bài c a h c sinh.
- Giáo d c h c sinh ý th c n i qui ki m tra, thi c .
- Rèn tính đc l p, t giác, t l c ph n đu v n lên trong h c t p. ươ
II. Ma tr n đ ki m tra:
C p đ
Ch đ Nh n bi t ế Thông hi u
V n d ng
T ng
C p đ th p C p đ cao
1. Nhân chia đa
th c
Nh n d ng đc ượ
đa th c chia cho
đn th cơ
Dùng h ng đng
th c đ nhân hai đa
th c
Th c hi n chia
đa th c đã s p
x p ế
Dùng h ng
đng th c đ
tính GTLN
S câu
S đi m 1
1
1
1
1
0,5
1
0,5
4
3
2. Phân tích đa
th c thành
nhân t
Bi t v n d ng ế
các ph ng pháp ươ
PTĐT thành nhân
t đ gi i toán
Dùng ph ng ươ
pháp nhóm và
HĐT đ gi i
S câu
S đi m 1
1
1
1
2
2
Các t giác
đc bi t ( Hình
thang, hình
bình hành,
hình ch nh t,
…)
Tính đc đngượ ườ
trung bình c a hình
thang , c nh c a
hình thoi.
Hi u đc cách ượ
ch ng minh m t t
giác là hình bình
hành
Ch ng minh
đc tam giácượ
giác cân
S câu
S đi m
2
1
1
1
1
1
4
3
V i đi u ki n
cho tr c xác ướ
đnh hình và
c c tr trong
hình h c
Ch ng minh m t
t giác là hình
bình hành, hình
ch nh t.
Xác đnh đ
dài nh nh t
c a 1 đo n
th ng.
S câu
S đi m
1
1
1
1
2
2
Đ Đ NGH
T ng s câu
T ng s đi m
3
2
2
2
4
3,5
3
2,5
12
10
III. Đ ki m tra:
Câu 1: (2.0 đi m) Tính :
a/(2x + 1)(2x – 1) ;
b/( 6x3y2 – 18x2y3 + 24x2y2) : 3x2y
Câu 2: (1.0 đi m)
a/ Tính đ dài đng trung bình c a hình thang. Bi t đ dài hai đáy là 3cm và 7cm . ườ ế
b/Tính đ dài c nh c a hình thoi đó. Bi t đ dài hai đng chéo là 8cm và 6cm. ế ườ
Câu 3:(2,0 đi m) Phân tích các đa th c sau thành nhân t :
a) xy + y2 – x – y
b) x2 + 2x + 1 – y2
Câu 4: (4,0 đi m) Cho tam giác ABC, đng cao AH. M là m t đi m b t kì trên ườ
c nh BC. Qua M k các đng th ng song song v i AB và AC, chúng c t các c nh ườ
AC và AB theo th t E và D.
1/ Ch ng minh: T giác ADME là hình bình hành.(1,5 đi m)
2/ Hai đng chéo AM và DE c t nhau t i O. Ch ng minhườ
AOH cân.(1,5 đi m)
3/ Tr ng h p ườ
ABC
vuông t i A: (2 đi m)
a/ T giác ADME là hình gì? Vì sao ?
b/ Xác đnh v trí c a M trên BC đ đo n th ng DE có đ dài nh nh t.
Câu 5:(1,0 đi m)
a/Tìm giá tr l n nh t c a bi u th c M = x - x 2 - 3
b/Tìm giá tr c a x thu c Z đ A = x 2 – 4x + 5 chia h t cho B = x - 2.ế
IV. Đáp án và bi u đi m ki m tra HKI
Câu Ý N i Dung Đi m
1 2
1.a xy + y2 – x – y
= y(x + y) – (x + y)
= (x + y)(y – 1)
0.5
0.5
1.b x2 + 2x + 1 – y2
= (x2 + 2x + 1) – y2
= (x + 1)2 – y2
= (x + y + 1)(x – y + 1)
0.5
0.5
2a 0,5
M = 2x - x2 -3
= -[(x2 - 2x +1) + 2]
= - (x2 - 2x + 1) - 2
= -2 - (x - 1)2
Vì (x - 1)2 0 v i m i x thu c R
Nên -2 - (x - 1)2 -2 v i m i x thu c R
Hay M -2 v i m i x thu c R
V y Mmin = - 2
0,25
0.25
2b 0,5
x2 – 4x + 5 x - 2
x2 - 2x x - 2
- 2x + 5
- 2x + 4
1
x2 4x+5
M
x- 2
1
M
x - 2
x - 2
(1) = {1;-Ư
1}
x -2= 1
x = 3
x -2= -1
x = 1
V y : x = 1 ho c x = 3 thì A chia h t cho B ế
0,25
0.25
Câu 3:(4 đi m)
Hình v đúng đn câu 1 ghi 0,25 đi m ế
Hình v đúng cho câu 2 ghi 0,25 đi m
A
BC
M
H
E
D
O
1/ Ch ng minh: T giác ADME là hình bình hành
MD//AE (gt); ME//AD(gt) (0,50đ)
T giác ADME là hình bình hành(0,50đ)
2/ Ch ng minh
AOH cân
T giác ADME là hình bình hành
Nên AO =
AM
2
(t/c hai đng chéo c a hình bình hành)ườ (0,25đ)
AHM vuông t i H, có HO là đng trung tuy n ườ ế
Nên HO =
AM
2
(0,25đ)
Do đó AO = HO ( =
AM
2
) (0,50đ)
Suy ra
AOM cân t i O (0,25đ)
3/ Trong tr ng h p ườ
ABC vuông t i A
a/Ta có: T giác ADME là hình bình hành
ABC vuông t i A
0
A 90=
(0,25đ)
Suy ra: T giác ADME là hình ch nh t (0,25đ)
b/T giác ADME là hình ch nh t
Nên ED = AM (1)
AMH vuông t i H, nên AM
AH (0,25đ)
Suy ra AM nh nh t khi AM = AH, khi đó M
H (2) (0,25đ)
T (1) và (2) suy ra ED nh nh t khi M
H (0,25đ)
*Ghi chú: N u HS gi i b qua các b c không c n thi t n u đúng v n ghi đi m t i ế ướ ế ế
đa.
KI M TRA H C K I
Môn : Toán 8
Th i gian : 90 phút (không k th i gian giao đ )
Đ :
Câu 1: (2.0 đi m) Tính :
a/(2x + 1)(2x – 1) ;
b/( 6x3y2 – 18x2y3 + 24x2y2) : 3x2y
Câu 2: (1.0 đi m)
a/ Tính đ dài đng trung bình c a hình thang. Bi t đ dài hai đáy là 3cm và 7cm . ườ ế
b/Tính đ dài c nh c a hình thoi đó. Bi t đ dài hai đng chéo là 8cm và 6cm. ế ườ
Câu 3:(2,0 đi m) Phân tích các đa th c sau thành nhân t :
a) xy + y2 – x – y
b) x2 + 2x + 1 – y2
Câu 4: (4,0 đi m) Cho tam giác ABC, đng cao AH. M là m t đi m b t kì trên ườ
c nh BC. Qua M k các đng th ng song song v i AB và AC, chúng c t các c nh ườ
AC và AB theo th t E và D.
1/ Ch ng minh: T giác ADME là hình bình hành.(1,5 đi m)
2/ Hai đng chéo AM và DE c t nhau t i O. Ch ng minhườ
AOH cân.(1,5 đi m)
3/ Tr ng h p ườ
ABC
vuông t i A: (2 đi m)
a/ T giác ADME là hình gì? Vì sao ?
b/ Xác đnh v trí c a M trên BC đ đo n th ng DE có đ dài nh nh t.
Câu 5:(1,0 đi m)
a/Tìm giá tr l n nh t c a bi u th c M = x - x 2 - 3
b/Tìm giá tr c a x thu c Z đ A = x 2 – 4x + 5 chia h t cho B = x - 2.ế
H t ế
(Ghi chú : Giáo viên coi thi không nh c nh gì thêm)