S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
QU NG NAM
(Đ g m có 01 trang )
KI M TRA H C K II NĂM H C 2019-2020
Môn: NG VĂN – L p 11
Th i gian: 90 phút (không k th i gian phát đ)
I. ĐC HI U (3,0 đi m)
Đc đo n trích và th c hi n các yêu c u t câu 1 đn câu 4: ế
N u ví von cu c đi c a con ng i nh m t c xe thì l s ng, l ph i, giá trế ườ ư
s ng, nguyên t c s ng, l ng tri, l ng tâm, ph m giá (…) s v a là ươ ươ “chân ga”, v a
là “chân th ng” (cái phanh) c a chi c xe đó. ế
Chính cái “chân ga” này s giúp cho “chi c xe cu c đi” có th v t qua bao ế ượ
đèo cao, là đng l c không bao gi c n giúp ta đc m c đích mà mình theo đu i, và ượ
cũng chính “chân th ng” này đã ngăn “chi c xe cu c đi” không r i xu ng v c sâu, ế ơ
không cho phép ta làm nh ng đi u r t không nên làm, giúp ta gi đc mình. (…) ượ
khía c nh xã h i, nh t là ng i tr , h u h t đu xem vi c tr thành m t ườ ế
ng i thành công/thành đt là m c tiêu c a cu c đi mình. Đó là m t m c tiêu h t s cườ ế
chính đáng và nó s là m t “chân ga” thúc đy h tìm ki m con đng đ đt đc ế ườ ượ
m c tiêu đó. Tuy nhiên, ch n con đng nào và làm sao đ ti n nhanh trên con đng ườ ế ườ
y mà không b “l c tay lái” (đn m c trái v i đo s ng c a b n thân và đánh m t ế
mình, ph n b i chính mình, đn m c trái v i c pháp lý c a nhà n c l n đo lý c a ế ướ
xã h i) thì l i hoàn toàn là do “chân th ng” - t c nh ng giá tr văn hóa, đo đc - mà
h đã l a ch n cho cu c đi mình.
(Gi n T Trung, ư Đúng vi c, NXB Tri th c, 2019, tr.35, tr.37)
Câu 1. (0,5 đi m) Theo tác gi , nh ng giá tr nào làm nên “chân ga” và “chân th ng”
cho “chi c xe cu c đi”ế m i ng i? ườ
Câu 2. (0,5 đi m) Ch ra vai trò c a “chân ga” và “chân th ng” đi v i “chi c xeế
cu c đi” m i ng i đc đ c p trong đo n trích. ườ ượ
Câu 3. (1,0 đi m) Hình nh “chân ga” và “chân th ng” trong đo n trích đc hi u là ượ
gì?
Câu 4. (1,0 đi m) Theo anh/ch , vì sao đ ti n nhanh trên con đng thành công l i ế ư
ph i bi t dùng đn ế ế “chân th ng” (cái phanh)?
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)
C m nh n c a anh/ch v đo n th sau: ơ
Ta mu n ôm
C s s ng m i b t đu m n m n; ơ
Ta mu n ri t mây đa và gió l n, ế ư ượ
Ta mu n say cánh b m v i tình yêu, ướ
Ta mu n thâu trong m t cái hôn nhi u
Và non n c, và cây, và c r ng,ướ
Cho ch nh choáng mùi th m, cho đã đy ánh sáng,ế ơ
Cho no nê thanh s c c a th i t i; ươ
- H i xuân h ng, ta mu n c n vào ng i! ươ
(Trích V i vàng, Xuân Di u, Ng văn 11, T p 2, NXB Giáo d c Vi t Nam, 2018, tr.
23)
H và tên thí sinh:…………………………………. Phòng thi:……… SBD:……
S GDĐT QU NG NAM KI M TRA H C K II - NĂM H C 2019 - 2020
Môn: NG VĂN – Kh i 11
Th i gian: 90 phút (không k th i gian phát đ)
(H ng d n ch m này g m 02 ướ
trang)
A. H NG D N CHUNGƯỚ
- Giám kh o c n ch đng n m b t n i dung trình bày c a thí sinh đ đánh giá t ng quát bài làm, tránh
đm ý cho đi m. Chú ý v n d ng linh ho t và h p lý H ng d n ch m.ế ướ
- Đc bi t trân tr ng, khuy n khích nh ng bài vi t có nhi u sáng t o, đc đáo trong n i dung và hình ế ế
th c.
- Đi m l toàn bài tính đn 0.25 đi m ế
B. H NG D N C THƯỚ
PH
NN I DUNG C N ĐT ĐI
M
I. Đc hi u: (3.0 đi m)
Câu 1. Theo tác gi , nh ng giá tr làm nên “chân ga” và “chân th ng” cho “chi c xe ế
cu c đi” m i ng i là: ườ
L s ng, l ph i, giá tr s ng, nguyên t c s ng, l ng tri, l ng tâm, ph m ươ ươ
giá.
* L u ý: ưH c sinh vi t d i ba giá tr ghi 0.25 đi m. ế ướ
0.5
Câu 2. - Vai trò c a “chân ga”: giúp cho “chi c xe cu c đi” có th v t qua bao đèo ế ượ
cao, là đng l c không bao gi c n giúp ta đc m c đích mà mình theo đu i. ượ
- Vai trò c a “chân th ng”: ngăn “chi c xe cu c đi” không r i xu ng v c ế ơ
sâu, không cho phép ta làm nh ng đi u r t không nên làm, giúp ta gi đc ượ
mình.
0.5
* L u ý: ưH c sinh tr l i đúng 01 ý ghi 0.25 đi m.
Câu 3. - “Chân ga”: đng l c thúc đy.
- “Chân th ng”: ý th c ki m ch , bi t d ng. ế ế
* L u ý: ưH c sinh có th di n đt nhi u cách khác nhau mi n là hi u v n đ.
Đúng 01 ý ghi 0.5 đi m.
1.0
Câu 4. Đ ti n nhanh trên con đng thành công l i ph i bi t dùng đn ế ườ ế ế “chân th ng”,
vì:
Ý th c ki m ch tr c nh ng cám d ; kh c t nh ng đi u vô b s giúp con ế ướ ướ
ng i t p trung t t h n vi c th c hi n m c tiêu, lý t ng đi mình.ườ ơ ưở
* L u ý: ưH c sinh có th di n đt khác nhau mi n là t ra hi u v n đ. Giám
kh o nên linh ho t khi ch m đi m câu này.
1.0
II. Làm Văn: (7.0 đi m)
1. Yêu c u chung:
Đm b o c u trúc bài ngh lu n: M bài nêu đc v n đ ngh lu n. ượ Thân bài
tri n khai các lu n đi m đ gi i quy t v n đ. ế K t bàiế đánh giá, k t lu n đcế ượ
v n đ.
0.5
2. Yêu c u v ki n th c: ế
a. Xác đnh đúng v n đ ngh lu n: C m nh n đo n th cu i bài ơ V i vàng.0.5
b. Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi m; v n d ng t t các thao tác
l p lu n, k t h p ch t ch gi a lí l và d n ch ng. ế
H c sinh có th trình bày h th ng các lu n đi m theo nhi u cách khác nhau
nh ng c n đm b o các n i dung sau:ư
Gi i thi u khái quát v tác gi , tác ph m và v n đ ngh lu n.
C m nh n đo n th : ơ
- N i dung:
+ Thi sĩ giãi bày khao khát chi m lĩnh, t n h ng cái đp c a cu c s ng.ế ưở
+ Thi sĩ v i vàng, cu ng quýt chi m lĩnh vì đã ý th c đc quy lu t nghi t ế ượ
ngã c a th i gian.
- Ngh thu t: Đi p ng đi cùng các đng t , k t c u ng pháp trùng đi p… ế
Đánh giá chung:
Đo n th ơ th hi n phong cách th Xuân Di u và quan ni m m i m v ơ
th i gian, tri t lý s ng. ế
1.0
3.5
0.5
c. Văn vi t đúng chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t.ế ế 0.5
d. Có cách c m nh n m i m , cách trình bày sáng t o, h p lý. 0.5
I +II 10.0
------ H t -------ế