S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KI M TRA H C K II NĂM H C 2019-2020
QU NG NAM Môn: NG VĂN – L p 12
Đ CHÍNH TH C
Th i gian: 90 phút (không k th i gian giao đ)
(Đ g m có 01 trang)
ĐC HI U (3,0 đi m)
Đc đo n trích d i đây và th c hi n các yêu c u: ướ
T h c v n có nghĩa r t r ng, v a tr u t ng v a c th . Tính tr u ượ
t ng (vô hình) trong h c v n th hi n qua các môn Đo đc, Th n h c, Tri tượ ế
h c... Còn các môn nh Thiên văn h c, Đa lí h c, Hóa h c... là h c v n mang ư
tính c th (h u hình). Nh ng dù có tr u t ng hay c th thì m c đích c a h c ư ượ
v n là làm cho con ng i m mang ki n th c, bi t quan sát, l ng nghe, lý gi i ườ ế ế
đc đo lý c a s v t, làm cho con ng i t giác v trách nhi m c a b nượ ườ
thân.
Đ m mang ki n th c, đ quan sát ti p thu t t thì ph i l ng nghe ý ki n ế ế ế
nh ng ng i xung quanh, ph i đào sâu suy nghĩ, ph i đc nhi u. Vì th , đ có ườ ế
h c v n c n ph i bi t ch . Nh ng “ch c n bi t ch là có h c v n” nh ng i ế ư ế ư ườ
x a th ng nghĩ là sai l m l n. “Bi t ch m i ch là công c trên con đngư ườ ế ườ
h c v n, cũng gi ng nh cái đc, cái c a nh ng công c không th thi u đ ư ư ế
c t nhà. N u ch bi t g i đúng tên nh ng th đó, không có t duy, không bi t ế ế ư ế
cách đóng bàn gh , gi ng, t ... thì không th g i là th m c đc. Cũng nhế ườ ượ ư
v y, ng i bi t ch không th g i là ng i có h c v n n u ng i đó không bi t ườ ế ườ ế ườ ế
lý gi i, không hi u bi t đy đ đo lý c a s v t. ế
(Fukuzawa Yukichi – Khuy n h cế , NXB Th Gi i, 2007, tr.38) ế
Câu 1. Xác đnh ph ng th c bi u đt c a đo n trích. ươ
Câu 2. Theo tác gi , m c đích c a h c v n là gì?
Câu 3. Vì sao tác gi kh ng đnh ch c n bi t ch là có h c v n” nh ng i ế ư ườ
x a th ng nghĩ là sai l m l n”ư ườ ?
Câu 4. T đo n trích, anh/ch rút ra bài h c gì đ tr thành ng i có h c v n? ườ
LÀM VĂN (7,0 đi m)
C m nh n c a anh/ch v khát v ng h nh phúc c a nhân v t Tràng trong truy n
ng n V nh t (Kim Lân).
H T
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KI M TRA H C KÌ II NĂM H C 2019 -
2020
QU NG NAM Môn: NG VĂN – L P 12
H NG D N CH M ƯỚ
(H ng d n ch m này có 02 trangướ )
A. H NG D N CHUNG ƯỚ
1. Th y cô giáo c n n m v ng yêu c u c a H ng d n ch mướ và Đáp án - Thang đi m này
đ đánh giá t ng quát bài làm c a h c sinh. Do đc tr ng c a môn Ng văn, th y cô giáo ư
c n linh ho t trong quá trình ch m, tránh đm ý cho đi m, khuy n khích nh ng bài vi t ế ế ế
sáng t o.
2. Vi c chi ti t hóa đi m s c a các câu (n u có) trong ế ế Đáp án - Thang đi m ph i đc ượ
th ng nh t trong T ch m và đm b o không sai l ch v i t ng đi m toàn bài.
3. Bài thi đc ch m theo thang đi m 10. Đi m l toàn bài tính theo quy đnh. ượ
B. H NG D N C TH ƯỚ
I. ĐC - HI U 3.0
Câu 1. Ph ng th c bi u đt chính: ngh lu n/ph ng th c bi u đt ngh ươ ươ
lu n.
0.5
Câu 2. Theo tác gi : m c đích c a h c v n là làm cho con ng i m mang ườ
ki n th c, bi t quan sát, l ng nghe, lý gi i đc đo lý c a s v t, làm choế ế ượ
con ng i t giác v trách nhi m c a b n thân.ườ
0.5
Câu 3. Tác gi kh ng đnh “ch c n bi t ch là có h c v n” nh ng i x a ế ư ườ ư
th ng nghĩ là sai l m l nườ vì bi t ch ch là công c trên con đng h cế ườ
v n, là ph ng ti n đ con ng i h c t p, ti p thu tri th c. ươ ườ ế
1.0
Câu 4. Thí sinh d a vào n i dung đo n trích, nêu bài h c nh n th c và hành
đng đ tr thành ng i có h c v n. Sau đây là nh ng g i ý: ườ
Nh n th c đc giá tr c a h c v n. ượ
Bi t tìm tòi, h c h i không ng ng đ m mang t m hi u bi t; bi t quan sát, lý ế ế ế
gi i và ng x nhân văn v i đi s ng.
1.0
II. LÀM VĂN 7.0
* Yêu c u chung
- H c sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng đ vi t bài văn ngh lu n văn ế ế ế ế
h c. - Bài vi t ph i có b c c đy đ, rõ ràng; th hi n năng l c c m th văn ế
h c t t; l p lu n ch t ch , thuy t ph c; di n đt m ch l c; không m c l i ế
chính t , dùng t , đt câu.
* Yêu c u c th
1. Đm b o c u trúc bài ngh lu n. 0.5
2. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu n: Khát v ng h nh phúc c a nhân v t
Tràng trong truy n ng n V nh t c a nhà văn Kim Lân.
0.5
3. Tri n khai v n đ ngh lu n:
V n d ng t t các thao tác l p lu n, k t h p ch t ch gi a lí l và d n ế
ch ng, gi i quy t t t các yêu c u c a đ. ế
3.1 Gi i thi u tác gi , tác ph m, khát v ng h nh phúc c a nhân v t Tràng
qua đo n trích. 0.5
3.2. Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n
đi m - V n i dung:
+ Hoàn c nh b c l khát v ng h nh phúc
+ Tràng li u lĩnh l y v , b t ch p s vây hãm c a n n đói và cái ch t. ế
+ Khát v ng h nh phúc làm Tràng thay đi: T anh chàng ng ngh ch, Tràng
đã th c s nên ng i v i nhi u tr ng thái c m xúc: xúc đng, h nh phúc, yêu ườ
th ng, nh n th c trách nhi m… ươ - V ngh thu t :
Đt nhân v t trong tình hu ng éo le đ th hi n khát v ng h nh phúc l n lao
c a Tràng.
Miêu t tâm lí nhân v t s c s o, tinh t ế
3.0
0.5
3.3 Đánh giá chung
Ngòi bút truy n ng n b c th y c a Kim Lân: xây d ng tình hu ng truy n,
ngh thu t d ng c nh, kh c h a nhân v t.
Kh ng đnh:
+ Hoàn c nh không h y di t đc khát v ng s ng, khát v ng h nh phúc ượ
con ng i. ườ
1.0
+ T t ng nhân đo sâu s c c a tác ph m. ư ưở
4. Sáng t o
Có cách di n đt sáng t o, th hi n suy nghĩ sâu s c, m i m v v n đ ngh
lu n
0.5
5. Chính t , dùng t , đt câu
Đm b o quy t c chính t , dùng t , đt câu 0.5
ĐI M TOÀN BÀI THI: I + II = 10.0 đi m