S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KI M TRA H C K II NĂM H C 2019-2020
QU NG NAM Môn: NG VĂN – L p 7
Đ CHÍNH TH C
Th i gian: 90 phút (không k th i gian giao đ)
(Đ g m có 01 trang)
ĐC HI U (5,0 đi m)
Đc đo n trích sau và th c hi n các yêu c u:
“Tinh th n yêu n c cũng nh các th c a quý. Có khi đc tr ng bày trong ướ ư ượ ư
t kính, trong bình pha lê, rõ ràng d th y. Nh ng cũng có khi c t gi u kín đáo ư
trong r ng, trong hòm. B n ph n c a chúng ta là làm cho nh ng c a quý kín đáoươ
y đu đc đa ra tr ng bày. Nghĩa là ph i ra s c gi i thích, tuyên truy n, t ượ ư ư
ch c, lãnh đo, làm cho tinh th n yêu n c c a t t c m i ng i đu đc th c ướ ườ ượ
hành vào công vi c yêu n c, công vi c kháng chi n.” ướ ế
(Sách giáo khoa Ng văn 7, t p Hai, NXB Giáo d c Vi t Nam)
Câu 1. Xác đnh ph ng th c bi u đt chính c a đo n trích. (0,5 đi m) ươ
Câu 2. Tìm các câu rút g n có trong đo n trích. (1,5 đi m)
Câu 3. “Nghĩa là ph i ra s c gi i thích, tuyên truy n, t ch c, lãnh đo, làm cho tinh
th n yêu n c c a t t c m i ng i đu đc th c hành vào công vi c yêu n c, ướ ườ ượ ướ
công vi c kháng chi n.” ế
Ch ra phép li t kê trong câu văn trên và cho bi t xét theo c u t o, nó thu c ki u ế
li t kê gì? (1,0 đi m)
Câu 4. Đo n trích đã đ c p đn hai tr ng thái c a lòng yêu n c: rõ ràng, đy đ và ế ướ
ti m tàng, kín đáo. Hai tr ng thái đó đc th hi n qua nh ng câu văn nào? (1,0 đi m) ượ
Câu 5. Nêu hai vi c làm th hi n tinh th n yêu n c c a em trong giai đo n hi n nay. ướ
(1,0 đi m)
LÀM VĂN (5,0 đi m)
Gi i thích câu t c ng : “U ng n c nh ngu n”. ướ
----H t---- ế
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O H NG D N CH M BÀI KI M TRA H C KÌ II ƯỚ
QU NG NAM MÔN: NG VĂN 7
Năm h c: 2019 - 2020
(H ng d n ch m g m có 02 trang)ướ
A. H NG D N CHUNG ƯỚ
- Giám kh o ch đng n m b t n i dung trình bày c a h c sinh đ đánh giá
bài làm. Chú ý v n d ng linh ho t và h p lý h ng d n ch m. ư
- Tôn tr ng nh ng bài làm có tính sáng t o c a h c sinh. - Đi m l tính
đn 0,25 đi m. ế
B. ĐÁP ÁN VÀ BI U ĐI M
ĐC HI U (5,0 đi m)
Câu N i dung c n đt Đi m
1 Ph ng th c bi u đt chính: ngh lu n ươ 0,5
2 Ghi đúng các câu sau:
Có khi đc tr ng bày trong t kính, trong bình pha lê, rõ ràng d th y. ượ ư
Nh ng cũng có khi c t gi u kín đáo trong r ng, trong hòm. ư ươ
Nghĩa là ph i ra s c gi i thích, tuyên truy n, t ch c, lãnh đo, làm cho
tinh th n yêu n c c a t t c m i ng i đu đc th c hành vào công ướ ườ ượ
vi c yêu n c, công vi c kháng chi n. ướ ế
1,5
3 - Phép liêt kê:
+ gi i thích, tuyên truy n, t ch c, lãnh đo (0,25 đ)
+ công vi c yêu n c, công vi c kháng chi n (0,25 đ) ướ ế
- Ki u li t kê: không theo t ng c p (0,5 đ)
1,0
4 Nh ng câu văn th hi n tr ng thái c a lòng yêu n c: ướ
- Có khi đc tr ng bày trong t kính, trong bình pha lê, rõ ràng d th y. ượ ư 1,0
- Nh ng cũng có khi c t gi u kín đáo trong r ng, trong hòm. ư ươ
5 M c 1. Nêu đúng 2 vi c làm c th , thi t th c, phù h p v i b n thân. ế 1,0
M c 2. Nêu đúng 1 vi c làm c th , thi t th c, phù h p v i b n thân. ế 0,75
M c 3. Có nêu các vi c làm c th nh ng ch a thi t th c, ch a phù h p ư ư ế ư
v i b n thân. 0,25
M c 4. Không có câu tr l i ho c tr l i không đúng v i yêu c u c a đ. 0,0
II. LÀM VĂN (5,0 đi m)
Tiêu chí đánh giá Đi m
Yêu c u chung
Xác đnh đúng v n đ c n gi i thích và v n d ng đc các ph ng pháp l p ượ ươ
lu n đ vi t bài văn ngh lu n gi i thích. ế
Bài văn l p lu n gi i thích ph i m ch l c, d hi u.
Đm b o b c c 3 ph n, trình bày s ch s , không m c l i chính t , dùng t ,
đt câu.
Yêu c u c th
(Sau đây là nh ng đnh h ng, ng i ch m v n d ng linh ho t đ đánh giá, ướ ườ
ghi đi m cho phù h p theo th c t bài làm c a hoc sinh.) ế
1. Đm b o c u trúc bài văn ngh lu n gi i
thích: - M bài: Nêu lu n đi m c n đc gi i ượ
thích.
- Thân bài: L n l t trình bày các n i dung gi i thích. ượ
- K t bài: Nêu ý nghĩa c a v n đ đc gi i thích. ế ượ
0,5
2. Xác đnh đúng đi t ng gi i thích: ượ Câu t c ng U ng n c nh ngu n. ướ 0,25
3. Tri n khai n i dung gi i thích:
a) Gi i thích n i dung câu t c ng U ng n c nh ngu n: ướ
- Nghĩa đen: M i dòng n c đu có n i s n sinh ra. V y khi chúng ta s ướ ơ
d ng ngu n n c thì ph i bi t nh đn n i sinh ra dòng n c y. ướ ế ế ơ ướ
- Nghĩa bóng: “U ng n c” là th a h ng nh ng thành qu mà ng i ướ ưở ườ
khác đ l i. “Ngu n” là ngu n g c, c i ngu n hay có th hi u là nh ng gì đã
t o ra thành qu mà ta đang h ng. “Nh ngu n" là th hi n s bi t n. ưở ế ơ
- Ý nghĩa chung c a câu t c ng : Khi h ng th thành qu lao đng nào ưở
đó ph i nh n nh ng ng i đã t o ra thành qu y. b) T i sao u ng n c ơ ườ ướ
ph i nh ngu n?
- Đó là đo lý mà con ng i ph i có và nó tr thành m t truy n th ng t t ườ
đp c a nhân dân ta.
c) Nh ngu n c n ph i làm gì?
- Gi gìn, b o v phát huy thành qu c a mà ng i khác đã t o ra. ườ
- Có ý th c và hành đng thi t th c th hi n lòng bi t n. ế ế ơ
3,0
4. Nêu ý nghĩa c a câu t c ng / bài h c rút ra cho b n thân: L i nh c 0,5
nh , khuyên nh c a ông cha ta đi v i ng i đc th a h ng thành qu ườ ượ ưở
5. Sáng t o: Có cách di n đt m i m , trôi ch y, lôi cu n, h p d n. 0,5
6. Chính t , dùng t , đt câu : Đm b o quy t c chính t , dùng t , đt câu. 0,25
- H t- ế