Ở Ụ

- 1 - Ể

Ấ ƯỢ NG H C KÌ I Ọ S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Ạ Đ NG THÁP Ồ Ữ KI M TRA CH T L Năm h c:2012-2013 ọ Môn thi: NG VĂN – L p 10 Th i gian làm bài: ớ ề 90 phút (không k th i gian phát đ ). ể ờ ờ

Đ Đ XU T Ấ Đ n v ra đ : THPT Lai Vung 2 ề Ề Ề ơ ị

ầ ệ T m Cám ấ đã h cọ không? vì ồ ủ ng t ng m t k t thúc khác . ể ượ trong câu ca dao sau và phân tích hi u qu ệ ả ừ ệ đó. ệ ệ m n m i h i đào ớ ỏ ườ ư

ầ H c sinh ch n m t trong hai đ sau (3a ho c 3b): I. Ph n chung cho t t c thí sinh (4,0 đi m) ể ấ ả Em có đ ng ý v i k t thúc c a truy n Câu 1 (2 đi m): ớ ế sao ? Hãy t ộ ế ưở Câu 2 (2 đi m ể ): Xác đ nh bi n pháp tu t ị ngh thu t c a bi n pháp tu t ừ ậ ủ Bây gi ờ ậ V n h ng đã có ai vào hay ch a ? ồ (Ca dao) II. Ph n riêng (6,0 đi m) ọ ộ ề ặ Câu 3a: Theo ch ng và M Châu -Tr ng Th y ươ ậ ị ủ theo nhân v t chính M i Th y cung. ọ ặ ưở ọ d ủ ở ướ ủ ể ọ ng trình Chu n (6,0 đi m) ẩ ươ ể ạ Truy n An D ng V ươ ệ ng t ộ ế ượ ng trình Nâng cao (6,0 đi m) ể ị ng thêm m t k t thúc M Châu g p Tr ng th y ị ể ươ i tr n đánh gi a Đăm săn và Mtao Mxây trong đo n trích ữ ạ ắ Chi n th ng ế Đăm Săn ) i K l Châu. Hãy t Câu 3b: Theo ch Hãy k l ể ạ ậ MtaoMxây ( Trích s thi ử --------- H T -------- Ế

- 2 -

Ề Ẫ Ấ ẫ NG D N CH M Đ XU T Ấ ồ ấ ơ ị ề

H ƯỚ ( H ng d n ch m g m có 03 trang ) ướ Đ n v ra đ : THPT Lai Vung 2 MA TR NẬ

Bi T ng s đi m tế Hi uể V n d ng ậ ụ ố ể ổ

1,0 1,0 2,0

1,0 1,0 2,0 t ệ ế

6.0 6,0

( 6.0 ) ( 6,0 ) M cứ độ B ph n ộ ậ Văn h cọ ( câu1 ) Ti ng Vi ( câu2 ) Làm văn 1 câu : 3a ( Ho c ặ 3b)

2,0 8,0 ổ ố ể T ng s đi m ( TS câu) 10 ( 3câu)

ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐI MỂ

ĐÁP ÁN ĐI MỂ

Em có đ ng ý v i k t thúc c a truy n T m Cám đã h c ọ không? ủ ệ ấ vì sao ? Hãy t ng m t k t thúc khác. ưở ồ ng t ượ ớ ế ộ ế Câu1 (2,0 đ) - H c sinh tr l i và lí gi i h p lí. 1,0 ả ờ ọ ả ợ

1,0 ợ ụ ượ ưở ộ ế

trong câu ca dao sau và phân tích hi u qu ừ ả ng t ị Câu 2 ( 2,0đ ) ệ ệ đó. ừ m n m i h i đào ớ ỏ ườ ư

. ừ Ẩ ụ ệ ậ 2,0 ỉ ườ ỉ ườ .) i con trai. ( 0,25đ) ( 0,25đ) i con gái. ạ ỉ ủ ồ

nh , bóng b y l ể ệ ế ậ ị ẩ ờ i ng m t k t thúc khác : hay, h p lí, có tính giáo d c. - T Xác đ nh bi n pháp tu t ệ ệ ngh thu t c a bi n pháp tu t ậ ủ Bây gi ờ ậ V n h ng đã có ai vào hay ch a ? ồ (Ca dao) - Bi n pháp tu t : n d ( 0,25đ) "M n" : ch ng "Đào" : Ch ng "V n h ng" : ch tình tr ng hôn nhân ( tình yêu, trái tim c a cô gái ườ ( 0,25đ) - Hi u qu ngh thu t: th hi n m t cách kín đáo , t ả ệ tình c a chàng trai đ i v i cô gái. ( 1,0 đ ) thăm dò, t ỏ ộ ố ớ ệ ủ

ệ ị

- 3 - ươ

Câu 3a ( 6,0đ ) i truy n An D ng V ng và M Châu - Tr ng Th y ủ ọ ị ng thêm m t k t thúc M ộ ế ượ ưở ươ ng t i Th y cung. Hãy k l ể ạ theo nhân v t chính M Châu. Hãy t ậ Châu g p Tr ng th y ọ ị d ủ ở ướ ủ ặ

ế ế ấ ễ i chính t ,dùng t ậ ả ắ ỗ s , k l ự ự ể ạ ố ụ ừ ạ ặ ể ệ ệ ạ ư ủ

ứ 0.5

i thi u khái quát v câu chuy n, n t ề ầ ề ộ ng ban đ u v cu c ệ ấ ượ a. Yêu c u v k năng: ầ ề ỹ i rõ ràng, m ch l c câu chuy n, không t cách làm bài văn t Bi ạ nh m l n các nhân v t,có b c c, k t c u ch t ch , di n đ t l u loát ẽ ẫ ầ ,không m c l ,ng pháp, th hi n đúng vai trò c a nhân ữ v t chính. ậ b. Yêu c u v ki n th c: ầ ề ế M bài: ở - Gi ệ ớ đ i nhân v t chính. ậ ờ

i di n bi n câu chuy n theo cu c đ i nhân v t M Châu: ậ ế c Âu L c . ệ - M Châu, con gái c a An D ng V ng , nhà vua n 5,0 đ ạ ủ ươ ươ ị ướ ủ ộ ờ ươ ả ọ ủ ỏ ấ c An D ng V ng g cho Tr ng Th y. ọ ượ ọ c th t hòa. M Châu b o có áo lông ng ng s r c lông ướ ươ ấ ế c, Tr ng Th y h i l y gì làm d u n u ỗ ẽ ắ ả ủ ề ướ ị ấ ự ế ể ạ ố (4,0 đ) ư ặ ế i kh n nguy n c a nàng c khi b chém và l ươ ị ệ ủ ướ ệ ấ ờ

ế ố ị ươ ng thêm ng t (1,0 đ) ng ti c M Châu, lao d u xu ng gi ng ch t . ế ầ ủ ở ướ i d m t k t thúc M Châu g p Tr ng th y ế ộ ế ọ ưở ặ ọ ị Thân bài: K l ễ ể ạ ị - M Châu đ ị - Khi ti n Tr ng Th y v n ễ sau này hai n ấ ngã ba đ ng làm d u. ng ng ườ ở ỗ - M Châu ng i sau l ng cha , trên yên ng a ch y tr n đ n bi n Đông, ồ ị i là gi c, b cha rút g m chém ch t. b rùa vàng k t t ị ế ộ ị - M Châu kh n nguy n tr ấ ị đ c ng nghi m. ệ ượ ứ - Tr ng Th y th ủ * T ượ Th y cung. ( h p lí, mang tính giáo d c ụ ợ ủ

ế 0.5

K t bài: -Ý nghĩa c a câu chuy n. ủ ệ - suy nghĩ c a b n thân. ủ ả

ế i tr n đánh gi a Đăm săn và Mtao Mxây trong đo n trích Chi n ạ Câu 3b ( 6,0đ ) Hãy k l ể ạ ậ th ng MtaoMxây ( Trích s ) ắ ữ thi Đăm Săn ử

s , k l ự ự ể ạ ế i rõ ràng, m ch l c tr n đánh, có b c c, k t ậ ,dùng t ẽ ố ụ , ng pháp. ữ ạ ạ i chính t ả ắ ỗ ừ

i thi u khái quát v tr n đánh, n t ề ậ ệ ớ ấ ượ ề ậ ng sâu đ m c a b n thân v tr n ủ ả ậ 0.5

các s vi c . ễ ậ ự ự ệ Ở ỗ ự ệ m i s vi c ế t tiêu bi u, quan tr ng. a. Yêu c u v k năng: ầ ề ỹ t cách làm bài văn t Bi ế c u ch t ch , di n đ t l u loát , không m c l ạ ư ễ ặ ấ b. Yêu c u v ki n th c: ứ ầ ề ế M bài: ở - Gi đánh. Thân bài: :K l c n nêu đ ầ ể ạ c m t s chi ti ộ ố ượ i di n bi n tr n đánh theo trình t ể ế ọ

- 4 -

tin t và t ở ộ ộ ớ ự ế ệ ủ tài năng c a

ra ng o ngh , ch c t c, nh ng li n sau đó t ỏ ỏ ạ ề ễ ư ọ ứ ự ra run s , do d , ợ

c , l ộ ỏ ẫ ự ữ ướ rõ s kém c i nh ng v n nói nh ng l ư ờ i 5.0 thái đ bình tĩnh, th n nhiên →Th hi n b n lĩnh c a Đăm ộ ẫ ữ ể ệ ủ ả ả

c , t ướ ả ố th dũng mãnh làm cho Mtao Mxây h t ho ng , ự ế ứ ủ c th p →Th hi n s c m nh c a Đăm Săn và s y u s c c a ủ ư ế ể ệ ứ ướ ạ ấ

ơ ổ ủ ầ t ch t Mtao Mxây . c th n linh giúp s c, đu i theo và gi ứ ượ ế ầ ổ

0.5

Ý nghĩa c a tr n đánh. ậ ủ C m nghĩ c a b n thân. ủ ả ợ ể ấ ạ ấ ỉ L y ý:ư i đa khi h c sinh đ t yêu c u c v n i dung và hình th c. a. Lúc khiêu chi n :ế - Đăm Săn khiêu chi n v i m t thái đ quy t li ế mình. - Mtao Mxây t đ n đo. ắ b. Lúc giao tranh : - Hi p m t: ộ ệ + Mtao Mxây múa khiên tr huênh hoang. + Đăm Săn v n gi Săn. - Hi p hai: ệ + Đăm Săn múa khiên tr ch y b c cao b ạ ướ Mtao Mxây . - Hi p ba: ệ + Đăm Săn càng múa càng dũng mãnh h n và đu i theo Mtao Mxây. + Đăm Săn đâm trúng Mtao Mxây nh ng th ng. Chàng ph i c u c u th n linh. ả ầ ứ ư - Hi p b n: Đăm Săn đ ế ệ ố K t bài: ế - - Trên đây ch là g i ý ch m , giáo viên có th linh ho t trong ch m và ch cho đi m ể t ố ầ ả ề ộ ỉ ọ ứ ạ