S GD $ĐT NINH BÌNH
Tr ng THPT ườ
-------------------------
Đ THI CH N H C SINH GI I L P 11 THPT
Môn: Ng Văn
Th i gian làm bài : 180 phút
Câu 1: (8 đi m)
Bài h c cu c s ng rút ra t l i tâm s c a n nhà văn Mĩ Helen Keller :
“Tôi đã khóckhông có giày đ đi cho đ n khi tôi nhìn th y m t ng i ế ườ
không có chân đ đi giày.”
Câu 2: (6 đi m)
“Nhà văn sáng t o nhân v t đ g i g m t t ng, tình c m quan ư ư
ni m c a mình v cu c đ i.”
(Sách Ng Văn 11 Nâng cao - T p 1, tr.197)
Anh/ch hãy gi i thích, sau đó làm sáng t nh n đ nh trên b ng vi c phân
tích m t nhân v t trong truy n ng n thu c ch ng trình Ng Văn trung h c ph ươ
tng.
Câu 3: (6 đi m)
Bình gi ng đo n th sau: ơ
“ Em i emơ
Hãy nhìn r t xa
Vào b n nghìn năm Đ t N c ướ
Năm tháng nào cũng ng i ng i l p l pườ ườ
Con gái, con trai b ng tu i chúng ta
C n cù làm l ng
Khi có gi c ng i con trai ra tr n ườ
Ng i con gái tr v nuôi cái cùng conườ
Ngày gi c đ n nhà thì đàn bà cũng đánh ế
Nhi u ng i đã tr thành anh hùng ườ
Nhi u anh hùng c anh và em đ u nh
Nh ng em bi t khôngư ế
Có bi t bao ng i con gái, con traiế ườ
Trong b n nghìn l p ng i gi ng ta l a tu i ườ
H đã s ng và ch t ế
Gi n d và bình tâm
Không ai nh m t đ t tên
Nh ng h đã làm ra Đ t N c” (...)ư ướ
(Đ t N c ướ - Nguy n Khoa Đi m, Sách Ng Văn 12 Nâng cao - T p 1,
tr.118)
---------------------------- H t ----------------------------ế
S GD $ĐT NINH BÌNH
Tr ng THPT Gia Vi n Cườ H NG D N CH M Đ THI CH N H C SINH GI I ƯỚ
Môn: Ng Văn
Câu 1: (8 đi m)
A. Yêu c u v k năn g:
- N m v ng ph ng pháp m bài văn ngh lu n xã h i. ươ
- Đáp ng các yêu c u v văn phong.
- B c c ch t ch , lý l xác đáng, d n ch ng phù h p.
- H n ch các l i di n đ t; ch rõ, bài s ch. ế
B. Yêu c u v ki n th c ế :
H c sinh th trình bày v n đ theo nhi u ch. Sau đây là m t s đ nh
h ng c b n:ướ ơ
1. Gi i thích:
- “đã khóc”: S bu n bã, đau xót và tuy t v ng, buông xuôi;
- “không có giày đ đi”: Hoàn c nh thi u th n, khó khăn (v v t ch t); ế
- “không chân đ đi giày”: Hoàn c nh b t h nh, nghi t ngã (c a s
ph n);
- đã ... cho đ n khiế: S nh n th c, “ng ” ra m t v n đ cu c s ng.
* Ý nghĩa c a l i tâm s :
S thi u th n, khó khăn c a riêng ta ch ng th m gì n u so sánh v i nh ng ế ế
xót đau, b t h nh c a nhi u ng i khác quanh ta. ườ
2. Bình lu n - Rút ra bài h c:
- Cu c s ng c a m i ng i v n luôn th g p nhi u khó khăn, tr c tr . ườ
Tr c nh ng đi u đó, con ng i- n u thi u b n lĩnh, ngh l c và nh n th c -ướ ườ ế ế
d bu n đau, th t v ng, buông xuôi.
- Tuy nhiên, n u b c ra cu c đ i, ho c nhìn l i xung quanh, ta s th yế ướ
nh ng con ng i ph i ch u nh ng thi t thòi, b t h nh h n ta r t nhi u. ườ ơ
- Nh n th c v đi u đó, m t m t, ta ph i t v n lên hoàn c nh c a chính ươ
mình- b i th c ra, ch a th c s đáng s nh ta nghĩ; m t khác, ph i hi u ư ư
r ng: chính hoàn c nh khó khăn y s th thách, tôi luy n đ ta ngày càng
tr ng thành, hoàn thi n.ưở
- Cu c s ng c a m i ng i đ c quy t đ nh b i s t nh n th c, b n lĩnh ườ ượ ế
ngh l c v n lên không ng ng. H n th n a, ta còn ph i nhìn ra cu c đ i ươ ơ ế
đ nh n bi t, đ ng c m, chia s ; t đó thêm đ ng l c, thêm tin yêu đ ế
s ng, làm vi c và c ng hi n ế .
C. Cho đi m:
- Đi m 8: Bài làm đáp ng t t các yêu c u A, B.
2
- Đi m 6: Bài làm n m đ c yêu c u, sai sót v n i dung năng không ượ
nhi u; ph n gi i thích ràng, ph n bình lu n, rút ra bài h c th còn ch a ư
th t đ y đ .
- Đi m 4: Bài làm đáp ng đ c m t n a các yêu c u trên nh ng nhìn ượ ư
chung, thi u s toàn di n, th u đáo.ế
- Đi m 2: Bài làm còn s sài, t ra ch a hi u v n đ .ơ ư
- Đi m 0: Bài l c đ .
Câu 2: (6 đi m)
A. Yêu c u v k năn g:
- N m v ng ph ng pháp làm bài ngh lu n phân tích m t nhân v t trong ươ
truy n ng n đ làm rõ m t v n đ lí lu n văn h c.
- B c c m ch l c, văn vi t đúng phong cách. ế
- H n ch các l i di n đ t, chính t ; ch vi t c n th n, bài làm s ch s . ế ế
B. Yêu c u v ki n th c ế :
Đ bài có hai yêu c u. Sau đây là m t s đ nh h ng: ướ
1. Gi i thích:
Ý nghĩa, vai trò c a nhân v t trong ti u thuy t truy n ế ng n là góp ph n
th hi n t t ng, tình c m, quan ni m c a n văn v cu c đ i: ư ưở
- T t ng: Nh n th c, s gi ithái đ c a nhà văn đ i v i đ i t ng,ư ưở ượ
v i nh ng v n đ nn sinh đ t ra trong tác ph m.
- Tình c m/Tình c m th m mĩ: Nh ng rung đ ng, xúc c m th m mĩ đ i v i
th c t i, b c l toàn b th gi i tinh th n cũng nh nh kinh nghi m xã ế ư
h i c a nhà văn.
- Quan ni m/Quan ni m ngh thu t v cu c đ i: Nguyên t c m hi u, c t
nghĩa th gi i con ng i; th hi n đi m nhìn ngh thu t, ch đ sángế ườ
c, ki u nhân v t m i quan h gi a các nhân v t, ch x c bi n ế
c ... c a nn.
2. Phân tích nhân v t:
- Ch n đ c nhân v t đ c s c trong m t truy n ng n thu c ch ng trình ượ ươ
Ng Văn THPT.
- Phân tích nhân v t thông qua các khía c nh: Ngo i hình - N i tâm - Ngôn
ng - Hành đ ng - Bi n c truy n liên quan nhân v t - M i quan h gi a ế
nhân v t đó v i các nhân v t khác trong truy n.
- T đó, nêu b t t t ng, tình c m, quan ni m v cu c đ i c a nhà văn ư ưở
đ c th hi n qua nhân v t v a phân tích.ượ
C. Cho đi m:
- Đi m 6: Bài làm đáp ng t t các yêu c u A, B.
- Đi m 4: i m t ra đã hi u yêu c u đ nh ng ph n phân tích ch a th t ư ư
đ y đ c ka c nh.
- Đi m 2: Bài đã nêu đ c m t s ý, tuy nhiên hi u ch a đúng, ch a đ cácượ ư ư
bi u hi n c a v n đ , phân tích còn s sài. ơ
- Đi m 0: Bài l c đ .
Câu 3: (6 đi m)
3
A. Yêu c u v k năn g:
- N m ph ng pháp làm bài ngh lu n bình gi ng m t đo n th . ươ ơ
- B c c m ch l c, văn vi t đúng phong cách. ế
- H n ch các l i di n đ t, ch vi t c n th n, bài làm s ch s . ế ế
B. Yêu c u v ki n th c ế :
H c sinh th bình gi ng d i nhi u góc đ , mi n sao hi u đúng đo n ướ
th . Sau đây là m t s g i ý:ơ
1. Ngh thu t:
- Th th t do v i nh p đi u linh ho t; có s k t h p nhu n nhuy n, đ c ơ ế
s c gi a y u t chính lu n tr nh . ế
- L i di n ý trùng đi p ngôn ng - hình nh - c u t ...càng kh c đ m xúc
c m, ý nghĩa t t ng. ư ưở
- L i v n d ng ca dao, thành ng t o n t ng quen thu c, g n gũi. ượ
- Hàm ý sâu xa c a t th t o s liên t ng m nh m . ơ ưở
2. N i dung:
- L i th mang ý nghĩa tâm tình gi a nh ng ng i cùng th h ; cũng ơ ườ ế
th hi u là l i tâm tình mang tính giáo d c sâu xa đ i v i th h tr . ế
- Nêu cao nh n th c v truy n th ng gi n c c a các th h đi tr c ướ ế ướ
( đ ng trang l a).
- C m ph c s hi sinh anh dũng, qu c m mà th m l ng c a nh ng th h ế
anh hùng h u danh và vô danh.
- Tôn vinh nh ng c ng hi n, đóng góp làm n Đ t N c c a l p l p cha ế ướ
anh.
C. Cho đi m:
- Đi m 6: Bài làm đáp ng t t các yêu c u A,B.
- Đi m 4: Bài làm t ra hi u đ nh h ng, tuy nhiên ch a nêu ý đ y đ ướ ư
bình gi ng c li u ch a th t sát h p. ư
- Đi m 2: Ch a th t n m ch c đ nh h ng, bài còn nghèo ý.ư ướ
- Đi m 0: Bài l c đ .
------------------------- H T -------------------------
L u ýư:
- Giám kh o phát hi n trân tr ng nh ng bài làm tuy ch a toàn di n ư
nh ng t ra đ c đáo, sáng t o.ư
- Gm kh o n c vào bi u đi m, th o lu n đ nh ra nh ng m c đi m còn
l i.
4
5