intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi cuối học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

24
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề thi cuối học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến" giúp các em học sinh củng cố, rèn luyện kiến thức, làm quen với kết cấu đề thi và có những phương pháp học tập để vượt qua kì thi THPT gặt hái nhiều thành công. Chúc các em thi tốt và đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi cuối học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến

  1.          SỞ GD & ĐT THÁI NGUYÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2020 ­ 2021 TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN Môn: Ngữ văn lớp 12                Đề kiểm tra có 01 trang                Thời gian làm bài: 90 phút, khhông kể thời gian phát  đề         Họ và  tên………………………….Lớp………….         Số báo danh……………….. I. ĐỌC ­ HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích:  Tuổi trẻ không là khái niệm chỉ một giai đoạn trong đời người, mà chỉ  một   trạng thái tâm hồn. Tuổi trẻ  không nhất thiết phải gắn liền với sức khỏe và vẻ   tráng kiện bên ngoài, mà lại gắn với ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú,   sự mãnh liệt của tình cảm và cảm nhận phấn khởi với suối nguồn cuộc sống.  Tuổi trẻ thể hiện ở lòng can đảm chứ không phải tính nhút nhát, ở sở thích   phiêu lưu trải nghiệm hơn là ở sự tìm kiếm an nhàn. Những đức tính đó thường dễ   thấy   ở   những   người   năm   sáu   mươi   tuổi   hơn   là   ở   đa   số   thanh   niên   tuổi   đôi   mươi.Không ai già đi vì tuổi tác, chúng ta chỉ già đi khi để tâm hồn mình héo hon. Thời gian hình thành tuổi tác, thái độ  tạo nên tâm hồn.Năm tháng in hằn   những vết nhăn trên da thịt, còn sự thờ ơ với cuộc sống tạo những vết nhăn trong   tâm hồn. Lo lắng, sợ  hãi, mất lòng tin vào bản thân là những thói xấu hủy hoại   tinh thần của chúng ta.  (Trích Điều kỳ diệu của thái độ sống ­ Mac Anderson, NXB Tổng hợp Tp.Hồ Chí  Minh, 2017, trang 68) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Chỉ ra các yếu tố gắn với tuổi trẻ được nêu trong đoạn trích. Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về ý kiến: Thời gian hình thành tuổi tác, thái độ   tạo nên tâm hồn?   Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan niệm:  Lo lắng, sợ hãi, mất lòng tin vào bản   thân là những thói xấu hủy hoại tinh thần của chúng ta? II. LÀM VĂN (6,0 điểm) Phân tích diễn biến tâm trạng của người đàn bà hàng chài khi ở tòa án huyện  trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu. Từ  đó, anh/chị  hãy nêu bài học về cách nhìn nhận, đánh giá con người và cuộc sống của tác giả.                             .......................Hết.......................... Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
  2. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM MÔN NGỮ VĂN 12 PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM I ĐỌC ­ HIỂU 4.0 1 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,75 2 Những yếu tố gắn liền với tuổi trẻ:  ­ Ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong   phú, sự  mãnh liệt   của tình cảm và cảm nhận phấn khởi với suối nguồn cuộc   0,75 sống. ­ Lòng can đảm, sở thích phiêu lưu trải nghiệm. 3 Nêu sự  hiểu biết về  ý kiến: “Thời gian hình thành tuổi tác,  thái độ tạo nên tâm hồn”  ­   Thời   gian   trôi   đi,   con   người   cũng   già   đi   theo   năm   tháng  nhưng thái độ  sống, tâm thế  sống của con người mới định   1,0 hình nên tâm hồn và làm nên tuổi trẻ trong mỗi cá nhân.  ­ Mỗi cá nhân cần có thái độ sống nhiệt huyết, tích cực và can   đảm. Chính thái độ sống làm nên một tâm hồn tươi trẻ. 4 Học sinh bày tỏ  quan điểm của mình và lí giải thuyết phục,   1,5 phù hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật. II LÀM VĂN 6,0    Phân tích diễn biến tâm trạng của  người đàn bà hàng chài khi  ở  tòa án huyện trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của  Nguyễn Minh Châu. Từ  đó, anh/chị   hãy nêu bài học về  cách   nhìn nhận, đánh giá con người và cuộc sống của tác giả. 1. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị  luận: Có đầy  0,25 đủ mở bài, thân bài, kết luận. Mở bài giới thiệu được tác giả,  tác phẩm, vấn đề  nghị  luận;  Thân bài triển khai được các  luận điểm để làm sáng tỏ vấn đề; Kết bài  khái quát được nội  dung nghị luận. 2. Xác định đúng vấn đề  nghị  luận:  Diễn biến tâm trạng  0,5 của  người đàn bà hàng chài khi ở tòa án huyện và bài học về  cách nhìn nhận, đánh giá con người và cuộc sống của tác giả. 3. Triển khai các luận điểm nghị  luận: vận dụng tốt các  4,5 thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ  và dẫn chứng.   Đảm bảo các yêu cầu trên, có thể trình bày vấn đề theo nhiều  cách khác nhau nhưng phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau: a. Giới thiệu tác giả, tác phẩm, vân đê cân nghi luân ́ ̀ ̀ ̣ ̣ 0,5 b. Diễn biến tâm trạng của người đàn bà hàng chài khi  ở   2,75
  3. tòa án huyện. * Cách gọi nhân vật: “Người đàn bà hàng chài” ­> Dụng ý của  0,25 tác giả  ­> Là người đàn bà vô danh như  tất cả  những người  đàn bà trên mọi vùng biển khác của đất nước. * Diễn biến tâm trạng  2,5 ­ Lúc đầu: Thái độ lúng túng, sợ sệt (dẫn chứng) ­ Khi chánh án Đẩu khuyên bà bỏ  chồng: sợ  hãi, van xin để  được sống với người đàn ông đã bạo lực với mình một cách  tàn nhẫn ­> Người đàn bà lạc hậu và u mê… ­ Khi chánh án Đẩu nói về chủ chương của nhà nước “kêu gọi   hòa giải”: người đàn bà thay đổi cách xưng hô, giọng điệu, lời  lẽ, thái độ ­> Đó là người đàn bà sắc sảo, hiểu lí lẽ, thấu tình   đạt lí + Bà kề  về  cuộc đời: khi còn nhỏ; khi lớn lên; khi xây dựng   gia đình. Cuộc đời bà là một chuỗi dài dằng dặc những khổ  đau, bất hạnh và bế tắc. + Bà bày tỏ những suy nghĩ:               ++ Về  chồng: trước đây…bây giờ  thay đổi là do cuộc  sống qúa chật vật, túng quẫn; chồng bà vẫn là trụ  cột chèo  chống gia đình lúc phong ba ­>Người vợ  có tấm lòng nhân  hậu, bao dung, thấu hiểu và trân trọng chồng.         ++ Về con: Bà thương nhất là thằng Phác; vui nhất khi  nhìn đàn con được ăn no ­> Người mẹ  thương con, các con   chính là lẽ sống của bà.         ++ Về bản thân: sinh ra là để  đẻ  con và nuôi con khôn  lớn, nên phải gánh lấy cái khổ, phải sống cho con chứ không   thể sống cho mình ­> Người phụ nữ giàu đức hi sinh, là người   mẹ có trái tim vĩ đại.        ++ Về cuộc sống: lúc bất hoà, lúc bị bạo hành bà coi đó là   lúc “biển động sóng gió”, đặc biệt nghĩ đến giây phút hoà  thuận hiếm hoi ­> Người phụ nữ giàu nghị lực, biết chắt chiu   những niềm vui, niềm hạnh phúc nhỏ nhoi để  cuộc sống có ý  nghĩa. c. Bài học về cách nhìn nhận, đánh giá con người và cuộc   sống:  Không thể  nhìn nhận, đánh giá con người qua vẻ  bề  0,75 ngoài, đơn giản, một chiều mà cần có cái nhìn đa diện và sâu  sắc. d. Đánh giá chung:  ­ Tâm trạng nhân vật người đàn bà hàng chài được nhà văn   0,5đ miêu tả một cách tinh tế, sâu sắc, hợp lí.
  4. ­ Cách nhìn mới về cuộc đời, về nghệ thuật của nhà văn. 4.   Sáng   tạo:   cách   diễn  đạt   độc   đáo,   có   suy   nghĩ  riêng,   có  0,5đ những kiến giải mới mẻ về nội dung và nghệ  thuật của vấn  đề nghị luận. 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ   0,25đ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. Tổng điểm toàn bài: Câu I + II = 10 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2