
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẢNG TRỊ
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN
ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2022
Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Tui tr l đc ân vô giá ca to ha ban cho bn. Vô ngha ca đời người l để
tui xuân trôi qua trong vô vng. (…) Người ta bo, thời gian l vng bc, nhưng s
dng đng thời gian ca tui tr l bo bi ca thnh công. (…). Th gii ny l ca
bn, đt nưc ny l ca chng ta. Chng ta không thể ngi nhn đng bo ngho kh
mi. Đng ngi quây qun thường xuyên bên gc bp, v cng đng thu mnh mt gc
trong nh tr nh nhoi, hy ra đi để nhn để hiểu; đng đm đui trên mn hnh máy
tnh, trên “smartphone” bng nhng câu chuyn phim git thời gian, m hy dng n
như mt công c ni liền th gii bên ngoi.
Bin tri thc ca loi người, ca thời đi thnh tri thc ca bn thân v cng đng,
vn dng vo hot đng thc tin ca mnh. Trưc mt l tch ly tri thc khi cn ngi
trên gh nh trường để ngy mai khi nghip. T mnh xây dng các chun mc cho
bn thân, nhn din cái đng, cái sai, cái đáng lm v cái không nên lm. Trường đời
l trường hc v đi nht, nhưng để c thnh công bn nên c nền tng về mi mt,
thiu n không ch c chông chênh m c khi vp ng.
(Trch Bi pht biểu ca PGS.TS Nguyn Văn Minh – Hiệu trưng Đại học Sư phạm
H Ni nhân dp k niệm ngy 26/3/2016)
Câu 1. Xc đnh phương thức biểu đạt chnh được sử dụng trong đoạn trch.
Câu 2. Chỉ ra điều tuổi trẻ cần lm trước mắt được nêu trong đoạn trích.
Câu 3. Anh/Ch hiểu thế nào về câu nói: “Thời gian l vng bc, nhưng s dng đng
thời gian ca tui tr l bo bi ca thnh công”?
Câu 4. Anh/Ch có cho rằng: “Trường đời l trường hc v đi nht, nhưng để c
thnh công bn nên c nền tng về mi mt, thiu n không ch c chông chênh m c
khi vp ng” không? Vì sao?
II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ ni dung đoạn trch phần Đọc hiểu, anh/ch hãy viết mt đoạn văn
(khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ về trch nhiệm ca tuổi trẻ hiện nay với tương
lai ca đất nước.
Câu 2 (5,0 điểm)

Trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa, nh văn Nguyn Minh Châu hai lần miêu
tả hành đng van xin ca người đn b hng chi:
Tại bờ biển, khi b chồng đnh v chứng kiến cảnh đứa con trai - thằng Phác - đnh lại
bố: “Người đn b dường như lc ny mi cm thy đau đn – va đau đn va vô cùng
xu h, nhc nhã.
- Phác, con ơi!
Ming mu máo gi, người đn b ngi xp xung trưc mt thng bé, ôm chm ly
nó ri li buông ra, chp tay vái ly vái để, ri li ôm chm ly.”
Và tại tòa án huyện, khi chánh án tòa án huyện - Đẩu – yêu cầu bỏ chồng: “Người đn
b hưng về pha Đu, t nhiên chp tay li vái lia lịa:
- Con ly quý ta… Quý ta bt ti con cng được, pht t con cng được,
đng bt con b n…”
Hãy phân tích hình ảnh người đn b hng chi trong hai lần miêu tả trên, từ đó lm rõ
vẻ đẹp khuất lấp ca nhân vật này.

ĐÁP ÁN
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC - HIỂU
3,0
1
Phương thức biểu đạt chính: Ngh luận
0,5
2
Điều tuổi trẻ cần lm trước mắt được nêu trong đoạn trích:
- tch ly tri thc khi cn ngi trên gh nh trường để ngy mai
khi nghip
- t mnh xây dng các chun mc cho bn thân, nhn din cái đng,
cái sai, cái đáng lm v cái không nên lm
0,25
0,25
3
Câu nói:“Thời gian l vng bc, nhưng s dng đng thời gian
ca tui tr l bo bi ca thnh công”, có thể hiểu là:
- “Thời gian” có giá tr vô cùng to lớn đối với thành công ca
con người.
- Tuổi trẻ nếu biết sử dụng thời gian hợp l thì đó l chìa khóa
dẫn tới thành công->nhấn mạnh tầm quan trọng ca việc sử
dụng đúng thời gian tuổi trẻ
0,25
0,75
4
Thí sinh bc l quan điểm ca mình, có thể đồng ý hoặc không
đồng ý, nhưng có l giải hợp lí, thuyết phục.
Có thể tham khảo ý kiến dưới đây:
- Đồng ý: Trường đời là môi trường trải nghiệm, để từ đó con
người có kinh nghiệm, hiểu biết. Nhưng để thích nghi nhanh
nhất khi con người bước ra trường đời con người cần trang b
cho mình vốn hiểu biết từ nền tảng kiến thức về mọi mặt, từ
kiến thức tự nhiên, xã hi, kĩ năng sống. Nếu không được trang
b nền tảng về mọi mặt thì sẽ d b vấp ngã.
- Không đồng ý: Trên thực tế có những người hạn chế về trình
đ kiến thức nhưng lại có kĩ năng sống nên vẫn có cơ hi đạt
được thành công trong cuc sống.
1,0
II
LÀM VĂN
7,0
Câu
Trình bày suy nghĩ về vai trò của tuổi trẻ hiện nay với tương lai
2,0

1
của đất nước
a. Đm bo yêu cu hình thc đon văn:
(Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách din dch- quy nạp,
tổng-phân hợp, móc xích, song hành)
0,25
b. Xác định đng vn đề cn nghị lun: trách nhiệm ca tuổi trẻ
với tương lai ca đất nước.
0,25
c. Triển khai vn đề nghị lun:
Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn
đề cần ngh luận theo nhiều cch nhưng phải lm rõ suy nghĩ ca
bản thân về trách nhiệm ca tuổi trẻ hiện nay với tương lai ca
đất nước.
1,0
Có thể theo hướng sau:
- Tuổi trẻ là lứa tuổi thanh niên, thiếu niên, được học hnh, được
trang b kiến thức và rèn luyện đạo đức, sức khỏe, chuẩn b cho
việc vo đời và làm ch xã hi tương lai.
- Có ý thức về trách nhiệm ca bản thân với tương lai ca đất
nước:
+ Tuổi trẻ góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước; phải sống có
nhận thức, có hoi bão v có đạo đức.
+ Mt trong những việc làm quan trọng nhất ca tuổi trẻ chính
là nhiệm vụ học tập. Tuổi trẻ phải trau dồi tri thức để đp ứng
kp thời những nhu cầu ca đất nước, ca xã hi.
-Lên án, phê phán những biểu hiện tiêu cực trong lối sống ca
mt b phận thế hệ trẻ hiện nay.
d. Chính t, ng pháp
Đảm bảo chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
0,25
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề ngh luận, có cách din đạt
mới mẻ.
0,25

Câu
2
Phân tích hai chi tiết miêu tả người đàn bà hàng chài trong
truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”, từ đó làm rõ vẻ đẹp
khuất lấp của nhân vật này.
5,0
a. Đm bo cu trc bi văn nghị lun
M bi nêu được vấn đề; thân bài triển khai được vấn đề; kết
bi khi qut được vấn đề.
0,25
b. Xác định đng vn đề cn nghị lun
Phân tích hai chi tiết ca người đn b hng chi trong truyện
“Chiếc thuyền ngoi xa”, thấy được vẻ đẹp khuất lấp ca nhân
vật này.
0,5
c. Triển khai vn đề nghị lun thành các lun điểm
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cch, nhưng cần vận
dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn
chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:
1. Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm
- Nguyn Minh Châu l mt trong số “những nh văn m đường
ti hoa v tinh anh”. Ông luôn thiết tha tìm kiếm những hạt ngọc
ẩn giấu nơi bề sâu tâm hồn con người.
- Chic thuyền ngoi xa là tc phẩm đem đến ci nhìn đúng đắn
về cuc sống v con người.
- Tc giả đã tìm thấy mt trong những hạt ngọc ẩn giấu ấy trong
tâm hồn người đn b hng chi.
0,5
2. Phân tích hai chi tiết
2.1. Giới thiệu khái quát về người đàn bà hàng chài
- Không tên tuổi, vô danh như bao người đn b vùng biển khác
- Ngoại hình xấu xí, thô kệch
- Số phận đau khổ, bất hạnh:
+ Nghèo khổ, lam lũ, vất vả
+ Nạn nhân ca nạn bạo hnh gia đình: thường xuyên b chồng
đnh đập
0,5
1,0