S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUNG TR
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN
ĐỀ THAM KHO THI TT NGHIP THPT NĂM 2022
Môn thi: NG VĂN
Thi gian làm bài: 120 phút, không k thi gian phát đ
I. PHN ĐC HIU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thc hin các yêu cu bên dưi
Tui tr l đc ân giá ca to ha ban cho bn. ngha ca đời người l để
tui xuân trôi qua trong vng. (…) Ngưi ta bo, thi gian l vng bc, nhưng s
dng đng thi gian ca tui tr l bo bi ca thnh công. (…). Th gii ny l ca
bn, đt nưc ny l ca chng ta. Chng ta không th ngi nhn đng bo ngho kh
mi. Đng ngi quây qun thường xuyên bên gc bp, v cng đng thu mnh mt gc
trong nh tr nh nhoi, hy ra đi để nhn để hiểu; đng đm đui trên mn hnh máy
tnh, trên smartphonebng nhng câu chuyn phim git thi gian, m hy dng n
như mt công c ni lin th gii bên ngoi.
Bin tri thc ca loi người, ca thi đi thnh tri thc ca bn thân v cng đng,
vn dng vo hot đng thc tin ca mnh. Trưc mt l tch ly tri thc khi cn ngi
trên gh nh trường để ngy mai khi nghip. T mnh xây dng các chun mc cho
bn thân, nhn din cái đng, cái sai, cái đáng lm v cái không nên lm. Trường đời
l trưng hc v đi nht, nhưng để c thnh công bn nên c nn tng v mi mt,
thiu n không ch c chông chênh m c khi vp ng.
(Trch Bi pht biu ca PGS.TS Nguyn Văn Minh Hiệu trưng Đại học phạm
H Ni nhân dp k nim ngy 26/3/2016)
Câu 1. Xc đnh phương thức biểu đạt chnh được sử dụng trong đoạn trch.
Câu 2. Ch ra điều tui tr cần lm trước mắt được nêu trong đoạn trích.
Câu 3. Anh/Ch hiu thế nào v câu nói: Thi gian l vng bc, nhưng s dng đng
thi gian ca tui tr l bo bi ca thnh công?
Câu 4. Anh/Ch cho rằng: Trường đời l trưng hc v đi nht, nhưng để c
thnh công bn nên c nn tng v mi mt, thiu n không ch c chông chênh m c
khi vp ngkhông? Vì sao?
II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 đim)
Câu 1 (2,0 đim)
Từ ni dung đoạn trch phần Đọc hiểu, anh/ch y viết mt đoạn văn
(khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ về trch nhiệm ca tuổi trẻ hiện nay với tương
lai ca đất nước.
Câu 2 (5,0 điểm)
Trong truyn ngn Chiếc thuyn ngoài xa, nh văn Nguyn Minh Châu hai ln miêu
t hành đng van xin ca người đn b hng chi:
Ti b bin, khi b chng đnh v chứng kiến cảnh đứa con trai - thng Phác - đnh lại
b: “Người đn bờng như lc ny mi cm thy đau đn va đau đn va vô cùng
xu h, nhc nhã.
- Phác, con ơi!
Ming mu máo gi, người đn b ngi xp xung trưc mt thng bé, ôm chm ly
nó ri li buông ra, chp tay vái ly vái đ, ri li ôm chm ly.”
Và ti tòa án huyn, khi chánh án tòa án huyn - Đẩu yêu cu b chồng: “Người đn
b hưng v pha Đu, t nhiên chp tay li vái lia la:
- Con ly quý ta… Quý ta bt ti con cng đưc, pht t con cng được,
đng bt con b n…”
Hãy phân tích hình nh người đn b hng chi trong hai lần miêu t trên, t đó lm rõ
v đẹp khut lp ca nhân vt này.
ĐÁP ÁN
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC - HIU
3,0
1
Phương thức biểu đạt chính: Ngh lun
0,5
2
Điu tui tr cần lm trước mắt được nêu trong đoạn trích:
- tch ly tri thc khi cn ngi trên gh nh trường để ngy mai
khi nghip
- t mnh xây dng các chun mc cho bn thân, nhn din cái đng,
cái sai, cái đáng lm v cái không nên lm
0,25
0,25
3
Câu nói:Thi gian l vng bc, nhưng s dng đng thi gian
ca tui tr l bo bi ca thnh công, có th hiu là:
- “Thời gian” giá tr cùng to lớn đối vi thành công ca
con người.
- Tui tr nếu biết s dng thi gian hợp l thì đó l chìa khóa
dn ti thành ng->nhn mnh tm quan trng ca vic s
dụng đúng thời gian tui tr
0,25
0,75
4
Thí sinh bc l quan đim ca mình, th đồng ý hoc không
đồng ý, nhưng có l giải hp lí, thuyết phc.
Có th tham kho ý kiến dưới đây:
- Đồng ý: Trường đời môi trường tri nghiệm, để t đó con
ngưi kinh nghim, hiu biết. Nhưng để thích nghi nhanh
nhất khi con người bước ra trường đời con người cn trang b
cho mình vn hiu biết t nn tng kiến thc v mi mt, t
kiến thc t nhiên, hi, năng sống. Nếu không được trang
b nn tng v mi mt thì s d b vp ngã.
- Không đồng ý: Trên thc tế những người hn chế v trình
đ kiến thức nhưng lại năng sng nên vẫn hi đạt
đưc thành công trong cuc sng.
1,0
II
LÀM VĂN
7,0
Câu
Trình bày suy nghĩ về vai trò ca tui tr hin nay với tương lai
2,0
1
của đất nước
0,25
0,25
1,0
0,25
0,25
Câu
2
5,0
0,25
0,5
0,5
0,5
1,0