PHÒNG GDĐT DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn Giáo dục công dân -Lớp 6 Thời gian làm bài: 45 phút
BÀI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ I
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU. 1.Về mục tiêu: - Nhằm kiểm tra kiến thức HS đạt được trong các bài ở học kỳ I lớp 6; học sinh biết được khả năng học tập của mình so với yêu cầu của chương trình
- Giúp GV nắm được tình hình học tập của lớp mình, trên cơ sở đó đánh giá đúng quá trình dạy học, từ đó có kế hoạch điều chỉnh phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp để không ngừng nâng cao hiệu quả về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.
-Vận dụng được các kiến thức đã học vào trong cuộc sống.Từ đó rút ra được bài học cho bản thân. - Rèn luyện được kĩ năng khi xem xét, đánh giá được các hành vi và chuẩn mực đạo đức của bản thân, của người khác,
- HS có thái độ học tập đúng và điều chỉnh qúa trình học tập của mình. 2. Năng lực cần hướng tới : Năng lực tự học và tự chủ: Biết lập kế hoạch tự học tự tìm kiếm kiến thức trong sách vở, thông qua sách báo và các nguồn tư liệu khác nhau để hoàn thành kế hoạch học tập và đạt kết quả cao nhất trong bài kiểm tra
Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, của các chuẩn mực đạo đức như yêu thương con người, siêng năng kiên trì, để điều chỉnh hành vi; có kiến thức cơ bản để học tập, không ngừng phát huy và nâng cao các trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
Năng lực phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản thân nhằm phát huy những giá trị về của gia đình, dong họ, tình yêu thương con người, siêng năng kiên trì theo chuẩn mực đạo đức của xã hội. Xác định được lí tưởng sống của bản thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác định được hướng phát triển phù hợp của bản thân để phù hợp với các giá trị đạo đức về yêu thương con người.
3. Phẩm chất: Thông qua việc giảng dạy sẽ góp phần hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất như: Trung thực: Thực hiện tốt nhiệm vụ học tập hoàn thành có chất lượng bài kiểm tra giữa kỳ để đạt kêt Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân, tích cực, chủ động để hoàn thành được nhiệm vụ học tập của bản thân. Chăm chỉ: Chăm chỉ học tập, rèn luyện, tích cực áp dụng những kiến thức đã học vào đời sống. Tích cực ôn tập
và củng cố kiến thức để đạt kết quả cao trong bài kiểm tra. II. PHẠM VI KIẾN THỨC CẦN KIỂM TRA Kiểm tra các đơn vị kiến thức đã học trong nửa đầu học kỳ 1 gồm các bài và chủ đề sau + Tự hào về truyền thống gia đình và dòng họ + Yêu thương con người. + Siêng năng, kiên trì III. HÌNH THỨC KIỂM TRA:
- Kiểm tra tập trung tại lớp - Kiểm tra theo hình thức kết hợp trắc nghiệm 50%, tự luận 50%. ( 15 câu trắc nghiệm trong đó nhận biết là 9 câu, thông hiểu 6 câu, mỗi câu 0,33 điểm. Tự luận gồm 3 câu, cấp độ nhận biết 1 câu, vận dụng 1 câu 2 điểm, vận dụng cao 1 câu 1 điểm) - Số lượng đề kiểm tra: 2 đề ( đề 1 và đề 2)
Thông hiểu Vận dụng cao Tổng IV. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Nhận biết TN Vận dụng TL TN TN TL
Cấp độ Chủ đề Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ TN Nhận biết việc làm phát huy truyền thống, Nêu được TL Nhận biết truyền thống, Nêu được ý Hiểu việc làm nào phát huy truyền thống, gia TL - Cho được ví việc dụ, thể làm hiện tự hào về
đình dòng họ
ý nghĩa của tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ -Phân biệt hành vi đúng sai truyền thống gia đình, dòng họ - Hiểu được cần phải làm gì để phát huy TTGĐDH nghĩa của tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ -Phân biệt hành vi đúng sai
Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 5 3.33 33.3 1/2 1 10 1/2 1 10
Yêu thương con người
- Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương con người
3 câu 1.0 10 - Nêu được khái niệm và biểu hiện của tình yêu thương con người.
1 0,33 3.3 - Giải thích được vì sao các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện yêu thương con người.
- Ý nghĩa của yêu thương con người đối với cuộc sống của cá nhân và xã hội. - Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người.
- Xác định được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện yêu thương con người.
Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 1 2 20 6 3,66 36.6
Siêng năng kiên trì
3 câu 1.0 10 Nêu - được khái niệm và biểu hiện của siêng năng, kiên 2 0.66 6.6 Qua - thông tin (hình ảnh, ca dao, tục ngữ, danh ngôn, …) - Vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học để phát hiện những vấn đề mới về
trì. siêng năng, kiên trì
- Nhận biết được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì.
HS khẳng định được tên bài học. - Giải thích được vì sao các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện siêng năng kiên trì. - Siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hàng ngày.
- Đánh giá được sự siêng năng, kiên trì của bản thân và người khác trong học tập, lao động. - Xác định được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện siêng năng kiên trì
Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 3 câu 1.0 10 9 3 20 1/2 1 10 3 câu 1.0 10 6 2 30 1/2 1 10 1 2 20 1 1 10 1 1 10 7 3,0 30 18 10 100
V. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA:
PHÒNG GD ĐT DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021-2022
TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn Giáo dục công dân -Lớp 6 Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ SỐ 1 PHẦN TRẮC NGHIỆM.
Câu 1: Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của
A. yêu thương con người. C. siêng năng, kiên trì. B. tự nhận thức bản thân. D. tự chủ, tự lập
Câu 2: Yêu thương con người là gì A. lợi dụng người khác để vụ lợi. C. làm những điều tốt đẹp cho người khác. B. giúp đỡ người khác để nổi tiếng. D. xúc phạm danh dự người khác
Câu 3: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc
A. cần đánh bóng tên tuổi. C. gặp khó khăn và hoạn nạn. B. mưu cầu lợi ích cá nhân. D. vì mục đích vụ lợi
Câu 4: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? D. Vô cảm A. Nhỏ nhen. C. Tha thứ. B. Ích kỷ
Câu 5: Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại. C. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin. B. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép. D. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.
Câu 6: Cá nhân có tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính A. siêng năng. B. tự ti. C. tự ái. D. lam lũ.
Câu 7: Trái với siêng năng, kiên trì là
A. lười biếng, ỷ lại. C. Cẩu thả, hời hợt. B. trung thực, thẳng thắn. D. qua loa, đại khái.
Câu 8: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách A. Hời hợt. D. Lười biếng. B. Nông nổi.
C. Cần cù. Câu 9: Trong cuộc sống, việc phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và A. sức mạnh. B. tiền bạc. C. của cải. D. tuổi thọ.
Câu 10: Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình. C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình. B. Chê bai nghề truyền thống gia đình. D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.
Câu 11: Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. C. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. B. Tự ti về thanh danh của gia đình mình. D. Không coi thường danh dự của gia đình.
Câu 12: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ. C. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm. B. Tự ti, che dấu và từ bỏ mọi thứ. D. Chê bai, che giấu và xấu hổ.
Câu 13: Hành vi nào dưới đây góp phần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì?
A. Làm việc theo sở thích cá nhân. C. Chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu. B. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn. D. Ỷ lại vào người khác khi làm việc.
Câu 14: Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì ?
A. Kiến tha lâu ngày đầy tổ. C. Đục nước béo cò. B. Há mồm chờ sung rụng. D. Chị ngã em nâng.
Câu 15: Cá nhân không rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ có kết quả như thế nào dưới đây?
A. Dễ dàng thành công trong cuộc sống C. Trở thành người có ích cho xã hội B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn D. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa
PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1 (2,0 điểm): Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? Em sẽ làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Câu 2 (2 điểm). Trong khu tập thể, bác Thanh là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy". Câu hỏi : 1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thanh? 2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào ? Câu 3 (1 điểm).
Nam có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học Nam đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy Nam làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi Nam cách giải thì bạn trả lời: “À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”. Câu hỏi : Nếu em là bạn thân của Nam, em sẽ làm gì ?
PHÒNG GD ĐT DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn Giáo dục công dân -Lớp 6 Thời gian làm bài: 45 phút
ĐỀ SỐ 2 PHẦN TRẮC NGHIỆM.
Câu 1: Việc cá nhân thường xuyên có hành vi làm những điều tốt đẹp cho người khác một cách vô tư, trong sáng là biểu hiện của
A. cảm thông, thương hại. C. siêng năng, kiên trì. B. yêu thương con người. D. ban ơn, bố thí.
Câu 2: Tình yêu thương con người giúp mỗi cá nhân sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những điều tốt đẹp nhất vì A. bản thân mình B. những người khác. C. mục đích vụ lợi. D. mục tiêu cá nhân.
Câu 3: Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, mỗi học sinh cần giữ gìn và A. xóa bỏ. B. phát huy. D. từ bỏ.
C. lãng quên. Câu 4: Cá nhân có tính cách làm việc miệt mài, quyết tâm giữ và thực hiện ý định đến cùng, dù gặp khó khăn, trở ngại cũng không nản chí là biểu hiện của người có đức tính A. siêng năng B. kiên trì C. tự chủ. D. tự trọng.
Câu 5: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng? B. Nản lòng C. Quyết tâm A. Cần cù D. Chóng chán
Câu 6: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách A. Hời hợt. B. Nông nổi. C. Miệt mài. D. Lười biếng.
A. Chăm chỉ. B. Chuyên cần. D. Dựa dẫm.
Câu 7: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây không góp phần rèn luyện phẩm chất siêng năng, kiên trì của mỗi cá nhân? C. Cần cù. Câu 8: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. tìm hiểu về truyền thống của gia đình. C. Từ bỏ các phong tục của gia đình. B. Tuyên truyền phong tục mê tín dị đoan. D. Tuyên truyền tư tưởng phản động.
Câu 9: Cá nhân có hành vi tự ti, mặc cảm về nghề truyền thống của gia đình là chưa thực hiện đúng trách nhiệm của công dân trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống A. gia đình, dòng họ B. dân tộc, tôn giáo. C. quốc gia, dân tộc. D. bản làng thôn xóm
Câu 10: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?.
A. Tìm hiểu truyền thống đánh giặc. C. Tiếp tay cho các thế lực thù địch. B. Chia sẻ thông tin phản động lên mạng. D. Cổ vũ hoạt động cá độ bóng đá.
Câu 11: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ?
A. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm. C. Tích cực giúp đỡ người nghèo. B. Sống trong sạch và lương thiện. D. Quảng bá nghề truyền thống.
Câu 12: Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt việc làm nào dưới đây?
A. Dành tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt. C. Từ chối giúp đỡ người bị tai nạn. B. Dành tiền để chơi điện tử. D. Từ chối quay cóp bài của bạn.
Câu 13: Việc làm nào dưới đây trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người?
A. Bớt xén tiền hỗ trợ người nghèo. C. Tặng lương thực cho người bị cách ly. B. Nhận giúp đỡ gia đình khó khăn. D. Hỗ trợ tiền người vô gia cư.
Câu 14: Câu tục ngữ : Có công mài sắt có ngày nên kim” đề cập đến phẩm chất đạo đức nào dưới đây?
A. Đức tính khiêm nhường. C. Đức tính trung thực. B. Đức tính tiết kiệm. D. Đức tính siêng năng, kiên trì
Câu 15: Để đạt kết quả cao trong học tập, học sinh cần phải rèn luyện đức tính siêng năng kiên trì như thế nào?
A. Chăm chỉ học tập và không chơi la cà. B. Chép bài của bạn để đạt điểm cao. C. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt. D. Lập nhóm mạng xã hội để chép bài của nhau.
PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1 (2,0 điểm): Em hãy kể một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mà em biết. Học sinh chúng ta cần làm gì để phát huy truyền thống gia đình dòng họ? Câu 2 (2 điểm).
Tình huống: Giờ ra chơi, trong khi Tùng đang mải đứng đá cầu ngoài sân trường thì có hai em học sinh lớp 6 chơi đuổi nhau, không may xô mạnh vào người Tùng, khiến Tùng bị ngã khá đau và quả cầu thì rơi xuống cống thoát nước. Theo em, bạn Tùng nên ứng xử như thế nào trong tình huống này để thể hiện tình yêu thương con người? Câu 3 (1 điểm).
Nam có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học Nam đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy Nam làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi Nam cách giải thì bạn trả lời: “À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”. Câu hỏi : Việc làm của Nam trong tình huống trên có điều gì được và chưa được? Bạn còn thiếu đức tính gì?
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
* Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 điểm.
ĐỀ SỐ1
Câu 1 2 3 4 5 9 10 11 12 13 14 15 7 8 6
Đáp án A C C D C A D B A C A B A A C ĐỀ SỐ 2
Câu 1 2 3 4 5 9 10 11 12 13 14 15 7 8 6
Đáp án B B B B A A A C A A D A D A C
II. PHẦN TỰ LUẬN
ĐỀ 1
Câu Điểm
1,0 điểm
Nội dung Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ Giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình và dòng họ giúp mỗi cá nhân chúng ta có kinh ngiệm và sức mạnh trong cuộc sống, để hoàn thành tốt công việc được giao, là nhân tố mang lại thành công và kết quả cho mỗi người và dòng họ góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. Câu 1 (2,0 điểm)
1 điểm
1 điểm
Câu 3 (2,0 điểm) 1 điểm
1,0 điểm Câu 4 (1,0 điểm) En sẽ tìm hiểu về truyền thống của gia đình dòng họ, từ đó có những việc làm phù hợp với khả năng để phát huy truyền thống như: em sẽ cố gắng tiếp thu và học tập, rèn luyện thật tốt những truyễn thống quý báu đó để trở thành một đứa con ngoan của gia đình, một đứa cháu ngoan của dòng họ. Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể như vậy là không tốt, cần phải phê phán và nhắc nhở Em sẽ khuyên nhủ các bạn là nên thông cảm và yêu thương bác ấy hơn, bác ấy đã không may mắn nên mới xảy ra tai nạn giao thông, bác ấy cần sự cảm thông và chia sẻ yêu thương từ mọi người Nếu là bạn thân của Nam, em sẽ không đồng tình với việc làm của Nam giải thích cho Nam hiểu việc làm của bạn là không đúng sẽ làm cho Nam ngày càng yếu hơn trong học tập. Về lâu dài sẽ trở thành thói quen xấu
ĐỀ 2
Nội dung Điểm
Câu Câu 1 (2,0 điểm) 1,0 điểm
Một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ: Ngày rằm tháng giêng con cháu từ bốn phương đều về nhà thờ tổ tế lễ, báo công với tổ tiên, tặng quà cho những con cháu học hành chăm ngoan, đỗ đạt. Anh em trong một nhà luôn yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lần nhau..... Luôn giản dị, cần kiệm trong mọi lối sống sinh hoạt hàng ngày, không
xa hoa lãng phí
1,0 điểm
2,0 điểm Câu 2 (2,0 điểm)
1,0 điểm Câu 3 (1,0 điểm)
En sẽ tìm hiểu về truyền thống của gia đình dòng họ, từ đó có những việc làm phù hợp với khả năng để phát huy truyền thống như: em sẽ cố gắng tiếp thu và học tập, rèn luyện thật tốt những truyễn thống quý báu đó để trở thành một đứa con ngoan của gia đình, một đứa cháu ngoan của dòng họ. Theo em, trong tình huống này, để thể hiện tình yêu thương con người thì Tùng nên: Sau khi bị xô mạnh ngã, Tùng nên đứng dậy xem mình có bị làm sao không, sau đó hỏi xem bạn nhỏ va mạnh vào mình có bị làm sao không. Nếu cả hai không sao thì Tùng nên nhẹ nhàng, ân cần nói với các em lần sau nên chú ý kẻo va vào người khác.để tránh nguy hiểm cho bản thân và người khác. Việc làm của Nam có những điều được: thói quen ngồi vào bàn học lúc 7h tối, mỗi môn học Nam đều học bài và làm bài đầy đủ, bạn rất chăm chỉ học tập. Tuy nhiên, điều chưa được ở Nam là: khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép, Nam còn xúi giục các bạn cùng lớp làm theo. Nam chưa kiên trì trong học tập lạm dụng sách giải
NGƯỜI RA ĐỀ
TỔ PHÓ CHUYÊN MÔN ( Đã duyệt)
Ngô Thị Tường Vy Văn Thị Bích Liên
BẢNG ĐẶC TẢ MÔN GDCD 6
NỘI DUNG MỨC ĐỘ
CHỦ ĐỀ CHUẨN KTKN BIẾT HIỂU VẬN DỤNG Nhận biết việc làm phát huy truyền thống, CHỦ ĐỀ 3 câu TN 1 câu TN
Nêu được ý nghĩa của tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ 1/2 câu TL 1 /2câu TN -Phân biệt hành vi đúng sai
Nhận biết truyền thống,
Nêu được ý nghĩa của tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ -Phân biệt hành vi đúng sai
3 câu TN 2 câu TN 1 câu TL
Yêu thương con người
Hiểu việc làm nào phát huy truyền thống, gia đình dòng họ -- Nêu được khái niệm và biểu hiện của tình yêu thương con người. - Ý nghĩa của yêu thương con người đối với cuộc sống của cá nhân và xã hội. - Xác định được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện yêu thương con người. Giải thích được vì sao các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện yêu thương con người.
- Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người.
- Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương con người
- Nêu được khái niệm và biểu hiện của siêng năng, kiên trì. 3 câu TN 3 câu TN 1 câu TL - Nhận biết được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì.
Siêng năng, kiên trì
- Siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hàng ngày.
- Xác định được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện siêng năng kiên trì
- Qua thông tin (hình ảnh, ca dao, tục ngữ, danh ngôn, …) HS khẳng định được tên bài học.
- Giải thích được vì sao các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện siêng năng kiên trì.
- Đánh giá được sự siêng năng, kiên trì của bản thân và người khác trong học tập, lao động.
- Vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học để phát hiện những vấn đề mới về siêng năng, kiên trì