TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 8
TỔ NGỮ VĂN Năm học: 2024 – 2025
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
A. MA TRẬN.
TT
Kĩ năng
Nội dung/
đơn vi-
kiê0n thức
Mức độ
nhận
thức
Tổng
% điểm
Nhâ-n biê0t Thông
hiê:u Vâ-n du-ng
IĐọc hiểu
tích hợp
tiếng Việt
1.Văn
bản
truyện
2. Tiếng
Việt:
- Đảo
ngữ, câu
hỏi tu từ.
*Tiêu chí
lựa chọn
ngữ liệu:
01 đoạn
trích/văn
bản hoàn
chỉnh;
tương
đương
với văn
bản được
học chính
thức trong
chương
trình lớp 8
(ngoài bộ
sách
Chân trời
sáng tạo).
2
(20%)
2
(20%)
1
(10%)
50
II Viết Viết bài
văn kể lại
một hoạt
động xã
hội.
1*
(10%)
1*
(10%)
1*
(30%) 50
Tô:ng 30 30 40 100
Ti: lê- % 30% 30% 40%
Ti: lê- chung 60% 40%
B. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKII VĂN 8
TT Kĩ năng Đơn vi-
kiê0n thư0c
/ Kĩ năng
Mư0c đô-
đánh giá
Sô0 câu ho:i theo mư0c đô- nhâ-n
thư0c
Nhâ-n
biê0t
Thông
hiểu
Vận
dụng
1
ĐỌC
HIỂU
1.Văn
ba:n
truyện
2. Tiếng
việt:
- Đảo
ngữ,
câu hỏi
* Nhận biết:
- Nhận biết được thể loại, ngôi
kể.
- Nhận biết đặc trưng thể loại
truyện: tình huống, bối cảnh,
nhân vật, đề tài, chủ đề, chi
tiết tiêu biểu, ,…
- Nhận biết được biện pháp tu
từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ sử
dụng trong ngữ liệu.
* Thông hiểu:
2.0TL
(20%)
2TL
(20%)
tu từ - Nêu được nội dung bao quát
của văn bản.
- Hiểu giải được chủ đề,
tưởng, thông điệp văn
bản muốn gửi đến người đọc
thông qua hình thức nghệ
thuật của văn bản.
- Xác định được biện pháp tu
từ được sử dụng trong văn
bản.
- Hiểu được tác dụng của biện
pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu
từ sử dụng trong văn bản.
* Vận dụng:
- Rút ra được bài học từ văn
bản.
- Nêu được những thay đổi
trong suy nghĩ, tình cảm, nhận
thức của bản thân thông qua
ngữ liệu.
- Nhận xét được nội dung
phản ánh cách nhìn cuộc
sống, con người của tác giả
qua ngữ liệu.
1TL
(10%)
2 VIẾT Viết bài
văn kể
lại một
hoạt
động xã
hội.
Nhận biết:
- Xác định được kiểu bài kể lại
một hoạt động xã hội.
- Xác định được bố cục bài văn.
Thông hiểu:
- Giới thiệu được do mc đích
của hoạt động xã hội.
- Kể lại diễn biến của hoạt động
xã hội
- Nêu được ấn tượng về những
hoạt động xã hội.
Vận dụng:
- Vận dụng những k ng tạo
lập văn bản, vận dụng kiến thức
của bản thân để viết được bài
văn kể lại mt hoạt động xã hội
hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu của
đề (sử dụng yếu tố miêu tả, biểu
cảm trong bài viết).
- Nhận xét, rút ra bài hc ý nghĩa
từ hoạt động xã hội mang lại.
1*
(10%)
1*
(10%)
*
(30%)
- Có lối viết sáng tạo, hấp dẫn lôi
cuốn; kết hợp các yếu tố miêu
tả, biểu cảm để kể lại cụ thể hoạt
động xã hội.
Tô:ng 3.0TL 3.0TL 2TL
Ti lê % 30% 30% 40%
Ti: lê-
chung
60% 40%
UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN 8
ĐỀ CHÍNH THỨC (Thời gian làm bài 90 phút, không tính thời gian phát
đề)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc văn bản sau vah thực hiện ca0c yêu cầu bên dưới:
YÊU THƯƠNG THÂM LĂNG
Cậu sinh ra không có vành tai như bao người khác, trông rất kii dị. Trước khi đi
học, cuộc sống của cậu trong gia đình vẫn ổn cha mẹ yêu thương cậu hết
mực họ cố gắng bình thường hoam mọi vấn đề về cậu. Nhưng kể từ khi bắt
đầu biết đến bạn bè, trường lớp thì cậu biết thế nào bị trêu chọc, lập, mặc
cảm… Một ngày nọ, cậu chạy vội từ trường về nhà, úp mặt vào đùi mẹ mình mà
khóc nức nở. Trông cậu thật thảm thương làm sao, cậu tự thốt ra bi kịch của
mình: “Chúng nó gọi con là… đồ quái vật.”
Con vẫn con trai ngoan của mẹ. Mặc kệ bọn chúng nói thì con vẫn
sống tốt mà. Hãy tìm ra những điều đặc biệt chính bản thân mình để xoá đi
khiếm khuyết đó.
[…] Cho đến một ngày, người bố nói với cậu: “Con chuẩn bị đến bệnh viện làm
phẫu thuật. Bố mẹ đã tìm được người hiến tai cho con rồi nhưng người ta bắt
phải giữ bí mật.”
Sau ca phẫu thuật thành công ấy, cậu mừng rỡ nhìn mình trong gương rồi ôm
chầm lấy ba mmừng vui, hạnh phúc. Cuộc sống mới thật sự của cậu chính
thức bắt đầu. Người ta đồng ý cho cậu vào ban nhạc của thành phố. Chẳng bao
lâu sau, cậu được lên vị trí nhạc trưởng. Niềm vui cậu bị cướp mất từ khi
sinh ra bỗng dưng xuất hiện, cậu muốn tìm đến người đã cho cậu đôi tai để báo
đáp nhưng ba mẹ cậu không biết người đó, ngay cả bác sĩ cũng không.
[…] Rồi điều cậu mong mỏi cũng đến, mật về người hiến tặng. Buổi chiều
cậu cảm thấy buồn nhất, mất mát lớn nhất trong đời mình, cậu đứng cạnh
cha bên chiếc quan tài của mẹ. Cậu thấy ông nhẹ nhàng đưa tay ra, từ từ nâng
khẽ mái tóc nâu đỏ dày của bà lên. Bà đã không còn đôi tai nữa.
– Mẹ con nói rằng bà ấy rất vui nếu để tóc dài. Mẹ con để tóc như vậy rất đẹp
đúng không? - Người cha thii thầm - Mẹ biết con sẽ không bao giờ chấp nhận
phẫu thuật khi người tặng cho con là bà.
Cuối cùng, cậu cũng hiểu ra mọi thứ. Món quà mẹ tặng cậu có lẽ chỉ có tiinh
yêu thương mới tạo ra được. Cậu đã viết riêng một bản nhạc dành tặng mẹ để
mỗi ngày lại được đàn trước mộ của bà.
(Theo voh.com.vn – Tô(ng hơ*p truyê*n ngă/n vê0
me*)