UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS XÃ THANH YÊN
ĐỀ SỐ 02
MÃ ĐỀ: 02
(Đề kiểm tra có 02 trang)
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
Năm học: 2023-2024
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:........................................................................Lớp............Điểm....................
Lời phê của thầy (cô):…...…………………………………………….……….………
ĐỀ BÀI
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn văn bản sau, chọn đáp án đúng điền vào bảng
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án
BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐÔI XE KHÔNG KÍNH
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi,
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.
Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa, như ùa vào buồng lái
Không có kính, ừ thì có bụi,
Bụi phun tóc trắng như người già
Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha.
Không có kính, ừ thì ướt áo
Mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời
Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa
Mưa ngừng, gió lùa khô mau thôi.
………
Không có kính, rồi xe không có đèn,
Không có mui xe, thùng xe có xước,
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước:
Chỉ cần trong xe có một trái tim
(Phạm Tiến Duật)
Câu 1.V Văn bản trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ lục bát B. Thơ 8 chữ C. Thơ 5 chữ D. Thơ tự do
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản trên là?
A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Thuyết minh
Câu 3. Bài thơ về tiểu đội xe không kính sáng tác trong hoàn cảnh nào?
A.VTrước Cách mạng tháng Tám năm 1945 VB.VTrong kháng chiến chống Mĩ
C.VTrong kháng chiến chống Pháp D.VSau đại thắng mùa xuân 1975
Câu 4:VTác giả sáng tạo hình ảnh độc đáo- những chiếc xe không kính, nhằm mục đích gì?
VVVA.VLàm nổi bật hình ảnh những người lính lái xe hiên ngang dũng cảm, sôi nổi, trẻ trung
VVVB.VLàm nổi bật những khó khăn, thiếu thốn về điều kiện vật chất, vũ khí của những người
lính trong cuộc kháng chiến
VVVC.VNhấn mạnh tội ác của giặc Mĩ trong việc tàn phá đất nước
VVVD.VLàm nổi bật sự vất vả, gian lao của những người lính lái xe
Câu 5.VGiọng điệu bài thơ được thể hiện thế nào?
A. Ngang tàng, phóng khoáng, pha chút nghịch ngợm B.Trữ tình, nhẹ nhàng
C. Sâu lắng, nhẹ nhàng D.Hào hùng, hoành tráng
Câu 6:VNhận định nào nói không đúng về vẻ đẹp của hình ảnh những người lính lái xe trong
bài thơ này?
VVVA.VCó tư thế hiên ngang và tinh thần dũng cảm
VVVB.VCó những niềm vui sôi nổi của tuổi trẻ trong tình đồng đội
VVVC.VCó ý chí chiến đấu vì miền Nam ruột thịt
VVVD. Có nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương sâu nặng trong lòng
Câu 7. Đâu là động lực lớn nhất giúp người lính lái xe vượt qua gian khổ để hoàn thành
nhiệm vụ?
A.Vì những người thân yêu ở quê hương đang chờ đợi
B.Vì những lợi ích sau cuộc chiến
C.Vì đồng bào miền Nam và khát khao thống nhất đất nước
D.Vì chỉ thị của Nhà nước
Câu 8.VQua những hình ảnh những chiếc xe không kính ta thấy tác giả người như thế
nào? Dòng nào không đúng khi nhận xét về tác giả
A.Có sự am hiểu về hiện thực đời sống chiến tranh
B.Có sự gắn bó với đời sống chiến đấu nơi chiến trường lửa đạn
C.Có tâm hồn trẻ trung, sôi nổi và tinh nghịch
D. Có kĩ năng phá bom trên tuyến đường Trường Sơn
Câu 9. Phân tích tác dụng củaVbiện pháp tu từ được sử dụng trong những câu sau:
Không có kính, ừ thì có bụi
Bụi phun tóc trắng như người già
Chưa cần rửa phì phèo châm điếu thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha”
Câu 10:VNêu cảm nhận của em về hình ảnh những người chiến sĩ lái xe trong bài thơ?
VVII. PHẦN VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích nhất
(Tác phẩm truyện ngoài SGK hoặc truyện em chưa từng được học trong nhà trường)
BÀI LÀM
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................