UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS XÃ THANH NƯA
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề có 02 trang)
Mã đề: 01
Đ KIM TRA CHT LƯNG GIA HC KÌ II
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn - Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên ……………………………………………Lớp…………Điểm…………..
Giáo viên nhận xét: :……………………………………………………………………………..
ĐỀ BÀI
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Chúng tôi ngồi ôm súng đợi mưa rơi
Lòng thắc thỏm niềm vui không nói hết
Mưa đi! Mưa đi! Mưa cho mãnh liệt
Mưa lèm nhèm, chúng tôi chẳng thích đâu
Nhưng không có mưa rào thì cứ mưa ngâu
Hay mưa bụi... mưa li ti... cũng được
Mặt chúng tôi ngửa lên hứng nước
Một giọt nhỏ thôi, cát cũng dịu đi nhiều
Ôi hòn đảo Sinh Tồn, hòn đảo thân yêu
Dẫu chẳng có mưa, chúng tôi vẫn sinh tồn
trên mặt đảo.
Đảo vẫn sinh tồn trên đại dương đầy gió bão
Chúng tôi như hòn đá ngàn năm, trong đập
nhịp tim người
Như đá vững bền, như đá tốt tươi...
Mưa vẫn dăng màn lộng lẫy phía xa khơi
Mưa yểu điệu như một nàng công chúa
Dù mưa chẳng bao giờ đến nữa
Thì xin cứ hiện lên thăm thẳm cuối chân trời
Để bao giờ cánh lính chúng tôi
Cũng có một niềm vui đón đợi...
(Trích Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn,
Trần Đăng Khoa, Bên cửa sổ máy bay, NXB
Tác phẩm mới, 1985)
Lựa chọn đáp án đúng nhất và điền vào ô thích hợp.
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án
Câu 1. Xác định thể thơ:
A. Thể thơ tự do B. Thể thơ lục bát
C. Thể thơ bảy chữ D. Thể thơ tám chữ
Câu 2. Nhân vật trữ tình trong đoạn thơ là ai?
A. Những người dân trên đảo B. Những người lính đảo
C. Những ngư dân trên đảo D. Những người chiến sĩ bộ đội biên phòng
Câu 3. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ sau?
Chúng tôi như hòn đá ngàn năm, trong đập nhịp tim người
Như đá vững bền, như đá tốt tươi...
A. Nhân hóa B. So sánh
C. Liệt kê D. So sánh và liệt kê
Câu 4. Giọng điệu của những người lính trong bài thơ như thế nào?
A. Tự trào về hoàn cảnh của mình. B. Vui tươi, lạc quan vượt lên hoàn cảnh.
C. Buồn rầu, chờ đợi mưa đến. D. Lo lắng, bất an trước hoàn cảnh.
Câu 5. Việc những người lính đợi mưa trên đảo cho thấy điều gì về thiên nhiên nơi đây?
A. Thiên nhiên khắc nghiệt. B. Thiên nhiên hiền hoà.
C. Thiên nhiên tươi đẹp. D. Thiên nhiên đầy sức sống.
Câu 6. Qua câu thơ “Dẫu chẳng có mưa, chúng tôi vẫn sinh tồn trên mặt đảođã nói lên
phẩm chất gì của những người lính đảo?
A. Sẵn sàng vượt qua nguy hiểm. B. Kiên cường thực hiện nhiệm vụ.
C. Kiên cường vượt qua hoàn cảnh thiếu thốn. D. Dũng cảm, lạc quan, yêu đời.
Câu 7. Tâm trạng của những người lính đảo ở 4 câu thơ cuối là gì?
A. Mong chờ mưa đến B. Vui vẻ đón đợi
C. Chờ đợi và hoài nghi D. Thắc thỏm chờ mưa
Câu 8. Nhận xét gì về tình cảm của tác giả qua bài thơ?
A. tình yêu chân thành với người lính
B. tình cảm yêu mến, trân trọng, cảm phục
C. Trân trọng, yêu thương
D. tình cảm yêu mến, cảm phục
Trả lời các câu hỏi /Thực hiện yêu cầu:
Câu 9. Qua bài thơ, em hiểu gì về vẻ đẹp tâm hồn của những người lính đảo?
Câu 10. Từ văn bản, viết đoạn văn khoảng 7- 9 câu. Trình bày suy nghĩ của em về sức
mạnh của niềm tin?
PHẦN II. VIẾT ( 4 Điểm)
Học sinh chọn 1 trong 2 đề sau:
Đề 1: Facebook là con dao hai lưỡi với giới trẻ suy nghĩ của em về ý kiến trên
Đề 2: Viết đoạnn ghi lại cảm xúc sau khi đọc đoạn thơ “Quê hương” của nhà thơ
Giang Nam
" Xưa yêu quê hương vì có chim có bướm
Có những ngày trốn học bị đòn roi...
Nay yêu quê hương vì trong từng nắm đất
Có một phần xương thịt của em tôi!”
BÀI LÀM
UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS XÃ THANH NƯA
ĐỀ CHÍNH THỨC
Mã đề: 01
HDC có 03 trang
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn Lớp : 8
Phần Câu Nội dung Điểm
PHẦN ĐỌC –HIỂU
I
6 đ
1 A 0,5
2 B 05
3 D 0,5
4 B 0,5
5 A 0,5
6 C 0,5
7 B 0,5
8 B 0,5
9
Vẻ đẹp tâm hồn của những người lính đảo:
- Kiên cường, bản lĩnh vượt qua khó khăn thử thách hoàn cảnh thiếu
thốn…
- Tinh thần lạc quan, trẻ trung yêu đời, tình yêu tổ quốc thiết tha….
1
10 - Hs viết được đoạn văn dung lượng (5-7 câu) nêu nội dung
- Hình thức:}Đảm bảo về số câu, không được gạch đầu dòng, không
mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. Hành văn trong sáng, cảm xúc chân thành.
X- Nội dung:}
- Trong cuộc sống chúng ta sẽ gặp không ít những chông gai, trở ngại.
Để vượt qua những thử thách của cuộc sống, bên cạnh nghị lực, sự cố
gắng thì không thể thiếu đi niềm tin.
- Niềm tin nguồn sức mạnh to lớn giúp con người vượt qua nghịch
cảnh để khẳng định bản thân, hướng đến những điều tốt đẹp. Khi có
niềm tin vào bản thân, con người sẽ mạnh mẽ đối mặt với khó khăn,
mạnh dạn thực hiện những ước mơ, dự định tốt đẹp. ..
- Ngược lại, nếu khôngniềm tin con người dễ nản chí, gục ngã trước
những khó khăn, thử thách. vậy hãy sống lạc quan,u đời, luôn tin
tưởng vào những điều tốt đẹp của cuộc sống và tin tưởng vào chính bản
thân mình
1
II
4
điểm
PHẦN VIẾT
a. Đảm bảo bố cục bài văn nghị luận gồm ba phần: Mở bài, thân bài,
kết bài.
0.25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
- Nghị luận xã hội về vấn đề mạng xã hội
0.25
Đề
1
1.Mở bài
-Hiện nay có đến hơn 2 tỉ người có tài khoản Facebook đã cho thấy mức
độ thu hút của nó. Tuy nhiên, Mạng hội này một con dao hai lưỡi
trong đời sống.
2. Thân bài
0,5
* Những hữu ích mà facebook mang lại:
Kết nối với bạn bè nhanh chóng
Giao lưu những người cùng chung đam mê, sở thích
-Lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời trong cuộc sống
-Nâng cao thu nhập qua việc kinh doanh online
-Giải trí và thực hiện các hoạt động từ thiện
* Những tác hại của việc dùng facebook:
-Bào mòn từng tế bào thần kinh
-Thông tin rác rưởi, lá cải
-Vấn nạn câu like, đăng hình phản cảm
-Làm nhục qua mạng
- Ảnh hưởng sức khỏe và tinh thần
* Đừng biến Facebook trở thành một lưỡi dao tự giết chính mình.
3. Kết bài:
Facebook chưa bao giờ lỗi với bạn, cái chính bạn, phải điều
chỉnh hành vi nhận thức của chính mình. Hãy dùng Facebook thật
hữu ích phục vụ đời sống của chính mình.
2
0,5
d. Chính tả, ngữ pháp
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
0.25
e. Sáng tạo: sử dụng ngôn ngữ sinh động, tìm tòi, phát hiện độc đáo,
mới lạ.
0.25
Đề
2
Đảm bảo bố cục bài văn nghị luận gồm ba phần: Mở bài, thân bài, kết
bài.
0.25
Xác định đúng yêu cầu của đề.
- Cảm xúc về đoạn thơ Quê hương
0.25
1. Mở bài
- Giới thiệu bài thơ Quê hương tác giả Giang Nam: Quê hương
bài tiếng nổi tiếng của nhà thơ Giang Nam.
- Nêu cảm nghĩ chung về đoạn thơ:
2. Thân đoạn:
- Về nội dung:
+Trước kia nhân vật trữ tình yêu quê hương những điều thân thuộc
nay càng yêu quê hương hơn vì trong đó có một phần xương thịt của em
tôi. Đó tình yêu bao la trời bể, tình yêu ấy chất chứa kỷ niệm hơn
hết, quê hương ấy có “em” nằm đấy.}
+Xúc động đau xót về người con gái đã ngã xuống,u thịt hòa tan
vào nắm đất của quê hương, tình yêu chỉ còn lại là những ký ức
}Về hình thức: Đoạn thơ sử dụng các yếu tố tự sự, miêu tả góp phần
truyền tải nội dung ý nghĩa ấy bài thơ sử dụng thể thơ tự do, phù hợp
với mạch cảm xúc theo từng giai đoạn, thời điểm. Phương thức tự sự,
miêu tả kết hợp hài hoà giúp bài thơ chất chứa tâm sự giống như một
câu chuyện kể.
Quê hương khiến người đọc vô cùng xúc động, tự hào về sự hy sinh của
người con gái vì độc lập dân tộc, càng}tự hào về quê hương, đất nước và
truyền thống đánh giặc ngoại xâm từ bao đời.
0,5
2
3. Kết đoạn: Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về đoạn thơ “Quê
hương” (Giang Nam).
0,5
Chính tả, ngữ pháp
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
0.25
Sáng tạo: sử dụng ngôn ngữ sinh động, tìm tòi, phát hiện độc đáo,
mới lạ.
0.25
* Lưu ý: Trong quá trình chấm, GV cần tôn trọng tính sáng tạo của học sinh. Chấp nhận
cách diễn đạt, thể hiện khác với đáp án mà vẫn đảm bảo hợp lý, theo kiến thức và kĩ năng.
BGH DUYỆT ĐỀ GIÁO VIÊN SOÁT ĐỀ GIÁO VIÊN RA ĐỀ
THÁI THỊ THU
UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN Đ KIM TRA CHT LƯNG GIA HC KÌ II