Trường THCS Võ Thị Sáu
Họ tên……………..………….Lớp: 8/… KIỂM TRA GIỮA KỲ II, NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ:
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi
CÚC ÁO CỦA MẸ
Cậu còn nhớ sinh nhật 12 tuổi. Vừa sáng tinh mơ, đã nghe thấy mẹ nói: “Con trông đây là cái
gì?”. Cậu mở to mắt, trước mặt là một chiếc áo mới, kiểu quân phục như cậu từng mơ ước, hai hàng
cúc đồng, trên vai áo ba vạch màu xanh, đó mốt quần áo “thịnh hành” trong học sinh. Cậu
bỗng mừng rơn, vội mặc áo quần. Cậu muốn đến lớp, ra oai với các bạn. Từ nhỏ đến lớn, cậu toàn
mặc quần áo của anh, chằng đụp nữa! Quả nhiên đúng như dự kiến, khi cậu bước vào lớp,
ánh mắt của các bạn đều trố lên. Các bạn đều không ngờ được rằng, cậu bạn lúc nào cũng mặt mày
lọ lem, đầu bù tóc rối bụi bặm cũng có lúc vẻ vang rạng rỡ như thế.
Cậu hoàn thành tiết học đầu tiên một cách vui vẻ, hởi lòng hởi dạ. Trong giờ giải lao, các bạn
đều vây quanh cậu. Có bạn bỗng hỏi: “Ô hay! Tại sao khuy áo của bạn không giống của chúng mình
nhỉ?”
Lúc ấy, cậu mới nhìn kỹ cúc áo của mình, quả thật không giống cúc áo của người khác, hai
dãy thẳng đứng. Còn cúc áo của cậu lại nghiêng lệch, hai dãy xếp thành hình chữ “vê” (V).
Các bạn bỗng đều cười òa lên. Thì ra, chỗ đính khuy trên chiếc áo trắng của cậu là một miếng
vải màu ng. Cậu cũng hiểu ra, chắc mảnh vải mẹ mua không đủ may áo, đành phải lót bên
trong bằng mảnh vải khác, sợ người khác nhìn thấy, cúc áo đành phải đính sang bên cạnh. cũng
để người khác không nhìn thấy, mẹ đã khéo léo đính chéo hàng cúc kia, tự nhiên thành hình chữ
“vê” (V).
Biết sự thực, các bạn lại giễu cợt, khiến cho lửa giận bốc lên ngùn ngụt trong lòng cậu.
Buổi trưa về đến nhà, cậu cắt nát vụn chiếc áo mới của mình. Mẹ cậu lao đến trước mặt con, giơ cao
tay, nhưng cuối cùng không giáng xuống. Cậu liếc nhìn, thấy nước mắt mẹ chảy quanh trong khóe
mắt, vội quay đầu chạy biến…[...]
(Phong Tạokdịch, Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ)
A. Khoanh tròn vào chữ cái A hoặc B,C,D đứng trước ý trả lời đúng (từ câu 1 đến câu 6)
Câu 1 (0.5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào?
A. Truyện dân gian. B. Truyện ngắn. C. Truyện cổ tích. D. Truyện đồng thoại.
Câu 2 (0.5 điểm). Nhân vật chính trong truyện là ai?
A. Người con. B. Mẹ. C. Các bạn. D. Học sinh.
Câu 3 (0.5 điểm). Từ nào trong câu:“Có bạn bỗng hỏi:“Ô hay! Tại sao khuy áo của bạn không giống
của chúng mình nhỉ?” là thán từ?
A. Chúng mình. B. Tại sao. C. Khuy áo. D. Ô hay!
Câu 4 (0.5 điểm). Dòng nào sau đây nói đúng nhất về chủ đề của văn bản?
A. Ca ngợi chiếc áo với đường chỉ khéo léo của mẹ khi may áo cho con.
B. Ca ngợi tấm lòng yêu thương con của người mẹ và thái độ của người con.
C. Ca ngợi tính khí kiên cường của người con khi bị các bạn trêu chọc.
D. Ca ngợi niềm vui của con khi khoe áo mới với bạn.
Câu 5 (0.5 điểm). Tác giả xây dựng kiểu cốt truyện đơn tuyến trong văn bản có tác dụng gì?
A. Thể hiện quá trình phát triển tính cách của nhân vật người con.
B. Cung cấp ngữ cảnh cho những câu chuyện khác xuất hiện.
C. Hệ thống sự kiện tương đối phức tạp, chồng chéo giữa các nhân vật.
D. Để xây dựng các khung thời gian song song.
Câu 6 (0.5 điểm). Vì sao khi nhìn thấy nước mắt mẹ chảy trong khóe mắt, cậu chạy biến đi?
A. Vì cậu muốn chứng tỏ việc làm của mình là đúng.
B. Vì cậu không muốn nói chuyện với mẹ.
C. Vì cậu ân hận trước hành động thiếu suy nghĩ của mình.
D. Vì cậu vội đến lớp để gặp các bạn.
B. Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cầu (từ câu 7 đến câu 9)
Câu 7 (1.0 điểm). Khi thấy cúc áo của mình bị đính chéo, người con đã có thái độ như thế nào?
Câu 8 (1.0 điểm). Trong cuộc sống, đôi khi ta không hài lòng về những việc làm của mẹ đối với mình.
Nhưng có phải lúc nào em cũng có cách cư xử như vậy không? Vì sao?
Câu 9 (1.0 điểm). Nếu là người chứng kiến sự việc trong câu chuyện, em sẽ khuyên người con những
gì?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết bài văn phân tích truyện ngắn “Cúc áo của mẹ” đã cho ở phần đọc hiểu.
BÀI LÀM
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………....
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………....
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………....
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………....
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………....
IV. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA KỲ II, NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 8
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài
làm, tnh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dng linh hoạt và hợp lý Hướng dn chấm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung
và hình thức.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
1. Trắc nghiệm: Mỗi câu 0.5 điểm
CÂU 1 2 3 4 5 6
ĐÁP ÁN B A D B A C
2. Tự luận
Câu 7 (1,0 điểm):
Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0.0 đ)
Học sinh nêu được 1 trong các các
ý sau:
- Nổi giận, cáu gắt.
- Cắt nát vụn chiếc áo của mình.
Học sinh nêu được nhưng
chưa thật đầy đủ về nội
dung.
Trả lời nhưng không chính
xác, không liên quan đến
nội dung.
Câu 8 (1,0 điểm):
Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0.0 đ)
Học sinh đưa ra được ý kiến cá
nhân, thể hiện cách ứng xử phù
hợp. Có thể đưa ra các ý sau:
Không. Vì:
- Phải có cách cư xử bình tĩnh
đúng mực, biết kìm chế, làm chủ
cảm xúc của bản thân.
- Cần quan tâm đến cảm xúc của
người thân
-…
Học sinh đưa ra được ý
kiến nhân nhưng chưa
thuyết phục.
HS không đưa ra được ý
kiến
Câu 9 (1.0 điểm):
Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0.0 đ)
HS đưa ra lời khuyên hợp lí,
thuyết phục:
- Hãy biết trân trọng, giữ gìn
và biết ơn những việc mà người
thân đã làm cho chúng ta.
- Không để lỡ bất kỳ cơ hội nào
để thể hiện tình yêu và biết ơn
với họ.
Học sinh nêu được lời
khuyên song chưa thật
thuyết phục
Trả lời nhưng không liên
quan đến nội dung yêu cầu,
hoặc không trả lời.
PHẦN II. VIẾT (4.0 điểm)
I VIẾT 4,0
a. Đảm bảo bố cục của bài văn gồm 3 phần mở bài, thân bài, kết bài. 0.25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề
Viết bài văn phân tích truyện ngắn “Cúc áo của mẹ” đã cho ở phần đọc
hiểu trên.
0.25
c. Triển khai hợp lí bài văn cần đảm bảo các yêu cầu sau:
1. Mở bài
+ Giới thiệu được tên tác phẩm truyện, tác giả.
+ Nêu nhận xét khái quát: Tác phẩm "Cúc áo của mẹ" là một truyện ngắn
đầy cảm xúc, mang đến cho người đọc những suy nghĩ sâu sắc về tình mẫu
tử và ý nghĩa của việc hiểu và trân trọng người thân yêu trong cuộc sống.
2. Thân bài
1.Nêu ngắn gọn nội dung, chủ đề của tác phẩm
+ Học sinh nêu nội dung chính.
+ Chủ đề : kCa ngợi tình mẫu tử thiêng liêng cao cả, hết lòng vì con của
người mẹ nghèo. Đồng thời đó còn là nỗi ăn năn, hối hận muộn màng của
người con vì sự xốc nổi thời tuổi trẻ đã không hiểu được những khó khăn,
vất vả của người mẹ khiến mẹ đau lòng.
2. Phân tích nhân vật để làm rõ chủ đề :
Nhân vật người mẹ:
-Hình ảnh chiếc áo có hàng cúc áo “kì lạ” xuất hiện ở phần đầu tác phẩm
cho thấy sự khéo léo của người mẹ nghèo khó nhưng rất mực yêu
thương, chăm lo cho con.
-Bà mẹ làm việc đến khi kiệt sức chết vì bà bị ám ảnh về chiếc áo. Bà thấy
mình có lỗi khi không thể mang cho con hạnh phúc, cuộc sống sung
sướng bằng bạn.
-> Người mẹ đáng thương, đáng trọng hết lòng vì con.
-Nhân vật “cậu ”
-Sung sướng, rạng ngời khi được mẹ may cho áo mới
-Nổi giận, cắt áo khi bị ban chế giễu vì chiếc áo có hàng khuy chữ (V),
thấy mẹ khóc nhưng cậu chạy biến đi.
-Từ đó, thấy mẹ làm việc nhiều hơn, ốm, chết.
-Khi người con nhận ra sai lầm, cậu muốn nói một lời xin lỗi mẹ nhưng
cơ hội đã không còn.
3. Chỉ ra và phân tích được một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật
(cốt truyện, chi tiết, sự việc, ngôn ngữ, ngôi kể, nghệ thuật xây dựng nhân
vật, nhan đề…).
- Tác phẩm sử dụng cốt truyện theo dòng hồi ức
- Nhân vật được xây dựng một cách chân thực, sinh động, giúp người đọc
dễ dàng đồng cảm và hiểu rõ tâm trạng của họ.
- Ngôi kể thứ ba được sắp xếp một cách tinh tế, tạo nên sự khách quan,
chân thực và sâu sắc cho câu chuyện.
- Chi tiết đặc sắc “Cúc áo của mẹ” vừa là nhan đề của tác phẩm vừa là hình
ảnh chính trong toàn bộ tác phẩm:
- Thông điệp: tình mẫu tử, lòng yêu thương, sự hi sinh của người mẹ vô
cùng cao cả thiêng liêng. Vì vậy chúng ta cần phải biết ơn, trân trọng mẹ và
người thân.
3. Kết bài
- Khẳng định lại giá trị và bài học tác phẩm đem lại.
- Nêu cảm xúc của em sau khi đọc xong truyện.
3.0
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp và diễn đạt.
0.25
e. Sáng tạo
Bài viết lôi cuốn, hấp dẫn.
0,25
IV. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA KỲ II, NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 8
(Dành cho học sinh khuyết tật)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài
làm, tnh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dng linh hoạt và hợp lý Hướng dn chấm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung
và hình thức.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (10.0 điểm)
1. Trắc nghiệm (6.0 điểm - mỗi câu 1.0 điểm)
CÂU 1 2 3 4 5 6
ĐÁP ÁN B A D B A C
2. Tự luận
Câu 7 (3.0 điểm):
Mức 1 (3.0 đ) Mức 2 (1.5 đ) Mức 3 (0.0 đ)
Học sinh nêu được 1 trong các các
ý sau:
- Nổi giận, cáu gắt.
- Cắt nát vụn chiếc áo của mình.
Học sinh nêu được nhưng
chưa thật đầy đủ về nội
dung.
Trả lời nhưng không chính
xác, không liên quan đến
nội dung.
Tiên Mỹ, ngày 18 tháng 03 năm 2025
Tổ trưởng chuyên môn Nhóm trưởng Giáo viên bộ môn
Hồ Thị Quyên Phạm Thị Na Phạm Thị Na