TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN 8
TT
năng
Nội
dung/đơn vị
KT
Mức độ nhận thức Tổng Tỉ lệ
%
tổng
điểm
Nhận biết Thông
hiểu
Vận dụng Số CH
TN TL TN TL TN TL TN TL
1Đọc
hiểu Thơ tự do 4 1 4 1 8 2 60
2 Viết
Viết bài
phân tích
một tác
phẩm văn
học (truyện
ngắn)
1* 1* 2* 1 40
Tỷ lệ % 30+10* 20+10* 10+20* 40 60 100
Tổng 40% 30% 30% 40% 60%
Tỷ lệ
chung
70% 30% 100%
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ GIỮA HỌC KÌ II
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN 8
TT
ng
Nội dung/
Đơn vị kiến
thức
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi
theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
1 Đọc
hiểu
Thơ tdo
Nhận biết
- Nhận biết thể thơ, hình ảnh
thơ, chủ thể trữ nh, cách
hiệp vần, biện pháp tu từ.
Thông hiểu
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của
câu thơ
- Hiểu nội dung chính của bài
thơ.
- Hiểu thông điệp của bài thơ
Vận dụng
- Trình bày được tác động của
bài thơ tới nhận thức, hành
động của chúng ta.
4TN
1TL
4TN 1TL
2 Viết
Viết bài văn
phân tích một
tác phẩm văn
học (Truyện
ngắn)
Nhận biết: Nhận biết được
yêu cầu của một bài văn phân
tích một tác phẩm văn học
(truyện ngắn), nhận biết đặc
điểm bản của thể loại
truyện ngắn, xác định được
vấn đề nghị luận.
Thông hiểu: Viết đúng về nội
dung, về hình thức (từ ngữ,
diễn đạt, tách đoạn, chuyển ý,
bố cục văn bản, xây dựng
được hệ thống luận điểm,
lẽ, bằng chứng phù hợp)
Vận dụng: Vận dụng những
kỹ năng tạo lập văn bản, vận
dụng kiến thức của bản thân
để viết một bài văn phân tích
tác phẩm truyện
- lối viết sáng tạo, hấp dẫn
lôi cuốn, đảm bảo tính liên
kết giữa các câu trong đoạn,
giữa các đoạn trong bài văn.
- Lập luận chặt chẽ, giọng văn
1* 1* 1*
sắc sảo, có giọng điệu riêng.
- Viết đúng chính tả, đúng
ngữ pháp Tiếng Việt
Tổng
4TN
1TL
1TL*
4 TN+
1TL*
1 TL
1TL*
Tỉ lệ % 30 +
10* 20 +10* 10%
+
20*
40% 30% 30%
Tỉ lệ chung 70% 30%
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
(Đề gồm có 03 trang)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc bài thơ và thực hiện các yêu cầu sau
Áo cũ
Lưu Quang Vũ
Áo cũ rồi, mỗi ngày thêm ngắn
Chỉ đứt sờn màu bạc hai vai
Thương áo cũ như là thương ký ức
Đựng trong hồn cho mắt phải cay cay.
Mẹ vá áo mới biết con chóng lớn
Mẹ không còn nhìn rõ chỉ để xâu kim
Áo con có đường khâu tay mẹ vá
Thương mẹ nhiều con càng yêu áo thêm.
Áo đã ở với con qua mùa qua tháng
Cũ rồi con vẫn quý vẫn thương
Con chẳng nỡ mỗi lần thay áo mới
Áo dài hơn thấy mẹ cũng già hơn.
Hãy biết thương lấy những manh áo cũ
Để càng thương lấy mẹ của ta
Hãy biết thương những gì đã cùng ta sống
Những gì trong năm tháng trôi qua...
(Lưu Quang Vũ, thơ tình, NXB Văn học, Hà Nội, 2002)
Chú thích:
Lưu Quang (1948-1988) sinh tại tỉnhxPhú Thọxtuổi thơ sống tạixPhú Thọ. Khi
hoà bình lập lại (1954) gia đìnhxôngxchuyển về sống tạixHà Nội. Thiên hướng năng
khiếu nghệ thuật của ông đã sớm bộc lộ từ nhỏ vùng quê trung duxBắc Bộxđó đã in
dấu trong các sáng tác của ông sau này.
Thơ Lưu Quang bay bổng, tài hoa, giàu cảm xúc, nhiều trăn trở, khát
khao:xVà anh tồn tại,xTiếng Việt,xVườn trong phố,xBầy ong trong đêm sâu....
Bài thơ Áo được sáng tác năm 1963, khi nhà thơ mới 15 tuổi, học lớp 9. Năm
2002, bài thơ được in trong tập thơ tình của nhà xuất bản Văn học
Chọn phương án đúng nhất và ghi vào giấy bài làm.
Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ được viết theo thể thơ gì?
A. Tự do B. Tám chữ C. Bảy chữ D. Lục bát
Câu 2. (0,5 điểm) Chủ thể trữ tình trong bài thơ là ai?
A. Người mẹ B. Người con C. Người mẹ và người con D. Chiếc áo cũ
Câu 3. (0,5 điểm) Xác định cách gieo vần ở khổ thơ cuối?
A. Vần chân, vần liền B. Vần chân, vần cách
C. Vần hỗn hợp D. Vần lưng, vần liền
Câu 4. (0,5 điểm) Hai câu thơ sau sử dụng biệp pháp tu từ nào?
Hãy biết thương lấy những manh áo cũ
Để càng thương lấy mẹ của ta
A. So sánh B. Hoán dụ C. Nhân hoá D. Điệp ngữ
Câu 5. (0,5 điểm) Câu thơ nào thể hiện cảm xúc nghẹn ngào, xúc động của nhà thơ
khi nhớ về ký ức đã qua?
A. Hãy biết thương lấy những manh áo cũ
B. Thương mẹ nhiều con càng yêu áo thêm.
C. Đựng trong hồn cho mắt phải cay cay.
D. Hãy biết thương những gì đã cùng ta sống
Câu 6. (0,5 điểm) Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của hai câu thơ sau
Hãy biết thương lấy những manh áo cũ
Để càng thương lấy mẹ của ta
A. Khi ta biết trân trng, ng niu manh áo cũ ng cnh là ta trân q tình cảm gia đình.
B. Khi ta biết trân trọng, nâng niu manh áo cũng cnh là ta đã trân quý những kỉ niệm
đẹp một thời.
C. Khi ta biết trân trọng, nâng niu manh áo cũng cnh là ta đã học được ch yêu thương
m của ta nhiều n.
D. Khi ta biết trân trng, u thương mthì ta sthấy tâm hồn nh thanh thn hơn.
Câu 7. (0,5 điểm) Nội dung chính của bài thơ là gì?
A. Chiếc áo cũ mẹ may đã trở thành kỉ vật con suốt đời không quên.
B. Tình cảm yêu thương, trân trọng và sự biết ơn của người con dành cho mẹ.
C. Chiếc áo cũ gợi nhớ những kí ức đẹp đẽ đã qua và tình yêu con dành cho mẹ
D. Chiếc áo cũ gợi nhớ những kỉ niệm tuổi thơ, gợi nhớ về mẹ kính yêu.
Câu 8. (0,5 điểm) Dòng nào nói đúng nhất thông điệp của bài thơ?
A. Tình yêu quê hương, đất nước thật đáng tự hào..
B. Hãy biết trân quý hạnh phúc gia đình.
C. Hãy luôn luôn quan tâm đến những người ta yêu quý.
D. Hãy biết trân trọng những điều giản dị, nhỏ bé.
Trả lời các u hỏi sau
Câu 9. (1.0 điểm) Chỉ ra những hình ảnh thơ tiêu biểu trong bài thơ?
Câu 10 (1.0 điểm) Nội dung, thông điệp của bài thơ tác động như thế nào đến suy nghĩ,
hành động của chúng ta?
II. Viết (4 điểm)
Viết bài văn phân tích truyện ngắn “Bố tôi” của Nguyễn Ngọc Thuần
BỐ TÔI
Tôi đi học dưới đồng bằng. Còn bố tôi, từ nơi núi đồi hiểm trở, ông luôn dõi theo
tôi.
Bao giờ cũng vậy, ông mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núi vào cuối
mỗi tuần. Ông rvào bưu điện để nhận những thư tôi gửi. Lặng lẽ, ông vụng về mở