UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
MA TRẬN
BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
Mức độ đánh giá
Tỉ l
%
đim
TNKQ
Nhiều lựa chn
Trả lời ngắn
Tự lun
TT
Ch
đề/Chương
Ni dung/đơn vị kiến
thc
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
ĐỌC HIỂU
6
2
1
1
60%
6 đ
1
BÀI 6:
CHÂN
DUNG
CUỘC
SỐNG
VIẾT
1*
1*
2*
40%
4 đ
Tổng sốu
3
1
1
1
1
6
3
2
11
Tổng số đim
4,0
2,0
4,0
4,0
3,0
3,0
10,0
Tỉ lệ %
40,0
10,0
50,0
40,0
30,0
30,0
100,0
Số câu hỏi các mức độ đánh giá
TNKQ
Nhiều lựa chn
Trả lời ngắn
Tự lun
TT
Ch
đề/Chương
Ni
dung/đơ
n vị kiến
thc
Yêu cầu cần đt
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
1
BÀI 6:
CHÂN
DUNG
CUỘC
SỐNG
ĐỌC
HIỂU
Văn bn
truyn
(Ngoài
SGK)
Nhận biết:
-Nhận biết cốt truyện,
-Nhận biết ngôi kể,
-Nhận biết trợ từ, thán từ, từ láy
-Nhận biết nội dung trong đoạn
trích…..
Thông hiểu:
- Tác dụng của biện pháp tu từ
- Nội dung bao quát của văn bản truyện
Vận dụng:
- Nhận thức của bản thân sau khi đọc
văn bản để rút ra bài học. (Thông
điệp từ văn bản truyện)
6
2
1
1
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
BẢNG ĐẶC TẢ
BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 8
2
VIẾT
Nghị luận
về một tác
phẩm
truyện
Nhận biết:
- Nhận biết kiểu bài, yêu cầu của đề bài
phân tích tác
phẩm truyện.
- Xác định được vấn đề nghị luận.
- Sắp xếp đúng bố cục của bài văn nghị
luận.
Thông hiểu:
- Hiểu được nội dung chính, nêu chủ đề
xác định các yếu tố nghệ thuật của
truyện.
- Biết phân tích các biểu hiện để làm
chủ đề của tác phẩm, những nét đặc sắc
về hình thức nghệ thuật cùng với những
bằng chứng sinh động.
Vận dụng:
Vận dụng các năng dùng từ, viết
câu, các phép liên kết, các phương thức
biểu đạt, các thao tác lập luận để phân
tích một tác phẩm truyện
Vận dụng cao
- Sử dụng ngôn từ linh hoạt, sáng tạo khi
lập luận.
- Có sáng tạo riêng trong cách diễn
đạt, lập luận làm cho lời văn hấp dẫn,
giàu sức thuyết phục.
1*
1*
1*
Tổng số
câu
9
3
4
1
2
Tổng số
đim
4,0
1,0
5,0
Tỉ lệ%
40,0
10,0
50,0
ĐỀ CHÍNH THỨC
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA GIỮA KỲ II - NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 8 ĐỀ A
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
BỐ TÔI
Tôi đi học dưới đồng bằng. Còn bố tôi, từ nơi núi đồi hiểm trở, ông luôn dõi theo tôi.
Cuối mỗi tuần, bao giờ cũng vậy, ông mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núi vào cuối mỗi
tuần. Ông rẽ vào bưu điện để nhận nhữngthư tôi gửi. Lặng lẽ, ông vụng về mởra. Ông xem từng con
chữ, lấy tay chạm vào nó, rồi ép vào khuôn mặt đầy râu của ông. Rồi lặng lẽ như lúc mở ra, ông xếplại,
nhét vào bao thư. Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ mỉm cười rồi đi về núi.
Về đến nhà, ông nói với mẹ tôi: “Con mình vừa gửi thư về.” Ông trao thư cho bà. Bà lại cẩn thận mở
nó ra, khen: “Con mình viết chữ đẹp quá! Những chữ tròn, thật tròn, những cái móc thật bén. Chỉ tiếc rằng
không biết viết gì. Sao ông không nhờ ai đó bưu điện đọc giùm?” Ông nói: “Nó con tôi, viết
tôi đều biết cả.” Rồi ông lấy lại thư, xếp vào trong tủ cùng với những thư trước, những thư được bóc
ra nhìn ngắm, chạm mặt rồi cất vào, không thiếu một lá, ngay cả nhữngđầu tiên nét chữ còn non nớt.
Hôm nay là ngày đầu tiên tôi bước chân vào trường đại học. Một ngày khai trường đầu tiên không
bố. Bố tôi đã mất. Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường tôi sẽ đi, suốt cả hành trình
cuộc đời.
(Theo Nguyễn Ngọc Thuần)
…………………………………………..
Chú thích: Nguyễn Ngọc Thuần sinh năm 1972. Quê quán: Tân Thiện - Hàm Tân, Bình Thuận,một nhà văn trẻ đầy triển
vọng thể loại văn xuôi đương đại, là thành viên của Hội nhà văn Việt Nam.
Bố tôimột trong những tác phẩm hay, cảm động về tình phụ tử của ông.
(Xem chú thích Sách văn 7, văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ của NNT)
Lựa chọn phương án đúng và ghi vào bài làm (4,0 điểm):
Câu 1. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba. D. Ngôi thứ ba và thứ hai.
Câu 2. Trong câu văn sau có từ nào là trợ từ nào?
…. chạm mặt rồi cất vào, không thiếu một lá, ngay cả nhữngđầu tiên nét chữ còn non nớt.
A. Đầu tiên B. không thiếu C. ngay cả D. non nớt.
Câu 3. Cốt truyện “Bố tôi” trên là cốt truyện đơn tuyến hay đa tuyến?
A. Đơn tuyến. B. Đa tuyến C. Đơn tuyếnđa tuyến;
Câu 4. Cứ mỗi cuối tuần nhân vật bốmặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núiđể làm gì?
A. Xuống thăm con gái đi học dưới đồng bằng;
B. Xuống bưu điện để nhận thư của con gửi;
C. Xuống bưu điện để gọi điện hỏi thăm tình hình con gái;
D. Xuống bưu điện để gửi đồ cho con gái đi học xa.
Câu 5. Trong các từ sau, từ nào không phảitừ láy?
A. phẳng phiu, B. lặng lẽ, C. trầm ngâm, D. đồng bằng.
Câu 6. Theo văn bản, người bố của nhân vật tôi là người vùng nào?
A. Đồng bằng, B. Đồi núi hiểm trở,
C. Vùng biển, D. thành phố.
Câu 7: Câu nói: “Nó là con tôi, nó viết gì tôi đều biết cảthể hiện điều nhân vật bố?
A. Một ông bố bảo thủ, sợ người khác biết mình không biết chữ.
B. Một ông bố gia trưởng, kiểm soát mọi suy nghĩ của con.
C. Một ông bố luôn hiểu nỗi lòng của đứa con gái yêu.
D. Một ông bố mặc kệ con gái thích làm gì thì làm.
Câu 8. Qua văn bản, em thấy tình cảm người bố dành cho con như thế nào?
A. Tình cảm yêu thương bình thường của một bậc sinh thành.
B. Tình cảm của bố thờ ơ, lãnh đạm, không quan tâm.
C. Tình cảm của bố dành cho con cháu hết sức đặc biệt.
D. Tình cảm của bố dành cho con mộc mạc nhưng vô cùng sâu sắc.
Trả lời câu hỏi sau: (2,0 điểm)
Câu 9. (1,0 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong câu văn: Lặng lẽ, ông vụng về mở
ra. Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó, rồi ép vào khuôn mặt đầy râu của ông. Rồi lặng lẽ như lúc
mở ra, ông xếplại, nhét vào bao thư.
Câu 10: (1,0 điểm) Em rút ra thông điệp gì sau khi đọc hiểu văn bản trên?
II. VIẾT: (4,0 điểm)
Viết bài văn phân tích truyệnBố tôi” của Nguyễn Ngọc Thuần (phần ngữ liệu trên)
---------------------------o0o----------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (ĐỀ A)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
-
Giáo viên cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm,
tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạthợpHướng dẫn chấm.
-
Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viếtnhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và
hình thức trình bày.
-
Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0.25 điểm.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Trắc nghiệm khách quan: (4,0 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Phương án trả lời
A
C
A
B
D
B
C
D
Điểm
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Trả lời câu hỏi phần đọc hiểu: (2,0 điểm)
Câu 9 (0,75 điểm)
Mức 1 (1,0 đ)
Mức 2 (0.5 đ)
Mức 3 (0đ)
Học sinh nêu được:
- Tác dụng của phép điệp ngữ
Gợi ý:
+ Tạo nhịp điệu uyển chuyển, tăng
tính biểu cảm cho câu văn.
+ Nhấn mạnh cách diễn tả hành động
người bố nhẹ nhàng, tĩnh lặng, lặng
Học sinh trả lời được
một trong các ý mức
1
Hoặc trả lời còn chung
chung, diễn đạt chưa
thật rõ.
HS trả lời nhưng
không chính xác,
không liên quan đến
văn bản, hoặc không
trả lời.