KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KỲ I
MÔN: NG VĂN 7
NĂM HỌC 2020 2021
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Mức đ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng
cao
Cộng
I. Đọc hiểu
* Thơ hiện đại
Việt Nam
a. Nhận biết hoàn cảnh
sáng tác, thể thơ và ý
nghĩa bài thơ.
c. Xác định được điệp
ngữ trong khổ thơ đầu
b. Hiểu được
nguồn cảm hứng
của tác giả, người
chiến sĩ về những
kỉ niệm tuổi thơ
* Văn bản nhật
dụng (Nước
ngoài)
a. Nhận biết được đoạn
tch trong văn bản và
tác giả.
b. Xác định từ láy và t
ghép đẳng lập.
c. Viết đoạn
m tắt nội
dung chính
đoạn văn.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
4
4
40
1
1
10
1
1
10
6
6
60
II. Tạo lập vb
Văn biểu cảm
Viết một bài
văn biểu cảm
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
4
40
1
4
40
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
4
4
40
1
1
10
1
1
10
1
4
40
7
10
100
Đề chính thức
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TÂY HOÀ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC K I NĂM HỌC 2020-2021
TRƯỜNG THCS TÂY SƠN Môn: Ng văn 7
Thời gian làm bài 90 phút (kể cả thời gian phát đề)
(Đề gồm 01 trang)
Câu 1. (3.0 điểm)
“Trên đường hành quân xa
Dừng chân bên xóm nhỏ
Tiếng gà ai nhảy ổ:
“Cục … cục tác cục ta”
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ
Tiếng gà trưa
Mang bao nhiêu hạnh phúc
Đêm cháu về nằm mơ
Giấc ngủ đầy sắc trứng
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ
(Trích bài thơ Tiếng gà trưa – Xuân Quỳnh, SGK NV7, tập 1)
Đọc khổ thơ trên và trả lời các câu hỏi:
a) Bài thơ Tiếng gà trưa được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Theo thể thơ nào? Nêu
ý nghĩa của bài thơ (1,0 điểm)
b) Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc gì? (1,0 điểm)
c) Xác định điệp ngữ trong khổ thơ thứ nhất “Trên đường hành quân xa Nghe
gọi về tuổi thơ”? (1,0 điểm)
Câu 2. (3,0 điểm)
“… Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi
trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có
thể mất con!... Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con […]
Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người
mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!...
(Theo SGK Ngữ văn 7, tập 1)
a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai? (1,0 điểm)
b) Tìm 2 từ láy, 2 từ ghép đẳng lập có trong đoạn văn? (1,0 điểm)
c) Nêu nội chính của đoạn văn trên? (1,0 điểm)
Câu 3. (4,0 điểm)
Cảm nghĩ về người thân của em (Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, bạn, thầy, cô giáo …)
---Hết---
Đề chính thức
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC K I NĂM HỌC 2020 2021
Môn : Ng văn 7
Nội dung
Điểm
1
a)
- Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Tiếng gà trưa: Bài thơ được viết trong thời k
đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
- i t được sáng tác theo thể thơ 5 tiếng, có chỗ biến đổi linh hoạt
- Ý nghĩa bài t: Tiếng gà trưa đã gợi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi
t và tình bà cháu. Tình cảm gia đình đã làm sâu sắc tình u quê hương
đất nước.
0,25
0,25
0,5
b)
Cảm hứng của tác gitrong bài thơ được khơi gợi từ sự việc: Trên đường
hành quân, người chiến sĩ chợt nghe tiếng gà nhảy ổ, gợi về những kỉ niệm
tuổi thơ với hìnhnh những con gà mái mơ, mái vàng, gợi về hình nh
người bà thân yêu
1,0
c)
Xác định điệp ngữ trong khổ thơ thứ nhất: “Trên đường hành quân xa …
Nghe gọi về tuổi thơ”:
- Cục … cục tác cục ta.
- Nghe … nghe … nghe.
1,0
2
a)
Đoạn văn trên trích trong văn bản “Mẹ tôi”
- Tác giả: Ét–môn–đô đơ A – mi xi (hoặc ghi : A-mi-xi vẫn cho đim ti
đa)
0,5
0,5
b)
- Tìm 2 tláy: hổn hển, quằn quại, nức nở, sẵn sàng
- Tìm 2 tghép: lo sợ, tức giận, …
0,5
0,5
c)
Nội dung chính của đoạn văn: Đoạn văn trên trong bức thư b viết cho con,
gợi lại hình ảnh ni mẹ. Đó những hình ảnh dễ rung động cảm xúc
nhất để đứa con nhận thức được sự bội bạc của mình. Nhấn mạnh sự hi
sinh của người mẹ. Con không được quên tình mu tử ấy.
1,0
3
1.
Yêu cầu về hình thức (chung)
- HS nắm phương pháp làm văn biểu cảm có kết hợp với yếu tố miêu tả, t
sự, nghị luận.
- Xác định đúng đối tượng biểu cảm.
- i làm bộc lđược cảm xúc, tình cảm sâu sắc nhất về người thân.
- Bố cục bài viết có 3 phần rõ ràng, giữa các đoạn, các phần liên kết chặt
chẽ.
- Viết câu đúng, diễn đạt trôi chảy, ít mc li dùng từ, chính tả.
- i viết có ý sáng tạo.
1,0
2.
Yêu cầu về ni dung, kiến thức
a.
Mở bài: Giới thiệu chung vngười thân của em.
0,5
b.
Thân bài: Những hi tưởng, suy nghĩ về người thân:
- Miêu tả đôi nét về đối tượng (ngoại nh, tính cách, sở thích, …)
- Hồi tưởng những kỉ niệm, n tượng nh đã có với người đó, trong quá
khứ.
- Sự gắn bó của mình với người đó trong niềm vui, nổi buồn, trong sinh
hoạt, học tập, vui chơi, …
- Nghĩ đến hiện tại, tương lai của người đó và bày tỏ tình cảm, sự quan
tâm, lòng mong muốn của mìnhnh cho người đó.
0,5
0,5
0,5
0,5
c.
Kết bài: Khng định lại tình cảm của bản thân dành cho người thân của em
0,5