PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM
TR NG THCS NGUY N HUƯỜ
MA TR N Đ KI M TRA ĐÁNH GIÁ CU I KÌ I NĂM H C 2021 - 2022, L P 6
Th i gian làm bài: 90 phút
N i dung Các m c đ
Nh n bi t ế Thông
hi uV n d ng V n d ng
cao
Đc -
hi uNg li u:
văn b n
Kí
- Nh n
di n
th kí.
- Nh n
bi tế
ngôi
k
-Nh n
bi t tế
m nượ
- Hi u
nghĩa
c a t
m nượ
- Hi u
đc ượ
n i
dung
c a
đo n
trích
Liên h
và nêu
đc ượ
suy nghĩ
cá nhân
T ng s S câu2/5 2/5/ 1/5 1
S đi m 2,0 1,0 1,0 5,0
T l 20% 10% 10% 50%
Làm văn Vi t bài ế
văn t s Xác đnh
đúng
ki u bài
t s và
ch n c t
truy n
phù h p.
Hi u
nhi m
v t ng
ph n
trong b
c c c
bài văn
t s
Vi t bài ế
văn t s
v i trình
t k
h p lý.
Vi t văn ế
t s
sáng t o,
hay.
T ngS câu1/4 1/4 1/4 1/4 1
S đi m 2,0 1,0 1,0 1,0 5
T l 20% 10% 10% 10% 50%
T ng
c ngS câu2
S đi m 4,0 3,0 2,0 1,0 10
T l 40% 30% 20% 10% 100%
Duy t c a t chuyên môn Kon Tum, 01/12/2021
GVBM
Phan Th Tú Uyên Nguy n Th Duyên
Duy t c a BGH
Bùi Th Ng c Th o
PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM Đ KI M TRA ĐÁNH GIÁ CU I KÌ I
TR NG THCS NGUY N HUƯỜ NĂM H C 2021 - 2022
Môn Ng văn - L p 6
Th i gian làm bài: 90 phút (Không k th i gian giao đ )
Đ CHÍNH TH C
Câu 1 (5,0 đi m):
Đc đo n trích sau sau và th c hi n các yêu c u:
(…)
Trong hang Én, hàng v n con chim én v n h n nhiên c ng và ch a ph i bi t s ư ư ế
con ng i. B n vách hang, tr n hang-n i nào cũng dày đc chim én. C ng đng én tho iườ ơ
mái "cu c đi" c a chúng, không m y may đ ý đn s hi n di n c a nhóm du khách. Én ế
b t p n p, đi, v m i m t m m m i cho con; én anh ch r p r n bay đôi; én ra ràng
ch p ch i v cánh bên rìa hóc đá Nhi u b n én thi u niên ng n ng, say gi c ngay ế ướ
trên nh ng m m đá th p d c l i đi. N u đt lên vai, b n s rúc vào tóc ho c đu trên ế
đu mình đ ng ti p! B a t i, m t chú én tò mò sa xu ng bàn ăn, cánh b th ng ế ươ
không bay lên đc. Khi m t đã quen v i ánh đèn, nó ung dung m c m ăn trong lòng tayượ ơ
tôi. Sáng hôm sau, tôi v n th y nó th n nhiên đi l i quanh l u v i m t bên cánh còn h i sà ơ
xu ng. Có l ch ngày mai thôi, đôi cánh y s lành h n.
(…)
(Trích Hang Én - Hà My, SGK Ng Văn 6 t p 1 , b sách K t n i tri th c v i cu cế
s ng)
a. Xác đnh ph ng th c bi u đt và ngôi k c a đo n trích trên. ươ (1,0 đi m)
b. Tìm m t t m n và cho bi t nghĩa c a t m n y trong câu sau: " ượ ế ượ Trong hang
Én, hàng v n con chim én v n h n nhiên c ng và ch a ph i bi t s con ng i. ư ư ế ườ " (1,0
đi m)
c. Ch ra và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t nhân hóa đc s d ng trong đo n ượ
trích trên. (1,0 đi m)
d. N i dung c a đo n trích trên là gì? (1,0 đi m)
e. Em suy nghĩ gì v vai trò c a th gi i t nhiên đi v i đi s ng con ng i? ế ườ (1,0
đi m)
Câu 2 (5,0 đi m):
Nh ng năm tháng d i mái tr ng ti u h c qua đi, đng l i trong em bao k ướ ườ
ni m v i th y cô, bè b n. Hãy vi t bài văn k l i m t k ni m mà em nh nh t. ế
……………H t…………ế
PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM Đ KI M TRA ĐÁNH GIÁ CU I KÌ I
TR NG THCS NGUY N HUƯỜ NĂM H C 2021 - 2022
Môn Ng văn - L p 6
Th i gian làm bài: 90 phút (Không k th i gian giao đ )
H NG D N CH M ƯỚ
(B n H ng d n này có 03 trang) ướ
I. H NG D N CHUNGƯỚ
- B n H ng d n ch m ch đnh h ng các yêu c u c b n c n đt c a đ, giáo ướ ướ ơ
viên c n n m v ng đáp án, bi u đi m đ đánh giá h p lí các m c đ năng l c c a h c
sinh. Ch p nh n cách ki n gi i khác v i H ng d n ch m nh ng h p lí, thuy t ph c, ế ướ ư ế
th hi n đc chính ki n riêng; ượ ế
- C n đánh giá cao tính sáng t o và năng khi u b môn c a h c sinh; chú ý tính ế
phân hóa trong khi đnh m c đi m t ng câu;
- Giáo viên có th chi ti t hóa và th ng nh t m t s thang đi m cac ph n (n u ế ế
c n), nh ng không đc thay đi bi u đi m t ng câu/ph n c a H ng d n ch m; ư ượ ướ
- T ng đi m toàn bài là 10,0, đi m l nh nh t là 0,25.
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐI M
CÂUÝN I DUNGĐI M
1Đc đo n trích sau và th c hi n các yêu c u 5,0
a Xác đnh ph ng th c bi u đt và ngôi k ươ 1,0
- Ph ng th c bi u đt: T sươ
- Ngôi k : Ngôi th nh t
- H ng d n ch m:ướ
+ Tr l i đ 2 ý nh đáp án (1,0 đi m) ư
+ Tr l i đúng 1 ý ( 0,5 đi m)
+ Tr l i sai ho c không tr l i ( 0 đi m)
b Tìm t m n và gi i thích nghĩa ượ 1,0
- c ng : n i sinh s ng ư ơ
- h n nhiên: t nhiên, ngây th ơ
- H ng d n ch m:ướ
+ Xác đnh đc 1 t m n ( 0,5 đi m) ượ ượ
+ Gi i thích đc nghĩa t m n (0,5 đi m) ượ ượ
+ Tr l i sai ho c không tr l i ( 0 đi m)
c Ch ra và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t nhân hóa
đc s d ng trong đo n trích trên.ượ
1,0
- Bi n pháp tu t nhân hóa: én b , én anh, ch , b n én thi u ế
niên, chú én ..
- Tác d ng : Làm cho th gi i loài v t tr nên g n gũi v i ế ơ
con ng i. Làm cho đo n văn sinh đng, h p d n và th ườ
hi n đc tình c m c a tác gi c a tác gi đi v i loài v t ượ
Ph n nêu tác d ng, ch p nh n cách di n đt khác, mi n
là đúng ý.
- H ng d n ch m:ướ
+Tr l i đúng nh đáp án (1,0 đi m) ư
+ Tr sót 2 t ng trong các t ng th c hi n phép nhân
hóa ho c thi u 1 ý nh trong tác d ng (0,75 đi m) ế
+ Tr l i 1 trong 2 ý c a đáp án (0,5 đi m)
+ Tr l i đc 2 trong s các t ng th c hi n phép nhân ư
hóa và không nêu tác d ng/ nêu 1 ý nh trong tác d ng (0,25
đi m)
+ l i sai ho c không tr l i: 0 đi m
dN i dung c a đo n trích 1,0
Nêu đc n i dung sau:ượ
- Đo n trích nói v đc đi m s ng c a loài Én và tình c m
yêu quý, trân tr ng c a tác gi dành cho chim én.
Ch p nh n cách di n đt khác, mi n là đúng ý.
- H ng d n ch m:ướ
+Tr l i đúng nh đáp án (1,0 đi m) ư
+Tr l i thi u 1 ý nh trong ý nghĩa ( 0,75 đi m)\ ế
+Tr l i đc 1trong 2 ý: Đc đi m s ng/ Tình c m... ượ
( 0,5 đi m)
+ Tr l i đc 1 ý nh trong đáp án (VD : Tác gi yêu quý ượ
loài Én) (0,25 đi m)
+Tr l i sai/ không tr l i: 0 đi m
e Suy nghĩ v vai trò c a th gi i t nhiên đi v i đi ế
s ng con ng i ườ .
1,0
HS s có nh ng cách liên h và th hi n vai trò c a th gi i ế
t nhiên khác nhau. Song, ph i h p lý. Có th nêu các ý:
- Th gi i t nhiên (cây c i, th gi i loài v t, hang đng, …)ế ế
r t c n thi t cho cu c c a con ng i. ( cây c i mang đn v ế ườ ế
đp, cho ta không khí trong lành đ hít th ; hang đng làm
nên nh ng kì quan; chim muông, đng v t cung c p th c
ph m, làm v t trang trí ….)
- H ng d n ch m:ướ
+ N i dung, các ý h p lý, nêu đúng t 2 vai trò tr lên ( 1,0
đi m)
+ Nêu t 2 vai trò tr lên nh ng m t vài ý ch a h p lý ư ư (0,75
đi m)
+ Nêu đúng 1 vai trò ( 0,5 đi m)
+ Tth hi n đúng 1 ý nh b ng m t vài t ng riêng l
( 0,25 đi m)
+ Không vi t ho c vi t nh ng sai hoàn toàn: 0 đi mế ế ư
2 Vi tế bài văn k v m t k ni m sâu s c c a em
v i th y cô, b n bè khi h c tr ng ti u h c. ườ 5,0
a. Đm b o c u trúc bài văn t s và th ng nh t v ngôi k .
Có đy đ các ph n M bài, Thân bài, K t bài. M bài: gi i ế
thi u v câu chuy n. Thân bài: K l i n i dung câu chuy n theo
trình t h p lí. K t bài: Rút ra bài h c/ Nêu c m nghĩ. ế
0,5
b. Xây d ng đc câu chuy n: k v m t k ni n c a b n ượ
thân v i th y cô ho c b n bè tr ng ti u h c. ườ (M t l n
m c l i giúp b n thân rút ra nh ng bài h c sâu s c/M t
ngày d i mái tr ng cùng tr i nghi m v i b n bè trongướ ườ
m t ti t h c/ bu i ngo i khóa/ ...) ế
0,5
c. N i dung câu chuy n
H c sinh có th xây d ng câu chuy n có nhi u k ni m
khác nhau có th là k ni m vui ho c bu n song c n tri n
khai đc các ý sau:ượ
- Gi i thi u câu chuy n đc k ượ và nêu n t ng chung ượ
(0,5 đi m)
H ng d n ch m:ướ
+ Gi i thi u có d n nh p h p lí ( 0,5 đi m)
+ Ch gi i thi u câu chuy n không có ph n d n nh p (0,25
đi m)
+ Không gi i thi u câu chuy n ho c vi t sai (0 đi m) ế
- K l i toàn b di n bi n c a câu chuy n v m t k ế
ni m c a b n thân đã tr i qua . (2,0 đi m)
+ K v hoàn c nh d n đn câu chuy n (Th i gian, đa ế
đi m, nh ng ng i tham gia...) ườ
+ K v di n bi n câu chuy n: ế
++ S vi c m đu
++ S vi c phát tri n
++ S vi c k t thúc ế
H ng d n ch m:ướ
+ Th hi n đc ít nh t 3 - 4 ượ s vi c chính v hình th c và
n i dung (nhân v t, s vi c, th i gian, nguyên nhân, di n
bi n, k t qu ); câu chuy n linh ho t, h p d nế ế . (1,5 - 2,0
đi m)
+ Trình bày đc các ượ s vi c chính nh ng thi u ư ế m t s chi
ti t nhế . Ho c ch trình bày đc 1 - 2 ượ s vi c chính, nguyên
nhân, di n bi n, k t qu . ế ế (1 - 1,25 đi m)
+ Vi t chung chung, thi u lo-gic, thi u thuy t ph c; ý sế ế ế ế ơ
sài: (0,5 đi m - 0,75 đi m)
3,0