
PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM
TR NG THCS NGUY N HUƯỜ Ễ Ệ
MA TR N Đ KI M TRA ĐÁNH GIÁ CU I KÌ I NĂM H C 2021 - 2022, L P 6Ậ Ề Ể Ố Ọ Ớ
Th i gian làm bài: 90 phútờ
N i dungộ Các m c đứ ộ
Nh n bi tậ ế Thông
hi uểV n d ngậ ụ V n d ngậ ụ
cao
Đc - ọ
hi uểNg li u:ữ ệ
văn b n ả
Kí
- Nh n ậ
di nệ
thể kí.
- Nh nậ
bi tế
ngôi
kể
-Nh n ậ
bi t tế ừ
m nượ
- Hi u ể
nghĩa
c a t ủ ừ
m nượ
- Hi u ể
đc ượ
n i ộ
dung
c a ủ
đo n ạ
trích
Liên h ệ
và nêu
đc ượ
suy nghĩ
cá nhân
T ng sổ ố S câuố2/5 2/5/ 1/5 1
S đi mố ể 2,0 1,0 1,0 5,0
T lỉ ệ 20% 10% 10% 50%
Làm văn Vi t bài ế
văn t s ự ự Xác đnh ị
đúng
ki u bàiể
t s và ự ự
ch n c t ọ ố
truy n ệ
phù h p.ợ
Hi u ể
nhi m ệ
v t ng ụ ừ
ph n ầ
trong b ố
c c c ụ ả
bài văn
t sự ự
Vi t bài ế
văn t sự ự
v i trình ớ
t k ự ể
h p lý. ợ
Vi t văn ế
t s ự ự
sáng t o,ạ
hay.
T ngổS câuố1/4 1/4 1/4 1/4 1
S đi mố ể 2,0 1,0 1,0 1,0 5
T lỉ ệ 20% 10% 10% 10% 50%
T ng ổ
c ngộS câuố2
S đi mố ể 4,0 3,0 2,0 1,0 10
T lỉ ệ 40% 30% 20% 10% 100%
Duy t c a t chuyên môn Kon Tum, 01/12/2021ệ ủ ổ
GVBM
Phan Th Tú Uyên Nguy n Th Duyênị ễ ị
Duy t c a BGHệ ủ

Bùi Th Ng c Th oị ọ ả
PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM Đ KI M TRA ĐÁNH GIÁ CU I KÌ IỀ Ể Ố
TR NG THCS NGUY N HUƯỜ Ễ Ệ NĂM H C 2021 - 2022Ọ
Môn Ng văn - L p 6ữ ớ
Th i gian làm bài: 90 phút (Không k th i gian giao đờ ể ờ ề)
Đ CHÍNH TH CỀ Ứ
Câu 1 (5,0 đi m):ể
Đc đo n trích sau sau và th c hi n các yêu c u:ọ ạ ự ệ ầ
(…)
Trong hang Én, hàng v n con chim én v n h n nhiên c ng và ch a ph i bi t sạ ẫ ồ ư ụ ư ả ế ợ
con ng i. B n vách hang, tr n hang-n i nào cũng dày đc chim én. C ng đng én tho iườ ố ầ ơ ặ ộ ồ ả
mái "cu c đi" c a chúng, không m y may đ ý đn s hi n di n c a nhóm du khách. Énộ ờ ủ ả ể ế ự ệ ệ ủ
b t p n p, đi, v m i m t m m m i cho con; én anh ch r p r n bay đôi; én ra ràngố ấ ậ ề ả ố ớ ồ ị ậ ờ
ch p ch i v cánh bên rìa hóc đá … Nhi u b n én thi u niên ng n ng, say gi c ngayấ ớ ỗ ề ạ ế ủ ướ ấ
trên nh ng m m đá th p d c l i đi. N u đt lên vai, b n s rúc vào tóc ho c đu trênữ ỏ ấ ọ ố ế ặ ạ ẽ ặ ậ
đu mình đ … ng ti p! B a t i, m t chú én tò mò sa xu ng bàn ăn, cánh b th ngầ ể ủ ế ữ ố ộ ố ị ươ
không bay lên đc. Khi m t đã quen v i ánh đèn, nó ung dung m c m ăn trong lòng tayượ ắ ớ ổ ơ
tôi. Sáng hôm sau, tôi v n th y nó th n nhiên đi l i quanh l u v i m t bên cánh còn h i sàẫ ấ ả ạ ề ớ ộ ơ
xu ng. Có l ch ngày mai thôi, đôi cánh y s lành h n.ố ẽ ỉ ấ ẽ ẳ
(…)
(Trích Hang Én - Hà My, SGK Ng Văn 6 t p 1ữ ậ , b sách ộK t n i tri th c v i cu cế ố ứ ớ ộ
s ng)ố
a. Xác đnh ph ng th c bi u đt và ngôi k c a đo n trích trên. ị ươ ứ ể ạ ể ủ ạ (1,0 đi m)ể
b. Tìm m t t m n và cho bi t nghĩa c a t m n y trong câu sau: "ộ ừ ượ ế ủ ừ ượ ấ Trong hang
Én, hàng v n con chim én v n h n nhiên c ng và ch a ph i bi t s con ng i.ạ ẫ ồ ư ụ ư ả ế ợ ườ " (1,0
đi m)ể
c. Ch ra và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t nhân hóa đc s d ng trong đo nỉ ụ ủ ệ ừ ượ ử ụ ạ
trích trên. (1,0 đi m)ể
d. N i dung c a đo n trích trên là gì?ộ ủ ạ (1,0 đi m)ể
e. Em suy nghĩ gì v vai trò c a th gi i t nhiên đi v i đi s ng con ng i? ề ủ ế ớ ự ố ớ ờ ố ườ (1,0
đi m)ể
Câu 2 (5,0 đi m):ể
Nh ng năm tháng d i mái tr ng ti u h c qua đi, đng l i trong em bao kữ ướ ườ ể ọ ọ ạ ỉ
ni m v i th y cô, bè b n. Hãy vi t bài văn k l i m t k ni m mà em nh nh t.ệ ớ ầ ạ ế ể ạ ộ ỷ ệ ớ ấ
……………H t…………ế

PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM Đ KI M TRA ĐÁNH GIÁ CU I KÌ IỀ Ể Ố
TR NG THCS NGUY N HUƯỜ Ễ Ệ NĂM H C 2021 - 2022Ọ
Môn Ng văn - L p 6ữ ớ
Th i gian làm bài: 90 phút (Không k th i gian giao đờ ể ờ ề)
H NG D N CH M ƯỚ Ẫ Ấ
(B n H ng d n này có 03 trang)ả ướ ẫ
I. H NG D N CHUNGƯỚ Ẫ
- B n H ng d n ch m ch đnh h ng các yêu c u c b n c n đt c a đ, giáoả ướ ẫ ấ ỉ ị ướ ầ ơ ả ầ ạ ủ ề
viên c n n m v ng đáp án, bi u đi m đ đánh giá h p lí các m c đ năng l c c a h cầ ắ ữ ể ể ể ợ ứ ộ ự ủ ọ
sinh. Ch p nh n cách ki n gi i khác v i H ng d n ch m nh ng h p lí, thuy t ph c,ấ ậ ế ả ớ ướ ẫ ấ ư ợ ế ụ
th hi n đc chính ki n riêng;ể ệ ượ ế
- C n đánh giá cao tính sáng t o và năng khi u b môn c a h c sinh; chú ý tínhầ ạ ế ộ ủ ọ
phân hóa trong khi đnh m c đi m t ng câu;ị ứ ể ở ừ
- Giáo viên có th chi ti t hóa và th ng nh t m t s thang đi m cac ph n (n uể ế ố ấ ộ ố ể ở ầ ế
c n), nh ng không đc thay đi bi u đi m t ng câu/ph n c a H ng d n ch m; ầ ư ượ ổ ể ể ừ ầ ủ ướ ẫ ấ
- T ng đi m toàn bài là 10,0, đi m l nh nh t là 0,25.ổ ể ể ẻ ỏ ấ
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐI MỂ
CÂUÝN I DUNGỘĐI MỂ
1Đc đo n trích sau và th c hi n các yêu c uọ ạ ự ệ ầ 5,0
a Xác đnh ph ng th c bi u đt và ngôi kị ươ ứ ể ạ ể 1,0
- Ph ng th c bi u đt: T sươ ứ ể ạ ự ự
- Ngôi k : Ngôi th nh tể ứ ấ
- H ng d n ch m:ướ ẫ ấ
+ Tr l i đ 2 ý nh đáp án (1,0 đi m)ả ờ ủ ư ể
+ Tr l i đúng 1 ý ( 0,5 đi m)ả ờ ể
+ Tr l i sai ho c không tr l i ( 0 đi m)ả ờ ặ ả ờ ể
b Tìm t m n và gi i thích nghĩaừ ượ ả 1,0
- c ng : n i sinh s ng ư ụ ơ ố
- h n nhiên: t nhiên, ngây thồ ự ơ
- H ng d n ch m:ướ ẫ ấ
+ Xác đnh đc 1 t m n ( 0,5 đi m)ị ượ ừ ượ ể
+ Gi i thích đc nghĩa t m n (0,5 đi m)ả ượ ừ ượ ể
+ Tr l i sai ho c không tr l i ( 0 đi m)ả ờ ặ ả ờ ể

c Ch ra và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t nhân hóaỉ ụ ủ ệ ừ
đc s d ng trong đo n trích trên.ượ ử ụ ạ
1,0
- Bi n pháp tu t nhân hóa: ệ ừ én b , én anh, ch , b n én thi u ố ị ạ ế
niên, chú én ..
- Tác d ng : Làm cho th gi i loài v t tr nên g n gũi v i ụ ế ớ ậ ơ ầ ớ
con ng i. Làm cho đo n văn sinh đng, h p d n và th ườ ạ ộ ấ ẫ ể
hi n đc tình c m c a tác gi c a tác gi đi v i loài v tệ ượ ả ủ ả ủ ả ố ớ ậ
Ph n nêu tác d ng,ầ ụ ch p nh n cách di n đt khác, mi nấ ậ ễ ạ ễ
là đúng ý.
- H ng d n ch m:ướ ẫ ấ
+Tr l i đúng nh đáp án (1,0 đi m)ả ờ ư ể
+ Tr sót 2 t ng trong các t ng th c hi n phép nhânả ừ ữ ừ ữ ự ệ
hóa ho c thi u 1 ý nh trong tác d ng (0,75 đi m)ặ ế ỏ ụ ể
+ Tr l i 1 trong 2 ý c a đáp án (0,5 đi m)ả ờ ủ ể
+ Tr l i đc 2 trong s các t ng th c hi n phép nhânả ờ ượ ố ừ ữ ự ệ
hóa và không nêu tác d ng/ nêu 1 ý nh trong tác d ng (0,25ụ ỏ ụ
đi m)ể
+ l i sai ho c không tr l i: 0 đi mờ ặ ả ờ ể
dN i dung c a đo n tríchộ ủ ạ 1,0
Nêu đc n i dung sau:ượ ộ
- Đo n trích nói v đc đi m s ng c a loài Én vàạ ề ặ ể ố ủ tình c mả
yêu quý, trân tr ng c a tác gi dành cho chim én.ọ ủ ả
Ch p nh n cách di n đt khác, mi n là đúng ý.ấ ậ ễ ạ ễ
- H ng d n ch m:ướ ẫ ấ
+Tr l i đúng nh đáp án (1,0 đi m) ả ờ ư ể
+Tr l i thi u 1 ý nh trong ý nghĩa ( 0,75 đi m)\ả ờ ế ỏ ể
+Tr l i đc 1trong 2 ý: Đc đi m s ng/ Tình c m...ả ờ ượ ặ ể ố ả
( 0,5 đi m)ể
+ Tr l i đc 1 ý nh trong đáp án (VD : Tác gi yêu quýả ờ ượ ỏ ả
loài Én) (0,25 đi m)ể
+Tr l i sai/ không tr l i: 0 đi mả ờ ả ờ ể
e Suy nghĩ v vai trò c a th gi i t nhiên đi v i điề ủ ế ớ ự ố ớ ờ
s ng con ng iố ườ .
1,0
HS s có nh ng cách liên h và th hi n vai trò c a th gi iẽ ữ ệ ể ệ ủ ế ớ
t nhiên khác nhau. Song, ph i h p lý. Có th nêu các ý:ự ả ợ ể
- Th gi i t nhiên (cây c i, th gi i loài v t, hang đng, …)ế ớ ự ố ế ớ ậ ộ
r t c n thi t cho cu c c a con ng i. ( cây c i mang đn vấ ầ ế ộ ủ ườ ố ế ẻ
đp, cho ta không khí trong lành đ hít th ; hang đng làm ẹ ể ở ộ
nên nh ng kì quan; chim muông, đng v t cung c p th c ữ ộ ậ ấ ự
ph m, làm v t trang trí ….)ẩ ậ
- H ng d n ch m:ướ ẫ ấ
+ N i dung, các ý h p lý, ộ ợ nêu đúng t 2 vai trò tr lên (ừ ở 1,0
đi m)ể

+ Nêu t 2 vai trò tr lên nh ng m t vài ý ch a h p lýừ ở ư ộ ư ợ (0,75
đi m)ể
+ Nêu đúng 1 vai trò ( 0,5 đi m)ể
+ Tth hi n đúng 1 ý nh b ng m t vài t ng riêng lể ệ ỏ ằ ộ ừ ữ ẻ
( 0,25 đi m)ể
+ Không vi t ho c vi t nh ng sai hoàn toàn: 0 đi mế ặ ế ư ể
2 Vi tế bài văn k ểv m t k ni m sâu s c c a em ề ộ ỷ ệ ắ ủ
v i th y cô, b n bè khi h c tr ng ti u h c.ớ ầ ạ ọ ở ườ ể ọ 5,0
a. Đm b o c u trúc bài văn t s và th ng nh t v ngôi k .ả ả ấ ự ự ố ấ ề ể
Có đy đ các ph n M bài, Thân bài, K t bài. M bài: gi iầ ủ ầ ở ế ở ớ
thi u v câu chuy n. Thân bài: K l i n i dung câu chuy n theoệ ề ệ ể ạ ộ ệ
trình t h p lí. K t bài: Rút ra bài h c/ Nêu c m nghĩ.ự ợ ế ọ ả
0,5
b. Xây d ng đc câu chuy n: k v m t k ni n c a b nự ượ ệ ể ề ộ ỷ ệ ủ ả
thân v i th y cô ho c b n bè tr ng ti u h c.ớ ầ ặ ạ ở ườ ể ọ (M t l nộ ầ
m c l i giúp b n thân rút ra nh ng bài h c sâu s c/M tắ ỗ ả ữ ọ ắ ộ
ngày d i mái tr ng cùng tr i nghi m v i b n bè trongướ ườ ả ệ ớ ạ
m t ti t h c/ bu i ngo i khóa/ ...)ộ ế ọ ổ ạ
0,5
c. N i dung câu chuy nộ ệ
H c sinhọ có th xây d ng câu chuy n có nhi u k ni mể ự ệ ề ỷ ệ
khác nhau có th là k ni m vui ho c bu n song c n tri nể ỷ ệ ặ ồ ầ ể
khai đc các ý sau:ượ
- Gi i thi u ớ ệ câu chuy n đc kệ ượ ể và nêu n t ng chungấ ượ
(0,5 đi m)ể
H ng d n ch m:ướ ẫ ấ
+ Gi i thi u có d n nh p h p lí ( 0,5 đi m)ớ ệ ẫ ậ ợ ể
+ Ch gi i thi u câu chuy n không có ph n d n nh p (0,25ỉ ớ ệ ệ ầ ẫ ậ
đi m)ể
+ Không gi i thi u câu chuy n ho c vi t sai (0 đi m)ớ ệ ệ ặ ế ể
- K l i toàn b di n bi n c a câu chuy n v m t kể ạ ộ ễ ế ủ ệ ề ộ ỷ
ni m c a b n thân đã tr i quaệ ủ ả ả . (2,0 đi m)ể
+ K v hoàn c nh d n đn câu chuy n (Th i gian, đaể ề ả ẫ ế ệ ờ ị
đi m, nh ng ng i tham gia...)ể ữ ườ
+ K v di n bi n câu chuy n:ể ề ễ ế ệ
++ S vi c m đu ự ệ ở ầ
++ S vi c phát tri nự ệ ể
++ S vi c k t thúcự ệ ế
H ng d n ch m:ướ ẫ ấ
+ Th hi n đc ít nh t 3 - 4 ể ệ ượ ấ s vi c chínhự ệ v hình th c vàề ứ
n i dung (nhân v t, s vi c, th i gian, nguyên nhân, di nộ ậ ự ệ ờ ễ
bi n, k t qu ); câu chuy n linh ho t, h p d nế ế ả ệ ạ ấ ẫ . (1,5 - 2,0
đi m) ể
+ Trình bày đc các ượ s vi c chínhự ệ nh ng thi u ư ế m t s chiộ ố
ti t nhế ỏ. Ho c ch trình bày đc 1 - 2 ặ ỉ ượ s vi c chính, nguyênự ệ
nhân, di n bi n, k t qu .ễ ế ế ả (1 - 1,25 đi m)ể
+ Vi t chung chung, thi u lo-gic, thi u thuy t ph c; ý sế ế ế ế ụ ơ
sài: (0,5 đi m ể- 0,75 đi mể)
3,0