UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ GIA T
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
NĂM HỌC 2023 - 2024
Ngày kiểm tra:
Thời gian làm bài: 90 phút
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nắm vững được kiến thức về các thể loại văn bản đọc, kiểu bài viết, kiến thức về thực
hành tiếng Việt đã học ở bài 8: Khác biệt và gần gũi, bài 9: Trái đất – ngôi nhà chung.
- Kiểm tra khả ng vận dụng, tổng hợp những kiến thức năng đã học theo nội
dung, cách thức kiểm tra, đánh giá mới.
2. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển các năng lực:
- Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Năng lực chuyên biệt: Sử dụng ngôn ngữ, thẩm mĩ.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác, trung thực, chăm chỉ khi làm bài kiểm tra.
II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:
TT
Kĩ năng
Nội
dung/
đơn vị
kiến
thức
Mức
độ
nhận
thức
Tổng % điểm
Nhận
biết
Thôn
g hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1Đọc
hiểu
- Văn
bản
nghị
luận.
4 0 4 0 0 2 0 0
60
2 Viết
- Viết
bài
văn
trình
bày ý
kiến
của
em về
một
hiện
tượng
(vấn
đề)
đời
sống.
0 1* 0 1* 0 1* 0 1*
40
Tổng 20 5 20 15 0 30 0 10 100
Tỉ lệ % 25% 35 30 10
% % %
Tỉ lệ chung 60% 40%
III. BAPNG ĐĂQC TAP:
TT Nội dung
kiến thức
Đơn vị kiến
thức
Mức độ
kiến thức,
kĩ năng cần
kiểm tra,
đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
1 ĐỌC HIỂU- Văn bản
nghị luận
Nhận biết:
- Thể loại,
phương
thức biểu
đạt, luận
điểm, lẽ,
bằng
chứng, lập
luận...
Thông
hiểu:
- Nêu cách
hiểu về
nghĩa của 1
từ
- Xác định
BPTT trong
1 câu (so
sánh/ ẩn dụ/
điệp
ngữ/nhân
hóa)
- Nêu được
tác dụng của
BPTT trong
câu.
- Xác định
được trạng
ngữ trong
ngữ cảnh.
Vận dụng
- Trình bày
được bài
học, cách
nghĩ, cách
ứng xử được
gợi ra từ văn
bản.
- Đánh giá
được thông
điệp của văn
bản đối với
cuộc sống.
4TN 4TN 2TL
2 LÀM VĂN - Viết i
văn trình
bày ý kiến
của em về
một hiện
tượng (vấn
đề) đời
sống.
Vận dụng
cao:
- Vận dụng
các năng
tạo lập văn
bản nghị
luận.
1TL*
Tổng 4TN 4TN 2TL 1TL
Tỉ lệ %
Tỉ lệ chung 60 40
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 6
Năm học: 2023 - 2024
Ngày kiểm tra: 6/5/2024
Thời gian làm bài: 90 phút
( Không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6 điểm)
Đọc ngữ liệu sau trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái trước đáp án
đúng / Thực hiện yêu cầu:
Chiếc smartphone (điện thoại thông minh) đã trở thành một ô cửa nhỏ dẫn người
ta thoát khỏi sự buồn chán của bản thân, cái rung nhẹ báo tin thông báo
mới của bao gi cũng đầy hứa hẹn. Nhưng càng kết nối, càng online (truy
cập), thì cái đám đông rộn ràng kia lại càng làm chúng ta đơn hơn. Chỗ này
một cái like (thích), chỗ kia một cái mặt cười, khắp nơi những câu nói cụt lủn,
phần lớn các tương tác trên mạng hời hợt vội vã. Càng bận rộn để giao tiếp
nhiều thì chúng ta lại càng không có gì để nói trong mỗi giao tiếp. Ngược với cảm
giác đầy đặn, được bồi đắp khi chúng ta đứng trước thiên nhiên hay một tác
phẩm nghệ thuật lớn, trên mạng xã hội ta bị xáo trộn, bứt rứt, và ghen tị với cuộc
sống của người khác như một người đói khát nhìn một bữa tiệc linh đình qua cửa
sổ mà không thể bỏ đi. Đêm khuya, khi các chấm xanh trên danh sách friend (bạn
Đề 1
bè) dần dần tắt, người ta cuộn lên cuộn xuống cái news feed (dòng thời gian) để
hòng tìm một status (trạng thái) bị bỏ sót, một cứu rỗi kéo dài vài giây, một cái
nhìn qua lỗ khóa vào cuộc sống của một người xa lạ, để làm liệt cảm giác
trống rỗng.
(Trích Bức xúc không làm ta vô can, Đặng Hoàng Giang, tr.76 – 77, NXB Hội Nhà
văn, 2016)
Câu 1. Đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản nào?
A. Văn bản tự sự
B. Văn bản thông tin
C. Văn bản nghị luận
D. Văn bản biểu cảm
Câu 2. Trong câu Đêm khuya, khi các chấm xanh trên danh sách friend dần dần
tắt, người ta cuộn lên cuộn xuống cái news feed để hòng tìm một status bị bỏ sót,
một cứu rỗi kéo dài vài giây, một cái nhìn qua lỗ khóa vào cuộc sống của một
người xa lạ, để làm tê liệt cảm giác trống rỗng. Cụm từ “Đêm khuya” là trạng ngữ
chỉ ý nghĩa gì?
A. Cách thức
B. Nơi chốn
C. Mục đích
D. Thời gian
Câu 3. Trong câu Càng bận rộn để giao tiếp nhiều thì chúng ta lại càng không
có gì để nói trong mỗi giao tiếp”, từ giao tiếp là từ mượn của ngôn ngữ nào?
A. Hán Việt
B. Nhật
C. Anh
D. Pháp
Câu 4. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn Ngược với cảm giác đầy
đặn, được bồi đắp khi chúng ta đứng trước thiên nhiên hay một tác phẩm nghệ
thuật lớn, trên mạng hội ta bị xáo trộn, bứt rứt, ghen tị với cuộc sống của
người khác như một người đói khát nhìn một bữa tiệc linh đình qua cửa sổ
không thể bỏ đi” là?
A. So sánh
B. Ẩn dụ
C. Liệt kê
D. Điệp ngữ
Câu 5. Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?