PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC
TRƯỜNG TH-THCS NGUYỄN TRÃI
KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần 25) so
với yêu cầu đạt chuẩn của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có
kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. MA TRẬN
TT
Mạch
Nội
dung
Nội
dung/C
hủ
đề/Bài
Mức độ
nhận
thức
Tổng
Nhận
biết
(Số câu)
Thông
hiểu
(Số câu)
Vận
dụng
(Số câu)
Vận
dụng
cao
(Số câu)
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc
hiểu
Phần
trích
văn bản
thông
tin.
4 0 3 1 0 2 0 0 10
Tỉ lệ
%
điểm
20 15 10 15 60
2 Viết Bài văn
thuyết
minh
thuật lại
một sự
kiện
văn
hóa.
0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1
Tỉ lệ %
điểm
10 10 10 0 10 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 30 35 25 10 100
PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC
TRƯNG TH - THCS NGUYN TRÃI
KIM TRA CUI KÌ II NĂM HC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA
TT Mch
nội dung
Ni dung/
ch đề/i
MưUc đôV
đaUnh giaU
SôU câu hoXi theo mưUc đôV nhâVn thưUc
NhâVn biêUt
Thông
hiêXu VâVn duVng VâVn duVng
cao
1 Đc Văn bản
tng tin
Nhận
biết:
Nhận biết
thể loại;
các thông
tin bản
trong
phần
trích.
Thông
hiểu:
Nghĩa của
từ, tác
dụng của
biện pháp
tu từ,
công dụng
của dấu
chấm
phẩy, nội
dung của
phần
trích.
Vận
dụng:
- Suy nghĩ
của bản
thân về
nội dung
liên quan
đến thông
tin trong
4 TN 3TN -
1 TL
2TL
phần
trích.
- Những
việc làm
của bản
thân có
liên quan
đến nội
dung phần
trích.
2 Viết Bài văn
thuyết
minh thuật
lại mt s
kiện văn
hóa
- Nhận
biết:
Nhận biết
được yêu
cầu của
đề về kiểu
bài:
thuyết
minh
thuật lại
một sự
kiện văn
hóa.
Thông
hiểu: Viết
đúng yêu
cầu về nội
dung, về
hình thức
(Từ ngữ,
diễn đạt,
bố cục
văn
bản…)
Vận
dụng:
Viết được
bài văn
thuyết
minh
thuật lại
một sự
kiện văn
1* 1* 1* 1 TL*
hóa.
Vận dụng
cao:
Bài văn
sự kết
hợp giữa
những
yếu tố kể,
miêu tả,
biểu cảm,
sáng
tạo về
cách dùng
từ, diễn
đạt.
TôXng 4TN 3 TN,
1 TL 2 TL 1 TL
Ti lê % 30 35 25 10
TiX lêV chung 65 35
TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI
Họ và tên: ……………………………..
Lớp: 6
KIỂM TRA CUỐI KÌ II - NĂM HỌC: 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6
THỜI GIAN: 90 PHÚT (KKGĐ)
Điểm Nhận xét bài
làm
Chữ kí giám khảo
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc phần trích sau và thực hiện yêu cầu:
CHỦ ĐỀ NGÀY TRÁI ĐẤT 2021:
“KHÔI PHỤC TRÁI ĐẤT CỦA CHÚNG TA”
Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động tổ chức vào ngày 22/4 hằng năm nhằm khuyến
khích các phong trào hoạt động bảo vệ môi trường trên toàn thế giới.
Ngày Trái Đất đầu tiên được tổ chúc vào năm 1970, đến nay Tổ chức Trái Đất
(EARTHDAY.ORG) đã và đang làm việc với hơn 75.000 đối tác tại hơn 190 quốc gia để thúc đẩy
hành động tích cực bảo vệ hành tinh Trái Đất.
Vào ngày Ti Đất 22/4/2021, Tổ chức Trái Đất sẽ tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh về khí
hậu với sự tham gia của các nhà lãnh đạo thuộc các quốc gia nền kinh tế lớn trên thế giới tại
Hoa Kỳ. Hội nghị thượng đỉnh này cũng đánh dấu kỉ niệm 5 năm ngày ký Hiệp định Paris về biến
đổi khí hậu (12/12/2015).
Hưởng ứng ngày Ti Đất năm 2021, từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 4, Tổ chức vì Trái Đất kêu
gọi thế giới hãy cùng các nhà lãnh đạo thế giới những hành động đ ngăn chặn những thảm
họa sắp tới của biến đổi khí hậu và tàn phá môi trường; cùng nhau khôi phục Trái Đất. Khôi phục
Trái Đất của chúng ta cũng đồng thời chủ đề của Ngày Ti Đất 2021 trong bối cảnh thế giới
đang đối mặt với đại dịch Covid-19 và hướng tới khôi phục lại cuộc sống bình thường, khôi phục
kinh tế và khôi phục Trái Đất.
( Lê Oanh (DWRM dịch), http://dwrm.gov.vn/, ngày 20/04/2021)
Chọn và khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất ( từ câu 1 đến câu 7).
Câu 1. Văn bản có chứa phần trích trên thuộc thể loại nào?
A. Truyện cổ tích. B. Văn bản nghị luận.
C. Văn bản thông tin. D. Truyện truyền thuyết.
Câu 2. Hằng năm, ngày Trái Đất được tổ chức vào thời gian nào?
A. Ngày 20/4. B. Ngày 22/4.
C. Ngày 24/4. D. Ngày 26/4.
Câu 3. Ngày Trái Đất lần đầu tiên được tổ chức vào năm nào?
A. Năm 1970. B. Năm 1980. C. Năm 1990. D. Năm 1992.
Câu 4. Việc tổ chức Ngày Trái Đất hằng năm nhằm hướng tới mục tiêu gì?
A. Khuyến khích các phong trào hoạt động bảo vệ thiên nhiên trên toàn thế giới.
B. Khuyến khích các phong trào hoạt động bảo vệ đất đai trên toàn thế giới.
C. Khuyến khích các phong trào hoạt động bảo vệ nguồn nước ngọt trên toàn thế giới.
D. Khuyến khích các phong trào hoạt động bảo vệ môi trường trên toàn thế giới.
Câu 5. Tác dụng của biện pháp điệp ngữ trong câu cuối của phần trích trên là gì?
A. Tạo cho lời văn nhịp nhàng, uyển chuyển.
B. Làm cho câu văn thêm giàu hình ảnh và nhạc điệu.
C. Nhấn mạnh mục tiêu, nhiệm vụ của Ngày Ti Đất năm 2021.
D. Làm cho nội dung cần diễn đạt thêm sinh động.
Câu 6. Nghĩa của từ khôi phục
A. làm cho cái đã mất nhanh chóng trở lại ban đầu.
B. làm cho có lại được hay trở lại được như trước.
C. làm cho cái bị suy tàn trở nên hưng thịnh.
D. làm cho hiện vật trở lại đúng như ban đầu.
Câu 7. Cho biết công dụng của dấu chấm phẩy trong câu Hưởng ứng ngày Trái Đất năm 2021,
từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 4, Tổ chức vì Trái Đất kêu gọi thế giới hãy cùng các nhà lãnh đạo
thế giới có những hành động để ngăn chặn những thảm họa sắp tới của biến đổi khí hậu và tàn
phá môi trường; cùng nhau khôi phục Trái Đất”.
A. Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một chuỗi liệt kê phức tạp.
B. Đánh dấu ranh giới giữa các vế trong một câu ghép có cấu tạo phức tạp.
C. Đánh dấu ranh giới giữa các thành phần câu có cùng chức vụ ngữ pháp.
D. Đánh dấu ranh giới giữa thành phần chính và thành phần phụ trong câu.
Câu 8 (1.0 đ). Nêu những nội dung chính của phần trích trên?
Câu 9 (0.75 đ). Theo em, việc bảo vệnh tinh Trái Đất nhiệm vụ của mỗi người hay chỉ
nhiệm vụ của những nhà lãnh đạo các nước? sao?