MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
(Năm học 2023-2024)
MÔN NGỮ VĂN 6
TT
Kĩ năng
Nội dung/đơn vị
kiến thức kĩ năng
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Đọc hiểu
Truyện cổ tích
Số câu
4
3
1
1
1
10
Tỉ lệ %
20
15
10
10
5
60
2
Viết
Viết bài văn đóng
vai nhân vật
Số câu
1*
1*
1*
1*
1
Tỉ lệ %
10
15
10
5
40
Tỉ lệ % điểm các mức độ
70
30
100
BẢNG ĐẶC T
TT
Nội dung/
Đơn vị
kiến thức,
kĩ năng
Mức độ đánh g
1
Đọc hiểu
Truyn c
tích
Nhận biết:
- Nhận diện được ngôi kể
- Thể loại
- Nhân vật chính
- Biện pháp tu từ
Thông hiểu:
-Hiểu được ý nghĩa của trạng ngữ
-Hiểu được hành động, tính cách, phẩm chất của nhân vật
-Hiểu được nội dung câu chuyện
Vận dụng:
- Trình bày thông điệp của câu chuyện
- Thể hiện bài học ( việc làm) của bản thân được rút ra từ câu chuyện.
2
Viết
Viết bài văn
đóng vai
nhân vt
Nhn biết:
Biết xác đinh đưc câu chuyn, ngôi k
Thông hiu:
Trình bày đưc các s vic chính theo trình t hp lí
Vn dng:
Biết kết hợp được yếu t miêu t và biu cm vào bài viết.
Vn dng cao:
Nhn thc v ý nghĩa ca câu chuyn, thông điệp, bài hc rút ra( nếu có)
ĐỀ CHÍNH THỨC
TRƯỜNG THCS
NGUYỄN THÀNH HÃN
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NGỮ VĂN Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6 ĐIỂM) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi
NGƯỜI THỢ ĐÓNG GIÀY VUI TÍNH
Ngày xưa có một người thợ đóng giày lưng gù, tuy rất nghèo nhưng chàng lại rất lạc quan.
Một hôm, chàng đem ba đôi giày đã làm xong đến chợ để bán. Vì bán được giá nên chàng rất
vui, vừa chạy về nhà vừa ca hát.
Lúc đó, trời đã bắt đầu tối nhưng vẫn còn cách nhà rất xa. Người thợ đóng giày quyết định
đi vào khu rừng, vòng qua một con đường nhỏ, như thế có thể về nhà sớm hơn một chút.
Đi được một quãng, bỗng người thợ đóng giày phát hiện phía trước một bóng trắng lướt
qua, chàng nhìn chăm chú, hóa ra đó là một tiên nữ trong rừng. Nàng đang ngồi khóc trên một cành
cây.
Người thợ đóng giày đến trước mặt nàng và hỏi:
- Vì sao nàng khóc?
Tiên nữ thấy chàng thợ đóng giày là một người lương thiện, nàng liền trả lời:
- Vì tôi cảm thấy cô đơn.
- Cô đơn ư? Tôi có thể đuổi được nỗi cô đơn đi!
Người thợ đóng giày nói xong liền ca hát vui vẻ cho tiên nữ nghe. Tiên nữ nghe tiếng hát vui
vẻ của người thợ đóng giày, nàng lau nước mắt và nở nụ cười.
Người thợ đóng giày cho nàng tiên nữ xem đôi giày dưới chân mình và nói:
- Tôi là thợ đóng giày, nếu ai đi giày tôi đóng thì người đó sẽ vui vẻ cả đời.
Tiên nữ nói:
- Thế thì chàng hãy đóng cho tôi một đôi nhé!
Người thợ đóng giày ngắt hai chiếc lá, dùng cỏ để thay thế dây gai, lấy gai tùng để thay kim,
không lâu sau chàng đã làm xong một đôi giày. Nàng tiên nữ đi o, thật vừa vặn, không to không
nhỏ. Nàng tiên nữ đi đôi giày vào và vui vẻ múa hát cùng người thợ đóng giày.
Họ múa hát say sưa cả đêm. Khi đó nàng tiên nữ nói:
- Ta nhảy múa đủ rồi, chàng đã khiến ta cùng vui vẻ. Chàng nói xem chàng muốn ta báo
đáp chàng như thế nào?
- Báo đáp ư? Tôi không cần cả, chỉ cần nàng chữa khỏi chiếc lưng của tôi, như thế
đủ rồi!
- Được, tôi sẽ giúp chàng ngay.
Tiên nữ nói xong, dùng chiếc gậy thần vào lưng của người đóng giày, chiếc ng của
chàng bỗng chốc thẳng lại, tưởng chừng như nó chưa từng gù bao giờ.
(Theo: TruyenDanGian.Com)
Câu 1. Câu chuyện trên thuộc thể loi truyn gì?
A. Truyện cười B. Truyện đng thoi C. Truyện ctích D. Truyền thuyết
u 2. Ngôi kể được sử dng trong câu chuyện ?
A. Ni thứ ba B. Ngôi thứ 2 C. Ngôi thứ nhất D. Ngôi 1và ngôi 3
Câu 3. Nhân vật chính trong câu chuyện là ai?
A. Người đóng giày B.Chiếc bóng trắng
C. Nàng tiên D. Chiếc lá
Câu 4: Trong câu: “Một hôm, chàng đem ba đôi giày đã làm xong đến chợ để bán”
Trạng ngữ trong câu bổ sung ý nghĩa?
A.Nơi chốn B. Thời gian C. Ngun nhân D.Mục đích
Câu 5. Tìm phép tu từ được sử dụng trong câu sau:
“Vì bán được giá nên chàng rất vui, vừa chạy về nhà vừa ca hát.”
A.So sánh B.Nhân hóa C.Ẩn dụ D.Điệp ngữ
Câu 6. Người đóng giày giúp tiên nữ với thái độ như thế nào?
A. Buồn chán. B. Đòi hi được tr ơn
C. Vui vẻ, tự nguyện D. Không muốn giúp
Câu 7. Qua câu chuyện, người đánh giày có phẩm chất gì đáng quí?
A. Dũng cảm B. Lạc quan,vui vẻ
C. Giúp người nghèo D.Thông minh
Câu 8. Nội dung của câu chuyện trên. (1điểm)
Câu 9. Câu chuyện trên gởi đến chúng ta những thông điệp gì? (1 điểm)
Câu 10. Trong cuộc sống, em sẽ làm nếu bản thân có những hạn chế hay gặp những
điều chưa may mắn? (0,5 điểm)
II.TẠO LẬP VĂN BẢN: 4 đ
Đóng vai người thợ đóng giày kể lại câu chuyện “Người thợ đóng giày vui tính”
HƯỚNG DẪN CHẤM
(Hướng dẫn chấm này có 03 trang)
A. A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần chđộng nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài
làm, tránh đếm ý cho đim. Chú ý vn dng linh hot hp ng dn chm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung
và hình thức.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU
1. Trắc nghiệm khách quan
Câu
1
2
3
4
5
6
7
Phương án trả lời
C
A
A
B
D
C
B
Điểm
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
2. Trắc nghiệm tự luận
Câu 8: (1,0 điểm)
Mức 1 (1 đ)
Mức 2 (0,5 đ)
Mức 3 (0đ)
- Hc sinh nhiu cách tr li khác nhau sao cho phù
hp vi ni dung câu hi.
Gi ý:
- K v người đóng giày lưng nghèo khổ nhưng chăm
ch, lc quan, vui v, yêu đời đã ca hát giúp tiên nữ hết
cô đơn
- Nàng tiên n đã trả ơn chàng bằng cách giúp chiếc
lưng gù biến mt
Hc sinh nêu
được câu tr li
phù hợp nhưng
chưa sâu sắc, diễn
đạt chưa thật rõ.
Trả lời nhưng
không chính
xác, không liên
quan đến văn
bản, hoặc
không trả lời.
Câu 9: (1,0 điểm)
Mức 1 (1 đ)
Mức 2 (0,5 đ)
Mức 3 (0đ)
Học sinh nêu được 2 thông điệp
Gợi ý:
-Chúng ta cần sống lạc quan vui vẻ, yêu đời
-Biết ơn người đã giúp đỡ mình
-Trong cuộc sống ai cũng có những khiếm khuyết,
hạn chế của bản thân, cần nỗ lực vươn lên để đạt
được những điều tốt đẹp nhất
-Nên chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh
HS hiểu nhưng
diến đạt chưa trôi
chảy
Giải thích không
rõ, không phù
hợp
Câu 10 (0,5 điểm)
Mức 1 (0,5 đ)
Mức 2 (0,25 đ)
Mức 3 (0đ)
- Học sinh nêu 1 việc cần làm hợp lí.(
Đúng ghi 0,5 đ)
Gợi ý:
- Em không nản chí, cần nỗ lực vươn lên
để đat được những điều tốt đẹp, thành
công,…
Học sinh nêu việc cần làm
nhưng chưa được chưa
sâu sắc, diễn đạt chưa thật
rõ.
Trả lời nhưng không
chính xác, không liên
quan đế nội dung u
hỏi, hoặc không trả lời.
Phần II: VIẾT (4 điểm)
PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (3,0 ĐIỂM)
A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI:
Tiêu chí
Điểm
1. Cấu trúc bài văn
05
2. Nội dung
2.0
3. Trình bày, diễn đạt
1.0
4. Sáng tạo
0.5
B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ
1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm)
Điểm
Mô tả tiêu chí
Ghi chú
0.5
Bài viết đủ 3 phần: Phần mở bài,
thân bài, kết bài; phần thân bài:
Biết tổ chức thành nhiều đoạn
văn liên kết chặt chẽ với nhau .
- Mở bài: Giới thiệu nhân vật, câu chuyện kể
theo ngôi 1
- Thân bài: Kể diễn biến của sự việc( biết thể
hiện cảm xúc nhân vật kể,..)
- Kết bài: Cảm xúc, ý nghĩa, thông điệp từ câu
chuyện
0.25
Bài viết đủ 3 phần nhưng thân bài
chỉ có một đoạn
0.0
Chưa tổ chức bài n gồm 3
phần( thiếu phần mở bài hoặc kết
bài, hoặc cả bài viết một đọn
văn
2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm)
Điểm
Mô tả tiêu chí
Ghi chú
2.0 điểm
( Mỗi ý
trong tiêu
chí được tối
ta 0.25
điểm)
- Kể lại được toàn bộ nội dung
chính của câu chuyện, thể
sáng tạo thêm một vài chi tiết
- Chọn lời kể phù hợp với nội
dung câu chuyện.
- Trình bày cụ thể, rõ ràng các sự
việc chính theo trình tự hợp lý và
kể cụ thể các chi tiết những nhân
vật liên quan, kết hợp miêu tả
và bộc lộ cảm xúc..
- Dùng ngôi kể thứ nhất trong
toàn bộ câu chuyện.
- Nêu được ý nghĩa của câu
chuyện, bài học rút ra cho bản
thân…
Bài văn thể trình bày theo nhiều cách khác
nhau nhưng cần thể hiện được các nội dung sau:
- Đóng vai nhân vật, tự giới thiệu lược về
mình và câu chuyện định kể.
- Kể lại diễn biến của câu chuyện:
-Tôi làm ngh đánh giày, nhà tôi rất nghèo,
lưng tôi bị gù
-Tôi luôn sống vui vẻ, lạc quan
-Một hôm, tôi đóng được 3 đôi giày đem ra chợ
bán, vì bán được giá nên tôi rất vui tôi quay về
vừa đi vừa hát
- Trời săp tối đường về nhà còn khá xa, tôi
đi tắt qua cánh đồng để về nhà nhanh hơn.
- Tôi gặp nàng tiên nữ đang khóc vì buồn
-Tôi đã hát giúp nàng vui, đóng cho nàng 1 đôi
giày xinh xắn
- Nàng trả ơn tôi là giúp chiếc lưng tôi hết gù
Thông điệp, ý nghĩa rút ra từ câu chuyện
-Sống lạc quan vui vẻ
-Giúp người khác chính đem lại niềm vui cho
bản thân,…
1.0- 1.5
- Kể lại được toàn bộ nội dung
chính của câu chuyện, tuy nhiên
có vài chỗ chưa chính xác.
- Các sự việc được trình bày theo
trình tự hợp nhưng đôi chỗ
chưa chặt chẽ. đề cập đến
những nhân vật có liên quan.