TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ II
TỔ NGỮ VĂN - KHXH NĂM HỌC: 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 6
Thời gian làm bài: 90 phút
TT
năng
Nội dung/đơn vi
kiên thư
c
Mư
c độ nhận thư
c
Tổng
%
điểm
Nhâ
n
biê t
Thông
hiêu
Vâ
n
dung
Vâ
n
dung
cao
1
Đọc
hiểu
Truyn ngn
3
(3,0 đim)
1
(1,0 đim)
1
(1,0 đim)
50
2
Viết
Viết bài văn t
cnh sinh hot
1*
(1,0 điểm)
1*
(2,0 điểm)
1*
(1,0 đim)
1*
(1,0 đim)
50
Tổng số điểm
4,0
3,0
2,0
1,0
10,0
Tỉ lệ
40%
30%
20%
10%
100%
Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng
dẫn chấm.
Thng Lợi, ngày 17 tháng 4 năm 2025
Duyt ca BGH Duyt ca T CM Giáo viên
Cung Th Phương Lan Trn Th Sương Trn Th Hin
TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI
TỔ NGỮ VĂN - KHXH
BA
NG ĐĂC TA
ĐÊ
KIÊ
M TRA, ĐÁNH GIÁ CUI HC KI II
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NG VĂN LỚP 6 - Thi gian làm bài: 90 phút
Chương/
chủ đề
Nội
dung/
Đơn vị
kiến thức
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhn
thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Đọc
hiểu
Truyn
ngn
Nhận biêt:
- Nhận biết được phương thức
biểu đạt, ngôi kể của văn bản.
- Nhận biết được trạng ngữ, cách
dùng trạng ngữ.
Thông hiểu:
- Hiểu và nêu được nội dung của
đoạn trích.
Vận dụng:
- Trình bày suy nhĩ vtình cảm
được thể hiện trong đoạn trích.
3,0
1,0
1,0
Viết
Viết bài
văn t
cnh sinh
hot
Nhận biết: Xác định đúng kiểu
bài miêu tả.
Thông hiểu:
- Hiểu nhiệm vụ từng phần của
bố cục bài văn miêu tả.
Vận du
ng:
- Viết bài miêu tả với trình tự
hợp lí, diễn đạt rõ ràng, thuyết
phục.
Vận du
ng cao:
- Lời văn sáng tạo, thể hiện
được suy nghĩ riêng, cảm xúc
chân thành, sâu sắc, sáng tạo.
1*
1*
1*
1*
Tổng
3
1
1
1
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
Tỉ lệ chung
70%
30%
* Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng
dẫn chấm.
Thng Lợi, ngày 17 tháng 4 năm 2025
Duyt ca BGH Duyt ca T CM Giáo viên
Cung Th Phương Lan Trn Th Sương Trn Th Hin
TRƯỜNG TH-THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GCUỐI HỌC II
TỔ NGỮ VĂN - KHXH m học: 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn - Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
(Đề kiểm tra 02 trang, gồm 05 câu)
ĐỀ BÀI
I. ĐỌC HIỂU: (5,0 điểm)
Đọc đoạn trích và trả lời các yêu cầu sau:
NHỮNG ĐỨA TRẺ CÙNG LỚP
Cái tin chúng tôi được nghỉ học một tuần quả là một bất ngờ thú vị.
Sáng nay, chuông reo vào lớp đã hơn mười phút, cô Lan vẫn không thấy xuất hiện. Trong khi
cả lớp đang ồn ào bàn tán thì hiệu trưởng xuống báo: cô Lan ốm, chúng tôi được nghỉ hết
tuần này.
Cô hiệu trưởng vừa quay ra, thằng Cường đã hét toáng:
- A ha! Thế là tớ khỏi phải học bài!
Nhỏ Thúy reo:
- Mình sẽ chơi nhảy dây suốt!
Tôi cũng hân hoan không kém:
- Tớ sẽ đi Vũng Tàu thăm bố tớ. Tớ sẽ tha hồ tắm biển!
Ba đứa tôi chưa hết hí hửng, nhỏ Nam Lai đã nạt ngang:
- giáo ốm, các bạn vui lắm hả?
Nhỏ Nam Lai là lớp trưởng. Nó lên tiếng, chúng tôi đành im miệng. Hơn nữa, hỏi
"móc họng" kiểu đó, chẳng biết phải đáp thế nào. Chẳng lẽ bảo thật là mình rất vui?
Mãi một lát, Cường mới ấp úng:
- Tớ vui vì khỏi phải học bài chứ đâu phải vì...cô giáo ốm!
Tôi lập tức hùa theo:
- Tớ cũng vậy! Tớ chỉ vui sắp được đi thăm bố tớ thôi!
Nhỏ Nam Lai nguýt dài:
- Các bạn muốn đi đâu thì đi, làm gì thì làm, nhưng chiều nay phải tới thăm cô!
Trưa đó, trong bữa cơm, tôi nói với mẹ ý định đi thăm bố của tôi.
Mẹ bảo:
- Nếu con muốn, đi ngay chiều nay cũng được. Chiều nay có ô tô của cơ quan bố con
đi Vũng Tàu.
- Không được, mẹ ạ! - Tôi khịt mũi - Sáng mai con mới đi được. Chiều nay con phải
đi thăm cô giáo.
Ba giờ chiều, cả bọn có mặt ở nhà Nam Lai, đợi nó dẫn đi. Chỉ có Nam Lai là biết
nhà cô Lan. Nó từng tới nhà cô nhiều lần để giúp cô cộng điểm và sắp xếp sổ sách. Nhỏ
Nam Lai bảo nhà cô rất nghèo. Chồng cô cán bộ địa chất, quanh năm đi suốt. Cô ở nhà
một mình, làm bạn với hàng xóm sát vách. {...}
(Nguyễn Nhật Ánh, tập truyện Út Quyên và tôi,http://vietnamthuquan.eu/truyen/truyen)
Câu 1. (1,0 điểm) Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? Xác định phương thức biểu
đạt chính của đoạn trích. (1,0 điểm)
Câu 2. (1,0 điểm) Nêu nội dung của đoạn trích?
Câu 3. (2,0 điểm) Đọc câu văn sau và trả lời các câu hỏi: “Sáng nay, chuông reo vào lớp đã
hơn mười phút, cô Lan vẫn không thấy xuất hiện.
a. Chỉ ra thành phần trạng ngữ trong câu.
ĐỀ CHÍNH THC
b. Cho biết trạng ngữ trong câu trên dùng để làm gì?
Câu 4.(1,0 điểm) Qua đoạn trích phần đọc hiu, em hãy trình bày suy ngvề tình cm ca
các bn học trò đối vi cô giáo ca mình.
II. VIẾT (5,0 điểm)
Câu 5. (5,0 điểm) Em hãy tả lại cảnh một tiết học hoặc một hoạt động ở trường mà em thích
nhất.
------------------------HẾT--------------------
TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
TỔ NGỮ VĂN KHXH CUỐI HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2024 - 2025
ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 6
(Bản Hướng dẫn gồm 04 trang)
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu bản cần đạt của đề, giáo
viên cần nắm vững đáp án, biêu điêm đê đánh giá hợp các mức độ năng lực của học
sinh. Chấp nhâ
n cách kiê n giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp , thuyê t phuc, thê
hiện được chính kiê n riêng;
- Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiê u bộ môn của học sinh; chú ý tính
phân hóa trong khi định mức điêm ở từng câu;
- Giáo viên thê chi tiê t hóa và thống nhất một số thang điêm các phần (nê u
cần), nhưng không được thay đổi biêu điêm từng câu/phần của hướng dẫn chấm;
- Tổng điêm toàn bài 10,0, điêm lẻ nhỏ nhất 0,25.
II. ĐÁP ÁN VA
THANG ĐIỂM
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
5,0
1
- Ngôi kể: Ngôi thứ nhất.
* Hướng dẫn chấm:
+ Trả lời như đáp án: 0,5 điểm.
+ Trả lời sai: 0,0 điểm.
0,5
- Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.
* Hướng dẫn chấm:
+ Trả lời như đáp án: 0,5 điểm.
+ Trả lời sai: 0,0 điểm.
0,5
2
- Nội dung: Đon trích k v mt nhóm hc sinh bt ng được
ngh hc mt tun do giáo Lan b ốm. Ban đầu, các em t ra
rt vui mừng được ngh hc, không phi hc bài, thi
gian chơi đùa hoặc đi chơi xa. Tuy nhiên, khi lớp trưởng Nam
Lai nghiêm khc nhc nh rằng giáo đang m, không nên
vui v như vậy yêu cu các bn phi đến thăm vào chiu
hôm đó, cả nhóm mi cm thấy áy náy thay đổi thái đ.
Nhân vật “tôi” thậm chí còn hoãn c chuyến đi Vũng Tàu đ đi
thăm giáo cùng các bạn. Cuối đoạn, c nhóm tp trung ti
nhà Nam Lai để cùng đi thăm Lan, th hin s quan tâm
tình cm chân thành ca hc trò dành cho cô giáo.
* Hướng dẫn chấm:
+ Học sinh trả lời đúng yêu cầu: 1,0 điểm.
+ Học sinh trả lời được 1/2 nội dung theo yêu cầu đạt: 0,5
điểm.
+ Học sinh trả lời nhưng chung chung, chưa rõ: 0,25 điểm.
+ HS trả lời sai: 0,0 điểm
* Lưu ý: Học sinh cách diễn đạt khác nhưng đảm bảo ý vẫn
cho điểm tối đa.
1,0
3
a. Thành phần trạng ngữ: Sáng nay
* Hướng dẫn chấm:
1,0