PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC
TRƯỜNG TH&THCS ĐẠI SƠN
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6
NĂM HỌC: 2022-2023
TT Kỹ
năng
Nội dung/đơn
vị kỹ năng
Mức độ nhận thức (Số câu) Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1 Đọc Truyện c tích 4 3 1 2 10
Tỉ lệ % điểm 20% 15% 10% 15% 60%
2 Viết Đóng vai nhân
vt kể li một
truyện cổ tích.
1* 1* 1* 1 1
Tỉ lệ % điểm 0 10% 0 10% 0 10% 0 10% 40%
Tỉ lệ % điểm các mức độ 30% 35% 25% 10% 100%
BALNG ĐĂMC TAL ĐÊO KIÊLM TRA CUỐI HỌC KIO II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THƠOI GIAN LAOM BAOI: 90 PHUQT
T
T
Chươ
ng/
Ch
đ
Ni dungơn viM
kiêQn thưQc MưQc đôM đaQnh giaQ
SôQ câu hoLi theo mưQc đôM nhâMn thưQc
NhâMn
biêQt
Thông
hiêLu VâMn
duMng
VâMn
duMng
cao
1. Đc
hiu
Truyện cổ tích Nhận biết:
- Nhận biết được ngôi kể, thể loại
văn bản.
- Nhận biết được đặc điểm nổi bật
của văn bản truyện.
- Nhận ra từ đơn từ phức (từ
ghép từ láy); từ đa nghĩa từ
đồng âm, các thành phần của câu.
Thông hiểu:
- Tóm tắt được các nội dung
chính trong một văn bản truyện cổ
tích có nhiều đoạn.
- Chỉ ra được ý nghĩa của chi tiết
trong truyện.
- Phân tích được đặc điểm nhân
vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ,
hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của
nhân vật.
- Xác định được hiểu được nghĩa
của từ được sử dụng trong văn
bản.
Vận dụng:
- Rút ra được những bài học về
cách nghĩ, cách ứng xử từ nội
dung văn bản.
- Thể hiện được sự đồng tình /
không đồng tình/ đồng tình một
phần với những vấn đề được đặt
ra trong văn bản.
4 TN 4TN 2TL
2 Viết K lại truyện bằng
vai ca mt nhân
vật trong truyện đó.
Nhận biết:
- Cách viết mt bài văn có đy đ3
phần: Mở i, Thân i, Kết bài.
Thông hiểu:
- Giới thiệu được nhân vật mình
đóng vai.
- các sự việc chính trong câu
chuyện: bắt đầu diễn biến kết
thúc.
- các chi tiết tưởng tượng,
cấu, kì ảo.
Vận dụng:
Viết được bài văn đóng vai nhân vật
trong truyện để kể lại truyện đó.
Dùng người kể chuyện ngôi thứ
nhất,
- Nêu kết thúc câu chuyện và bài học
1* 1* 1* 1TL*
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐẠI LỘC
TRƯỜNG TH&THCS ĐẠI SƠN
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2022-2023
MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
SỰ TÍCH HOA CÚC TRẮNG
Ngày xưa, một sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát
nhưng đó một gái cùng hiếu thảo. Thật không may, mẹ của lại bị
bệnh rất nặng nhưng nhà nghèo nên không tiền mua thuốc chữa.
cùng buồn bã.
Một lần, cô bé đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy
lạ bèn dừng lại hỏi. Khi biết sự tình, ông già nói với cô bé:
Cháu hãy vào rừng đến bên gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hái lấy
một bông hoa duy nhất trên đó. Bông hoa ấy bao nhiêu cánh thì tức mẹ
cháu sống được bằng đấy ngày.
liền vào rừng rất lâu sau mới tìm thấy bông hoa trắng đó. Phải
khó khăn lắm mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ một
cánh, hai cánh, ba cánh, bốn cánh,… Chỉ bấy nhiêu cánh hoa sao chứ?
Chẳng nhẽ mẹ chỉ sống được bằng đấy ngày thôi sao? Không đành lòng,
liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ bông
hoa cũng theo đó nhiều cánh dần lên nhiều đến mức không còn đếm được
nữa. Từ đó, người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu
thảo của cô bé đó dành cho mẹ mình.
(Theo thegioicotich.com )
Câu 1. Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai.
C. Ngôi thứ ba. D. Kết hợp nhiều ngôi kể.
Câu 2. Tại sao cô bé lại ngồi bên đường khóc?
A. Vì cô bé đi vào rừng và bị lạc.
B. Vì mẹ cô bé đang bị bệnh rất nặng.
C. Vì cô bé chưa tìm được hoa cúc trắng.
D. Vì cô bé nhớ mẹ, muốn về bên mẹ.
Câu 3. Hiếu thảo có nghĩa là?
A. Tình yêu thương, kính trọng, chăm sóc,…cha, mẹ, mọi người trong gia đình,..
B. Tình yêu thương, kính trọng, chăm sóc,… bạn bè
ĐỀ CHÍNH
C. Tình yêu thương, kính trọng, chăm sóc,… thầy cô
D. Tình yêu thương, kính trọng, chăm sóc,… cha, mẹ
Câu 4. Chủ đề của văn bản là gì?
A. Tình cảm thầy trò. B. Tình cảm gia đình.
C. Tình cảm bạn bè. D. Tình cảm quê hương.
Câu 5. Phẩm chất tốt đẹp của cô bé trong câu chuyện là gì?
A. Lòng hiếu thảo. B. Lòng thương người.
C. Lòng dũng cảm. D. Lòng biết ơn.
Câu 6. Em bé quyết tâm đi tìm thầy lang để chữa bệnh cho mẹ vì?
A. Vì em bé thương mẹ và muốn mẹ khỏi bệnh.
C. Vì muốn giúp đỡ mẹ.
B. Vì quyến luyến không muốn xa mẹ.
D. Vì chưa thể sống tự lập.
Câu 7. Nhận xét nào sau đây đúng với truyện Sự tích hoa cúc trắng?
A. Giải thích phương thuốc chữa bệnh dân gian.
B. Ca ngợi tình cảm gia đình bền chặt.
C. Thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia.
D. Giải thích nguồn gốc bông hoa cúc trắng.
Câu 8. Trạng ngữ trong câu:Ngày xưa, một sống cùng mẹ trong một
túp lều tranh dột nát nhưng đó là một bé gái vô cùng hiếu thảo” dùng để làm gì?
A. Chỉ mục đích. B. Chỉ nguyên nhân.
C. Chỉ thời gian. D. Chỉ không gian.
Câu 9. Em rút ra được bài học tâm đắc gì từ câu chuyên trên?
Câu 10. Chi tiết “cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những
cánh hoa nhỏ” theo em có ý nghĩa gì?
Phần II. Làm văn (4.0 điểm)
Hãy đóng vai một nhân vật trong câu chuyện cổ tích em thích
kể lại câu chuyện đó.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn lớp 6