UBND HUYỆN THĂNG BÌNH
TRƯỜNG THCS LÊ LỢI
MA TRẬN
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2023 – 2024
MÔN: NGỮ VĂN 6
THỜI GIAN: 90 PHÚT
TT
năng
Nội
dung
/ đơn
vị kĩ
năng
Mức
độ
nhận
thức
Tổng
Nhậ
n
biết
Thôn
g
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc hiểu Ngữ liệu: Đoạn văn
bản ngoài sách giáo
khoa Ngữ văn 6 tập
hai.
Số
câu 4031010110
Tỉ lệ
%
điểm
20 15 10 10 5 60
2Viết Viết
bài
văn
thuyế
t
minh
thuật
lại
một
sự
kiện
trườn
g em
hoặc
địa
phươ
ng
em.
Số
câu 0 (1) 0 (1) 0 (1) 0 (1) 1
Tỉ lệ
%
điểm
10 15 10 5 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
UBND HUYỆN THĂNG BÌNH
TRƯỜNG THCS LÊ LỢI
TT
Kĩ năng
Nội dung/
đơn viL kiêNn
thưNc MưNc đôL đaNnh
giaN
SôN u hoQi
theo mưNc đôL
nhâLn thưNc
NhâLn biêNt Thông hiêQu VâLn duLng
TN TL TN
I ĐỌC HIU Văn bn
truyện
Nhận biết:
- Thể loại của
văn bản (đoạn
trích).
- Vấn đề đề
cập trong văn
bản (đoạn
trích).
- Biết được
nghĩa của từ
Hán việt
trong văn bản
(đoạn trích).
04
- Biết được
vấn đề đặt ra
trong văn bản
(đoạn trích).
Thông hiểu:
- Hiểu được
Khi lối sống
vô cảm trong
xã hội, trong
giới trẻ được
đẩy lùi, xã hội
sẽ như thế
nào (Từ văn
bản/ đoạn
trích).
- Xác định
được cụm
động từ đặt ra
trong văn
bản/đoạn
trích.
- Công dụng
của dấu ngoặc
kép.
Vận dụng
- Bày tỏ quan
điểm về vấn
đề đặt ra
trong văn
bản/đoạn
trích.
- Rút ra thông
điệp/ bài học
cho bản thân.
- Nêu được
giải pháp
hoặc việc làm
của bản thân
trước vấn đề
đặt ra trong
văn bản/đoạn
trích.
03
Số câu 04 03
Tl % đim 20 15
II
VIT Viết bài văn
nghị luận.
Nhận biết:
Thông hiểu:
Vận dụng
cao:
Em hãy viết
một bài văn
thuyết minh
thuật lại một
sự kiện ở
trường em
hoặc địa
phương em.
Scâu 0 1 0
Tl % đim 10
T l % điểm
các mức đ 70 30
UBND HUYỆN THĂNG BÌNH
TRƯỜNG THCS LÊ LỢI
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2023 – 2024
MÔN: NGỮ VĂN 6
THỜI GIAN: 90 PHÚT
I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (6.0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới.
…Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đang sống vô cảm, không quan tâm tới những chuyện diễn
ra xung quanh. Họ không hề mảy may trước những cảnh tượng bất nh, đau khổ, cũng như
không biết chiêm ngưỡng, tán thưởng những điều mang lại cho nh những cảm c tích cực.
Gia đình, nhà trường hội một vai trò hết sức quan trọng. Gia đình chính môi trường
đầu đời hình thành nên những cảmc yêu thương, lòng nhân ái, giáo dục và trang bị cho trẻ
những chuẩn mực đạo đức, giúp họ học cách lắng nghe, thấu hiểu chia sẻ. Khi người lớn
sống trách nhiệm, quan tâm tới nhau, những hành vi, ứng xử đẹp, mang tính nhân văn thì
đó sẽ tấm gương để giới trẻ noi theo. Cùng với gia đình, nhà trường nên trang bị cho thanh,
thiếu niên những kỹ năng sống thiết thực, biết giúp đỡ mọi người, khơi dậy ở họ lòng nhân ái và
tinh thần đấu tranh trước cái xấu cái ác. hội phải đề cao tôn vinh những tấm gương
sống đẹp, sống trách nhiệm nghĩa tình, sẵn sàng xả thân cộng đồng; tôn vinh phát
triền các g trị truyền thống đạo đức của dân tộc: “Lá lành đùm rách”, “Thương người
như thể thương thân”. như vậy, lối sống cm trong xã hội, trong thế giới trẻ mới bị đẩy
luì, xã hội ta mới phát triển trong sự hài hòa và nhân văn”.
(Trích Tuyển tập Giới Trẻ Ngày Nay- NXB Hà nội )
Chọn câu trả lời đúng (từ câu 1 đến câu 7).
Câu 1: Xác định thể loại của đoạn trích trên?
A. Nghị luận B. Truyện ngắn. C. Văn bản thông tin. D. Thuyết minh.
Câu 2: Đoạn trích đề cập đến vấn đề gì trong cuộc sống con người?
A. Sự vô cảm của giới trẻ. B. Lòng biết ơn.
C. Lòng nhân ái. D. Tinh thần tự học của giới trẻ.
Câu 3: Em hiểu như thế nào về nghĩa của từ “vô cảm”?
A. Vô cảm là tỏ ra lạnh nhạt, không hề quan tâm, để ý tới, không hề có chút tình cảm gì.
B. Vô cảm phản ứng rung động mạnh mẽ trong trong lòng trong thời gian tương đối
ngắn, nhiều khi làm tê liệt nhận thức
C. Vô cảm là không có cảm xúc, không có tình cảm trước những tình huống đáng phải có.
D. cảm phản ứng tâm theo ớng tích cực với sự kích thích của hiện thực khách
quan
Câu 4: Để đẩy lùi lối sống cảm trong các bạn trẻ, theo người viết, đó trách nhiệm
của ai?
A. Trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội. B. Trách nhiệm của gia đình
C. Trách nhiệm của xã hội. D. Trách nhiệm của nhà trường
Câu 5: Khi lối sống cảm trong hội, trong giới trẻ được đẩy i, hội sẽ như thế
nào?
A. Kinh thế phát triển vững mạnh. B. Xã hội phát triển hài hòa và nhân văn.