PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS THANH AM
Năm học 2024-2025
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
MÔN NG+ VĂN 6
Ngày thi: 24/04/2025
Thời gian: 90 phút
I. PH/N ĐỌC HIỂU (6 ĐIỂM)
Đọc văn bản sau:
NGƯỜI HỌA S: GI; V<I CHI=C >O HOA
Hà lân la đến làm quen với ông họa sĩ.
- Ông ơi! Sông quê cháu nước trong ông nhỉ?
- Trong, đẹp lắm cháu ạ, cháu lại đây trông ông vẽ có giống không?
- Ôi! Giống quá, ông… ông còn cho chở bao nhiêu thứ, ông vẽ được hoa
này không?
Từ nãy đến giờ, cầm sẵn một cành hoa mận trong tay màu trắng tinh ngắt trước
sân nhà. Hà giơ lên cho ông họa sĩ:
- Ông vẽ nó vào đi ông, ông vẽ nữa, cháu ngắt cho ông. Hay cháu dẫn ông đi, quê cháu
nhiều hoa đẹp lắm cơ ông ạ.
Họa một mình lặng lẽ ngồi vẽ từ sáng, giờ bạn nhỏ đến, ông thấy vui hơn. Hai
ông cháu dắt nhau ra dọc bờ sông tìm các loại hoa. Hoa nào cũng một câu chuyện
riêng về nó để kể cho ông nghe.
- Hoa cải vùng này ông ạ, cháu thích lắm nhưng mẹ cháu không cho hái, mẹ nói đ
đậu quả mà làm giống. Làm giống làm gì ông nhỉ? Cháu thì cháu thích nó vàng tươi để ong
đến hút mật thích lắm cơ. Ông đã thấy ong đậu hoa cải bao giờ chưa?
- Ong đậu trên các loại hoa, công việc của cũng giống như cháu quét nhà trông em
cho mẹ ấy.
- Ông có biết hoa bèo này không ông? Cháu thích màu tím bồng bồng trên nước lắm, cơ
mà mẹ cháu lại chúa ghét.
- Vì sao?
- Vì ra hoa là bèo già rồi phải không ông – mẹ bảo bèo già lợn ăn không ngon, lợn nhai
mỏi răng lắm…
Cứ thế hai ông cháu hết đi lại ngồi.
Một lần họa sĩ giăng tấm bản vẽ bồi giấy trắng ra. Hà như bị thu hút vào đấy hết.
- Ông ơi! Cháu ước có chiếc áo hoa như thế này thì đẹp lắm ông nhỉ.
- Thì cháu chả đang mặc áo hoa đấy là gì!
- Ôi! Cái này thì chán lắm.
- Sao lại chán, thế cháu có biết hoa này tên gọi là hoa gì không?
- Cháu chịu, hoa ấy tận nước nào xa xăm lắm, cả hoa chỗ bác Thọ hay đi họp
nữa đấy, anh cháu bảo thế. Anh bảo quê cháu không có thứ hoa này. Mặc áo hoa mà chẳng
biết hoa ấy ở đâu thì chán ông nhỉ. Cháu ước có một chiếc áo hoa toàn thứ hoa ở quê cháu.
Có cành này, lá này, có các loài vật nữa cháu càng thích.
Họa sĩ gật đầu. Ông hiểu ý của Hà nhiều hơn bé nói. Ông nhớ lại đã bao nhiêu lần ông
đặt giá vẽ lên bãi sông này. ông đã gặp bao nhiêu cô, chú bé. Có điều mỗi cô, chú
đến với ông bằng một cách. mỗi đứa cũng rủ rỉ với ông bằng một chuyện khác nhau.
Thường thì các chú thích được ông cho cầm bút vẽ lên giấy. Riêng không thế.
dẫn chuyện và kể với ông những điều làm ông thích thú đến tò mò. Cô bé có đôi mắt sáng và
đôi môi chúm lại vừa kín đáo vừa ngây thơ.
MÃ ĐỀ V6-CKII-01
(Thy Bc, “Người họa sĩ già với chiếc áo hoa”, Internet)
Ghi li ch ci trưc câu tr li đng vo giy kim tra (M!i câu tr li đng 0,25 đim)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên là gQ?
A. Miêu tả. B. Nghị luận. C. Biểu cảm. D. Tự sự
Câu 2. Truyện ngắn trên được kể theo ngôi kể nào?
A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai.
C. Ngôi thứ ba. D. Ngôi thứ nhất s) nhi*u.
Câu 3. Nhân v\t chính trong truyện ngắn trên là ai?
A. Họa sĩ. B. Người m0. C. Họa sĩ và bé Hà D. Bé Hà.
Câu 4. Câu nói: Ông ơi! Chu ưc chiếc o hoa như thế ny thì đẹp lắm ông nhỉ?”
là lời của ai?
A. Lời của người kể chuyện. B. Lời của nhân vật bé Hà.
C. Lời của nhân vật người m0. D. Lời của nhân vật họa sĩ.
Câu 5. Chi tiat:Hoa no H cũng một câu chuyện riêng về đk cho ông nghe”
cho thby bc Hà có phem chbt gQ?
A. Th9ch v:, c; tài năng nghệ thuật.
B. Tinh nghịch, h=n nhiên.
C. Học gi>i, ngoan ngo@n.
D. Yêu thiên nhiên, th9ch khBm phB.
Câu 6. Công dgng của trạng ngh trong câu sau là gQ: Từ nãy đến gi, H cầm sẵn một
cnh hoa mận trong tay mu trắng tinh ngắt ở trưc sân nh.”?
A. ChD địa điểm. B. ChD thời gian.
C. ChD phương tiện. D. ChD nguyên nhân.
Câu 7. Ý nào sau đây nêu đúng tác dgng của ngôi kể được sử dgng trong văn bản trên?
A. Làm cho câu chuyện trở nên chân thực, đBng tin cậy.
B. Bộc lộ cảm xc và suy nghĩ của người kể chuyện trước cBc sự việc.
C. Bao quBt được toàn bộ sự việc của câu chuyện.
D. Làm cho câu chuyện trở nên bất ngờ, kịch t9nh.
Câu 8. Chủ đề của truyện ngắn trên là gQ?
A. Tài năng hội họa của con người.
B. Tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước.
C. N thức bảo vệ môi trường của con người.
D. CBch ứng xO thanh lịch văn minh trong giao tiPp.
ThEc hiện cc yêu cầu
Câu 9 (2 điểm): TQi sao ông họa sĩ lQi ấn tượng bé Hà hơn nhRng cô cậu bé khBc?
Câu 10 (2 điểm): Từ truyện ngn trên, em cUn c; nhRng hành động gì để giR gìn, bảo vệ vV
đ0p của thiên nhiên đất nước? (Trình bày dưới dQng đoQn văn ngn từ 3-5 câu).
II. PH/N VI=T (4 ĐIỂM)
HFc sinh chFn một trong hai đề sau:
Đề 1: Em h@y viPt bài văn trình bày ý kiPn v* hiện tượng bt nQt đang xảy ra học sinh
trong nhà trường hiện nay.
Đề 2: Em h@y viPt bài văn trình bày ý kiPn v* việc m]c đ=ng ph^c đPn trường.
- Hết -