H tên SV/HV: Nguyn Th Huyn - Mã LHP: 2163CEMG2811 Trang 1/8
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
HC K I NĂM HỌC 2021 2022
(Phn dành cho sinh viên/ hc viên)
Bài thi hc phn: Qun tr nhóm làm vic
Mã s đề thi: 6
Ngày thi: 22/12/2021 S trang: 8
S báo danh: 31 Mã SV: 19D100301
Lp: 2163CEMG2811
H và tên: Nguyn Th Huyn
Đim kết lun:
GV chm thi 1: …….………………………......
GV chm thi 2: …….………………………......
BÀI LÀM
Câu 1:
a. Phân tích vai trò và trách nhim ca nhà qun tr nhóm làm vic
th nói rng, bt c nhóm làm việc nào cũng cn phi có ít nht mt nhà qun tr nhóm là
trưng nhóm. Trong nhóm làm vic, nhà qun tr nhóm là ngưi chu ảnh hưởng cao nht v kết
qu hay mc tiêu ca nhóm làm vic. Do tính chất đặc thù ca hoạt động qun tr nhóm làm vic,
nhà qun tr nhóm làm vic cn tp trung vào các vai trò và nhim v c th như sau:
Nhà quản trị
nhóm làm việc
Nhà kiến trúc
Nhà truyền
thông
Một trọng tài
Một huấn luyện
viên
H tên SV/HV: Nguyn Th Huyn - Mã LHP: 2163CEMG2811 Trang 2/8
Th nht, nhà qun tr nhóm làm việc đóng vai trò như một nhà kiến trúc . Để xây dng
đưa nhóm đi vào hoạt động, trước tiên nhà qun tr cn phải “thiết kế chế hoạt động ca
nhóm, gi cho tm nhìn được rõ ràng, thiết lp các điểm mc thi gian và kết qu cho tng giai
đoạn trong quá trình thc hin công vic nhm đạt đưc mc tiêu chung ca nhóm.
Th hai, nhà qun tr nhóm thc hin vai trò ca mt nhà truyn thông trong quá trình thc
hin giao tiếp nhóm điều phi các mi quan h gia các thành viên trong nhóm. Thông tin
trong nhóm gia nhóm vi c b phn khác trong t chc cn phải được đảm bo chia s
nhanh chóng, kp thi, chính xác đ giúp các thành viên trong nhóm hiu biết ln nhau, phi hp
công việc và là cơ sở cho quá trình ra quyết định. Nhà qun tr nhóm cn có kh năng truyền đt
thông tin và tiếp nhn thông tin phn hi.
Th ba, nhà qun tr nhóm vai trò như mt trng tài để gii quyết mâu thuẫn, xung đột gia
các thành viên trong nhóm. Trong bt k mt t chc hay nhóm m vic nào, mâu thun vn
đề tt yếu bi vì mỗi thành viên trong nhóm có năng lực, đặc điểm tâm lý xã hi khác nhau. Do
vy nhà qun tr nhóm cn tỉnh táo đối phó vi các xung đt xy ra và kp thi thc hin các gii
pháp khc phc.
Th tư, nhà qun tr nhóm đóng vai trò của mt hun luyn viên. Nhà qun tr nhóm kh
năng định hướng hành đng cho các thành viên trong nhóm, hiu biết v nhng k năng và kinh
nghim, nhìn nhn ưu đim và hn chế ca h để kp thi có kế hoch giúp các thành viên trong
nhóm khc phc, nâng cao k năng và kinh nghiệm ca bản thân để hoàn thành tt các công vic
được giao.
Cùng vi vai trò quan trọng như trên, nhà quản tr nhóm làm vic có các trách nhiệm như sau:
Thông báo thưng xuyên v tiến đ và các vn đề nan gii vi nhà tài tr ca nhóm (nếu
có).
Định k đánh giá hoạt động của nhóm, quan đim ca các thành viên, và cách mi thành
viên t nhìn nhn v s đóng góp ca mình.
Đảm bo rng tt c mi thành viên đều đóng góp ý kiến và ý kiến đó được mi ngưi
lng nghe.
Chia s công vic gia các thành viên trong nhóm.
Không hối thúc hành đng với tư cách cấp trên.
Qua nhng phân tích trên ta thấy rõ được vai trò cũng như trách nhim vô cùng to ln ca nhà
qun tr nhóm làm vic. Nhn thc được nhng điều y, mt nhà qun tr phi rèn luyn cho mình
tht nhiu nhng phm chất, cách cũng như k năng chuyên n cần đ để xứng đáng
mt ngưi qun tr nhóm mu mực, đưa nhóm hoàn thành công việc đúng mục tiêu.
d: Vai trò trách nhim của người Đội trưởng trong Đội SVTN Khoa QTKD Trường
Đại học Thương Mại- VMT.
H tên SV/HV: Nguyn Th Huyn - LHP: 2163CEMG2811 Trang 3/8
Gii thiu:
VMT một Đội sinh viên tình nguyn thuộc Khoa QTKD Trường Đi học Thương Mại.
Trong Đội các hoạt động chính như tham gia h tr giúp đỡ các công vic, phong trào ca
Khoa, của Trường. Đồng thi t chc các chương trình thiện nguyn, y qu ng h giúp đỡ
nhng hoàn cnh khó khăn trong xã hi. Hin nay Đội đang hoạt động vi gn 200 thành viên
các sinh viên thuộc khoa QTKD và được chia đều thành 6 nhóm nh.
th nói rng, VMT mt b máy hoạt động gn giống như một doanh nghip thu nh.
Với người đứng đầu là Đội Trưởng, theo sau đó là đội ngũ BĐH với các trưởng ban chuyên môn,
trưng nhóm cui cùng các thành viên, cng tác viên của Đội. Theo đó đây, Đội trưng
là người đầu tàu- đóng vai trò như một nhà qun tr nhóm m vic vi vai trò và trách nhim hết
sc quan trng.
Th nht, Đội trưởng VMT đóng vai trò như mt nhà kiến trúc sư. Ngay t ny đầu thành
lp ngày 11/11/2009- Ch Nguyn Th Thuý, người Đội trưởng đầu tiên của VMT đã dn thiết kế
lên chế hoạt động của Đội như việc thiết lập lên Đội ngũ BĐH chia thành viên, CTV vào
các nhóm nh để d qun lý. Cùng với đó, Đội trưởng là ngưi thiết lp các mc thi gian c th,
mc đích, mc tiêu và kết qu cần đạt đưc cho các hoạt động ca Đi trong năm.
Th hai, nhà qun tr nhóm- Đội trưởng VMT thc hin vai trò ca mt nhà truyn thông
trong quá trình thc hin giao tiếp Đội điều phi các mi quan h gia các thành viên trong
Đội. Đội trưởng VMT s đóng vai trò là cầu ni thông tin gia các thy trong Khoa v các
công vic ca Khoa với Đội. Theo đó, đòi hỏi Đội trưởng cn có kh năng truyền đt thông tin
tới BĐH và các thành viên một cách nhanh chóng, kp thời, chính xác để mọi người hiểu để cùng
nhau gii quyết đồng thời Đội trưởng cũng sẽ tiếp nhn các thông tin phn hi li nếu khúc
mc.
Th ba, Đội trưởng vai trò như mt trọng tài để gii quyết mâu thuẫn, xung đột gia
các thành viên trong nhóm. Trong hot đng ca một Đội vi gần 200 con ngưi thì mâu thun
xy ra một điều tt yếu. C th mt mâu thun của Đội trong đt va qua mâu thun gia
mt thành viên nhóm 1 mt thành viên nhóm 6. Để gii quyết vấn đề y thì Đội trưng
đã âm thầm tìm hiu nguyên nhân ca mâu thun, trong các bui họp BĐH nói chuyện vi
nhóm trưởng của hai nhóm đó, tnh táo đối phó vi các xung đt xy ra và kp thi thc hin các
gii pháp khc phc.
Th tư, nhà quản tr nhóm đóng vai trò của mt hun luyn viên. Trong VMT các thành
viên không ch được tham gia vào các hot đng tình nguyện mà còn có cơ hội ci thin k năng
mềm thông qua năm ban chuyên môn. Theo đó, Đội trưởng VMT s định ng cho các thành
viên trong nhóm, hiu biết v nhng k năng và kinh nghiệm, nhìn nhận ưu điểm và hn chế ca
h để kp thi kế hoch cho các ban tuyn thành viên, giúp các thành viên khc phc, nâng
cao k năng và kinh nghiệm ca bản thân đ hoàn thành tt các công vic.
H tên SV/HV: Nguyn Th Huyn - LHP: 2163CEMG2811 Trang 4/8
một người Đội trưởng- một người đàu tàu chắc chn mang trên mình nhng trách nhim
vô cùng to lớn. Trước hết là trách nhiệm đánh giá định k các hot đng ca Đi, quan đim ca
các thành viên, cách mi thành viên t nhìn nhn v s đóng p của mình sau nhng hot
động y. Đồng thời là người đứng ra chu trách nhiệm trước Khoa v bt c điều xy ra trong
mi hoạt động của Đội. Sau mi hoạt động, Đội trưởng phải đảm bo rng tt c mi thành viên
đều đóng góp ý kiến và ý kiến đó được mọi ngưi lng nghe. Trưc mi mt kế hoạch, chương
trình Đội trưởng chu trách nhim lên bn kế hoch c th, phân công, chia s công vic gia các
thành viên trong nhóm, không thiên vị, đảm bảo công phân minh. Trách nhim thông báo
thưng xuyên v tiến độ, kết qu sau mỗi chương trình; các vấn đề liên quan đến qu Đội, tài
trợ,…Và cui cùng là không hối thúc hành động với tư cách cấp trên.
b. Bình lun nhận định “Hoàn cảnh tâm lý cá nhân ca các thành viên trong nhóm làm
vic quyết đnh tính tích cc trong giao tiếp.”
th thy rng, hiu qu hoạt động ca nhóm làm vic chịu tác động ca rt nhiu nhân t
quá trình thc hin các ni dung qun tr nhóm, trong đó nội dung “giao tiếp trong nhóm
làm việc”. Trong cuộc sống con người, giao tiếp diễn ra hàng ngày. Theo đó, giao tiếp sở
để to lp mi quan h giữa con ngưi với con ngưi liên kết hoạt động trong mt t chc.
Trong phm vi hp nhóm làm vic, vic giao tiếp trong nhóm th hiu quá trình chuyn
giao, tiếp nhn và x lý thông tin gia các thành viên trong nhóm làm việc để đạt được mc tiêu
chung ca nhóm. Quá trình giao tiếp trong nhóm làm vic có th chu ảnh hưng ca nhiu nhân
tố, trong đó có “hoàn cnh tâm cá nhân ca thành viên trong nhóm”. Hoàn cnh tâm nói nên
tâm trng cm nhn ca ch th giao tiếp ti thời điểm xy ra quá trình giao tiếp. Giao tiếp
nhóm chu ảnh hưởng ln t các yếu t tâm nhân bao gm hiện ng xúc cm, tình cm,
đến các quá trình nhn thc như duy, tưởng tượng đến ý chí, nhu cầu, động thúc đẩy tng
thành viên thc hin các hot đng này hay hot đng khác. Các hiện tượng tâm lý đó gọi là tâm
nhân, tc các hiện tượng tâm thuc v tng nhân, mang sc thái riêng ca mi
nhân, s phn ánh mang tính cht nhân riêng l. Các hiện tượng tâm nhân đó đưc
nghiên cu một cách tương đối độc lp với nhóm nhân đó. Trong quá trình tham gia vào
hoạt động ca nhóm làm việc, nhân tác động qua li vi nhng cá nhân khác, biu l thái đ
đánh giá, mong mun ca bn thân của ngưi khác, nhn biết người khác, ảnh ng b
ảnh ng ca người khác. Tâm của cá nhân khi đó một mt chu s quy định ca nhóm xã hi
và s tương tác xã hội, mặt khác điều chnh nh vi ca bn thân cho phù hp vi yêu cu và tình
huống tương tác. Hệ qu tt yếu làm ny sinh các hiện tượng tâm chung nhiu nhân
trong mt nhóm. Qua đây ta thể khẳng định rng, giao tiếp trong nhóm làm vic tích cc
hay không s mt phn ph thuc vào hoàn cnh tâm nhân ca các thành viên trong nhóm
đó và một phn s ph thuộc vào môi trường giao tiếp trong nhóm làm việc đó. Ví d ngày hôm
nay làm vic, trong nhóm mt thành viên nxy ra nhng chuyn không may khiến cho thành
viên y tâm bun, chán nn dẫn đến không tp trung vào công vic, không giao tiếp nói
chuyn vi ai trong nhóm- y hoàn cnh tâm nhân ca thành viên đó, điều y khiến
H tên SV/HV: Nguyn Th Huyn - LHP: 2163CEMG2811 Trang 5/8
chúng ta th nhn ra rng vic giao tiếp nhóm s phi chu ảnh hưởng ln t yếu t m lý
nhân này. Tuy nhiên khi trong môi trường làm vic nhóm, nơi những thành viên khác h
hoạt động ci m hơn, vui vẻ, yêu đời, luôn lng nghe san s với đồng nghip tthành viên bun
ru kia s dn dần thay đổi, điều chnh hành vi ca bản thân để phù hp vi tình huống tương tác,
qua đó nâng cao được tính tích cc ca hot đng giao tiếp trong nhóm.
Kết lun: Hoàn cnh tâm nhân ca thành viên trong nhóm làm vic ch tác động mt
phn ch không hoàn toàn quyết đnh tính tích cc trong giao tiếp.
Câu 2:
1.
Theo bài ra ta th thy mức độ hoàn thành công việc chưa cao do quy trình ci tiến này
không d dàng gì để áp dng mt s b phn, tuy nhiên cũng không th ph nhn những đóng
góp cũng như quá trình làm vic ca John các thành viên trong nhóm đã nỗ lc thc hin trong
sut 6 tháng. Vy để đánh giá kết qu ca các thành viên trong nhóm và ghi nhn đóng góp của
h vi các nhà qun lý, với cương vị là một trưởng nhóm việc đầu tiên John cn làm là xây dng
các tiêu chuẩn đánh giá nhóm làm vic.
Đặt o hoàn cnh cũng như nội dung trong đ bài, nhóm tiêu chun th đưc xây dng
như sau:
Nhóm tiêu chun
Ni dung
Phn ánh mc đ
hoàn thành nhim v
- Mức độ hiu qu công vic ca các phòng ban sau khi thiết kế li
quy trình làm vic ca doanh nghip (mức độ hoàn thành mc tiêu).
- Kết qu ci thiện được dch v khách hàng ca doanh nghip.
- Khi lưng, cht lưng công việc đã hoàn thành
Phản ánh thái độ,
hành vi
- Ý thc k lut ca thành viên khi tham gia làm vic nhóm.
- Mức độ tham gia hp tác ca các thành viên trong quá trình làm
vic nhóm (tinh thn trách nhim).
- Quá trình y dng duy trì quan h giao tiếp gia các thành viên
nhóm (tinh thn lam vic nhóm).
Phát trin cá nhân
- S hc hi, rèn luyn và phát triển các năng lực nhân trong quá
trình làm vic nhóm.
Tiếp đến la chọn phương pháp đánh giá nhóm làm việc. Đối vi tình hung này, do các
thành viên trong nhóm đưc tp hp t các b phn khác nhau ca doanh nghip. Mặt khác đây