1
Câu 1. (3,0 điểm)
Phân tích tác động ca các cuc cách mng công nghip thi kì hiện đại đi vi lĩnh vc
xã hi? T đó, hãy đưa ra giải pháp khc phc những tác động tiêu cc ca nó?
Câu 2. (5,0 đim)
Văn minh Hi Lạp- La Mã
a. Trình bày nhng thành tu tiêu biu của văn minh Hi Lạp- La Mã c đại?
b. Ph. Ăng-ghen đã viết: "Không có cơ sở ca nền văn minh Hy Lạp và đế chế La Mã thì
không có châu Âu hiện đại". Em có đồng ý vi nhận định này không? Vì sao?
Câu 3. (3,0 điểm)
Qua câu danh ngôn “Lịch s là thy dy ca cuc sống” của Xi-xê-rô, em hiu thế nào v
chc năng, nhim v ca S hc?
Câu 4. (5,0 đim)
Vì sao cùng mt nền văn minh nhưng lại có các tên gọi khác nhau là văn minh Văn Lang
Âu Lạc, văn minh sông Hồng, văn minh Việt cổ, văn minh Đông Sơn? Nêu cơ s hình
thành, ý nghĩa của văn minh Văn Lang - Âu Lc?
Câu 5. (4.0 điểm)
Da vào bng nội dung dưới đây, em hãy cho biết đây thành tựu ca cuc cách mng công
nghip ln th my? y trình y nguyên nhân ch ra phát minh quan trng nht trong
cuc cách mng này?.
Năm
Phát minh, sáng chế
Ngưi sáng chế
1764
Máy kéo si Gien-ni
Giêm Ha-gri-
1769
Máy kéo si chy bng sc nưc
Ri-chác Ác-rai
1784
Máy hơi nước
Giêm Oát
1785
Máy dt chy bằng hơi nước
Ét-mơn Các rai
1804
Đầu máy xe la chy trên đường ray
Ri-chác Tơ-re-vi-thích
1784
Lò luyn quặng theo phương pháp “put-đinh”
Hen-ri-Côt
1807
Tàu thy tr khách chy bằng hơi nước
-bớt Phơn- n
…………….. Hết………….
Chú ý - Thí sinh không được dùng tài liu.
S GD&ĐT THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYN
Đề chính thc
K THI CHN HC SINH GII CP TRƯỜNG
LỚP 10 NĂM HỌC 2023-2024
Môn thi: LCH S
Thi gian làm bài: 150 phút (không k thời gian giao đề)
2
Giám th không gii thích gì thêm.
I. Hưng dn chung:
1. Ý đúng, rõ ý, mạch lc, đúng chính t.
2. Thí sinh tr li theo cách riêng (v b cc và câu ch) nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ
bản như trong hướng dn chm thì vẫn cho đủ điểm.
3. Thí sinh vn dụng được nhng kiến thức cơ bản t nhng tài liu ngoài sách giáo khoa
thì đưc khuyến khích cho thêm điểm nhưng không vượt quá điểm ca tng câu toàn
bài.
4. Sau khi cộng điểm toàn bài, để điểm l đến 0,25.
II. Hưng dn chm c th:
BIU ĐIỂM VÀ HƯNG DN CHM
Câu 1
* Phân tích tác động ca các cuc cách mng công nghip thi hiện đại đối
vi lĩnh vc xã hi.
- Tác đng tích cc:
+ Các cuc cách mng công nghip thi kì hiện đại đưa đến s ra đời ca t
động hóa, t đó giải phóng sc lao động cho con người nht là trong các môi
trường độc hi, nguy him.
+ Các cuc cách mng công nghip thi kì hiện đại làm xut hin lc lượng
lao động năng trình độ chuyên môn cao ngày càng tăng, lực ng
lao động ph thông có xu hướng gim dần, đồng thời giúp con ngưi làm vic
t xa và tiết kim thi gian.
- Tác đng tiêu cc:
+ Các cuc cách mng công nghip thi hiện đi khiến nhiều người lao
động đối din vi nguy mất việc làm, đồng thi y s phân hóa giàu -
nghèo trong xã hi ngày càng ln.
+ Các cuc cách mng công nghip thi kì hiện đại làm tăng sự l thuc ca
con ngưi vào công ngh như: máy tính, điện thoi thông minh, h thng
Internet…ít quan tâm đến các mi quan h gia đình, xã hội.
0,25
0,25
0,25
0,25
S GD&ĐT THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYN
HƯỚNG DN CHM THI CHN HSG CP TRƯNG
MÔN: LCH S LP 10
NĂM HC 2023-2024
3
* Gii pháp khc phc những tác động tiêu cc.
- Chú trọng đào tạo ngun nhân lực trình độ chuyên môn khoa học,
thut cao, làm ch đưc các máy móc, công ngh hiện đại
- Cần được định hướng trong la chn ngh nghip, hc tp phù hp với năng
lc s trường để tránh tình trng m việc không đúng chuyên môn được
đào tạo, gây lãng phí v thi gian và ngun lc ca xã hi.
- Biết ng dng tt công ngh thông tin, biết s dng các thiết b điện t (máy
tính, đin thoi, trang mng hội Internét…) một cách phù hp, khoa hc
tránh tình trng b nghin và l thuc vào Internét.
- Cần thúc đẩy s công bng hi bng cách có nhng chính sách h tr cho
người lao đng có thu nhp thấp như trợ giá nông nghip, h tr ngư dân …
0,5
0,5
0,5
0,5
Câu 2
Ch viết
- Ngưi Hy Lp xây dng bng chi ghi âm t thế k IX - VIII TCN. Đến
khoáng thế k IV TCN, bng ch cái Hy Lạp được hoàn thin vi 24 ch cái.
- Ngưi La Mã dựa trên cơ sở ch viết Hy Lạp để xây dng ch La-tinh. Đến
nay, ch La-tinh là văn tự ch cái đưc s dng ph biến nht trên thế gii.
0,5
Văn hc
-Nền văn học đồ s ca Hy Lạp La đã đặt nền móng cho văn học
phương Tây.
-Văn học Hy Lp c đại phong phú, nhiu th loi ( s thi, kch, thn thoi,…)
đạt nhiu thành tu lớn. Trong đó nổi bt s thi I-li-at Ô-đi-xê ca
-me, kịch Ơ-đip làm vua của Xô- phc- lơ.
- Giá tr của văn học: ca ngi cái đp, cái thiện và có tính nhân đọa sâu sc.
0,5
Kiến trúc, điêu khắc và hi ha
-Nhiu công trình kiến trúc, điêu khắc tinh xảo như tiêu biểu: Đền Pác--
nông A-ten ( Hy Lạp), đấu trường Cô-li-dê La Mã,
-Ngh thut tạc tưng thần và xây đn th thần đạt đến đỉnh cao: Lc sĩ ném
đĩa, Tượng A--na, tưng thn V n Mi-lô…
0,5
4
Khoa học kĩ thut
- nhiu hiu biết v thiên viên: nhn ra Trái đất hình cu, cho rng Mt
tri các thiên th chuyn động quanh Trái đt; Biết nh lch theo chu
chuyển động ca Mt tri.
- Các nhà khoa hc Hy Lp (Ta-lét, Pi-ta-go, Ác-si-mét,...) đã đóng góp
trong nhiu ngành khoa hc khác nhau.
- Các thy thuc Hy Lp c đại đạt được nhiu tri thc v chuẩn đoán và chữa
bnh bng thuc, gii phu, gây mê.
- S hc Hy Lạp được hình thành t TK V TCN vi s gia đầu tiên là Hê--
dt. S hc La Mã kế tha và phát huy truyn thng Hy Lp vi nhiu nhà s
hc xut sắc như Pô-li-bi-út,...
- Chế to bê tông, s dng h thống đòn bẩy, chế to máy bắn đá,...
0,5
Tư tưởng
Hy Lp - La Mã quê ơng của triết hc phương Tây. Quá trình hình thành
phát trin ca triết hc Hy Lp - La gn lin vi cuc đấu tranh gia
ch nghĩa duy vật và ch nghĩa duy tâm; đặt nn tng cho nhiu thành tu v
tư tưởng, tri thc phương Tây thi cn và hiện đại.
0,5
Tôn giáo
- Ngưi Hy Lp - La Mã th đa thần. Thường xuyên hiến tế, cu nguyn, t
chc l hi đ tôn vinh các v thn.
- Tôn giáo Hy Lp - La Mã để li nhiu du n ảnh hưởng đối với đời sng
văn hóa phương Tây sau này.
0,5
Th thao
Nhiu s kin th thao c đại là cơ sở, nn tng cho nhân loi ngày nay.
0,5
b. Ph. Ăng-ghen đã viết: "Không sở ca nền n minh Hy Lạp
đế chế La thì không châu Âu hiện đại". Em đồng ý vi nhn
định này không? Vì sao?
Đồng ý vi ý kiến của Ph. Ăng-ghen "Không cơ s ca nền văn minh Hy
Lạp và đế chế La Mã thì không có châu Âu hiện đại".
0,5
Gii thích
- Văn minh Hy Lạp - La Mã là cơ sở hình thành văn minh phương Tây. Trong
thi kì hậu trung đại, s phục hưng ca nhiu giá tr t văn minh Hy Lp, La
Mã và nhng tiến b không ngng của các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, chính trị
đã khiến n minh Tây Âu đạt được nhiu thành tu, tạo sở cho s phát
trin ca châu Âu trong thi kì cn và hiện đại.
1,0
5
- Văn minh Hi Lp và La c đại đã có nhiều đóng góp cho nhân loại vi
hàng lot phát hiến vĩ đại trong sut chiu dài lch sử, trong đó có nhiều lĩnh
vc là nn tng cho s phát trin ca nhân loi hin nay.
Câu 3
Qua câu danh ngôn “Lịch s thy dy ca cuc sống” của Xi--rô,
em hiu thế nào v chức năng, nhiệm v ca S hc?(3 điểm)
- Chức năng của sử học:
+ Chức năng khoa học: cung cấp tri thức khoa học nhằm khôi phục, miêu tả,
giải thích hiện tượng lịch sử một cách chính xác, khách quan.
+ Chức năng xã hội: giúp con người tìm hiểu các quy luật phát triển của xã
hội loài người trong quá khứ, từ đó nhận thức hiện tại và dự đoán tương lai.
+ Chức năng giáo dục: thông qua những tấm gương lịch sử, bài học lịch sử.
0,5
0,5
0,5
- Nhiệm vụ của sử học:
+ Rút ra bài học kinh nghiệm phục vụ cuộc sống hiện tại.
+ Góp phần bồi dưỡng nhân sinh quan thế giới quan khoa học, nâng cao
trình độ nhận thức của con người.
+ Góp phần giáo dục tưởng, tình cảm, đạo đức và phát triển nhân cách con
người.
0,5
0,5
0,5
Câu 4
1. Gii thích tên gi
1.1. Văn minh n Lang-Âu Lc: Gi theo tên hai quốc gia đầu tiên Văn
Lang
(khong thế k VII TCN 208 TCN) và Âu Lc (208 TCN - 179 TCN).
1.2. Văn minh Văn Lang-Âu Lạc còn được gọi là văn minh sông Hồng do nn
văn minh này hình thành và phát trin ch yếu lưu vực sông Hng.
1.3. Văn minh Văn Lang-Âu Lạc còn được gọivăn minh Việt c: Gi theo
ch nhân nền văn minh này là người Vit c.
1.4. Văn minh Văn Lang-Âu Lạc còn được gọi văn minh Đông n: Gọi
theo tên nền văn hóa Đông Sơn-cơ sở hình thành nhà nưc Văn Lang, sau đó
là nhà nưc Âu Lc.
0,5
0,5
0,5
0,5
2. Cơ sở hình thành, đặc điểm, ý nghĩa của văn minh Văn Lang - Âu Lc
2.1. Cơ sở hình thành
- Điu kin t nhiên: Hình thành trên lưu vực các dòng sông như sông Hng,
sng
Mã, sông C...; V trí đa lí...; Đất đai....; Khí hậu...; Khoáng sn...
0,5
0,5