PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CHÂU ĐỨC
ĐỀ CHÍNH THỨC
KỲ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2021-2022
MÔN: LỊCH SỬ LỚP 9
Thời gian làm bài: 150 phút
Ngày thi: ……..tháng 3 năm 2022
Câu 1 (4,0 điểm):
sao nói Cu-ba “hòn đảo anh hùng”? sở nào xây đắp nên tình hữu nghị
Việt Nam và Cu-ba? Em biết gì về mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa lãnh tụ Phi-đen
Cát-xtơ-rô, nhân dân Cu-ba với Đảng, Chính phủ và nhân dân ta?
Câu 2 (2,0 điểm):
Hãy nêu các xu thế phát triển của thế giới sau chiến tranh lạnh. Liên hệ chủ
trương của Đảng ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay.
Câu 3 (4,0 điểm):
Trình bày thái độ chính trị khả năng cách mạng của các giai cấp trong hội
Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất. Vai trò của giai cấp công nhân đối với sự ra
đời của Đảng cộng sản Việt Nam?
Câu 4 (5,0 điểm):
Dựa vào kiến thức lịch sử Việt Nam trong những năm 1919-1930, em hãy:
a) Nêu vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam giai đoạn này.
b) Xác định vai trò to lớn đầu tiên của Người đối với cách mạng nước ta giải
thích vì sao?
c) Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc đã để lại bài học gì cho thế hệ học sinh,
thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay?
Câu 5 (5,0 điểm):
Lập bảng so sánh phong trào cách mạng 1930-1931 với cuộc vận động dân chủ
1936-1939 Việt Nam trênc mặt: kẻ thù, mục tiêu, lực lượng, hình thức phương
pháp đấu tranh, kết quả và ý nghĩa.
_____Hết______
Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh................................................................Số báo danh............................
Chữ ký của giám thị 1.........................................................
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
…………………
KỲ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2021-2022
MÔN: LỊCH SỬ LỚP 9
Thời gian làm bài: 150 phút
Ngày thi: ……… tháng 3 năm 2022
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC
(Hướng dẫn chấm có 04 trang)
Câu hỏi Nội dung Điểm
Câu 1
(4,0 điểm)
*Vì sao nói Cu-ba là “hòn đảo anh hùng”
- Trong chiến đấu chống chế độ độc tài Ba-ti-xta (1953-1959):
+ Năm 1952, với sự giúp đ của Mĩ, tướng Ba-ti-xta đảo chính, thiết lập chế
độ độc tài quân sự Cu-ba, thi hành nhiều chính sách phản động nên các
tầng lớp nhân dân Cu-ba bền bỉ đấu tranh giành chính quyền.
+ 26/7/1953, Phi-đen Cát-xtơ-rô nh đạo 135 thanh niên u nước tấn công
pháo đài Môn-ca-đa, mở đầu thời kì đấu tranh vũ trang.
+ Mặc gặp nhiu khó khăn, nguy hiểm, không tương quan lực lượng
nhưng từ năm 1956 đến năm 1958 được sự giúp đỡ của nhân dân, phong trào
cách mạng lan rộng khắp cả nước và chuyển sang thế phản công.
+ 01/01/1959, chế đ độc tài Ba-ti-xta bị lật đổ, cách mạng thắng lợi, Cu-ba
là lá cờ đầu trong phong trào giải phóng dân tộc ở Mĩ La-tinh.
- Trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc (từ năm 1959 đến nay):
+ Từ 1959-1961, Cu-ba tiến hành cải ch dân chủ, nước đầu tiên tây
bán cầu tuyên bố tiến lên chủ nghĩa xã hội.
+ Từ 1961 đến nay: công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội đạt nhiều thành tựu
to lớn. Mặc dù bị Mĩ bao vây cấm vận về kinh tế, sự tan rã của Liên Xô và hệ
thống hội chủ nghĩa nhưng Cu-ba vẫn đứng vững tiếp tục đạt những
thành tích mới.
*Cơ sở xây đắp nên tình hữu nghị Việt Nam và Cu-ba
- Trong thời kì đấu tranh giành chính quyền có chung kẻ thù, có nhiều sự ủng
hộ, giúp đỡ nhau trong đấu tranh và xây dựng đất nước.
- Cùng chung mục tiêu xây dựng chủ nghĩa hội, đều đặt dưới sự lãnh đạo
của các đảng cộng sản, cùng chung hệ tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin.
*Em biết gì về mối quan hệ đn kết hữu nghị giữa lãnh tụ Phi-đen t-
xtơ-rô, nhân dân Cu-ba với Đảng, Chính phủ và nhân dân ta
0,25
0,25
0,25
0,5
0,25
0,5
0,5
0,5
- Trong kháng chiến chống của Việt Nam, Phi-đen Cát-xtơ-rô nn
dân Cu-ba luôn ủng hộ nhân dân Việt Nam; Phi-đen Cát-xtơ-rô là nguyên th
nước ngoài duy nhất vào tận tuyến lửa Quảng Trị để động viên nhân dân ta,
nhân dân Cu-ba đã tặng Việt Nam một số ng trình: bệnh viện Việt Nam -
Cu-ba (Quảng Bình), khách sạn Thắng Lợi (Hà Nội), trại bò giống Ba Vì…
- Những năm 90 của thế kỉ XX, khi Cu-ba rơi vào “thời đặc biệt”, Vit
Nam đã quyên góp tiền, lương thực, quần áo, hàng tiêu dùng giúp nhân
dân Cu-ba, động viên nhân dân Cu-ba vượt qua khó khăn xây dựng đất nước.
- Hiện nay, Việt Nam và Cu-ba đang hợp tác kinh tế song phương trong nhiều
lĩnh vực dựa vào thế mạnh của mỗi nước.
0,5
0,25
0,25
Câu 2
(2,0 điểm)
*Hãy nêu các xu thế phát triển của thế giới sau chiến tranh lạnh
- Xu hướng hoà hoãn và hoà dịu trong quan hệ quốc tế.
- Một trật t thế giới mới đang hình thành và ngày càng theo chiều hướng đa
cực, đa trung tâm.
- Dưới tác động của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ, hầu hết các nước
0,25
0,25
0,25
2
đều điều chỉnh chiến lược phát triển, lấy kinh tế làm trọng điểm.
- Nhưng nhiều khu vực (châu Phi, Trung Á…) lại xảy ra các cuộc xung
đột, nội chiến đẫm máu với những hậu quả nghiêm trọng.
Tuy nhiên, xu thế chung của thế giới ngày nay là hoà nh ổn định và hợp tác
phát triển.
*Liên hệ chủ trương của Đảng ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ
quốc hiện nay
- Việt Nam giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, bảo vệ vững chắc chủ
quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích quốc gia.
- Việt Nam tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới, tập trung phát triển kinh tế,
xã hội thúc đẩy công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
- Việt Nam chủ động, tích cực đẩy mạnh hội nhập quốc tế toàn diện sâu
rộng.
- Việt Nam hợp tác phát triển đ giải quyết những trở ngại, thách thức từ
cạnh tranh chiến lược của các nước lớn, của đại dịch COVID-19 …
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 3
(4,0 điểm)
*Trình bày thái độ chính trị khả năng cách mạng của các giai cp
trong xã hội Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất
- Giai cấp địa chủ phong kiến ngày càng câu kết chặt chẽ làm tay sai cho
Pháp, áp bức bóc lột nhân dân. Có một bộ phận nhỏ có tinh thần yêu nước.
- Giai cấp sản ra đời sau chiến tranh, trong q trình phát triển phân hóa
thành hai bộ phận: sản mại bản làm tay sai cho Pháp, sản dân tộc ít
nhiều có tinh thần dân tộc, dân chủ chống đế quốc và phong kiến.
- Tầng lớp tiểu sản thành thị tăng nhanh về số lượng, nhưng bị chèn ép,
bạc đãi, đời sống bấp bênh. Bộ phận trí thức, sinh viên, học sinh có tinh thần
hăng hái cách mạng và là một lực lượng của cách mạng.
- Giai cấp nông dân chiếm trên 90% dân số, bị thực dân, phong kiến áp bức,
bóc lột nặng nề. Họ bị bần cùng hóa, đây lực lượng hăng hái đông đảo
của cách mạng.
- Giai cấp công nhân ngày càng phát triển, bị áp bức bóc lột,quan hệ gắn
với nông dân, truyền thống yêu nước, vươn lên thành giai cấp lãnh
đạo cách mạng.
*Vai trò của giai cấp công nhân đối với sự ra đời của Đảng cng sản Việt
Nam
- Phong trào công nhân phát triển, tiếp thu ánh sáng của chủ nghĩa Mác --
nin, luận giải phóng dân tộc của Nguyễn Ái Quốc, chuyển t đấu tranh tự
phát sang đấu tranh tự giác.
- Từ cuối năm 1928, sau chủ trương “vô sản hoá” của Hội Việt Nam Cách
mạng Thanh niên, phong trào công nhân phát triển, trở thành nòng cốt của
phong trào dân tộc dân chủ.
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
- Là một trong ba nhân tố dẫn tới sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam (chủ
nghĩa Mác - Lê-nin, phong trào công nhân, phong trào yêu nước). 0,5
Câu 4
(5,0 điểm) a) Nêu vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam giai
đoạn 1919-1930
- Tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng Việt Nam con
đường cách mạng vô sản.
- Trực tiếp chuẩn bị về tưởng tổ chức cho s ra đời của chính đảng
0,5
0,5
3
sản ở Việt Nam.
- Triệu tập, chủ trì hội nghị thống nhất các tổ chức cộng sản để thành lập
Đảng cộng sản Việt Nam.
- Soạn thảo Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng. Đây bản Cương lĩnh
giải phóng dân tộc đúng đắn, khoa học, sáng tạo.
b) Xác định vai trò to lớn đầu tiên của Người đối với cách mạng nước ta
và giải thích vì sao
- Vai trò to lớn đầu tiên của Người đối với cách mạng nước ta là tìm thấy con
đường cứu nước đúng đắn để giải phóng dân tộc: con đường cách mạng
sản.
- Giải thích:
+ Trước đó, cách mạng Việt Nam như “trong đêm tối không đường ra”,
phong trào yêu nước theo các khuynh hướng cứu nước diễn ra đều thất bại.
+ Việc tìm thấy con đường cách mạng sản dấu mốc quyết định trong
hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc, chấm dứt s bế tắc,
khủng hoảng về đường lối cứu nước.
+ Nguyễn Ái Quốc đã truyền bá con đường cách mạng vô sản vào nước ta và
cách mạng giành thắng lợi với sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng
hoà (2/9/1945) - là nhà nước do nhân dân lao động làm chủ.
c) Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc đã để lại bài học cho thế hệ
học sinh, thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay
- Yêu nước, kiên định với lý tưởng, luôn gắn lý luận với thực tiễn.
- Rèn luyện sức khoẻ, nghị lực, ý chí quyết tâm, bản lĩnh, không ngừng nỗ
lực và phấn đấu.
- Rèn luyện tinh thần tự học, học tập suốt đời, chủ động, sáng tạo, đột phá
trong các hoạt động.
- Biết kết hợp tiến bộ của nhân loại với những giá trị truyền thống cốt lõi của
dân tộc…
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 5
(5,0 điểm) Lập bảng so sánh phong trào cách mạng 1930-1931 với cuộc vận động
dân chủ 1936-1939 ở Việt Nam trên các mặt: kẻ thù, mục tiêu, lực lượng,
hình thức và phương pháp đấu tranh, kết quả và ý nghĩa
Nội dung Phong trào cách mạng
1930-1931
Cuộc vận động dân chủ
1936-1939
Kẻ thù Đế quốc Pháp phong
kiến tay sai.
Bọn phản động thuộc địa
tay sai của chúng.
Mục tiêu Chống đế quốc Pháp để
giành độc lập dân tộc,
chống phong kiến tay sai
để giành ruộng đất cho dân
cày.
Chống phát xít, chống chiến
tranh đế quốc, chống bọn
phản động thuộc địa, tay sai,
đòi tự do, cơm áo, hoà bình.
Lực lượng Chủ yếu công nhân
nông dân.
Công nhân, nông dân
đông đảo các tầng lớp nhân
dân khác.
Hình thức Mít tinh, tuần hành, bãi Biểu nh, mít tinh, bãi công,
0,75
1,0
0,75
4
phương pháp
đấu tranh
công, biểu tình
trang; mật, bất hợp
pháp.
bãi thị, bãi khoá; hợp pháp,
nửa hợp pháp, công khai,
nửa công khai.
Kết quả ý
nghĩa
Giáng một đòn quyết liệt
vào vào đế quốc
phong kiến tay sai.
Chứng tỏ tinh thần oanh
liệt năng lực cách mạng
của nhân dân lao động.
cuộc diễn tập đầu tiên
chuẩn bị cho Cách mạng
tháng Tám năm 1945.
Tập hợp được đông đảo các
tầng lớp nhân dân, thành lập
Mặt trận Dân chủ Đông
Dương.
Trình độ chính trị của đảng
viên được nâng cao, uy tín
của Đảng được mở rộng.
cuộc tập dượt lần thứ hai
chuẩn bị cho Cách mạng
tháng Tám năm 1945.
1,0
1,5
______Hết______
5