SỞ GD& ĐT THỪA THIÊN HU THI TUYỂN HỌC SINH GIỎI
TRƯỜNG THPT THUẬN AN m học 2006 - 2007
MÔN: NGỮ VĂN ( Khối 12)
Đề: Nhà văn Nga M.Gorki, trong một bức t gửi nhà đạo diễn
Xtanixlapxki m 1912 viết: " Nghệ con người biết khai thác những
ấn tượng riêng - chủ quan của mình, m thấy trong những ấn tượng đó là cái
giá tr khái quát và biết làm cho những ấn tượng y được hình thức
riêng." ( M.Gorki bàn về văn học, NXB văn học, Hà Nội) .
Anh (chị) hãy phân tích một số bài thơ để làm ng tchất nghệ độc
đáo theo quan niệm của M.Gorki.
-----------------------HẾT---------------------------
ĐÁP ÁN
I/ Yêu cu chung: HS nm được phương pháp làm i văn nghị lun n
học. Kĩ năng phân tích một stác phẩm tđể chứng minh cho một quan
nim mang tính chất lí lun văn học.
II/ Yêu cu cụ thể:
1. HS hiểu và gii thích được quan niệm của M.Gorki:
- Không phải ai cầm bút cũng đều là nghệ sĩ
- Một bài tđích thực, sức sống, chỗ đứng trong lòng người đọc thì
người nghệ sĩ phải tạo được ấn tượng riêng của chính mình.
- Nhà thơ không chỉ viết bằng trí tưởng tượng, cảm xúc mà n bng vốn
sống, vốn hiểu biết của bản thân. Tất cả được là do quá trình lăn lộn với
cuộc đời, quá trình tìm hiu con người và hiu rõ bn thân mình. Tđó, nhà
văn tạo được giá trị khái quát theo hình thức riêng.
2. HS chọn phân tích một số i thơ để làm rõ những ý trên.
- HS chọn phân tíchi " Đây mùa thu tới" của Xuân Diệu (lớp 11)
+ Cách nhìn nhng hàng liễu với sliên tưởng nhiu chiều đem đến
cho người đọc cảm nhn khác nhau, đa dạng, thú vị. Đó là kết quả khai thác
những ấn tượng riêng của nhà tvì thế khác với nhà thơ xưa khi tả liễu.
+ Đi vào thế giới của bài "Đây mùa thu tới" ta bắt gp những cảm quan
riêng rất độc đáo của một thi sĩ đích thực. (HS so sánh đề i thu xưa vi
cách nhìn mới của Xuân Diệu. Tác gi luôn nhìn cuộc sống trên đà vận
động. Thấy được chất trẻ, say mê, nhiệt tình ctràn đầy trong giọng điệu
vồn vã làm cho thơ Xuân Diệu có sức lôi cuốn hấp dẫn riêng....
+ Ẩn đằng sau những tình cm tinh tế là m s chung cho tầng lớp
thanh niên thời bấy giờ. i "Tôi" được giải phóng làm cho nhiu người
ham sng, cảm giác đơn, cái lnh lo của cuộc đời mới thực sự ngấm vào
hồn người. Thơ Xuân Diệu với khao khát được hoà hợp, được gn gũi, cảm
thông đã nhanh chống chiếm được vị trí trong lòng người đọc. Đó chính là
giá trị khái quát được khai thác trong những ấn tượng riêng của thi sĩ.
- HS chn thêm bài "Bên kia sông Đuống" của Hoàng Cm (lp 12)
+ Đề tài "Đất Nước" được cảm nhận đa dạng ... Hoàng Cm đã m
sống dậy một "Đất Nước" văn hoá văn hiến qua thế giới Kinh Bắc cổ kính.
Hình nh quê hương hiện lên trong i trất riêng vi nếp sống văn hoá c
truyền, tình yêu biến thành lòng căm hờn ngùn ngụt khi qhương bgiặc
giày xéo. Những câu thơ dài ngắn cứ trào ra tạo tiếng nức nở.
+ Cm nhận của nhà thơ về con sông Đuống độc đáo. "cái ng nằm
nghiêng nghiêng" n tượng của nhà thơ đã tìm cho mình hình thức riêng,
làm cho dấu ấn của nó trong lòng người đọc u đậm.
+ u tơng m tđan xen, càng căm tcàng yêu thương tha
thiết. Đó là m không riêng Hoàng Cm chung cho người dân mất
nước> Nttìm trong n tượng,tình cm của mình những i giá tr
khái quát nên những hình nh vô thức vẫn có nét điển hình.
* HS thchọn những i thơ khác miễn khai thác được yêu cu của đề
ra.
III/ Biểu Điểm:
- Điểm 10: HS thực hiện đầy đcác yêu cu trên. nh n trôi chảy, giàu
cm xúc. Không phạm lỗi vcâu, chính tả.
- Điểm 8: HS đảm bảo được những yêu cầu trên, hành văn trôi chảy, giàu
cm xúc, có phạm một số lỗi nhỏ về chính tả.
- Điểm 6: HS đảm bảo n hai phần ý trên. nh văn trôi chy, giàu cm
xúc, có phm một số lỗi về từ nhưng không đáng kể.
- Điểm 4: HS đảm bảo 1/2 ý trên, một slỗi về u nhưng văn cm
xúc.
- Điểm 2: Bài viết lược, không làm được các yêu cu, hành văn lủng
củng.
- Điểm 0: Sai lạc hoàn toàn đề ra.
* Giám khảo có thể linh động trong quá trình chấm.