S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O H I PHÒNG
TR NG THPT TR N NGUYÊN HÃNƯỜ
Đ THI CHÍNH TH C
(Đ thi có 01 trang)
Đ THI CH N H C SINH GI I VÒNG 1
L P 10 - NĂM H C 2020-2021
Môn: NG VĂN
Th i gian bàm bài: 180 phút, không k th i gian phát đ
H , tên thí sinh: ……………………………………. S báo danh: ……………….………
I. PH N ĐC – HI U (2.0 đi m)
Giá tr c a s đau kh
M t ng i nuôi trai l y ng c luôn suy nghĩ làm th nào đ t o đc viên ng c trai t t ườ ế ượ
nh t, đp nh t trên đi. Ông ra bãi bi n đ ch n m t h t cát và h i t ng h t cát có mu n
bi n thành ng c trai không. Các h t cát đu l c đu ngu y ngu y khi n ông s p tuy tế ế
v ng.Đúng lúc đó có m t h t cát đng ý, các h t cát khác đu gi u nó ng c, chui đu vào
trong v trai, xa lánh ng i thân, b n bè, không th y ánh m t tr i, trăng sao, gió mát,th m ườ
chí thi u c không khí, ch có bóng t i, t l nh, cô đn, r t đau bu n, th h i có đángế ướ ơ
không? Nh ng h t cát v n theo ng i nuôi trai v không m t chút oán thán.ư ườ
V t đi sao d i, m y năm qua đi, h t cát đã tr thành viên ng c lung linh, đt giá, còn
nh ng b n bè ch gi u nó ng c thì v n ch là nh ng h t cát. ế
(Trích H t gi ng tâm h n)
Câu 1 (0.5 đi m) Theo anh/ch , hình nh h t cát ch p nh n chui đu vào trong v
trai, xa lánh ng i thân, b n bè, không th y ánh m t tr i, trăng sao, gió mát, th m chí thi uườ ế
c không khí, ch có bóng t i, t l nh, cô đn, r t đau bu n” ướ ơ g i đn nh ng ph m ch t ế
nào c a con ng i trong cu c s ng? ườ
Câu 2 (0.5 đi m) Hãy nêu ý nghĩa c a câu chuy n?
Câu 3 (1.0 đi m) Anh/ch hãy trình bày suy nghĩ c a mình v thông đi p rút ra t k t ế
thúc câu chuy n.
II. LÀM VĂN (7.0 ĐI M)
Câu 1: (3.0 đi m)
T câu chuy n trên, hãy trình bày quan đi m c a em v lòng can đm, dám s ng d n
thân c a th h tr ngày nay? ế
Câu 2: (5.0 đi m)
Trong bài Khái quát văn h c dân gian Vi t Nam ( SGK Ng văn 10 t p 1) có vi t: “ ế Văn
h c dân gian có giá tr giáo d c sâu s c v đo lí làm ng i ườ ”.
Hãy làm sáng t ý ki n trên qua m t s tác ph m văn h c dân gian em đã h c trong ế
ch ng trình Ng văn 10.ươ
------------------ H t ------------------ế
Thí sinh không đc s d ng tài li u. Cán b coi thi không gi i thích gì thêm.ượ
H tên, Ch kí c a cán b coi thi:………………………………………………………………
H NG D N CH MƯỚ
Ph
nCâu N i dungĐi m
IĐc hi u 2.0
1Hình nh h t cát ch p nh n chui đu vào trong v trai, xa lánh
ng i thân, b n bè, không th y ánh m t tr i, trăng sao, gió mát,ườ
th m chí thi u c không khí, ch có bóng t i, t l nh, cô đn, r t ế ướ ơ
đau bu n” g i đn nh ng ph m ch t c a con ng i trong cu c ế ườ
s ng nh : nh n n i, ch u khó ch u kh , ch p nh n hi sinh, dũng ư
c m
0.5
2Ý nghĩa câu chuy n:
- T h t cát bình th ng đ tr thành viên ng c trai lung linh, quý ườ
giá ph i tr i qua m t quá trình th thách, tr i qua nh ng gian nan
nh c nh n, th m chí hi sinh.
- Chính s kh đau c a cu c đi là đi u ki n tôi luy n con ng i ườ
tr thành ng i h u ích, có giá tr h n n u ta dám đng đu, ườ ơ ế ươ
không ng i khó, ng i kh .
0.5
3- M t s thông đi p có th rút ra: s ng i khó ng i kh khi n ta ế
s ng c cu c đi m t cách t m th ng, hành trình kh ng đnh ườ
đc giá tr b n thân c n s hi sinh và lòng nh n n i....ượ
Thí sinh nêu đc quan đi m c a b n thân v m t thông đi p rútượ
ra t văn b n. Câu tr l i ph i ch t ch , có ph n lí gi i h p lí, có
s c thuy t ph c. ế
1.0
II Làm văn 7.0
1 T câu chuy n trên, hãy trình bày quan đi m c a em v lòng
can đm dám s ng d n thân c a th h tr ngày nay? ế 3.0
a. Đm b o yêu c u v hình th c bài văn , có đ các ph n m bài,
thân bài, k t bài. M bài nêu đc v n đ, thân bài tri n khai đcế ượ ượ
v n đ g m nhi u ý/ đo n văn, k t bài k t lu n đc v n đ. ế ế ượ
0.25
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu n
- Quan đi m c a em v lòng can đm, dám s ng d n thân c a th ế
h tr ngày nay
0.25
c. Chính t , dùng t , đt câu: đm b o quy t c chính t , dùng t ,
đt câu.0.25
d. Sáng t o: Có cách di n đt m i m , th hi n suy nghĩ sâu s c
v v n đ ngh lu n. 0.5
c. Tri n khai v n đ ngh lu n
Thí sinh c n l a ch n thao tác l p lu n phù h p đ tri n khai v n
đ ngh lu n theo nhi u cách, có th theo h ng sau: ướ
* Gi i thích:
+ Lòng can đm: Là dám làm m t vi c gì đó mà không s nguy
hi m, khó khăn.
+ S ng d n thân là cách s ng dám nghĩ, dám làm, ch p nh n gian
khó, hi m nguy vì nh ng m c đích, lí t ng cao đp, mang l i l i ưở
ích cho b n thân và xã h i.
* Ch ng minh:
- L p lu n ch ng minh s c n thi t c a lòng can đm, dám s ng ế
d n thân (Có th tham kh o m t s g i ý sau): th h tr c nế
ph i s ng can đm, dám d n thân thì m i có thành công, phát huy
đc ti m năng và kh ng đnh giá tr c a mình, t o c h i t t choượ ơ
b n thân phát tri n, th c hi n đc nh ng c m , đam mê , góp ượ ướ ơ
ph n vào s phát tri n c a gia đình, đt n c quê h ng… ướ ươ
- M r ng v n đ: m t s b n tr còn có tâm lí ng n ng i tr c ướ
nh ng đi u m i m , s c m giác thách th c b n thân và ch nghĩ
v th t b i, l i s ng an ph n th th ng; d n thân không có nghĩa ườ
là li u lĩnh, mù quáng, c ch p, làm nh ng vi c có h i cho xã
h i…
* Rút ra bài h c nh n th c và hành đng: D n thân c n có s đam
mê sáng t o, ít nhi u ch p nh n r i ro, v t qua chính mình và ượ
v t lên hoàn c nh, ph i g n v i tri th c và lòng dũng c m, ượ làm
m i b n thân b ng vi c làm nh ng th khác bi t, nh ng đi u
b n thân mu n nh ng ch a có c h i tr i nghi m ư ư ơ
1.75
2Trong bài Khái quát văn h c dân gian Vi t Nam ( SGK Ng văn 10 t p 1) có vi t: ế Văn
h c dân gian có giá tr giáo d c sâu s c v đo lí làm ng i ườ ”.
Hãy làm sáng t ý ki n trên qua m t s tác ph m truy n c dân gian em đã h c trong ế
ch ng trình Ng văn 10.ươ
5,0
a. Đm b o c u trúc bài ngh lu n: Có đ các ph n m bài, thân bài, k t bài. M bài ế
nêu đc v n đ, thân bài tri n khai đc v n đ g m nhi u ý/ đo n văn, k t bài k tượ ượ ế ế
lu n đc v n đ. ượ
0,25
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu n Văn h c dân gian có giá tr giáo d c sâu s c
v đo lí làm ng i ườ ”.
- Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi m; v n d ng t t các thao tác l p lu n;
k t h p ch t ch gi a lí l và d n ch ng.ế
- Chính t , dùng t , đt câu: đm b o quy t c chính t , dùng t , đt câu.
0,25
0,25
0,25
c. Sáng t o: Có cách di n đt m i m , th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n. 0,5
d. N i dung c n đt:
HS có th trình bày theo cách khác nhau nh ng c n đm b o tính th ng nh t, h p lý ư
trong m ch bài, bám sát các d n ch ng đ làm n i rõ v n đ c n ngh lu n
* Gi i thi u khái quát v Văn h c dân gian, lu n đ
* Gi i thích nh n đnh:
- Giá tr giáo d c c a văn h c tr c h t bi u hi n ướ ế kh năng đem đn cho con ng i ế ườ
nh ng bài h c quý giá v l s ng đ h t rèn luy n b n thân mình ngày m t t t đp
h n.ơ
+/ V t t ng: văn h c hình thành trong ng i đc m t t t ng ti n b , giúp h có ư ưở ườ ư ưở ế
thái đ và quan đi m đúng đn v cu c s ng.
+/ V tình c m: văn h c giúp con ng i bi t yêu ghét đúng đn, làm cho tâm h n con ườ ế
ng i tr nên lành m nh, trong sáng, cao th ng h n.ườ ượ ơ
+/ V đo đc: văn h c nâng đ cho nhân cách c a con ng i phát tri n, giúp h bi t ườ ế
phân bi t ph i trái, đúng sai và có quan h t t đp v i m i ng i. ườ
- Bi u hi n c th :
+ Văn h c dân gian giáo d c con ng i tinh th n nhân đo và l c quan. Đó là tình yêu ườ
th ng đng lo i, đu tranh không ng ng đ b o v , gi i phóng con ng i kh i b tươ ườ
công, ni m tin b t di t vào chính nghĩa.
+ Văn h c dân gian góp ph n hình thành nh ng ph m ch t truy n th ng t t đp nh ư
tình yêu quê h ng, đt n cươ ướ , ý th c trách nhi m ; lòng v tha, nhân h u; tính c n ki m,
óc th c ti n…
* Phân tích, ch ng minh:
H c sinh t ch n m t s sáng tác văn h c dân gian, có th là truy n c tích, truy n
thuy t , truy n c i ế ườ đã h c trong ch ng trình Ng văn 10 ươ đ ch ra giá tr giáo d c
sâu s c (tinh th n yêu n c, ý th c trách nhi m, ni m tin vào công lý, l i s ng ân ướ
nghĩa th y chung, s c u ti n, trung th c,...) ế
M t s g i ý sau:
- Truy n c tích T m Cám có giá tr giáo d c v đo lí làm ng i: Đo lí hi n g p ườ
lành, ác gi ác báo. Có nh ng lúc cái thi n có th b cái ác l n l t nh ng cu i cùng ướ ư
ph n th ng v n luôn thu c v cái thi n. Câu chuy n kh ng đnh s c s ng mãnh li t
c a con ng i, c a cái thi n; con ng i không ch u khu t ph c, đu hàng cái ác, cái ườ ườ
x u, s chi n đu đn cùng đ b o v chân lí. Con ng i c n ph i bi t giành và gi ế ế ườ ế
h nh phúc chính đáng cho mình.
- S thi Đam San ng i ca tình nghĩa đo lý con ng i ườ , th hi n cho đo lý, nh ng nghĩa
c cao đp c a con ng i, lòng yêu th ng và tinh th n tr ng nghĩa. ườ ươ ượ
- Truy n thuy t ế An D ng V ng và M Châu Tr ng Th yươ ươ th hi n cái nhìn khoan
dung đi v i con ng i, s phán xét công b ng, nh c nh v ý th c trách nhi m công ườ
dân.
- Truy n c i ườ Tam đi con gà: B ng ti ng c i, truy n t p trung phê phán thói gi u ế ườ
d t ph bi n nhi u đi t ng trong cu c s ng. Cái đáng c i, đáng phê phán mà ế ượ ườ
nhân dân đ c p đây là khi ng i ta d t mà bi t mình d t mà v n khoe là mình gi i, ườ ế
l i dám nh n làm th y d y ng i khác, đc bi t là c tìm m i cách đ gi u đi cái d t, ườ
che đy cái d t c a mình. C gi u d t đ đ cao mình, b o v mình, th c ch t đa ư
đn m t k t c c ng c l i. T mình h i chính mình, t mình l t t y chính mình. ế ế ượ
....
3. Đánh giá chung:
- Giá tr giáo d c là kh năng văn h c có th thay đi ho c nâng cao t t ng, tình c m ư ưở
c a con ng i theo chi u h ng tích c c, t t đp, ti n b , đông th i làm cho con ườ ướ ế
ng i ngày càng hoàn thi n v đo đc. Nh ng đi u đc bi t là tác d ng giáo d c c aườ ư
văn h c không ph i ngay l p t c mà d n d n th m sâu nh ng r t lâu b n, nó g i ư
nh ng c m nghĩ sâu xa v con ng i và cu c đi, nó gián ti p đa ra nh ng bài h c, ườ ế ư
nh ng đ ngh v cách s ng. Văn h c không ch góp ph n hoàn thi n b n thân con
ng i mà còn h ng h t i nh ng hành đng c th , thi t th c vì m t cu c đi ngàyườ ướ ế
càng t t đp h n. ơ
3.5
1.0
2,0