SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT PHAN HUY CHÚ - QUỐC OAI
(Đề thi có: 01 trang)
ĐỀ THI CHỌN HSG CẤP TRƯỜNG
Năm học: 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn - Khối 10
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đ
Câu 1 - Nghị luận xã hội (8 điểm):
Đọc câu chuyện sau:
Thầy giáo hỏi: “Có một con sâu không biết bơi lại muốn qua sông. Các em
biết con sâu qua sông bằng cách nào không?”
Học trò đưa ra ba đáp án
- Con sâu bò qua cầu.
Thầy giáo trả lời: “Không có cầu”.
- Con sâu nằm trên lá, qua sông.
Thầy giáo cười: “Chiếc lá sẽ bị nước cuốn trôi”.
- Con sâu bị chim nuốt vào bụng rồi bay qua sông.
Thầy giáo lắc đầu: “Sâu chết thì đâu còn ý nghĩa của việc qua sông!”
Vậy con sâu qua sông bằng cách nào đây?
Thầy giáo cười rồi nói: “Con sâu nếu muốn qua sông, thì chỉ còn một cách,
biến thành bướm”.
Trước khi biến thành bướm, phải trải qua một giai đoạn rất khó khăn.
trong cái kén, ban ngày cũng như ban đêm, không ăn không uống. Nỗi khổ này trải
qua một thời gian rất dài. Cuối cùng nó thành con bướm và bay qua sông…
(Theo Đại kỷ nguyên)
Viết bài văn bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về bài học cuộc sống được gợi ra từ
câu chuyện trên.
Câu 2 - Nghị luận văn học (12 điểm):
Thiên hướng của người nghệ sĩ là đưa ánh sáng vào trái tim con người.
(George Sand)
Anh/Chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm rõ ánh sáng mà người nghệ sĩ muốn
đưa vào trái tim con người qua những tác phẩm mà anh/chị tâm đắc.
_______________________________
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh:…………………………………….. Số báo danh:………………..
CBCT 1:…………………………….…….CBCT 2:…..………………………………
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu Nội dung Điểm
1 Vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa của việc dám thay đổi bản thân,
dám vượt qua thử thách, kiên trì vượt lên chính mình…
8,0
* Bảo đảm cấu trúc bài NLXH (có đủ 3 phần mở, thân, kết bài; các
phần gắn kết chặt chẽ)
0,5
* Triển khai giải quyết vấn đề hợp lí, hiệu quả: 6,5
a) Giải thích (2,0)
- Tình huống đó là: con sâu - con vật nhỏ bé, yếu ớt, chỉ biết
nhưng có khát vọng lớn lao là muốn qua sông
+ Sông rộng, không cầu, nước chảy xiết: Biểu tượng cho những
khó khăn, trở ngại để đạt tới những mục đích lớn lao của cuộc đời.
+ Qua sông: Chỉ hành trình vươn tới ước mơ, thành công của mỗi
người.
 Tình huống này là vô phương thực hiện.
- Giải đáp của trò:
+ Con sâu đi qua cầu (tương đối dễ dàng nhưng không có cầu)
+ Con sâu nằm trên lá (trôi sang sông nhưng lá bị nước cuốn)
+ Con sâu chịu để cho chim nuốt vào bụng ( chim sẽ chết, nên sự
sang sông không còn ý nghĩa)
Nhận xét: Ba phương án thể hiện ba thái độ sống: muốn đạt được
mục đích lớn lao, vượt qua những trở ngại, khó khăn trong cuộc đời,
nhiều người thường dựa dẫm vào người khác, phó mặc cho may rủi
hoặc liều lĩnh bất chấp vượt qua bằng mọi giá kể cả việc đánh mất
mình.
- Lời giải của thầy: Con sâu đóng kén hóa bướm bay qua
sông: Đó một quá trình tự chuyển hóa, tự thay đổi để phát triển.
Quá trình ấy phải trải qua thời gian “ở trong cái kén, ban ngày cũng
như ban đêm, không ăn không uống” lâu dài, đau khổ.
Ý nghĩa: Chỉ thay đổi mình, vượt lên chính mình mới thể
vượt qua gian khổ, đạt tới mục đích lớn lao. Đôi cánh bướm của con
sâu đôi cánh của sự dũng cảm, của bản lĩnh, khát vọng dám đổi
thay, thử thách chính mình. Đôi cánh ấy sẽ giúp vượt qua mọi khó
khăn trở ngại tưởng chừng như không thể của cuộc sống.
b) Phân tích thực trạng: các thái độ sống của con người khi đứng
trước khó khăn (1,0)
- Dựa dẫm vào người khác.
- Phó mặc cho may rủi.
- Hủy hoại bản thân, sự trả giá bằng cả mạng sống.
- Thay đổi bản thân mình.
c) Bình luận: Thông điệp (2,5)
- Trước hết, hãy khát vọng làm những điều lớn lao: Con sâu
muốn sang sông, không cam chịu chỉ i mãi con sâu nhỏ bé,
chấp nhận cuộc sống quẩn quanh. Con người phải khát vọng
chinh phục, thử sức với những điều lớn lao. Đó sẽ động lực mạnh
mẽ để vượt qua mọi khó khăn trở ngại vốn điều tất yếu trong cuộc
sống, điều tất yếu trên hành trình đến với thành công.
- Không thay đổi được hoàn cảnh, hãy thay đổi chính mình: Khi
hóa bướm - đôi cánh chính là cây cầu, chiếc, chú chim để con
sâu thể vượt sông. Qua sông đã khó nhưng thay đổi chính mình
còn khó hơn; nỗ lực thành công cả một quá trình gian khổ cần bền
tâm, vững chí.
- Mở rộng:
+ Thay đổi nhưng không được đánh mất mình: Hóa bướm một
chặng trong quá trình phát triển của con sâu; bướm rồi sẽ lại đẻ
trứng, trứng hóa thành sâu - lại trở về với chính mình.
+ Phê phán những kẻ không khát khao, ước vọng, không bản
lĩnh, không dám đổi thay. Trước khó khănngười là con cuốn chiếu
hễ đụng đến cuộn mình lại, người con giun suốt đời chỉ biết
trốn dưới đất tối không vươn nổi mình lên, ó người như con thiêu
thân đốt mình trong cám dỗ cuộc đời…
d. Bài học (1,0)
- Làm thế nào để có thể sang sông, để có thể vượt mọi trở ngại để
đi đến thành công?
+ Tỉnh táo lường trước thực tế khó khăn.
+ Cần hiểu biết về chính mình, hiểu biết tình thế để thể chủ
động trước hoàn cảnh, tìm cách chế ngự hoàn cảnh. Không buông
xuôi, dựa vào may rủi, không liều lĩnh bất chấp mọi điều để đạt mục
đích…
+ Dám đối mặt, dám đổi thay.
- Cần tôi rèn bản lĩnh sống, khát khao chinh phục từ những việc
nhỏ, những cái hàng ngày.
Lưu ý : Người viết cần những dẫn chứng hợp để làm tăng
sức thuyết phục của phần bàn bạc vấn đề thể hiện bản thân
trải nghiệm đời sống.
Sáng tạo trong diễn đạt, văn giàu hình ảnh cảm xúc; lập luận
trình bày thuyết phục.
1,0
2 Vấn đề cần nghị luận: Thiên hướng của người nghệ đưa
ánh sáng vào trái tim con người.
12,0
* Bảo đảm cấu trúc bài văn NLVH (có đủ 3 phần mở, thân, kết bài;
các phần gắn kết chặt chẽ)
0,5
* Triển khai giải quyết vấn đề hợp lý hiệu quả 10,5
a) Giải thích ý kiến (1,0)
- Thiên hướng: khuynh hướng thiên về những điều tính chất
tự nhiên. Thiên hướng của người nghệ : khuynh hướng chủ đạo
của người cầm bút.
- Ánh sáng: gợi ra vẻ đẹp lung linh, diệu khảng soi rọi,
chiếu tỏ; đó là khả năng kì diệu trong việc tác động vào nhận thức,
tưởng, tình cảm của con người.
- Thiên hướng của người nghệ đưa ánh sáng vào trái tim con
người: Nghĩa người nghệ thông qua tác phẩm nghệ thuật được
viết nên từ cái tài cái tâm của mình, đem đến cho bạn đọc những
hiểu biết về thế giới xung quanh, giúp người đọc nhận thức sâu sắc
về bản chất cuộc sống con người, nhận ra những bài học quí giá
về lẽ sống, thắp sáng trong trái tim con người những tưởng nh
cảm đẹp đẽ nhân văn giúp con người sống tốt hơn, nhân văn hơn.
=> Ý kiến đã đề cập đến thiên chức cao cả, sứ mệnh vinh quang
nhất của nhà văn đó nâng niu, trân trọng hướng con người tới
những điều tốt đẹp, đó cũng chính chức năng của văn học đối với
cuộc đời, con người.
b) Phân tích ý kiến (2,0)
- Ý nghĩa tồn tại của văn chương thực chất là hướng con người tới
cái đẹp, cái thiện, đưa ánh sáng vào trái tim con người. Ánh sáng
văn chương chính vẻ đẹp của cảm xúc, tưởng, tình cảm của
nhà văn chuyển hóa vào tác phẩm thông qua hình thức nghệ thuật
độc đáo. Ánh sáng y khả năng diệu, soi sáng nhận thức, thắp
sáng niềm tin, giúp con người hiểu hơn về cuộc sống con người,
từ đó soi chiếu nhận thức về chính mình. Ánh sáng văn chương
tác dụng khơi dậy, bồi đắp những tình cảm đẹp đẽ trong tâm hồn con
người, giúp con người sống đẹp đẽ, nhân văn hơn.
- Việc sáng tạo của nhà văn khuynh hướng tưởng, luôn xuất
phát từ nhu cầu giãi bày, thể hiện tâm tư, tình cảm vì thế nên nâng đỡ
cho cái tốt không chỉ thiên chức, trách nhiệm còn là mong
mỏi, nhu cầu của người cầm bút. Bằng cái tâm, tầm tưởng bén
nhạy, người nghệ thấy được bản chất cuộc sống, khái quát thành
những quy luật tâm lí, từ đó chuyển tải đến người đọc những thông
điệp ý nghĩa về cuộc sống con người. Để đưa ánh sáng vào trái
tim con người, người nghệ còn ý thức phát huy cái tài trong cách
sử dụng ngôn từ, sáng tạo hình ảnh, xây dựng hình tượng, tạo kết
cấu tác phẩm với sức truyền cảm cao nhất của hình thức nghệ
thuật. Ánh sáng được đưa vào trái tim con người từ tác phẩm văn
học chính sự hòa quyện của cái tâm, cái tài của người nghệ
trong hành trình sáng tạo nghệ thuật nhiều vui sướng cũng lắm
khổ đau.
- Giá trị của một tác phẩm, sức sống lâu bền của tác phẩm trong lòng
người đọc chính là ở ánh sáng mà người nghệ sĩ đưa vào trái tim con
người. Chính vậy, người nghệ cần phải sống sâu với cuộc đời,
được tình cảm chân thành, mãnh liệt, nắm bắt phản ánh được
những vấn đề cuộc sống con người, tài năng bền bỉ nghiêm
túc luyện rèn ngòi bút để th đưa ánh sáng vào trái tim con người
hiệu quả nhất. Người đọc khi đến với tác phẩm thế cần ý thức
bồi đắp tâm hồn, biết khám phá, đón nhận thứ ánh sáng đặc biệt từ
tác phẩm, lĩnh hội được những ý tình sâu sắc mà nhà vân gửi gắm để
hiểu cuộc sống, hiểu con người, hiểu chính mình hơn, từ đó sống
đẹp, sống nhân vân hơn.
c. Chứng minh qua một số văn bản cụ thể (6,0)
Định hướng:
- Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm;
- Những cảm nhận của nhân về tác phẩm trên phương diện nội
dung và nghệ thuật;
- Làm ánh sáng tác giả muốn đưa vào trái tim con người trong
tác phẩm: Qua tác phẩm, người đọc nâng cao nhận thức, bồi dưỡng
cảm xúc, tình cảm… như thế nào.
- Tác giả đã đưa ánh sáng vào trái tim con người bằng hình thức
nghệ thuật nào.
d) Bình luận, mở rộng (1,5)
- Ý kiến hoàn toàn đúng đắn. Ý kiến của George Sand đã khẳng định
yếu tố cốt tử để người nghệ viết nên những tác phẩm giá trị, hoàn
thành sứ mệnh cao cả của ngòi bút khẳng định vị trí trên văn đàn,
đó là đưa ánh sáng vào trái tim con người. Đây cũng là lời khẳng định
ý nghĩa về chức năng, giá trị của văn học đối với con người.
- Ý kiến của George Sand một định hướng cho người nghệ
trong hành trình sáng tạo hướng bạn đọc đến các giá trị Chân
Thiện – Mĩ.
+ Phải nâng đỡ cái tốt, nhà văn mới mong góp phần bồi đắp
tâm hồn người đọc mới vươn về, hướng tới níu giữ tình người cho
con người.
+ Và người đọc cũng nhờ ý kiến này mà có căn cứ để tiếp nhận
đánh giá chính xác hơn về giá trị của một tác phẩm văn chương. Để
nhận ra thứ ánh sáng riêng từ tác phẩm, người đọc cần ý thức bồi
đắp tâm hồn, biến quá trình nhận thức thành quá trình tự nhận thức
và hoàn thiện bản thân.
* Diễn đạt giàu hình ảnh, văn cảm xúc, sáng tạo trong lập luận,
trình bày bài.
1,0
Tổng điểm 20
____________________________