SỞ GD & ĐT THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TỜNG
NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: NGỮ VĂN Lớp: 11
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề thi gồm 01 trang, 02 u)
Họ và tên thí sinh:………………………………………….SBD:……………………...........
Câu 1. Nghị luận xã hội (8,0 điểm)
Ngày xưa một gái nhà quê mang một cái n xấu Marie. đi khập
khiễng mắt thì lé. Cha mẹ của cũng thường chửi mắng rất nặng nề. Tất cả
điều đó khiến căm ghét mọi người. Một m, đi nhổ cỏ phụ giúp cho người làm
vườn trong làng mình, bỗng người vợ ông này đột nhiên bảo cô: Coi kìa, em đôi
tay đẹp quá Marie ơi! Sao không đến đây chăm sóc hoa với ? Ban đầu, Marie
tưởng bà này chế giễu mình. Nhưng sau đó, người vợ của kẻ làm vườn đã giúp gái
kết những hoa thật đẹp mang ra chợ bán. Đó giai đoạn Marie bắt đầu lột xác:
săn sóc đôi tay mình, rồi chăm sóc đến mặt mày thân thmình, rồi sửa soạn săn
mặc và cả dáng đi. Cuối cùng cô trở thành người bán hoa thực thụ. Một hôm, một kiến
trúc trẻ tuổi đến ngắm hoa bày bán khen: Những hoa của tuyệt đẹp
à! Chưa bao giờ Marie lại thẹn đỏ mặt một cách dễ thương như hôm nhận được lời
khen tặng y. Sau đó, đã làm vợ người kiến trúc sư, rồi cô theo học mt cách say
mê môn trang trí và trở thành một trong những người chưng hàng nổi tiếng của thủ đô
Paris.Nhưng phải nhận rằng đã may mn gặp được người vcủa kẻ làm vườn biết
nhìn thấy cô có đôi bàn tay đẹp.
(Trích Đắc nhân tâm, quyết của thành công Dale Carnegie, NXB Thanh Niên,
2008, tr.290)
Suy nghĩ của anh /chị về ý nghĩa của câu chuyện trên.
Câu 2. Nghị luận văn học (12,0 điểm)
"Cái ngắn của truyện ngắn người viết văn luyện tập suốt cả cuộc đời qua
mỗi tác phẩm của mình là một sự dồn nén để khái quát lấy những chi tiết điển hình".
(Tìm hiểu truyện ngắn - Trần Thanh Địch, Nxb Tác phẩm mới, 1988, tr9)
Bằng hiểu biết và trải nghiệm văn học, anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của mình
về ý kiến trên.
------Hết------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
SỞ GD & ĐT THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN
HƯỚNG DẪN CHẤM
THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
Môn: NGỮ VĂN Lớp: 11
NĂM HỌC 2023 - 2024
Câu
Nội dung
Câu
1
Hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh/chị sau khi đọc câu
chuyện.
I. Về ng:
- Thí sinh nắm vững và biết cách làm kiểu bài nghị luận xã hội.
- Kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác lập luận: giải thích, phân tích, chứng
minh, bình luận… dẫn chứng tiêu biểu, chọn lọc, lí lẽ thuyết phục....
- Bố cục ng, mch lạc, hành văn trong sáng, không mắc lỗi chính tả,
dùng từ, đặt câu.
II. Về kiến thức: Thí sinh thể trình bày theo nhiều cách nhưng luận
điểm phải ng, lẽ dẫn chứng hợp lý. Khuyến khích bài làm sáng
tạo. Cần làm rõ được các ý chính sau:
1. Giới thiệu vấn đề cần nghluận : iới thiệu được câu chuyện giới
thiệu v n đề nghị luận : cách ứng xử với những người không may mắn và
cách ứng xử trước những lời khen chê của người khác, nhìn nhận giá trị
của bản thân.
2. Giải thích
- Trong cuộc sống sẽ những con người không được may mắn như
người khác nhưng họ được tôn trọng, tin cậy, được nhìn th y giá trị, khả
năng đang còn tiềm ẩn, sẽ có được niềm tin vươn lên.
- Khi những lời đánh giá, khen chê người khác, cần xem lời khen c
đó ảnh hưởng đến cảm xúc của người khác hay không.
3. Bàn luận
- Những lời nhận xét thái độ của những người xung quanh tốt hay
x u đều có tác động đến cuộc sống của mỗi người. Những lời khen ngợi,
động viên chân thành sẽ giúp con người tự tin và cố gắng hoàn thiện bản
thân. Những lời dẻ bỉu, chê bai sẽ khiến con người đánh m t niềm tin vào
bản thân trnên bi quan, chán nản, thậm chí người nghĩ đến những
cách giải quyết tiêu cực. Cô Marie trong câu chuyện là một ví dụ: Cha mẹ
thường chửi mắng cô nên căm ghét họluôn mang mặc cảm tti.
Nhưng nhờ lời khen chân thành của vợ kẻ làm vườn mà Marie nhận ra
giá trị của mình và quyết tâm thay đổi để rồi cuối cùng cô trở thành người
thành công và hạnh phúc.
- Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, mỗi người sinh ra đều số phận riêng
của mình. Những người may mắn sẽ cuộc sống hạnh phúc, viên mãn.
Thế nhưng có không ít những người vì một do nào đó mà th t bại trong
sự nghiêp; những người ngay từ khi sinh ra đã nghèo hèn hoặc phải
mang những khiếm khuyết trên thể… Số ít trong họ scố gắng vượt
qua nghịch cảnh nhưng đa phần họ luôn mang mặc cảm, thái độ tự ti
trong lòng; hơn nữa họ luôn bị người đời dòm ngó, dèm pha, coi khinh dè
bỉu, người lắc đầu thương hại…
- Trong cuộc sống, không phải lúc nào lời khen cũng mang ý nghĩa tích
cực mà đơn thuần chỉ để l y lòng, nịnh hót. Nhưng cũng có những lời phê
bình thẳng thắn sẽ giúp ta nhìn nhận bản thân và sống tốt hơn. Đứng trước
những lời khen - chê, mỗi người cần phải xem xét xem đúng với
mình hay không để thay đổi cho phù hợp.
- Mỗi người cần những lời nhận xét đúng đắn, kịp thời, cần tránh thái
độ chê bai khinh miệt mà thay vào đó là lời góp ý nhẹ nhàng, chân thành.
4. Bài học nhận thức hành động:
- Cách đánh giá, khen - chê đối với người khác thể hiện trình độ văn hóa,
sự khéo léo trong giao tiếp của con người.
- Người biết đối diện với những lời khen - chê thái độ, sự thay đổi
phù hợp là người có bản lĩnh, nắm bắt được “bí quyết của thành công”.
Tổng điểm:
Câu
2
"Cái ngắn của truyện ngắn người viết văn luyện tập suốt cả cuộc đời
qua mỗi c phẩm của mình một sự dồn nén để khái quát lấy những
chi tiết điển hình".
(Tìm hiểu truyện ngắn - Trần Thanh Địch, Nxb Tác phẩm mới,
1988, tr9)
Bằng hiểu biết trải nghiệm văn học, anh/chị hãy trình bày suy
nghĩ của mình về ý kiến trên.
I. Về kỹ năng:
- Tsinh tạo lập được một bài văn nghluận văn học, vận dụng tốt các
thao tác lập luận.
- Biết cách chọn và phân tích dẫn chứng làm sáng tỏ v n đề nghị luận.
- Bài viết mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc; không mắc lỗi chính tả, dùng
từ, ngữ pháp.
II. Về kiến thức: Thí sinh thể trình bày theo nhiều cách khác nhau
nhưng cần đảm bảo được các ý cơ bản sau:
- Dẫn dắt, giới thiệu v n đề nghị luận: đặc trưng của truyện ngắn
- Trích dẫn nhận định.
1. Giải thích:
- Chi tiết nghệ thuật: các tiểu tiết của tác phẩm mang sức chứa lớn về
cảm xúc tư tưởng.
- Theo “Từ điển thuật ngữ văn học”, chi tiết nghệ thuật là Các tiểu tiết
trong tác phẩm mang sức chứa lớn về cảm xúc tưởng”. Theo S K
Ngữ văn 11 (bộ nâng cao), chi tiết nghệ thuật “là những biểu hiện cụ thể,
lắm khi nhỏ nhặt, nhưng lại cho thấy tính cách nhân vật diễn biến
quan hệ của chúng, đồng thời cũng biểu hiện sự quan sát và nghệ thuật kể
chuyện của tác giả. Do đó chi tiết rất quan trọng đối với nhân vật, vừa
tạo ra sức hấp dẫn, thú vị vừa bộc lộ ý nghĩa của chúng”.
- Chi tiết nghệ thuật điển hình: đặc sắc, độc đáo sức khái quát hiện
thực cao, gắn với quan niệm nghệ thuật về thế giới con người. Sáng
tạo truyện ngắn gắn liền với sự sáng tạo các chi tiết nghệ thuật điển hình.
- Chi tiết nghệ thuật không chỉ là yếu tố c u thành tác phẩm mà còn là nơi
gửi gắm những quan niệm nghệ thuật về con người, về cuộc đời…của nhà
văn, nơi kí thác niềm ưu tư, trăn trở của nhà văn trước cuộc đời.
2. Bình luận:
- Truyện ngắn tác phẩm tự scỡ nhỏ. Nội dung thể loại truyện ngắn
bao trùm hầu hết các phương diện đời sống: đời tư, thế sự hay sử thi,
nhưng độc đáo của nó là ngắn.
- Cái ngắn của truyện ngắn không chỉ số lượng câu chữ s
đọng, hàm súc được phản ánh. Cái ngắn trong truyện ngắn là cả một ngh
thuật đòi hỏi người nghệ sĩ luyện tập suốt một đời. Sự luyện tập suốt một
đời khẳng định công phu sáng tạo của người nghệ sĩ. Để thể hiện tập
trung và sắc nét tính cách nhân vật trong phạm vi bé nhỏ ca dung lượng,
nguời viết truyện ngắn phải biết cách dẫn dắt một cách nghệ thuật, sắp
xếp các chi tiết một cách có hợp lí.
=> Truyện ngắn đòi hỏi dồn nén khái quát những chi tiết nghệ thuật điển
hình.
3. Chứng minh:
Học sinh thể chọn mt số tác phẩm thuộc các thể loại khác nhau của
chương trinh sgk hoặc ngoài chương trình sgk đphân tích làm v n đề
trên các phương diện sau:
- Cái ngắn của truyện ngắn đây lại r t khác với kiểu ngắn hay dài bằng
công phu chắp vá hay cắt xén.
- Truyện ngắn thường hướng tới việc khắc họa một hiện tượng, phát hiện
một nét bản ch t trong quan hệ nhân sinh hay đời sống tâm hồn con
người.
- Truyện ngắn miêu tả mt khía cạnh, một thời điểm trong cuộc đời nhân
vật (tập trung khai thác mt lát cắt hiện thực).
4. Đánh giá:
- Vai trò của người viết truyện ngắn: luyện tập suốt cả cuộc đời": vốn
sống phong phú, khả ng nắm bắt hiện thực nhạy n, đôi mắt sắc sảo,
tinh tế, khả năng chọn lọc, khái quát, điển hình hoá cao độ...
- V n đề cái tài và cái tâm của người nghệ sĩ.
- Truyện ngắn không chỉ được soi chiếu qua lăng kính chủ quan của chính
tác giả mà còn được đánh giá ở góc độ người tiếp nhận (vai trò người tiếp
nhận, người đồng sáng tạo).
Khẳng định lại vấn đề, khẳng định giá trị của chi tiết điển hình.
Tổng điểm
Tổng điểm toàn bài