̀ ́ ƯỜ ̣ ̉ TR NG THPT MINH CHÂU ĐÊ THI HOC SINH GIOI CÂP TR ̀ ƯƠ NG

Ổ Ạ Ữ Ọ T  VĂN – NGO I NG NĂM H C 2020 ­ 2021

Ữ ố Môn: NG  VĂN  – Kh i 11

ể ờ

ề Th i gian: 120 phút (Không k  th i gian phát đ )

Ứ Ề Đ  CHÍNH TH C

ể (3 đi m)ể

I.PH N I: Đ c hi u

Đ c văn b n sau và th c hi n các yêu c u:

Đ I BÀNG VÀ GÀ

ườ

chim đ i bàng. Trong t

n núi có m t t

ả ứ

ổ ả ứ ệ ấ

ớ ấ ả ạ

ộ ổ ể ộ

ướ

i chân núi. M t con gà mái tình nguy n  p qu

ớ ấ

ư ố   ộ       Ngày  x a, có m t ng n núi l n, bên s  có b n ớ ạ   qu  tr ng l n. M t tr n đ ng đ t x y ra làm rung chuy n ng n núi, m t qu  tr ng đ i ả   ơ ố bàng lăn xu ng và r i vào m t tr i gà d tr ng l n  y.

ư

ứ ư ộ

ơ

ộ ồ

ư

ế

ơ

ộ ạ

ơ ữ

ỏ   ộ      M t ngày kia, tr ng n  ra m t chú đ i bàng con xinh đ p, nh ng bu n thay chú chim nh ượ đ   c nuôi l n nh  m t con gà. Ch ng bao lâu sau, đ i bàng cũng tin nó ch  là m t con gà ẫ   không h n không kém. Đ i bàng yêu gia đình và ngôi nhà đang s ng, nh ng tâm h n nó v n khao khát m t đi u gì đó cao xa h n. Cho đ n m t ngày, trong khi đang ch i đùa trong sân,   ầ   ạ đ i bàng nhìn lên tr i và th y nh ng chú chim đ i bàng đang s i cánh bay cao gi a b u tr i.ờ

Ướ

ư ữ

“  ­  đ i bàng kêu lên ­

c gì tôi có th  bay nh  nh ng con chim đó”.

ượ

ộ c. Anh là m t con gà và

B y gà c gà không bi

ườ ầ i  m lên: “Anh không th  bay v i nh ng con chim đó đ ế t bay cao”.

ướ

ế ụ

ạ ả

ậ ự ủ c nhìn gia đình th t s  c a nó, m   ầ ơ ướ ủ c c a mình, b y gà l ồ ạ

ọ   ể c có th  bay cao cùng h . ể ả i b o nó đi u không th  x y ra. Đó là   ế ụ ố   ữ c n a và ti p t c s ng

ạ ỗ ầ ạ ề ư ộ

ế

ơ ướ     Đ i bàng ti p t c ng ề M i l n đ i bàng nói ra m   ơ ướ ậ đi u đ i bàng cu i cùng đã tin là th t. R i đ i bàng không m   ạ ờ nh  m t con gà. Cu i cùng, sau m t th i gian dài s ng làm gà, đ i bàng ch t.

ộ ố

ườ

ế

ằ ư

ạ ng, b n s ạ ế ư ộ

ữ ổ ướ

ơ

ẽ   ậ ộ ườ ầ i t m th ậ ườ   ng vô v , đúng nh  nh ng gì mình đã tin. V y thì, n u b n đã   c m  đó… và đ ng s ng nh  m t con

ộ ố ở c tr  thành đ i bàng, b n hãy đeo đu i

Trong cu c s ng cũng v y: N u b n tin r ng b n là m t ng ộ ố s ng m t cu c s ng t m th ơ ướ ừ t ng m   gà!

(Theo http://phamngocanh.com/blog/ga­dai­bang­bai­hoc­tu­cuoc­song)

ươ

ng th c bi u đ t chính c a văn b n? (0,5 đi m)

Câu 1. Xác đ nh ph

t gi a nh ng chú đ i bàng và đàn gà trong câu chuy n?  (0,5

ể Câu 2. Đ c đi m nào phân bi đi m)ể

ế ị

ơ ướ ữ

ế ụ ố

ư ộ

c n a và ti p t c s ng nh  m t con gà?

Câu 3.Vì sao chú đ i bàng quy t đ nh không m   (1,0 đi m)ể

ướ

ơ

c m  có m i quan h  nh  th

ư ế

Câu 4. Theo anh (ch ) ni m tin vào s c m nh b n thân và  nào? (1,0 đi m)ể

II. PH N 2: LÀM VĂN (7 đi m)

Câu 1: (2 đi m)ể

ị ề

ữ ổ ướ

ộ ầ

ượ

đ

ế   ế ạ t m t đo n văn  (kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh (ch ) v  ý ki n  Hãy vi ơ ọ ở c m .  ph n  đ c hi u: c nêu

ả ể  Hãy đeo đu i

Câu 2: (5 đi m)ể

ẻ ẹ

i

ừ ổ ể   ề ố ”  c a H  Chí Minh mang v  đ p v a c  đi n,

ế ạ

Có ý ki n cho r ng bài th   ừ v a hi n đ i. Em hãy làm sáng t

ơ “Chi u t ế  ý ki n trên.

­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­

i thích gì thêm

(Giám th  coi thi không gi

)

H  và tên thí sinh:...............................................

ị Ch  ký c a giám th :………………………

ố S  báo danh:……………….. Phòng thi s :………

Ề Ỏ Ớ Ọ Ữ Ọ Đ  THI H C SINH GI I. MÔN NG  VĂN  L P 11. NĂM H C 2020 ­ 2021

ề ể ụ I.M c tiêu đ  ki m tra:

ể ọ ớ ạ ứ ế ầ ộ ệ ­ Đ  h c sinh nh  l ế i m t ph n ki n th c ti ng vi ọ t, làm văn, văn h c

ệ ọ ế ạ ộ ộ ­ Rèn luy n cho h c sinh vi ữ ị ậ t m t đo n văn ngh  lu n xã h i 200 ch .

ệ ọ ế ộ ọ ­ Rèn luy n cho h c sinh vi ị ậ t m t bài ngh  lu n văn h c .

ề ể ậ  II.Khung ma tr n đ  ki m tra.

ậ Nh n bi ế t Thông hi uể C ngộ

ụ   ậ V n   d ng th pấ ụ   ậ V n   d ng cao M cứ   độ

Ch  đủ ề

ế ọ ể I.Đ c hi u

i   thích   ấ   c   v n ượ   c ề

cượ   Nêu   đ ể   ặ đ c   đi m ề ủ ấ c a v n đ ả Gi ượ đ đề t   đ Vi ể ý   hi u   v ề v n đấ

ứ   ng th c ạ Xác   đ nhị đúng  ươ ph ể bi u đ t.

ố S  câu: 1 10%   x   10 10%   x   10

ể 5%   x   10    đi m   =   0,5 x10  5%   ể   đi m   =   0,5 30% x 10  3,0  = ể ể đi m   =   1,0 đi m   =   1,0

ỉ ệ T  l : 30% đi mể đi mể đi mể đi mể đi mể

ể ậ cượ Bi ế t vi ế   t ụ   V n   d ng II.Làm văn

ề Nêu   đ v n đấ ượ   c ề ạ đo n văn các thao tác Hi u   đ ầ yêu   c u   đ bài ậ ậ l p lu n đ ể ậ Câu   1:   Nghị  ộ lu n xã h i

vi t.ế

5%   x   10  ể   đi m   =   0,5 đi mể 5%   x   10  ể   đi m   =   0,5 đi mể 5%   x   10  ể   đi m   =   0,5 đi mể 5%   x   10  ể   đi m   =   0,5 đi mể 20% x 10    đi m   = 2,0 đi mể

ể ề ậ ị ­Nêu v n đấ Nh n   đ nh ế K t ợ     h p

ể ậ Câu   2:   Nghị  ọ lu n văn h c ượ ữ đ ấ   c   v n ế   nh ng   ki n ẫ ượ   c Hi u   đ ộ   n i dung văn b nả 50% x 10    đi m   = 5,0 đi mể đ .ề ứ th c, kĩ

ứ   ­ D n ch ng tiêu bi u, bể ố  ụ c c rõ. năng làm ậ ụ   V n   d ng

văn   nghị các thao tác ậ lu n   văn ậ l p ậ   lu n

ọ h c ể  đ vào bài ể tri n   khai vi t.ế ề v n đấ

15%   x   10 5%   x   10

ể ể đi m   =   1,5 đi m   =   0,5 20%   x   10  ể đi m   =   2,0   đi mể 10%   x   10  ể đi m   =   1,0   đi mể đi mể đi mể

ể ổ T ng đi m 3,0 đi mể 2,0 đi mể 3,0 đi mể 2,0 đi mể 10 đi mể

ƯỚ Ọ Ẫ Ấ Ỏ Ớ Ữ H Ề NG D N CH M Đ  THI H C SINH GI I NG  VĂN L P 11

ọ Năm h c: 2020 ­  2021

Ọ ể Ể I.Đ C HI U (3 đi m)

ể ươ ứ ể ạ ự ự ng th c bi u đ t chính : t s  . Câu 1 (0,5 đi m). Ph

ữ ệ ạ ệ ớ   t v i

ể ặ ở Câu 2 (0,5 đi m)ể . Trong câu chuy n, nh ng chú đ i bàng và đàn gà phân bi nhau b i các đ c đi m

ạ – Đ i bàng:

ứ ể ạ ậ ư + Loài v t bi u tr ng cho s c m nh.

ộ ề ờ ữ ề + Thu c v  tr i xanh và nh ng đi u kì vĩ.

– Gà:

ậ ố ấ ậ ậ ỏ + Con v t nh  bé, ch p nh n s  ph n.

ướ ơ + Có c m  hoài bão bay cao.

ư ế ả ề + Nh ng thi u ni m tin vào b n thân.

ế ị ơ ướ ữ ế ụ ố ạ Chú đ i bàng quy t đ nh không m c n a và ti p t c s ng nh ư

ả ộ Câu 3 (1,0 đi m).ể m t con gà vì b n thân:

ơ ỉ + Tin nó ch  là con gà không h n.

ự ứ ả + Không t ạ  tin vào s c m nh b n thân.

ườ – Do môi tr ng:

ơ ậ ế ề + Không khuy n khích kh i d y ni m tin.

ủ ặ ườ + Áp đ t suy nghĩ c a mình cho ng i khác.

Câu 4 (1,0 đi m).ể

ế ề ­Thi u ni m tin:

ể ự ứ ệ ạ ọ + Không có s c m nh đ  th c hi n khát v ng.

ố ướ ế ử ữ + Y u đu i tr c nh ng khó khăn th  thách.

ể ượ ớ ạ + Không th  v t qua gi ả i h n b n thân.

ự – Quá t tin:

Ả ưở ủ ả ứ ạ +  o t ng vào s c m nh c a b n thân.

ự ụ ặ ơ ớ ọ + Đ t ra m c tiêu, kì v ng l n h n năng l c.

ướ ử + Không bi ế ượ t l ứ ng s c tr c th  thách.

LÀM VĂN (7 đi m)ể

I.

Câu 1 (2,0 đi m)ể

ứ ầ ề 1. Yêu c u v  hính th c

ạ ữ ế ượ t đ c đo n văn 200 ch ­ Vi

ể ề ấ ả

­ Tri n khai v n đ  rõ, không sai chính t …

ề ộ ầ ể ề ể ề ấ

2. Yêu c u v  n i dung:

ư ả ọ   h c sinh có th  có nhi u cách tri n khai v n đ  khác ề ượ ữ ề ơ ả nhau, nh ng v  c  b n ph i nêu đ ấ c nh ng v n đ  sau:

ớ *Gi ề ệ ấ i thi u v n đ

ế ướ ữ ư ế ớ ơ ng tr ng cho nh ng

ườ ữ ệ ả ỗ ữ ờ ượ ầ – N u b u tr i t ề ả ư nhìn bao quát nh ng toàn di n v  b n thân, thì ph i chăng nh ng n i lo th ữ ạ c m , nh ng k  ho ch l n và nh ng cái   ậ   ng nh t

ầ ặ ấ ộ

ố ướ i m t đ t, đ  chìm trong m t dòng ng ắ

ướ ạ ậ ng ng i v t ngay tr ầ ữ ắ ầ ờ ớ

ẳ c m t và r i ta ch ng còn lúc nào đ ơ ủ ọ ể ướ ể ấ ữ ướ ự ự ừ ề ề ế

ữ ướ ườ ố ả   ắ ủ i h i h , đã kéo t m m t c a ta xu ng d ể  ồ ữ ớ ể ố đ  đ i phó v i nh ng ch ế   ậ phóng t m m t lên th t xa trên b u tr i, đ  th y nh ng  c m  c a ta l n đ n   ch ng nào… Và th  là nhi u khi ta quên đi nh ng đi u th c s  quan tr ng: đó chính là nh ng ơ c m .

ả *Gi i thích

ơ ở ầ ể ọ ơ – hoài bão là nh ng xu t phát đi m quan tr ng, đây là c  s  đ u tiên đ ể

c mƯớ ỗ ấ ộ ấ ổ ứ –  m i cá nhân, t ữ  ch c và dân t c c t cánh.

ữ ơ ỉ

ể ể ướ ườ ượ ữ ế c m . Có th  đó ch  là nh ng nhu c u bình th ữ ng th ạ   ng trong sinh ho t ạ   ng nh ng k  ho ch

ả ơ ướ ầ – Ai cũng có  ư ằ h ng ngày. Nh ng cũng có th  đó là nh ng khát khao h dài h n cho chính b n thân mình.

ứ ậ *Ch ng minh và bàn lu n

ơ ẽ ỉ ị ầ ữ ự ớ c m  s  ch  là m

ơ c n u nó không đi kèm v i nh ng s  chu n b  c n thi ủ ẩ ơ ự ị

ệ ầ ấ ọ

Ướ ự ầ ứ ớ ề ả ể ế ể ứ ổ

ế ể  ơ ướ ế t đ –  ấ ỗ ẩ ệ ướ   c m  đó. S  chu n b  trong hành trình c a m i gi c m  có nhi u thành th c hi n  ươ ư ng lai ph i k  đ n tri ph n, nh ng thành ph n quan tr ng nh t hi n nay và trong t   ỹ th c v i hai quá trình song hành và b  sung cho nhau: tích lu  tri th c và phát tri n tri   th c.ứ

ớ ầ ế ử ệ ằ c ti p l a b ng nhi

ượ ổ ẻ

ơ ủ ườ

ụ ướ c m  c a mình. Tu i tr  t ứ ả ạ

ẽ ớ ả ạ ố ơ ớ

ế   ị ề ỗ ướ ơ ả – M i  t huy t, c m , dù l n lao hay gi n d , đ u c n đ ạ ổ ẻ ủ ừ ỗ ự ế   quy t tâm và n  l c không ng ng c a tu i tr . Tu i tr  là món quà vô giá mà t o hoá ổ ẻ ự ả   ặ   b n ban t ng cho chúng ta trên con đ ng chinh ph c  ị  ự ả ộ  b n thân nó đã hàm ch a ánh sáng và h nh phúc, khi b thân nó đã là m t tài s n, t ẫ ơ ộ ể dúi xu ng bùn, c  h i đ  nó v n to  sáng và thăng hoa s  l n h n so v i khi b n già   đi.

ộ ơ Ướ ẻ ổ ườ ố tu i thì s ng vì t ng lai, v y t i tr

ữ ố ướ ổ ướ c m ”. Chúng ta dám ậ ạ   i sao  suy nghĩ, “đeo   ẹ   ạ t kh i nh ng h n h p

ng lai mà ng ơ ủ ơ c m , dám nghĩ khác và v ượ c m  c a mình? Thành công b t đ u t ỏ ướ ệ ươ ắ ầ ừ ượ ủ ể ự ả ằ ố ọ ề ươ c m  thu c v  t –  ấ không s ng và ph n đ u vì  ơ đu i  ủ c a hoàn c nh s ng đ  th c hi n cho b ng đ c khát v ng c a mình.

ơ ử ư ữ ế

ẩ ỗ ự ượ ề c châm ngòi b ng m t ni m tin, ý chí và n  l c v ư ị ấ   c m  cũng gi ng nh  nh ng tên l a đang chu n b  c t cánh, nh ng n u không ỉ ằ   t khó thì mãi mãi nó ch  n m

ố ằ ặ ấ ư ạ ơ Ướ –  ượ ộ đ ố ỏ ch ng ch  trên m t đ t gi ng nh  chú đ i bàng kia.

ọ ộ ậ ứ *Bài h c nh n th c và hành d ng

ữ ơ ở c m , có nh ng c m  đã tr  thành s  th t và c

ự ậ ậ ơ ướ ả ả  ơ ữ   c mà thôi. Nh ng chúng ta hãy c m nh n nh ng

ọ ưỡ ướ ư ể ề ướ ờ ậ ộ – Cu c đ i th t có quá nhi u  ỉ ơ ướ ữ c m  mãi mãi ch  là m   nh ng  ườ ơ ướ c m  trong chính con ng i mình và h c cách đ  nuôi d ng nó.

ộ ướ ự ơ ơ ớ

ệ c m  thành hi n th c. M t  ả ộ ự ự ệ ớ ả   ỏ c m  dù l n hay nh , ph i    thân và

– Không d  đ  bi n  ưỡ ượ ấ ủ ng và hi n th c hóa là c  m t quá trình v i ý chí t đ c  p  ọ ướ ữ nh ng b ễ ể ế ướ , nuôi d c đi khoa h c.

ấ ạ

ư ừ ạ ả ẽ ữ ệ

ướ ữ ự ệ ề ỉ c m  và c  g ng th c hi n chúng – nh ng đi u ch  có ọ ừ ữ ầ    sai l m đã ế ụ   ế ụ ấ ướ c, ti p t c ạ   ơ i c m  mang l

– Không thành công nào mà ch a t ng tr i qua th t b i, nh ng bài h c t ẽ qua s  tôi luy n cho ý chí thêm m nh m  và v ng vàng. Ti p t c c t b đeo đu i  ượ đ ơ ổ ướ ườ c cho con ng ố ắ ổ ẻ i và tu i tr .

ữ ả – Phê phán nh ng ng ườ ự i t ti, không tin vào b n thân…

ế ấ ề *K t thúc v n đ

ỗ ệ ế ộ i sao chúng ta l

ệ ủ ẻ ạ ệ ề ớ ướ ữ

ạ   i ể t c  câu chuy n c a chúng ta lên, đ  chia s  kinh nghi m v i nhau, cũng   ự   ng tích c c  chúng ta có nh ng suy nghĩ theo chi u h ể ư ể ạ ặ ạ ạ ờ ơ ủ ồ ỗ ộ ờ ủ ộ – Cu c đ i c a m i chúng ta là m t câu chuy n, chính vì th  mà t ế ấ ả không vi t t nh  đ  t o cho các b n tr ộ ố ho c l c quan yêu đ i h n. Đ  cho cu c s ng c a m i chúng ta là m t màu h ng.

ệ ả – Liên h  b n thân.

Câu 2: (5 đi m)ể

ầ ề A.Yêu c u v  kĩ năng:

ế ị ậ ọ ­ Bi t làm bài văn ngh  lu n văn h c.

ạ ư ễ ạ ế ố ỗ i đa các l i: chính t ả   ,

ế ấ ừ ế ­K t c u rõ ràng, di n đ t l u loát, trong sáng…. H n ch  t dùng t t câu… , vi

ầ ề ế ủ ể ả

ọ ơ ả ượ ứ ề ả ứ : h c sinh có th  trình bày c m nh n c a b n thân theo B. Yêu c u v  ki n th c ư nhi u cách khác nhau, nh ng c  b n ph i đáp  ng đ ậ ả ơ ả c các ý c  b n sau:

1. M  bàiở :

ồ ạ ế ữ ậ ượ c vi

ầ ưở ng Gi

ơ   là t p th  ch  Hán đ ạ ế ộ ậ ơ ậ ơ

ấ ư ủ ạ ộ

ấ ứ

ơ ủ ể ồ i

ộ ầ ể ơ

ầ ạ ượ ể ủ ư ơ

ị  ậ t trong giai đo n H  Chí Minh b ­  Nh t kí trong tù ộ   ạ ộ ớ ề i Th ch giam c m và hành h  m t cách phi lí trong h n m t chính quy n T ẻ  ừ năm t  mùa thu năm 1942 đ n mùa thu năm 1943. Đó là m t t p th  mang đ m v ệ ị  ế ạ ổ ể ẹ đ p c  đi n nh ng cũng r t hi n đ i, là ti ng nói c a m t nhân cách vĩ đ i, có ngh ả   ề ự ố ướ ạ ườ ự ng, luôn l c quan, h l c phi th ng v  s  s ng và ánh sáng trong b t c  hoàn c nh ơ ữ ộ ề ố  là m t trong nh ng bài th  tiêu bi u cho phong cách th  c a H  Chí   nào. Chi u t ơ ượ ậ c làm trong m t l n chuy n lao, vào lúc Minh trong t p th  này. Đó là bài th  đ   ữ ơ ượ   ị ự ơ ừ ề ố c chi u t i gi a núi r ng. Trong bài th , ngh  l c, tinh th n l c quan c a nhà th  đ ự ế ộ ể ệ   ng th  cũng nh  ý nghĩa th  hi n m t cách sâu s c qua s  bi n chuy n c a hình t ế tri ắ ơ ủ t lí sâu xa c a bài th .

2. Thân bài:

ứ ằ ng Bác b  gi

ề ể ạ ổ ơ ủ ỉ ị ả   i ề ả   ọ i m t ti u h a v  c nh

ườ ộ ể ị ổ ể ề ố ể a. Bài th  m  đ u ấ lao. Ch  vài nét ch m phá, hai câu đ u c a bài th  đã đ  l ơ ướ ở ờ c  thiên nhiên vùng s n c ơ ở ầ  b ng b c tranh thiên nhiên bu i chi u tà trên đ ầ  th i đi m “chi u t i” mang phong v  c  đi n rõ nét.

ệ ấ

ớ ấ ạ ầ ộ

ả ả ủ ể ẩ ầ ả ầ cánh chim và áng mây mang màu s c cắ ổ  ­ Thiên nhiên hi n lên v i hai nét ch m phá:  ể ệ   thi rõ nét. Hai hình  nh  y t o nên b u không khí khoáng đãng, cao r ng, th  hi n đi m nhìn c a tác gi “luôn ng ng cao đ u trong hoàn c nh tù đ y”.

ớ ệ ẻ ư ơ ổ ườ

ạ ở ị ơ đây là n u nh  trong th  c , cánh chim th ợ ả ạ ầ ươ ơ ng thì cánh chim trong th  Bác l

ạ ng h n bao gi ở ộ

ỏ ệ   m sau m t ngày dài m i m t ki m ăn. Cái hay  ự ệ i g n gũi, yêu th ế ỏ ấ ượ

ườ ớ ả ủ ấ ả ậ ế ề ng bay + Đi u m i m  có tính hi n đ i    ồ   ề ố v  ch n vô t n, vô cùng, vô đ nh, g i c m giác xa xăm, phiêu b t, chia lìa, mang bu n ỉ ờ ế ươ    h t. Nó ch  là th ỗ ề ổ ấ  ch , nhìn cánh cánh chim v  t   ạ   ả c trong dáng bay có s  m t m i. Đó chính là tình c m nhân đ o chim bay mà th y đ ể ệ ủ c a HCM. Cái nhìn  y th  hi n tình c m bao la c a ng i v i c nh v t.

ẻ ẻ ơ ị ể ể ấ

ườ ị ữ ư ỏ ư i d ch b  sót ch  “cô” và ch a th  hi n đ c a đám mây. Ng loi, ể ệ ượ ế   c h t

ạ ạ + “cô vân m n m n”: bài th  d ch khá uy n chuy n, nh ng đã làm m t đi v  l ổ ữ trôi n i, l ng l ừ ủ nghĩa c a 2 t ạ ờ ủ ạ  láy “ m n m n”

ầ ậ ầ ơ ờ

ỗ ồ

ờ ơ ấ ư ắ ồ ầ ườ i tù n i đ t khách. Nh ng bu n mà không bi l y, không hiu h t nh

ẻ ả    loi đang ch m ch m trôi qua b u tr i. Nó =>Nguyên tác: hình  nh đám mây cô đ n, l ợ không làm cho b u tr i thêm cao, thêm khoáng đãng mà còn g i lên n i bu n bâng   ư  ụ ủ khuâng c a ng ơ ổ trong th  c .

ư ượ ư ủ

ẹ ế ồ

ư ạ ị ả ưở ả ả ờ c sát nghĩa nh ng dù sao cùng th y cái hay riêng c a nó. ự  ứ i, b  gi

ấ ả ườ i tù chi n sĩ ung dung t ồ ng ngo n c nh tr i chi u và th  tâm h n thi sĩ ch ỏ ữ ả ầ ơ ị => Câu th  d ch: ch a đ Chòm mây trôi nh  nhàng, nhàn t n nh  chính tâm h n ng ề ư ạ i tù mà nh  đang th t ệ không còn là c nh tù đ y m t m i n a.

ơ ủ ệ ầ ỏ ể ộ cái m t m i, cô đ n c a chính mình. Đó chính là tinh th n thép

ạ ủ <=> Bác không đ  l vĩ đ i c a HCM.

ậ Nh n xét:

ẻ ẹ ổ ể ộ ứ ư ị ­ M t b c tranh thiên nhiên mang v  đ p c  đi n nh ng bình d :

ẽ ệ ợ ầ ể ấ ờ + L y đi m v  di n: cánh chim, chòm mây: g i b u tr i mênh mông

ộ ấ ả ẹ ỏ   ủ  tĩnh: s  chuy n đ ng nh  nhàng c a mây và cánh chim đang bay m i

ặ ề ơ ướ + L y đ ng t ệ ợ ự m t g i s  tĩnh l ng ự ộ ể ở  mi n s n c ề c lúc chi u buông.

ề ổ ậ ả ề ố ệ ờ + Cách c m nh n th i gian: chim bay v  t ờ  báo hi u th i gian chi u t i

ồ ư ướ ề ự ố ế ng v  s  s ng, tình yêu thi t tha

ườ ọ ườ ủ + Tâm h n ng ắ g n bó, trân tr ng c a Ng ơ i tù: dù cô đ n nh ng lòng luôn h i dành cho thiên nhiên.

b. Hai câu sau:

ơ

ứ ể ệ

ượ ọ ườ ủ ệ ọ

ế ơ ị ư ố ớ   tình đ i v i con ng ờ ệ ậ ữ ệ ơ ệ   ơ ữ ị ­ Câu th  nguyên tác “S n thôn thi u n ” d ch “Cô em xóm núi” đ ng trên bình di n ủ ừ   c cái nhìn  thì không có gì sai. Nh ng câu th  d ch đã không th  hi n đ nghĩa c a t ủ ọ trân tr ng c a nhân v t tr   i, gi ng đi u trang tr ng c a câu th  nguyên tác không hi n di n trong  l ơ ị i th  d ch.

ươ ắ ủ ạ ộ ẻ ẻ

ế ữ ợ ỏ ữ ẻ ẹ i t n c a cô gái cùng ho t đ ng xay ngô ộ ị + Hai ch ”thi u n ” g i lên v  tr  trung, t ắ => v  đ p kh e kho n, nh p nhàng trong lao đ ng

ệ ạ ở ể ệ ậ

ề ố ủ ộ ế ả c nh chi u t

ỉ ờ c b

ườ ọ ừ ả ử ề ướ ờ ừ ờ ố ữ ệ ­Tính hi n đ i  ả ả ả c nh thiên nhiên, t ơ gian nào. C  bài th  không h  có ch  “t ỏ ể dùng ánh l a đ  đ  ch  th i gian.Ng ế ố i. Cô gái xay ngô t gian t ỗ ả  ở  đây n a chính là ngh  thu t bi u hi n. Tài hoa c a Bác là   ch  t ừ ỉ ờ    ch  th i ườ   ữ ố i i. Ng ờ   ủ c đi c a th i i. i mà không  ph i dung   đ n m t tính t ậ ườ ọ ẫ ữ ố i” mà ng i đ c v n nh n ra ch  t ượ ậ ả i đ c còn c m nh n đ  khi tr i còn sáng ; xay xong tr i đã t chi u đ n t

ệ ữ ệ

ậ ượ ủ ố ừ ậ ờ ộ ả   ữ + đi p ng  liên hoàn (đi p ng  vòng): “ma bao túc – bao túc ma hoàn” đã cho ta c m c th i gian đang v n đ ng, đang xoay theo t ng vòng quay c a c i xay ngô. nh n đ

ử ờ ỏ ệ ấ ồ ố i xua tan đi cái

ỏ ấ ắ ủ ừ ẽ ầ ậ ấ =>Ánh l a đ   m n ng xu t hi n th t b t ng , t a sáng vào đêm t ữ ơ ạ l nh l o hiu h t c a núi r ng. Đó là lúc cô gái quay qu n bên b a c m gia đình.

ượ ự ệ ự ủ c xem là nhãn t

ấ ự ễ

ỏ ự ể ả   ữ ồ ­ Ch  “h ng”: đ  c a bài. Nó đã làm m t đi s  m t m i, s  u  o i, ặ ầ ề ặ ộ   v i vã, n ng n  đã di n ra trong ba câu đ u, đã làm sáng r c lên khuôn m t cô em sau khi  xay xong ngô t i.ố

ồ ừ ế ử ỉ ỏ ị  b p l a bình d  mà ch  y u đ

ượ ỏ ệ ự ậ ủ ế ể ầ ạ ừ ấ   c t a ra t  t m ừ  ộ

ữ ồ ủ ể ệ ự ạ ườ ố => ánh h ng đó không ch  t a ra t ủ lòng nhân ái, tinh th n l c quan c a HCM. Ch  “h ng” còn bi u hi n s  v n đ ng t bóng t i ra ánh sáng.  Th  hi n s  l c quan c a ng i tù…

ơ ể ệ ệ ạ ầ : Bài th  th  hi n rõ tinh th n hi n đ i: ậ Nh n xét

ượ ơ ậ ề ướ ộ ố + Hình t ng th  v n đ ng theo chi u h ng: bóng t i, ánh sáng

ộ ố ị ấ ứ ả ườ + B c tranh cu c s ng gi n d ,  m áp tình ng i

ượ ậ ữ ộ ố ườ + Hình t ng nhân v t tr  tình: yêu cu c s ng, yêu con ng ầ ạ i, tinh th n l c quan.

ậ ệ c. Ngh  thu t:

ơ ế ố ổ ể ạ ử ụ ế ợ ệ ả    c  đi n k t h p hi n đ i, s  d ng hình  nh

ơ ả ủ ộ ­ Thành công c a bài th  chính là y u t ạ ị th  gi n d , m c m c.

ả ả ấ ộ ả ừ ệ ẩ c nh ng  tình, l y đ ng t ệ  tình, các bi n pháp tu t ụ   : đi p vòng,  n d ,

ả ờ ­ Bút pháp t bút pháp miêu t ụ  th i gian.

ế 3. K t bài:

ạ ấ ­ Khái quát l ề i v n đ .