̀ ́ ƯỜ ̣ ̉ TR NG THPT MINH CHÂU ĐÊ THI HOC SINH GIOI CÂP TR ̀ ƯƠ NG
Ổ Ạ Ữ Ọ T VĂN – NGO I NG NĂM H C 2020 2021
Ữ ố Môn: NG VĂN – Kh i 11
ể ờ
ờ
ề Th i gian: 120 phút (Không k th i gian phát đ )
Ứ Ề Đ CHÍNH TH C
Ầ
ọ
ể (3 đi m)ể
I.PH N I: Đ c hi u
ự
ọ
ệ
ả
ầ
Đ c văn b n sau và th c hi n các yêu c u:
Ạ
Đ I BÀNG VÀ GÀ
ọ
ườ
ạ
chim đ i bàng. Trong t
n núi có m t t
ả ứ
ậ
ộ
ộ
ọ
ộ
ổ ả ứ ệ ấ
ớ ấ ả ạ
ộ ổ ể ộ
ướ
ộ
i chân núi. M t con gà mái tình nguy n p qu
ớ ấ
ứ
ư ố ộ Ngày x a, có m t ng n núi l n, bên s có b n ớ ạ qu tr ng l n. M t tr n đ ng đ t x y ra làm rung chuy n ng n núi, m t qu tr ng đ i ả ơ ố bàng lăn xu ng và r i vào m t tr i gà d tr ng l n y.
ộ
ở
ạ
ư
ẹ
ồ
ớ
ứ ư ộ
ạ
ẳ
ỉ
ơ
ộ ồ
ư
ạ
ố
ề
ế
ộ
ơ
ộ ạ
ơ ữ
ữ
ả
ấ
ờ
ỏ ộ M t ngày kia, tr ng n ra m t chú đ i bàng con xinh đ p, nh ng bu n thay chú chim nh ượ đ c nuôi l n nh m t con gà. Ch ng bao lâu sau, đ i bàng cũng tin nó ch là m t con gà ẫ không h n không kém. Đ i bàng yêu gia đình và ngôi nhà đang s ng, nh ng tâm h n nó v n khao khát m t đi u gì đó cao xa h n. Cho đ n m t ngày, trong khi đang ch i đùa trong sân, ầ ạ đ i bàng nhìn lên tr i và th y nh ng chú chim đ i bàng đang s i cánh bay cao gi a b u tr i.ờ
Ồ
ạ
Ướ
ư ữ
ể
“ đ i bàng kêu lên
c gì tôi có th bay nh nh ng con chim đó”.
ầ
ữ
ể
ớ
ượ
ộ c. Anh là m t con gà và
B y gà c gà không bi
ườ ầ i m lên: “Anh không th bay v i nh ng con chim đó đ ế t bay cao”.
ướ
ế ụ
ạ
ạ ả
ậ ự ủ c nhìn gia đình th t s c a nó, m ầ ơ ướ ủ c c a mình, b y gà l ồ ạ
ố
ọ ể c có th bay cao cùng h . ể ả i b o nó đi u không th x y ra. Đó là ế ụ ố ữ c n a và ti p t c s ng
ạ ỗ ầ ạ ề ư ộ
ế
ố
ộ
ố
ơ ướ Đ i bàng ti p t c ng ề M i l n đ i bàng nói ra m ơ ướ ậ đi u đ i bàng cu i cùng đã tin là th t. R i đ i bàng không m ạ ờ nh m t con gà. Cu i cùng, sau m t th i gian dài s ng làm gà, đ i bàng ch t.
ộ ố
ườ
ế
ạ
ạ
ằ ư
ầ
ị
ạ ng, b n s ạ ế ư ộ
ữ ổ ướ
ừ
ạ
ạ
ơ
ố
ẽ ậ ộ ườ ầ i t m th ậ ườ ng vô v , đúng nh nh ng gì mình đã tin. V y thì, n u b n đã c m đó… và đ ng s ng nh m t con
ộ ố ở c tr thành đ i bàng, b n hãy đeo đu i
Trong cu c s ng cũng v y: N u b n tin r ng b n là m t ng ộ ố s ng m t cu c s ng t m th ơ ướ ừ t ng m gà!
(Theo http://phamngocanh.com/blog/gadaibangbaihoctucuocsong)
ị
ươ
ứ
ủ
ể
ể
ạ
ả
ng th c bi u đ t chính c a văn b n? (0,5 đi m)
Câu 1. Xác đ nh ph
ặ
ệ
ữ
ữ
ệ
ạ
t gi a nh ng chú đ i bàng và đàn gà trong câu chuy n? (0,5
ể Câu 2. Đ c đi m nào phân bi đi m)ể
ế ị
ạ
ơ ướ ữ
ế ụ ố
ư ộ
c n a và ti p t c s ng nh m t con gà?
Câu 3.Vì sao chú đ i bàng quy t đ nh không m (1,0 đi m)ể
ứ
ề
ạ
ả
ị
ướ
ệ
ơ
ố
c m có m i quan h nh th
ư ế
Câu 4. Theo anh (ch ) ni m tin vào s c m nh b n thân và nào? (1,0 đi m)ể
Ầ
ể
II. PH N 2: LÀM VĂN (7 đi m)
Câu 1: (2 đi m)ể
ị ề
ủ
ữ ổ ướ
ộ ầ
ượ
đ
ế ế ạ t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh (ch ) v ý ki n Hãy vi ơ ọ ở c m . ph n đ c hi u: c nêu
ả ể Hãy đeo đu i
Câu 2: (5 đi m)ể
ằ
ẻ ẹ
ủ
ồ
i
ừ ổ ể ề ố ” c a H Chí Minh mang v đ p v a c đi n,
ế ạ
ệ
ỏ
Có ý ki n cho r ng bài th ừ v a hi n đ i. Em hãy làm sáng t
ơ “Chi u t ế ý ki n trên.
Hết
ị
ả
i thích gì thêm
(Giám th coi thi không gi
)
ọ
ữ
ủ
H và tên thí sinh:...............................................
ị Ch ký c a giám th :………………………
ố
ố S báo danh:……………….. Phòng thi s :………
Ề Ỏ Ớ Ọ Ữ Ọ Đ THI H C SINH GI I. MÔN NG VĂN L P 11. NĂM H C 2020 2021
ề ể ụ I.M c tiêu đ ki m tra:
ể ọ ớ ạ ứ ế ầ ộ ệ Đ h c sinh nh l ế i m t ph n ki n th c ti ng vi ọ t, làm văn, văn h c
ệ ọ ế ạ ộ ộ Rèn luy n cho h c sinh vi ữ ị ậ t m t đo n văn ngh lu n xã h i 200 ch .
ệ ọ ế ộ ọ Rèn luy n cho h c sinh vi ị ậ t m t bài ngh lu n văn h c .
ề ể ậ II.Khung ma tr n đ ki m tra.
ậ Nh n bi ế t Thông hi uể C ngộ
ụ ậ V n d ng th pấ ụ ậ V n d ng cao M cứ độ
Ch đủ ề
ế ọ ể I.Đ c hi u
i thích ấ c v n ượ c ề
cượ Nêu đ ể ặ đ c đi m ề ủ ấ c a v n đ ả Gi ượ đ đề t đ Vi ể ý hi u v ề v n đấ
ứ ng th c ạ Xác đ nhị đúng ươ ph ể bi u đ t.
ố S câu: 1 10% x 10 10% x 10
ể 5% x 10 đi m = 0,5 x10 5% ể đi m = 0,5 30% x 10 3,0 = ể ể đi m = 1,0 đi m = 1,0
ỉ ệ T l : 30% đi mể đi mể đi mể đi mể đi mể
ể ậ cượ Bi ế t vi ế t ụ V n d ng II.Làm văn
ề Nêu đ v n đấ ượ c ề ạ đo n văn các thao tác Hi u đ ầ yêu c u đ bài ậ ậ l p lu n đ ể ậ Câu 1: Nghị ộ lu n xã h i
vi t.ế
ể
5% x 10 ể đi m = 0,5 đi mể 5% x 10 ể đi m = 0,5 đi mể 5% x 10 ể đi m = 0,5 đi mể 5% x 10 ể đi m = 0,5 đi mể 20% x 10 đi m = 2,0 đi mể
ể ề ậ ị Nêu v n đấ Nh n đ nh ế K t ợ h p
ể ậ Câu 2: Nghị ọ lu n văn h c ượ ữ đ ấ c v n ế nh ng ki n ẫ ượ c Hi u đ ộ n i dung văn b nả 50% x 10 đi m = 5,0 đi mể đ .ề ứ th c, kĩ
ứ D n ch ng tiêu bi u, bể ố ụ c c rõ. năng làm ậ ụ V n d ng
văn nghị các thao tác ậ lu n văn ậ l p ậ lu n
ọ h c ể đ vào bài ể tri n khai vi t.ế ề v n đấ
15% x 10 5% x 10
ể ể đi m = 1,5 đi m = 0,5 20% x 10 ể đi m = 2,0 đi mể 10% x 10 ể đi m = 1,0 đi mể đi mể đi mể
ể ổ T ng đi m 3,0 đi mể 2,0 đi mể 3,0 đi mể 2,0 đi mể 10 đi mể
ƯỚ Ọ Ẫ Ấ Ỏ Ớ Ữ H Ề NG D N CH M Đ THI H C SINH GI I NG VĂN L P 11
ọ Năm h c: 2020 2021
Ọ ể Ể I.Đ C HI U (3 đi m)
ể ươ ứ ể ạ ự ự ng th c bi u đ t chính : t s . Câu 1 (0,5 đi m). Ph
ữ ệ ạ ệ ớ t v i
ể ặ ở Câu 2 (0,5 đi m)ể . Trong câu chuy n, nh ng chú đ i bàng và đàn gà phân bi nhau b i các đ c đi m
ạ – Đ i bàng:
ứ ể ạ ậ ư + Loài v t bi u tr ng cho s c m nh.
ộ ề ờ ữ ề + Thu c v tr i xanh và nh ng đi u kì vĩ.
– Gà:
ậ ố ấ ậ ậ ỏ + Con v t nh bé, ch p nh n s ph n.
ướ ơ + Có c m hoài bão bay cao.
ư ế ả ề + Nh ng thi u ni m tin vào b n thân.
ế ị ơ ướ ữ ế ụ ố ạ Chú đ i bàng quy t đ nh không m c n a và ti p t c s ng nh ư
ả ộ Câu 3 (1,0 đi m).ể m t con gà vì b n thân:
ơ ỉ + Tin nó ch là con gà không h n.
ự ứ ả + Không t ạ tin vào s c m nh b n thân.
ườ – Do môi tr ng:
ơ ậ ế ề + Không khuy n khích kh i d y ni m tin.
ủ ặ ườ + Áp đ t suy nghĩ c a mình cho ng i khác.
Câu 4 (1,0 đi m).ể
ế ề Thi u ni m tin:
ể ự ứ ệ ạ ọ + Không có s c m nh đ th c hi n khát v ng.
ố ướ ế ử ữ + Y u đu i tr c nh ng khó khăn th thách.
ể ượ ớ ạ + Không th v t qua gi ả i h n b n thân.
ự – Quá t tin:
Ả ưở ủ ả ứ ạ + o t ng vào s c m nh c a b n thân.
ự ụ ặ ơ ớ ọ + Đ t ra m c tiêu, kì v ng l n h n năng l c.
ướ ử + Không bi ế ượ t l ứ ng s c tr c th thách.
LÀM VĂN (7 đi m)ể
I.
Câu 1 (2,0 đi m)ể
ứ ầ ề 1. Yêu c u v hính th c
ạ ữ ế ượ t đ c đo n văn 200 ch Vi
ể ề ấ ả
Tri n khai v n đ rõ, không sai chính t …
ề ộ ầ ể ề ể ề ấ
2. Yêu c u v n i dung:
ư ả ọ h c sinh có th có nhi u cách tri n khai v n đ khác ề ượ ữ ề ơ ả nhau, nh ng v c b n ph i nêu đ ấ c nh ng v n đ sau:
ớ *Gi ề ệ ấ i thi u v n đ
ế ướ ữ ư ế ớ ơ ng tr ng cho nh ng
ườ ữ ệ ả ỗ ữ ờ ượ ầ – N u b u tr i t ề ả ư nhìn bao quát nh ng toàn di n v b n thân, thì ph i chăng nh ng n i lo th ữ ạ c m , nh ng k ho ch l n và nh ng cái ậ ng nh t
ầ ặ ấ ộ
ố ướ i m t đ t, đ chìm trong m t dòng ng ắ
ướ ạ ậ ng ng i v t ngay tr ầ ữ ắ ầ ờ ớ
ẳ c m t và r i ta ch ng còn lúc nào đ ơ ủ ọ ể ướ ể ấ ữ ướ ự ự ừ ề ề ế
ữ ướ ườ ố ả ắ ủ i h i h , đã kéo t m m t c a ta xu ng d ể ồ ữ ớ ể ố đ đ i phó v i nh ng ch ế ậ phóng t m m t lên th t xa trên b u tr i, đ th y nh ng c m c a ta l n đ n ch ng nào… Và th là nhi u khi ta quên đi nh ng đi u th c s quan tr ng: đó chính là nh ng ơ c m .
ả *Gi i thích
ơ ở ầ ể ọ ơ – hoài bão là nh ng xu t phát đi m quan tr ng, đây là c s đ u tiên đ ể
c mƯớ ỗ ấ ộ ấ ổ ứ – m i cá nhân, t ữ ch c và dân t c c t cánh.
ữ ơ ỉ
ể ể ướ ườ ượ ữ ế c m . Có th đó ch là nh ng nhu c u bình th ữ ng th ạ ng trong sinh ho t ạ ng nh ng k ho ch
ả ơ ướ ầ – Ai cũng có ư ằ h ng ngày. Nh ng cũng có th đó là nh ng khát khao h dài h n cho chính b n thân mình.
ứ ậ *Ch ng minh và bàn lu n
ơ ẽ ỉ ị ầ ữ ự ớ c m s ch là m
ơ c n u nó không đi kèm v i nh ng s chu n b c n thi ủ ẩ ơ ự ị
ệ ầ ấ ọ
Ướ ự ầ ứ ớ ề ả ể ế ể ứ ổ
ế ể ơ ướ ế t đ – ấ ỗ ẩ ệ ướ c m đó. S chu n b trong hành trình c a m i gi c m có nhi u thành th c hi n ươ ư ng lai ph i k đ n tri ph n, nh ng thành ph n quan tr ng nh t hi n nay và trong t ỹ th c v i hai quá trình song hành và b sung cho nhau: tích lu tri th c và phát tri n tri th c.ứ
ớ ầ ế ử ệ ằ c ti p l a b ng nhi
ượ ổ ẻ
ơ ủ ườ
ụ ướ c m c a mình. Tu i tr t ứ ả ạ
ẽ ớ ả ạ ố ơ ớ
ế ị ề ỗ ướ ơ ả – M i t huy t, c m , dù l n lao hay gi n d , đ u c n đ ạ ổ ẻ ủ ừ ỗ ự ế quy t tâm và n l c không ng ng c a tu i tr . Tu i tr là món quà vô giá mà t o hoá ổ ẻ ự ả ặ b n ban t ng cho chúng ta trên con đ ng chinh ph c ị ự ả ộ b n thân nó đã hàm ch a ánh sáng và h nh phúc, khi b thân nó đã là m t tài s n, t ẫ ơ ộ ể dúi xu ng bùn, c h i đ nó v n to sáng và thăng hoa s l n h n so v i khi b n già đi.
ộ ơ Ướ ẻ ổ ườ ố tu i thì s ng vì t ng lai, v y t i tr
ấ
ữ ố ướ ổ ướ c m ”. Chúng ta dám ậ ạ i sao suy nghĩ, “đeo ẹ ạ t kh i nh ng h n h p
ng lai mà ng ơ ủ ơ c m , dám nghĩ khác và v ượ c m c a mình? Thành công b t đ u t ỏ ướ ệ ươ ắ ầ ừ ượ ủ ể ự ả ằ ố ọ ề ươ c m thu c v t – ấ không s ng và ph n đ u vì ơ đu i ủ c a hoàn c nh s ng đ th c hi n cho b ng đ c khát v ng c a mình.
ơ ử ư ữ ế
ẩ ỗ ự ượ ề c châm ngòi b ng m t ni m tin, ý chí và n l c v ư ị ấ c m cũng gi ng nh nh ng tên l a đang chu n b c t cánh, nh ng n u không ỉ ằ t khó thì mãi mãi nó ch n m
ố ằ ặ ấ ư ạ ơ Ướ – ượ ộ đ ố ỏ ch ng ch trên m t đ t gi ng nh chú đ i bàng kia.
ọ ộ ậ ứ *Bài h c nh n th c và hành d ng
ữ ơ ở c m , có nh ng c m đã tr thành s th t và c
ự ậ ậ ơ ướ ả ả ơ ữ c mà thôi. Nh ng chúng ta hãy c m nh n nh ng
ọ ưỡ ướ ư ể ề ướ ờ ậ ộ – Cu c đ i th t có quá nhi u ỉ ơ ướ ữ c m mãi mãi ch là m nh ng ườ ơ ướ c m trong chính con ng i mình và h c cách đ nuôi d ng nó.
ộ ướ ự ơ ơ ớ
ệ c m thành hi n th c. M t ả ộ ự ự ệ ớ ả ỏ c m dù l n hay nh , ph i thân và
– Không d đ bi n ưỡ ượ ấ ủ ng và hi n th c hóa là c m t quá trình v i ý chí t đ c p ọ ướ ữ nh ng b ễ ể ế ướ , nuôi d c đi khoa h c.
ấ ạ
ư ừ ạ ả ẽ ữ ệ
ướ ữ ự ệ ề ỉ c m và c g ng th c hi n chúng – nh ng đi u ch có ọ ừ ữ ầ sai l m đã ế ụ ế ụ ấ ướ c, ti p t c ạ ơ i c m mang l
– Không thành công nào mà ch a t ng tr i qua th t b i, nh ng bài h c t ẽ qua s tôi luy n cho ý chí thêm m nh m và v ng vàng. Ti p t c c t b đeo đu i ượ đ ơ ổ ướ ườ c cho con ng ố ắ ổ ẻ i và tu i tr .
ữ ả – Phê phán nh ng ng ườ ự i t ti, không tin vào b n thân…
ế ấ ề *K t thúc v n đ
ỗ ệ ế ộ i sao chúng ta l
ẻ
ệ ủ ẻ ạ ệ ề ớ ướ ữ
ạ i ể t c câu chuy n c a chúng ta lên, đ chia s kinh nghi m v i nhau, cũng ự ng tích c c chúng ta có nh ng suy nghĩ theo chi u h ể ư ể ạ ặ ạ ạ ờ ơ ủ ồ ỗ ộ ờ ủ ộ – Cu c đ i c a m i chúng ta là m t câu chuy n, chính vì th mà t ế ấ ả không vi t t nh đ t o cho các b n tr ộ ố ho c l c quan yêu đ i h n. Đ cho cu c s ng c a m i chúng ta là m t màu h ng.
ệ ả – Liên h b n thân.
Câu 2: (5 đi m)ể
ầ ề A.Yêu c u v kĩ năng:
ế ị ậ ọ Bi t làm bài văn ngh lu n văn h c.
ạ ư ễ ạ ế ố ỗ i đa các l i: chính t ả ,
ế ấ ừ ế K t c u rõ ràng, di n đ t l u loát, trong sáng…. H n ch t dùng t t câu… , vi
ầ ề ế ủ ể ả
ọ ơ ả ượ ứ ề ả ứ : h c sinh có th trình bày c m nh n c a b n thân theo B. Yêu c u v ki n th c ư nhi u cách khác nhau, nh ng c b n ph i đáp ng đ ậ ả ơ ả c các ý c b n sau:
1. M bàiở :
ồ ạ ế ữ ậ ượ c vi
ầ ưở ng Gi
ơ là t p th ch Hán đ ạ ế ộ ậ ơ ậ ơ
ấ ư ủ ạ ộ
ấ ứ
ơ ủ ể ồ i
ộ ầ ể ơ
ủ
ầ ạ ượ ể ủ ư ơ
ị ậ t trong giai đo n H Chí Minh b Nh t kí trong tù ộ ạ ộ ớ ề i Th ch giam c m và hành h m t cách phi lí trong h n m t chính quy n T ẻ ừ năm t mùa thu năm 1942 đ n mùa thu năm 1943. Đó là m t t p th mang đ m v ệ ị ế ạ ổ ể ẹ đ p c đi n nh ng cũng r t hi n đ i, là ti ng nói c a m t nhân cách vĩ đ i, có ngh ả ề ự ố ướ ạ ườ ự ng, luôn l c quan, h l c phi th ng v s s ng và ánh sáng trong b t c hoàn c nh ơ ữ ộ ề ố là m t trong nh ng bài th tiêu bi u cho phong cách th c a H Chí nào. Chi u t ơ ượ ậ c làm trong m t l n chuy n lao, vào lúc Minh trong t p th này. Đó là bài th đ ữ ơ ượ ị ự ơ ừ ề ố c chi u t i gi a núi r ng. Trong bài th , ngh l c, tinh th n l c quan c a nhà th đ ự ế ộ ể ệ ng th cũng nh ý nghĩa th hi n m t cách sâu s c qua s bi n chuy n c a hình t ế tri ắ ơ ủ t lí sâu xa c a bài th .
2. Thân bài:
ứ ằ ng Bác b gi
ề ể ạ ổ ơ ủ ỉ ị ả i ề ả ọ i m t ti u h a v c nh
ườ ộ ể ị ổ ể ề ố ể a. Bài th m đ u ấ lao. Ch vài nét ch m phá, hai câu đ u c a bài th đã đ l ơ ướ ở ờ c thiên nhiên vùng s n c ơ ở ầ b ng b c tranh thiên nhiên bu i chi u tà trên đ ầ th i đi m “chi u t i” mang phong v c đi n rõ nét.
ệ ấ
ớ ấ ạ ầ ộ
ả ả ủ ể ẩ ầ ả ầ cánh chim và áng mây mang màu s c cắ ổ Thiên nhiên hi n lên v i hai nét ch m phá: ể ệ thi rõ nét. Hai hình nh y t o nên b u không khí khoáng đãng, cao r ng, th hi n đi m nhìn c a tác gi “luôn ng ng cao đ u trong hoàn c nh tù đ y”.
ớ ệ ẻ ư ơ ổ ườ
ậ
ạ ở ị ơ đây là n u nh trong th c , cánh chim th ợ ả ạ ầ ươ ơ ng thì cánh chim trong th Bác l
ạ ng h n bao gi ở ộ
ỏ ệ m sau m t ngày dài m i m t ki m ăn. Cái hay ự ệ i g n gũi, yêu th ế ỏ ấ ượ
ườ ớ ả ủ ấ ả ậ ế ề ng bay + Đi u m i m có tính hi n đ i ồ ề ố v ch n vô t n, vô cùng, vô đ nh, g i c m giác xa xăm, phiêu b t, chia lìa, mang bu n ỉ ờ ế ươ h t. Nó ch là th ỗ ề ổ ấ ch , nhìn cánh cánh chim v t ạ ả c trong dáng bay có s m t m i. Đó chính là tình c m nhân đ o chim bay mà th y đ ể ệ ủ c a HCM. Cái nhìn y th hi n tình c m bao la c a ng i v i c nh v t.
ẻ ẻ ơ ị ể ể ấ
ườ ị ữ ư ỏ ư i d ch b sót ch “cô” và ch a th hi n đ c a đám mây. Ng loi, ể ệ ượ ế c h t
ạ ạ + “cô vân m n m n”: bài th d ch khá uy n chuy n, nh ng đã làm m t đi v l ổ ữ trôi n i, l ng l ừ ủ nghĩa c a 2 t ạ ờ ủ ạ láy “ m n m n”
ầ ậ ầ ơ ờ
ỗ ồ
ờ ơ ấ ư ắ ồ ầ ườ i tù n i đ t khách. Nh ng bu n mà không bi l y, không hiu h t nh
ẻ ả loi đang ch m ch m trôi qua b u tr i. Nó =>Nguyên tác: hình nh đám mây cô đ n, l ợ không làm cho b u tr i thêm cao, thêm khoáng đãng mà còn g i lên n i bu n bâng ư ụ ủ khuâng c a ng ơ ổ trong th c .
ư ượ ư ủ
ẹ ế ồ
ư ạ ị ả ưở ả ả ờ c sát nghĩa nh ng dù sao cùng th y cái hay riêng c a nó. ự ứ i, b gi
ấ ả ườ i tù chi n sĩ ung dung t ồ ng ngo n c nh tr i chi u và th tâm h n thi sĩ ch ỏ ữ ả ầ ơ ị => Câu th d ch: ch a đ Chòm mây trôi nh nhàng, nhàn t n nh chính tâm h n ng ề ư ạ i tù mà nh đang th t ệ không còn là c nh tù đ y m t m i n a.
ơ ủ ệ ầ ỏ ể ộ cái m t m i, cô đ n c a chính mình. Đó chính là tinh th n thép
ạ ủ <=> Bác không đ l vĩ đ i c a HCM.
ậ Nh n xét:
ẻ ẹ ổ ể ộ ứ ư ị M t b c tranh thiên nhiên mang v đ p c đi n nh ng bình d :
ẽ ệ ợ ầ ể ấ ờ + L y đi m v di n: cánh chim, chòm mây: g i b u tr i mênh mông
ộ ấ ả ẹ ỏ ủ tĩnh: s chuy n đ ng nh nhàng c a mây và cánh chim đang bay m i
ặ ề ơ ướ + L y đ ng t ệ ợ ự m t g i s tĩnh l ng ự ộ ể ở mi n s n c ề c lúc chi u buông.
ề ổ ậ ả ề ố ệ ờ + Cách c m nh n th i gian: chim bay v t ờ báo hi u th i gian chi u t i
ồ ư ướ ề ự ố ế ng v s s ng, tình yêu thi t tha
ườ ọ ườ ủ + Tâm h n ng ắ g n bó, trân tr ng c a Ng ơ i tù: dù cô đ n nh ng lòng luôn h i dành cho thiên nhiên.
b. Hai câu sau:
ơ
ứ ể ệ
ượ ọ ườ ủ ệ ọ
ế ơ ị ư ố ớ tình đ i v i con ng ờ ệ ậ ữ ệ ơ ệ ơ ữ ị Câu th nguyên tác “S n thôn thi u n ” d ch “Cô em xóm núi” đ ng trên bình di n ủ ừ c cái nhìn thì không có gì sai. Nh ng câu th d ch đã không th hi n đ nghĩa c a t ủ ọ trân tr ng c a nhân v t tr i, gi ng đi u trang tr ng c a câu th nguyên tác không hi n di n trong l ơ ị i th d ch.
ươ ắ ủ ạ ộ ẻ ẻ
ế ữ ợ ỏ ữ ẻ ẹ i t n c a cô gái cùng ho t đ ng xay ngô ộ ị + Hai ch ”thi u n ” g i lên v tr trung, t ắ => v đ p kh e kho n, nh p nhàng trong lao đ ng
ệ ạ ở ể ệ ậ
ề ố ủ ộ ế ả c nh chi u t
ề
ỉ ờ c b
ườ ọ ừ ả ử ề ướ ờ ừ ờ ố ữ ệ Tính hi n đ i ả ả ả c nh thiên nhiên, t ơ gian nào. C bài th không h có ch “t ỏ ể dùng ánh l a đ đ ch th i gian.Ng ế ố i. Cô gái xay ngô t gian t ỗ ả ở đây n a chính là ngh thu t bi u hi n. Tài hoa c a Bác là ch t ừ ỉ ờ ch th i ườ ữ ố i i. Ng ờ ủ c đi c a th i i. i mà không ph i dung đ n m t tính t ậ ườ ọ ẫ ữ ố i” mà ng i đ c v n nh n ra ch t ượ ậ ả i đ c còn c m nh n đ khi tr i còn sáng ; xay xong tr i đã t chi u đ n t
ệ ữ ệ
ậ ượ ủ ố ừ ậ ờ ộ ả ữ + đi p ng liên hoàn (đi p ng vòng): “ma bao túc – bao túc ma hoàn” đã cho ta c m c th i gian đang v n đ ng, đang xoay theo t ng vòng quay c a c i xay ngô. nh n đ
ử ờ ỏ ệ ấ ồ ố i xua tan đi cái
ỏ ấ ắ ủ ừ ẽ ầ ậ ấ =>Ánh l a đ m n ng xu t hi n th t b t ng , t a sáng vào đêm t ữ ơ ạ l nh l o hiu h t c a núi r ng. Đó là lúc cô gái quay qu n bên b a c m gia đình.
ượ ự ệ ự ủ c xem là nhãn t
ấ ự ễ
ỏ ự ể ả ữ ồ Ch “h ng”: đ c a bài. Nó đã làm m t đi s m t m i, s u o i, ặ ầ ề ặ ộ v i vã, n ng n đã di n ra trong ba câu đ u, đã làm sáng r c lên khuôn m t cô em sau khi xay xong ngô t i.ố
ồ ừ ế ử ỉ ỏ ị b p l a bình d mà ch y u đ
ượ ỏ ệ ự ậ ủ ế ể ầ ạ ừ ấ c t a ra t t m ừ ộ
ữ ồ ủ ể ệ ự ạ ườ ố => ánh h ng đó không ch t a ra t ủ lòng nhân ái, tinh th n l c quan c a HCM. Ch “h ng” còn bi u hi n s v n đ ng t bóng t i ra ánh sáng. Th hi n s l c quan c a ng i tù…
ơ ể ệ ệ ạ ầ : Bài th th hi n rõ tinh th n hi n đ i: ậ Nh n xét
ượ ơ ậ ề ướ ộ ố + Hình t ng th v n đ ng theo chi u h ng: bóng t i, ánh sáng
ộ ố ị ấ ứ ả ườ + B c tranh cu c s ng gi n d , m áp tình ng i
ượ ậ ữ ộ ố ườ + Hình t ng nhân v t tr tình: yêu cu c s ng, yêu con ng ầ ạ i, tinh th n l c quan.
ậ ệ c. Ngh thu t:
ơ ế ố ổ ể ạ ử ụ ế ợ ệ ả c đi n k t h p hi n đ i, s d ng hình nh
ơ ả ủ ộ Thành công c a bài th chính là y u t ạ ị th gi n d , m c m c.
ả ả ấ ộ ả ừ ệ ẩ c nh ng tình, l y đ ng t ệ tình, các bi n pháp tu t ụ : đi p vòng, n d ,
ả ờ Bút pháp t bút pháp miêu t ụ th i gian.
ế 3. K t bài:
ạ ấ Khái quát l ề i v n đ .